Lưu Ý Những Ai Không Nên Sử Dụng Chùm Ngây

Chùm ngây đang được đa số các gia đình Việt sử dụng như một loại “thần dược” bởi các dưỡng chất, hợp chất đặc biệt có trong chùm ngây giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng chùm ngây thế nào cho đúng và không phải ai dùng rau chùm ngây cũng tốt.

Không phải đối tượng nào sử dụng rau chùm ngây cũng tốt

Công dụng thần kỳ của cây chùm ngây

Có nguồn gốc từ vùng đất Nam Á, chùm ngây đã về đến Việt Nam và được rất nhiều người biết đến và sử dụng.

Theo tiến sĩ Hồ Mai Thu, dinh dưỡng trong chùm ngây có tác dụng như một loại dược liệu quý, chứa đựng rất nhiều đạm, vitamin, beta, axit amin, phenolics... chữa được nhiều bệnh phổ biến.

Xem thêm: DETOX GIẢI ĐỘC RUỘT BẨN AN TOÀN BẰNG NƯỚC ĐIỆN GIẢI ION KIỀM ALKAVIVA

  • Rễ cây chùm ngây giúp lợi tiểu, chống co giật, loại bỏ được sạn thận Oxalate, các chứng bệnh về phong thấp.
  • Vỏ cây chùm ngây trị đau dạ dày, sâu răng, một số nước Nam Á lâu đời còn dùng vỏ chùm ngây gây giãn nở tử cung để bỏ thai.
  • Lá chùm ngây tươi được dùng như các loại rau nấu canh, khi bị mụn nhọt có thể giã lá chùm ngây và đắp lên sẽ giảm sưng và tiêu mụn. Ngoài ra, lá chùm ngây được xay thành bột chùm ngây cho trẻ ăn dặm kích sữa cho mẹ sau sinh.
  • Hạt chùm ngây được chế làm dầu trị phong thấp, hạt chùm ngây ăn trị táo bón và giun sán.

Xem thêm : da

Hầu hết các bộ phận của cây chùm ngây đều được sử dụng phục vụ cho sức khỏe con người vô cùng hiệu quả. Chùm ngây tăng cường sức đề kháng cho trẻ em, người già, người đau yếu bệnh tật phục hồi sức khỏe rất nhanh. Nhờ giàu hàm lượng vitamin C mà ngày nay các thẩm mỹ viện và chị em phụ nữ dùng bột chùm ngây làm đẹp rất nhiều, an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Chùm ngây có giá trị dinh dưỡng rất cao

Tuy nhiên dinh dưỡng là vậy, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo về liều lượng sử dụng chùm ngây trong bữa ăn hàng ngày hay làm phương thức chữa bệnh và liệu trình làm đẹp. Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng vậy ăn quá nhiều trong thời gian dài đều không tốt cho sức khỏe và rau chùm ngây cũng không ngoại lệ.

Lưu ý khi sử dụng bột chùm ngây:

  • Do chứa đựng nhiều dưỡng chất, vitamin C và Canxi, nếu dùng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe kể cả trẻ em, người già và người trưởng thành. Chỉ nên cho trẻ ăn 2,3 bữa ăn cho bé / tuần và mỗi lần nấu chỉ nên dùng khoảng 200g chùm ngây.
  • Tránh dùng nhiều chùm ngây sau 8h tối, vì chùm ngây có nhiều vitamin C nên sẽ khó ngủ hơn.
  • Phụ nữ mang thai thời kỳ đầu tuyệt đối không nên dùng chùm ngây, do chất Alpha sitosterol gây co trơn tử cung dễ làm sẩy thai.
  • Chỉ dùng chùm ngây khi lá còn tươi. Cụ thể khi vừa hái lá xong bạn nên lấy dùng luôn vì để héo hay già sẽ bị mất chất.
  • Không nên đun chùm ngây quá kỹ để giữ nguyên mùi vị và giữ chất dinh dưỡng cao nhất.

Bạn đã biết về công dụng của bột chùm ngây sấy lạnh chưa? Tìm hiểu ngay nhé!

Nên tìm hiểu kỹ thêm về cách sử dụng và công dụng của bột chùm ngây để tăng hiệu quả trong quá trình sử dụng. Bất kỳ loại thảo dược nào, nếu dùng đúng và đủ đều mang lại kết quả tuyệt vời nha các Bạn.

Xem thêm: NHỮNG LOẠI NƯỚC ÉP GIÚP GIỮ CHO ĐÔI MẮT LUÔN SÁNG KHỎE