Ăn rau nhiều có giảm cân không? Gợi ý giảm cân thần tốc với rau

Rau luôn là một loại thực phẩm lành mạnh, được khuyến khích bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình cũng như được chọn để làm thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm cân. Việc ăn rau nhiều để giảm cân có thực sự đúng? Hãy cùng với botchumngay.vn cùng tìm hiểu ăn rau nhiều có giảm cân không cũng như gợi ý giảm cân thần tốc bằng rau qua bài viết dưới đây nhé.

Rau là gì?

Rau là loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin, chất xơ với những tác dụng điển hình như:

  • Tăng cường đào thải chất béo, cholesterol.
  • Điều chỉnh và khống chế lượng mỡ trong máu hiệu quả.
  • Ngăn ngừa việc hình thành mỡ và phòng chống một số bệnh lý tim mạch.
  • Giúp ngăn ngừa chứng táo bón, cải thiện chức năng ruột già.

Chất xơ có trong rau rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người

Ngoài ra, rau xanh còn ít calo, không chứa tinh bột nên sẽ tạo cảm giác no lâu, làm giảm lượng thức ăn, giúp giảm cân hiệu quả.

Việc kết hợp trái cây, các loại rau quả cùng ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu vào chế độ ăn hàng ngày là cách an toàn và lành mạnh nhất để giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Chế độ ăn nhiều rau đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và bệnh mãn tính. Rau chứa hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào vừa giúp giảm cân vừa giúp bạn duy trì tình trạng sức khỏe tốt.

Theo nghiên cứu của tổ chức dinh dưỡng Hoa Kỳ, với chỉ 25-30g rau xanh/ ngày sẽ giúp bạn có một thực đơn ăn kiêng hiệu quả, không thiếu hụt chất dinh dưỡng, không tác dụng phụ, cân nặng sẽ dần giảm xuống và làn da của bạn cũng sẽ căng bóng, mịn màng hơn.

Những sai lầm khi ăn rau giảm cân

Đã có không ít người phàn nàn rằng, dù ăn rất nhiều rau nhưng không giảm được cân, ngược lại còn tăng cân. Có thể, bạn đã mắc phải các sai lầm cần tránh dưới đây.

Rau củ quả chứa nhiều tinh bột

Rau củ quả thường chứa từ 65 – 95% nước, ngoài ra là tinh bột, vitamin, khoáng chất và cellulose. Do đó, bạn nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều nước, dưỡng chất không làm tăng cân như dưa chuột, bí đao, cà tím, xà lách, củ sen, bí đao… và hạn chế các loại rau, củ quả giàu tinh bột hoặc giàu chất đường như khoai tây, khoai lang, cà rốt, bí đỏ, mít, sầu riêng…

Trong sầu riêng chứa khá nhiều tinh bột mặc dù chúng là một loại quả tươi

Chỉ ăn mỗi rau

Nhiều người nghĩ rằng, để giảm cân nhanh thì nên ăn mỗi rau. Điều này không đúng vì dễ khiến cơ thể thiếu dưỡng chất, nhất là chất đạm, hoặc các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, vitamin và nhiều chất khác.

Việc chỉ ăn mỗi rau nếu không quen càng khiến cơ thể suy nhược, là cách giảm cân không lành mạnh, dễ dẫn đến mất sức, mệt mỏi, choáng váng, nhức đầu, thậm chí là ngất xỉu. Thay vào đó, bạn nên kết hợp và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng sao cho phù hợp nhất.

Ăn nhiều rau xào

Việc chế biến rau nhiều dầu mỡ, nhất là với các chất béo không lành mạnh như dầu đã qua sử dụng, dầu từ mỡ động vật là nguyên nhân khiến calo trong thức ăn tăng lên nhanh chóng. Điều này không những không giảm được cân mà có thể gây tăng cân cho bạn. Thay vào đó, bạn nên chế biến rau củ quả theo cách lành mạnh như luộc, hấp…

Ăn nhiều rau xào cũng không thể mang lại tác dụng giảm cân

 

Vì sao ăn rau không đúng cách khiến bạn tăng cân?

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, ăn nhiều rau củ hơn không có nghĩa là tiêu thụ nhiều calo hơn. Nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất thì điều này chẳng sao cả. Tuy nhiên, chỉ cần một lượng nhỏ các loại rau củ giàu tinh bột cũng dễ khiến bạn tăng cân hơn.

Điển hình, trong 100 gam quả bầu chỉ chứa 17 calo, còn lại là canxi, vitamin C, sắt, mangan. Trong khi 100 gam khoai lang hoặc ngô có đến 90 – 110 lượng calo. Do đó, việc chọn rau của quả nào rất quan trọng đối với người giảm cân.

Người giảm cân cần chú ý đến loại rau củ phù hợp để có thể giảm can hiệu quả

Các loại rau có tinh bột, chẳng hạn như khoai tây và các loại rau được chế biến từ các thành phần có hàm lượng calo cao có nhiều khả năng dẫn đến tăng cân. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2011 cho thấy rằng trong khi hầu hết các loại rau đều liên quan đến việc giảm cân, thì mỗi khẩu phần bổ sung của bất kỳ loại khoai tây nào đều có liên quan đến tăng cân.

Theo các chuyên gia, mặc dù lượng calo thấp, song những thực phẩm giàu nước, chất xơ, vẫn có thể giúp bạn chống lại cơn đói và giảm cân hiệu quả.

Phương pháp ăn rau lành mạnh giúp giảm cân

Lượng chất xơ được khuyến cáo nên cung cấp hằng ngày là từ 25 – 30 gam (tương đưỡng khoảng 300 gam rau và 200 gam trái cây tươi) (Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam).

Nên ăn nhiều loại rau khác nhau trong tuần, vì mỗi loại chứa các dưỡng chất khác nhau. Không nên loại bỏ hoàn toàn rau chứa nhiều tinh bột, mà nên ăn đủ số lượng rau được khuyến cáo trong ngày.

Bạn nên chọn các loại rau tươi và ăn trong ngày để tránh làm giảm lượng vitamin và các dưỡng chất.

Nên ăn các đồ tươi trong ngày để đảm bảo độ dinh dưỡng của rau không bị giảm đi

Nên rửa rau củ quả dưới vòi nước chảy, sau đó cần ngâm rau củ quả với nước ion kiềm mạnh (pH 10 – 11.5) để giúp bóc tách các hóa chất bám trên thực phẩm như thuốc trừ sâu.

Bạn không nên cho nhiều dầu mỡ, chất béo hoặc muối trong quá trình chế biến. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại gia vị chế biến sẵn như xốt, sa tế. Thay vào đó là các gia vị từ tự nhiên như củ hành, tỏi, gừng, lá chanh, giấm táo…

Nên nấu thức ăn vừa chín, không nên nấu quá lâu dễ làm phân hủy các dưỡng chất không chịu nhiệt độ cao. Không hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần.

Cần hạn chế bơ, kem chua, kem, mayonnaise, phô mai, nước xốt đóng hộp ăn kèm với rau. Rau hấp, luộc là những lựa chọn tốt nhất.

Một số loại rau hỗ trợ giảm cân

Giá đỗ

Giá đỗ rất phổ biến trong bữa ăn người Việt. Năng lượng trong giá đỗ rất thấp, 100g giá đỗ chỉ chứa 8 kcal mà lượng chất xơ lại rất phong phú. Vì thế, người thừa cân có thể ăn kèm giá đỗ trong các món như hủ tiếu, phở để tạo cảm giác no lâu.

Bạn có thể ăn giá đỗ để hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả

Lưu ý khi dùng giá đỗ giảm cân:

Giá đỗ có tính hàn, vì vậy không nên ăn đang bị tiêu chảy. Người thường xuyên đi ngoài phân lỏng cũng nên hạn chế dùng giá đỗ.

Nếu cố tình chỉ ăn giá đỗ để giảm cân nhanh, sẽ làm rối loạn tuần hoàn máu, khiến người mệt mỏi, đau nhức cơ bắp.

Cà tím

Người Việt thường thích ăn cà tím nướng hoặc cà tím hầm thịt do hương vị đậm đà, ngon miệng. Trong cà tím có chứa nhiều chất khoáng tốt cho cơ thể như kali, canxi sắt và các loại vitamin hữu ích như vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C.

Dù chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng năng lượng trong cà tím rất thấp, 100g cà chỉ có 19 kcal. Vì thế, cà tím được xem là người bạn thân thiết với các chị em nội trợ thừa cân. Ngoài tác dụng hỗ trợ “diệt giặc béo” tốt, cà tím còn có khả năng chống cholesterol ứ đọng, chống ung thư dạ dày.

Cà tím không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân rất hiệu nghiệm

Lưu ý khi dùng cà tím giảm cân:

Trong cà tím có chứa một số hoạt chất có tác dụng như một loại histamine gây dị ứng và dễ bộc phát ở một số người quá mẫn cảm. Vì thế, ăn nhiều cà tím dễ bị dị ứng, cụ thể là hiện tượng ngứa ngoài da và miệng sau khi ăn.

Trong cà tím còn có hợp chất solanine. Chất này nếu ăn nhiều sẽ tác động lên các trung tâm hô hấp, ức chế tế bào thần kinh dẫn đến gây mê và có thể gây ngộ độc.

Vì thế, nếu bạn thích ăn cà tím chỉ nên ăn khoảng 250g mỗi bữa ăn và tuyệt đối không chỉ nên ăn cà tím để giảm cân nhanh.

Bí đao

Bí đao là thực phẩm thường xuất hiện trong bữa cơm mùa hè do tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Trong bí đao chứa nhiều chất xơ, ít calo, 100g bí đao chỉ cung cấp 12 kcal lại không chứa lipid nên không gây tăng cân.

Bí đao có thể chế biến thành nhiều món ăn cũng như đồ uống giảm cân rất ngon và bổ dưỡng

Lưu ý khi dùng bí đao giảm cân:

Không được ăn bí đao sống vì tính chất xà phòng trong bí đao sống sẽ gây rối loạn tiêu hóa và tổn hại đến dạ dày.

Chỉ nên ăn bí đao đã được luộc chín và nên ăn cùng với các món khác để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, đảm bảo an toàn sức khỏe toàn thân. Người thừa cân mỗi ngày chỉ nên dùng 200ml nước ép bí đao hoặc một chén canh để hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.

Rau cần tây

Trong cần tây có chứa nhiều nước, khoảng 1/3 là chất xơ, vì thế ăn cần tây sẽ tạo cảm giác “no” chứ không cung cấp calo. Do đó có lợi cho việc giảm cân. Vì thế, cần tây được xem là một những loại rau hỗ trợ giảm cân nhanh tốt nhất.

Rau cần tây giúp bạn giảm cân vô cùng hiệu quả

Lưu ý khi dùng cần tây giảm cân:

Mặc dù hiệu quả giảm cân của cần tây được đánh giá cao nhưng cần tây lại chứa psoralen dễ dẫn đến sạm da. Vì thế nhiều chị em thừa cân cũng không “mặn mà” với loại rau này.

Cà chua

70% thành phần cà chua là nước, hàm lượng calo thấp, một quả cà chua 200g chỉ chứa khoảng 30 kcal nên rất tốt cho việc giảm cân. Cà chua còn làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ vì có chứa chất chống ô xy hóa Lycopene. Bạn có thể dùng cà chua trong các bữa ăn gia đình hoặc chế biến thành sinh tố cà chua, nước ép cà chua để thay đổi khẩu vị.

Nước ép cà chua vừa giúp đẹp da vừa hỗ trợ chị em giữ dáng rất hiệu quả

Lưu ý khi dùng cà chua giảm cân:

Không nên ăn quá nhiều cà chua vì cà chua chứa nhiều axit oxalic. Việc hấp thụ thường xuyên axit oxalic là nguyên nhân chính gây nên sỏi thận.

Tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đói vì cà chua có chứa một lượng lớn các chất làm se da hòa tan, sẽ phản ứng với axit dạ dày và đông vào cục u không hòa tan. Những khối u này có thể ngăn chặn các môn vị của dạ dày, dễ gây đau bụng và khó chịu.

Khổ qua

Khổ qua nhồi thịt, khổ qua luộc chấm mắm nêm đều là những món ăn truyền thống của người Việt. Khổ qua chứa ít calo, chỉ có 17 kcal trên mỗi 100g, hàm lượng nước cao, giàu chất xơ, vì thế hỗ trợ kiềm chế sự thèm ăn và ngăn chặn cảm giác đói. Ngoài ra các axit amin tự nhiên trong khổ qua có tác dụng trung hòa lượng chất béo trong thức ăn hàng ngày, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ dưới da hiệu quả.

Khổ qua mùa hè giúp hạ nhiệt và giảm cân rất hiệu quả

Lưu ý khi dùng khổ qua giảm cân:

Ăn nhiều khổ qua làm giảm khả năng sinh sản, dễ gây sảy thai. Do loại thực phẩm này có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.

Khổ qua làm giảm huyết áp, vì thế ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt, đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì không nên ăn khổ qua giảm cân.

Đậu que

Đậu que là loại đậu được sử dụng thường xuyên trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Trong 100gr đậu que chứa khoảng 25 calo, vì thế bạn có thể thoải mái ăn đậu que luộc mà không lo sợ bị tăng cân. 

Ngoài ra, dưỡng chất trong đậu que còn hỗ trợ cho quá trình đốt cháy calo thúc đẩy việc giảm cân nhanh chóng.

Đậu quả là món ăn quen thuộc có thể giúp bạn trong quá trình giảm cân

Món đậu que luộc rất ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đậu que cần chọn loại non, tránh đậu già nhiều xơ. Bạn cần tách hết xơ trước khi luộc để tránh đậu luộc lên mất ngon.

Bắp cải

Những cây bắp cải tươi non luôn phổ biến trong căn bếp của nhiều gia đình. Bắp cải là một trong những món ăn có tác dụng giaảm cân nhanh và hiệu quả thích hợp cho rất nhiều người. Bắp cảo luộc có khả năng detox loại bỏ tất cả các độc tố khỏi cơ thể, đồng thời cung cấp cho cơ thể bạn các sinh tố cần thiết để cơ thể phát triển.

Bắp cải rất giàu chất dinh dưỡng, phù hợp cho các bạn đang trong quá trình giảm cân

Thành phần chất đạm, chất béo trong bắp cải cũng rất thấp, gần như là không có vì thế bạn có thể hoàn toàn ăn nhiều bắp cải rất ngon mà không sợ béo.

Cách ăn bắp cải luộc phổ biến ở nhiều gia đình là ăn kèm bắp cải luộc với nước mắm trứng. Một quả trứng luộc có thể tạo nên bát mắm trứng đậm đà rất phù hợp khi ăn cùng bắp cải.

Rau cần

Rau cần chứa nhiều chất xơ, vitamin, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Vì vậy, rau cần luộc cũng là một trong những loại rau giúp bạn giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả.

Rau cần có hai loại cần cạn và cần nước. Hai loại này rất hợp để ăn vào mùa xuân này, khi tiết trời hài hòa, tươi mát. Các cụ có câu: "Cần tái cải nhừ”, chính vì thế khi luộc rau cần bạn cần chú ý không nên luộc kỹ tránh mùi hăng, rau cần nát ăn sẽ mất ngon.

Củ cải

Củ cải có tác dụng giảm cân thần kỳ, vì giá thành rẻ nên đây là phương pháp giảm cân tiết kiệm chi phí, được nhiều người đưa vào trong thực đơn giảm cân.

Củ cải vừa hỗ trợ tiêu hóa tốt, vừa giúp giảm cân rất thần thánh

Củ cải được xếp vào nhóm thực phẩm càng ăn càng gầy, bởi trong củ cải trắng có chứa khoảng 90% là nước cộng với các thành phần dưỡng chất như đường, protit… Ăn củ cải trắng giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng và đốt cháy chất béo.

Một trong những món từ củ cải không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày là củ cải luộc. Đây là món ăn rất dễ thực hiện, ăn có vị ngọt dịu, thơm mát… ai ăn cũng thấy thích.

Rau lang

Cũng giống như món đậu bắp luộc, là món ăn dân giả khá tốt cho phụ nữ sau sinh và người mong muốn giảm cân. Chứa lượng lớn vitamin, chất xơ, giúp nhuận tàng, chữa quáng gà, hoặc kén ăn. Một dĩa rau lang luộc, thêm một chút cơm sẽ là bữa ăn giúp giảm cân hiệu quả. 

Cà rốt

Cà rốt ngoài giúp làm đẹp da còn giúp giảm cân hiệu quả nhờ chứa nhiều chất xơ, canxi và các vitamin như A, C, B, K, E, … chất xơ giúp cơ thế hấp thu dinh dưỡng một cách toàn diên, bên cạnh đó chất xơ giúp tăng khả năng trao đổi chất. Cà rốt hạn chế cảm giác thèm ăn hổ trợ tốt cho giảm cân và đẹp da. Bạn chỉ cân bổ sung một dĩa cà rốt luộc, hoặc có thể là một ly nước ép cà rốt đều có công dụng giảm cân hiệu quả. 

Chất dinh dưỡng trong cà rốt đảm bảo cho người giảm cân không bị thiếu chất

Nấm

Nấm chứa rất ít chất béo, đường, calo nhưng lượng nước trong nấm cao (80-90%), giàu vitamin và chất khoáng giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng trong quá trình giảm béo. 

Măng tây

Măng tây chỉ chứa 20 Calo trong 100 gr nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhiều vitamin A, C, B tổng hợp, kẽm, axit folic…không chỉ giảm cân hiệu quả mà còn có thể phòng ngừa được bệnh tim. 

Quả bầu

Quả bầu rất dễ chế biến thành các món ăn: luộc, xào, hấp, nấu canh…hỗ trợ giảm cân cực tốt. Trong 100gr bầu chỉ chứa 17 Kcalo, ít năng lượng nhưng lại nhiều canxi, mangan, vitamin C, sắt…nên hạn chế được việc tích tụ mỡ thừa, giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể.

Hy vọng những thông tin botchumngay.vn vừa chia sẻ trên là kiến thức bổ ích để bạn có thể trả lời câu hỏi ăn rau có giảm cân không cũng như gợi ý cho bạn cách giảm cân khi ăn rau. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan: