Thực phẩm giàu Axit Folic cho bà bầu giúp thai nhi chống dị tật

Axit folic chính là Vitamin B9, nằm trong 13 vitamin cần được cung cấp hằng ngày cho cơ thể, bao gồm 4 vitamin tan trong dầu Vitamin A, D, E, K, C và 8 Vitamin nhóm B tan trong nước. Trong đó, Axit folic thuộc nhóm B là nhóm vitamin tan trong nước. Đây là chất rất cần thiết để góp phần tạo hồng cầu bình thường và có ảnh hưởng đến sự tổng hợp DNA và RNA, liên quan mật thiết tới quá trình phân chia và nhân đôi tế bào. Có rất nhiều lý do để bổ sung axit folic cho mẹ bầu, nhất là giai đoạn đang mang thai của các mẹ, nhưng quan trọng nhất có lẽ nó ảnh hưởng tới sự tái tạo và tăng trưởng tế bào. Sự thiếu hụt  axit folic trong cơ thể mẹ khiến bé có thể bị dị tật.

Thiếu Axit Folic sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào?

Axit Folic cần thiết cho mẹ bầu, nếu thiếu sẽ dẫn tới bệnh lý thiếu máu hồng cầu khổng lồ, khiếm khuyết sự hình thành ống tủy sống của bào thai, thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống.  Ở mẹ bầu, nhu cầu axit folic tăng gấp 4 lần so với trước khi mang thai, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, tất cả các mẹ mang thai hoặc dự định mang thai cần phải bổ sung đủ axit folic 3 tháng trước thời điểm dự định có, nhất thiết phải đảm bảo đủ khẩu phần hàng ngày với 400mcg mỗi ngày.

Axit Folic có nhiều trong những thực phẩm nào?

Đã biết được tầm quan trọng của Axit Folic đối với sự phát triển của thai nhi, mẹ đừng quên tìm hiểu axit folic có nhiều trong thực phẩm nào để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhé:

Măng tây

Là một trong những siêu thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều Vitamin A, C, K, Mangan, Canxi, sắt, kẽm, đặc biệt là Axit Folic rất có lợi cho bà bầu. Trong 1 chén măng tây luộc có thể cung cấp cho mẹ tới 252 mcg Axit folic, lượng này tương đương với 65% nhu cầu axit folic mỗi ngày của mẹ.

Rau có màu xanh đậm

Axit folic cần thiết cho mẹ bầu để thai nhi phát triển tốt, trong đó những loại rau xanh đậm được các chuyên gia dinh dưỡng nhắc tới nhiều, vì không phải ngẫu nhiên mà khi nhắc tới những thực phẩm giàu axit folic nhất người ta sẽ nghĩ ngay tới các loại rau xanh đậm. Những loại rau này vô cùng tốt cho sức khỏe, với nguồn axit folic rất dồi dào.

Một số loại rau có màu xanh đậm phải kể tới như: Bông cải xanh, cải bó xôi, xà lách,… chỉ cần một chén bông cải xanh đã có thể cung cấp khoảng 24% nhu cầu axit folic mỗi ngày cho mẹ bầu. Mẹ nên làm món hấp bông cải xanh để chất dinh dưỡng không bị thất thoát, bay hơi trong quá trình đun nấu.

Nấm

Các loại nấm nói chung được xem là nguồn dinh dưỡng rất giàu axit folic, protein, vitamin, khoáng chất, axit amin, các chất chống oxy hóa và kháng sinh. Ngoài ra, đây còn là món ăn có hàm lượng mỡ, cholesterol, carbonhydrate thấp nên rất thích hợp với phụ nữ mang thai. Mẹ có thể chế biến nấm với những món như súp, salad, nấm xào, hầm thịt hoặc làm món khai vị dễ ăn.

Trái cây có múi họ cam

Những loại trái cây họ cam quýt được xếp vào hàng trái cây có khả năng cung cấp lượng axit folic cao nhất trong các loại trái cây. Điển hình phải kể tới như: Bưởi, cam, chanh, quýt,… Mẹ có biết, 1 trái cam có thể chứa tới khoảng 50mcg acid folic, một ly nước ép cam thậm chí còn chứa lượng folic nhiều hơn 1 trái bưởi. Bên cạnh đó, các loại trái cây khác mẹ cũng nên dùng hàng ngày phải kể tới như đu đủ chin, dâu tây, chuối, nho,… cũng là những trái cây giàu vitamin và acid folic.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-lavender-oai-huong}}

Đậu và các loại cây họ đậu

Axit folic có trong thực phẩm gì? Câu trả lời cho các mẹ đó là mẹ có thể tìm thấy trong đậu và các loại cây họ đâu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu nành, đậu ván, đậu lima, đầu nành, đậu đen,… những loại này không chỉ cung cấp acid folic mà còn là nguồn cung cấp chất đạm, khoáng chất bổ ích cho cơ thể.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, một chén hoặc 30g đậu đóng hộp cung cấp khoảng 8% nhu cầu acid folic cho cơ thể mỗi ngày, ½ chén đậu luộc cung cấp khoảng 12% nhu cầu acid folic cho mẹ  hàng ngày. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này lại rất an toàn cho mẹ bầu.

Xem thêm : Mẹ có biết nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Đậu bắp

Đậu bắp không chỉ dồi dào chất xơ, giàu vitamin A, C, D, B12, cùng các nguyên tố vi lượng,… mà đậu bắp còn là nguồn thực phẩm cung cấp axit folic cho mẹ rất tuyệt vời. Mỗi ngày mẹ sử dụng 1 chén đậu bắp nấu chín sẽ được bổ sung 36.5 mg axit folic, một chén đậu bắp sống chứa tới 87.7 mg axit folic.

Trái bơ

Bơ là loại trái có vị béo, thơm ngon và tất nhiên cũng rất bổ dưỡng cho các mẹ bầu. Lượng axcit folic trong trái bơ dồi dào sẽ giúp ngăn ngừa các trường hợp thiếu máu của mẹ bầu… Hơn nữa, bơ có hương vị ngọt tự nhiên, ngậy, thơm nên dễ ăn với những mẹ bầu trong thời gian thai nghén. Không chỉ đơn thuần ăn trực tiếp bạn có thể xay sinh tố, làm sushi, trộn salad, kẹp bánh mì,… để mẹ có thể dễ ăn hơn mẹ nhé.

Gan bò

Nhiều người nghĩ nội tạng của bò không tốt, tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai, có thể nói gan bò rất giàu axit folic, chỉ cần 8g gan bò mẹ bầu đã bổ sung được 212mcg folic. Không chỉ có vậy mà gan bò còn chứa nhiều chất quan trọng, thúc đẩy quá trình sản sinh enzim và hormone cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh mẹ cần mua ở những nơi uy tín.

Bổ sung nhiều axit folic có tốt không?

Mẹ đã biết axit folic có trong những thực phẩm nào, nhưng cần nhớ rằng khi bổ sung quá nhiều, khiến axit folic không chuyển hóa được hết trong máu sau khi sử dụng và bị bão hòa trong gan, vượt quá mức, sau đó di chuyển vào máu. Việc dư axit folic có thể làm giảm hiệu lực của các tế bào tiêu diệt tự nhiên ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch của cơ thể.

Axit folic cần thiết cho mẹ bầu, vì thế mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Để sẵn sàng chào đón thiên thần nhỏ của mình, cho bé phát triển toàn diện, giảm tỉ lệ dị tật đối với bé thì mẹ cần có những kế hoạch chăm sóc  mình thật cẩn thận, mẹ nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: