Mẹo trị nghẹt mũi trong tích tắc vô cùng hiệu quả

Nghẹt mũi là tình trạng khiến không ít người khổ sở vì phải chịu đựng cảm giác không thể thở một cách thoải mái. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi tình trạng này bằng các mẹo trị nghẹt mũi vô cùng hiệu quả. Hãy tìm hiểu cùng với botchumngay.vn trong bài viết dưới đây nhé.

Nghẹt mũi là gì?

Hiện tượng nghẹt mũi xảy ra khi các mạch máu bên trong mũi bị viêm và các mô mũi sưng lên, sẽ có một lượng chất nhầy xuất hiện ngăn cản sự lưu thông không khí và khiến người bệnh không thể thở được bình thường.

Dù hiếm khi nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị tốt có thể dẫn tới tình trạng xoang mũi cấp tính mà không thể chữa trị được.

Nghẹt mũi khiến cho chúng ta gặp nhiều khó khăn trong đời sống thường ngày

Ngoài ra, nghẹt mũi còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như đau họng, ù tai, đau đầu, sổ mũi, nước mũi chảy thường xuyên, nghẹt mũi một bên.

Nguyên nhân chính gây nghẹt mũi thường thấy

Nghẹt mũi là một triệu chứng xuất hiện rất nhiều ở các loại bệnh và cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị nghẹt mũi.

Khi người bệnh bị cảm lạnh

Tình trạng nghẹt mũi sẽ xuất hiện kèm theo những biểu hiện như liên tục bị hắt hơi, đau họng, có nhiều cơn ho hoặc bị sốt. 

Nếu xuất hiện những trình trạng trên thì khả năng cao là bạn đang bị cảm lạnh do thời tiết thay đổi hoặc cơ thể không thích ứng được với môi trường sống hiện tại.

Nghẹt mũi là một dấu hiệu của bệnh cảm lạnh

Chất lượng không khí

Một trong những lý do khách quan khiến việc bạn bị nghẹt mũi liên tục đó là do bụi bẩn tích tụ quá nhiều ở môi trường sống hiện tại.

Ngoài ra, không khí quá ẩm hoặc quá khô cũng khiến cho những cơn dị ứng đột nhiên xuất hiện khiến tình trạng nghẹt mũi sẽ nặng hơn.

Chất bẩn tích tụ trong không khí nhiều có thể gây nghẹt mũi

Người bị dị ứng hoặc thay đổi môi trường sống

Với một số trường hợp nhất định khi tiếp xúc với đồ vật hoặc vật phẩm (đôi lúc là thuốc) bị dị ứng thì người bệnh có thể gặp phải tình trạng bị nghẹt mũi, khó chịu và thậm chí là khó thở nếu dị ứng nặng thêm.

Khi cơ thể đã dần quen với một nhiệt độ nhất định thì khi thay đổi địa điểm sinh sống hay chỉ đơn giản là đổi mùa thì cũng sẽ diễn ra tình trạng cơ thể bắt đầu khó chịu và xảy ra triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi nặng.

Bị bệnh viêm nhiễm đường hô hấp

Viêm nhiễm đường hô hấp bao gồm viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm thanh quản, viêm Amidan và viêm xoang. Tất cả những căn bệnh này đều có triệu chứng nghẹt mũi nhẹ và nặng tùy mức độ.

Viêm xoang là phổ biến nhất. Đây là một chứng bệnh thường gặp ở những người trưởng thành, đi kèm với nó là triệu chứng bị nghẹt mũi thường xuyên.

Bệnh viêm xoang cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nghẹt mũi thường xuyên

Ngoài ra, khi bị viêm xoang thì ngoài nghẹt mũi ra, bạn có thể cảm thấy khứu giác và hàm của mình cũng sẽ bị đau do ảnh hưởng của căn bệnh.

Thay đổi nội tiết tố khi đang mang thai

Phụ nữ mang thai dễ bị nghẹt mũi. Khi bước vào chu kỳ mang thai quan trọng, sẽ có nhiều triệu chứng bắt đầu xuất hiện ở sản phụ như nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi,…

Những yếu tố nghẹt mũi ngày càng trầm trọng hơn

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề bên dưới hãy nhanh chóng thay đổi hoặc chấm dứt nó ngay:

  • Thường xuyên phải hít những chất độc hại vào cơ thể khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.
  • Tiếp xúc liên tục với các chất hoặc tác nhân gây dị ứng nghẹt mũi.
  • Không uống nhiều nước và bổ sung đủ loại vitamin cũng như chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Không vệ sinh mũi thường xuyên khiến tình trạng chất nhầy trong mũi vẫn bị tắc.
  • Ăn những thực phẩm không có nhiều dinh dưỡng hoặc có hại cho cơ thể (đồ ăn vặt, trà sữa, chè,…)

19 cách trị nghẹt mũi nhanh chóng và hiệu quả nhất

Có rất nhiều phương pháp giúp chữa trị nghẹt mũi tức thì, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay.

Và cách tốt nhất để dùng những phương pháp được đề cập trong bài viết này là kết hợp chúng với nhau, càng nhiều càng tốt. Với tiêu chí hạn chế tối đa việc dùng thuốc, đây là 19 cách mà bạn nên thử khi nghẹt mũi.

Tăng độ ẩm không khí trong phòng bằng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương

Không khí bị khô và cơ thể bị thiếu nước là những tác nhân gây nghẹt mũi. Khi bạn nằm máy điều hòa quá lâu không khí trong phòng cũng rất khô. Có một máy tạo độ ẩm trong phòng sẽ giúp giảm nghẹt mũi, đau xoang và họng sau khi thức dậy vào buổi sáng nếu phòng có sử dụng điều hòa.

Bạn nên giữ độ ẩm trong phòng tốt để tránh bị nghẹt mũi

Hít thở không khí ẩm có thể làm dịu các mô bị kích thích và các mạch máu bị sưng trong mũi và xoang của bạn. Máy tạo độ ẩm cũng làm loãng chất nhầy trong xoang của bạn.

Lưu ý: Nhớ lau chùi vệ sinh thường xuyên và giữ cho máy sạch sẽ vì độ ẩm cũng sẽ rất dễ phát triển vi khuẩn gây nấm mốc, ảnh hưởng ngược đến sức khỏe của chúng ta. 

Ăn thứ gì đó cay một chút (không dành cho những ai đau dạ dày)

Capsaicin là một hợp chất hóa học có trong ớt. Nó có tác dụng làm loãng chất nhầy. Thực phẩm có chứa capsaicin có thể tạm thời giảm nghẹt mũi. Tuy nhiên, capsaicin cũng kích thích tiết ra chất nhầy và có thể làm cho bạn chảy nước mũi.

Ăn cay một chút sẽ giúp bạn giảm tình trạng nghẹt mũi

Nước sốt nóng và bột cà ri thường chứa capsaicin. Bạn nên tránh thức ăn cay nếu bạn đang bị đau bụng hoặc đau dạ dày.

Sử dụng viên ngậm có tinh chất bạc hà

Các tinh thể bạc hà khi được kích hoạt trong mũi sẽ tạo cảm giác không khí có thể dễ dàng đi qua (người ta hay quảng cáo the mát bạc hà là như vậy). Mặc dù tinh chất bạc hà không thực sự làm giảm nghẹt mũi, nhưng nó có thể làm hơi thở của bạn trở nên dễ chịu hơn.

Bạc hà có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh khác, chẳng hạn như ho hoặc đau họng. Viên ngậm bạc hà có sẵn ở các quầy thuốc và có ít tác dụng phụ.

Viên ngậm tinh chất bạc hà sẽ giúp mũi bạn được thông thoáng hơn

Lưu ý: Sử dụng viên ngậm có tinh chất bạc hà chứ không phải là “có hương bạc hà” nhé, bạn nhớ hỏi kỹ các nhà thuốc, dược sĩ thành phần trước khi mua.

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên để xông hơi

Bạn có thể sử dụng tinh dầu để xông hơi, giúp làm hết nghẹt mũi nhanh. Cách xông nước nóng được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một thau nhỏ chứa nước nóng. Có thể cho thêm tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu sả hoặc oải hương để có mùi hương dễ chịu.
  • Lấy một cái khăn to trùm kín đầu để hơi nước trong thau bốc lên. Tiến hành xông trong khoảng 10 phút.
  • Lặp lại 2 – 3 lần/ngày để điều trị nghẹt mũi.

Xông mũi sẽ hỗ trợ hiệu quả cho bạn trong việc điều trị chứng nghẹt mũi

Với thành phần là Citral và các hoạt chất tương tự Myrcene trong tinh dầu, sẽ có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm cực kỳ mạnh, giúp giải độc cơ thể và tái tạo năng lượng, giúp làm sạch không khí từ đó hỗ trợ ngăn chặn cho tình trạng nghẹt mũi tái diễn.

Nếu nhà bạn có máy xông mặt, hoặc máy xông tinh dầu bạn cũng có thể sử dụng nó nhé.

Một điều cần lưu ý khi áp dụng cách chữa nghẹt mũi này là bạn cần giữ khoảng cách an toàn giữa mặt và thau nước nóng để không bị phỏng.

Uống trà gừng nóng với mật ong

Từ lâu, gừng đã được xem như một phương thuốc điều trị các bệnh cảm lạnh, nghẹt mũi, sổ mũi rất hiệu quả. 

Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết và giảm viêm. Đồng thời, nó cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giúp phòng tránh tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.

Trà gừng mật ong không chỉ là một thức uống ngon mà còn giúp bạn khỏe mạnh

Cách sử dụng gừng chữa nghẹt mũi nhanh và đơn giản nhất là uống trà gừng mật ong. Cách thực hiện như sau:

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo sạch vỏ và thái lát nhỏ rồi cho vào một cốc nước nóng
  • Đợi khoảng 15 phút cho đến khi nước trong cốc chuyển màu vàng (khoảng 15 phút)
  • Thêm 2 muỗng cà phê mật ong tinh chất gừng vào cốc, khuấy đều rồi thưởng thức

Lưu ý sử dụng loại mật ong tốt, có nguồn gốc rõ ràng để đạt kết quả tốt nhất.

Uống nước tía tô nóng

Tía tô là một loại lá có các hoạt chất chống viêm tự nhiên, chống dị ứng, giải cảm, đẹp da, tăng sức đề kháng và cực kỳ tốt, nó xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc đông y.

Nước tía tô giúp tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả và an toàn cho cơ thể

Đối với tía tô bạn chỉ cần:

  • Lá tía tô rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng tầm 5 phút.
  • Đun sôi 2,5 lít nước lọc rồi cho lá tía tô vào. Đậy kín nắp, để hỗn hợp sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp, để nguội.
  • Cho 3 lát chanh tươi vào bình, đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống suốt cả ngày.

Lưu ý: Nước tía tô sẽ có mùi hơi khó uống một chút cho người mới lần đầu uống, có thể phải tập làm quen sau vài lần uống.

Mặc dù tía tô cực kỳ tốt và tự nhiên nhưng nếu bạn có triệu chứng dị ứng hãy dừng sử dụng ngay nhé.

Hít hơi từ tỏi hoặc ăn tỏi

Trong tỏi có chứa hàm lượng cao các chất allicin và scordinin có thể ngăn ngừa ung thư, chống viêm, chống khuẩn.

Ngoài ra tỏi còn rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao, theo một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 8 năm 2019 trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng. 

Tỏi không chỉ là một loại gia vị mà nó còn được dùng để trị nhiều vấn đề sức khỏe trong đó có nghẹt mũi

Bởi vậy nó thường xuyên được sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp và làm hết nghẹt mũi, khó thở. Một số mẹo chữa nghẹt mũi bằng tỏi mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Tỏi và mật ong: Lấy 2 nhánh tỏi tươi, giã nát rồi trộn với mật ong và dùng trực tiếp
  • Chế biến món ăn với tỏi: Rau xào tỏi, tôm tươi hấp tỏi, cánh gà nướng bơ tỏi, tỏi muối chua… hoặc ăn tỏi trực tiếp trong bữa ăn hàng ngày là tốt nhất.
  • Hít hơi từ tỏi: Giã nhẹ 5-7 tép tỏi, sau đó dùng gạc gom tỏi bó lại và hít hơi từ tỏi; hoặc cho vào 2 lít nước, đem nấu sôi. Dùng nước này để xông mũi mỗi ngày 2 lần, trong đó có một lần nên thực hiện vào buổi tối để ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi vào ban đêm, giúp dễ ngủ hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch với vitamin và thảo dược

Dinh dưỡng là một phần không thể thiếu khi bạn mắc bệnh. 

Nếu bạn đang cảm lạnh nghẹt mũi, hãy sử dụng nhiều loại thực phẩm trái cây, rau củ quả, có chứa nhiều vitamin C như: ổi, ớt Đà Lạt, bông cải xanh, dâu tây, kiwi, đu đủ…

Ăn nhiều súp gà/bò rau củ nóng, uống nhiều nước cam, chanh, rau củ quả ép để tăng cường thêm các vitamin khác.

Lưu ý: nếu tác nhân chính của bạn là dị ứng với một thứ gì đó thì cách này sẽ không hiệu quả mà nên giải quyết tác nhân đó nhé.

Chữa nghẹt mũi tại nhà bằng ngải cứu

Ngải cứu là thực phẩm quen thuộc trong nấu ăn. Có nhiều món ăn được chế biến từ ngải cứu như: Trứng rán ngải cứu, ngải cứu xào thịt gà, trứng hầm ngải cứu, cháo ngải cứu,… Không chỉ được biết đến là một thực phẩm, ngải cứu còn được ví như “thần dược” chữa bệnh.

Bạn có thể dùng ngải cứu để chữa nghẹt mũi vô cùng hiệu quả

Theo đó trong ngải cứu có một lượng lớn tinh dầu có tác dụng giúp khí huyết lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra các thành phần trong ngải cứu giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

Ngải cứu thường được dùng điều trị các bệnh như: Ho, cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu, sơ cứu vết thương,… Cách sử dụng ngải cứu trị nghẹt mũi rất đơn.

Chuẩn bị:

  • Nửa cân ngải cứu
  • Khoảng 5g muối trắng hạt to
  • 1 cái chảo và một cái khăn sạch

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu nhặt bỏ gốc và lá hỏng, úa vàng.
  • Đem ngải cứu đã nhặt đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Cắt ngải cứu thành nhiều khúc ngắn.
  • Để chảo lên bếp và đun nóng đáy.
  • Khi chảo đã nóng bỏ ngải cứu đã cắt nhỏ và muối trắng vào và rang.
  • Rang đến khi ngải cứu nóng và hơi săn lại thì tắt bếp.
  • Cho ngải cứu đã rang nóng vào khăn sạch và cuộn tròn lại.
  • Dùng khăn bọc ngải cứu hơ nhẹ từ trán xuống sống mũi.
  • Làm hành động này liên tục khoảng 10 lần.
  • Phần ngải cứu thừa, bạn có thể bọc vào khăn và để dưới gối đầu khi ngủ.
  • Phương pháp này hiệu quả cao và rất lành tính, có thể thực hiện cho cả trẻ sơ sinh.

Lá hẹ hấp đường phèn

Giống như lá ngải, lá hẹ là một thành phần trong các món ăn, nhưng cũng là một vị thuốc có công dụng chữa bệnh. Trong lá hẹ có chứa allicin một chất giúp giảm huyết áp và ngăn sản sinh cholesterol.

Ngoài ra, lá hẹ còn có công dụng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và chống nấm rất tốt. Vì những công dụng tuyệt vời đó mà lá hẹ thường được áp dụng trong các bài thuốc chữa nghẹt mũi, kèm đau đầu, mệt mỏi. Cách thực hiện lá hẹ trị nghẹt mũi như sau:

Chuẩn bị:

  • Người bệnh chuẩn bị 10 lá hẹ tươi và một chút đường phèn.

Cách thực hiện:

  • 10 lá hẹ tươi đem rửa sạch và vớt lên để ráo nước.
  • Cắt lá hẹ thành từng khúc nhỏ và bỏ vào bát con cùng một chút đường phèn.
  • Bỏ bát lá hẹ đường phèn vào nồi và hấp cách thủy trong khoảng 20 phút.
  • Chiết lấy phần nước và uống.
  • Mỗi lần uống khoảng 3 thìa cà phê nước cốt lá hẹ đường phèn, ngày sử dụng 2 lần sáng và tối.
  • Người lớn khi dùng có thể ăn cả phần lá hẹ để nâng cao kết quả điều trị.

Lá hẹ hấp đường phèn là một cách trị nghẹt mũi trong dân gian được nhiều người sử dụng

 

Ngoài lá hẹ hấp đường phèn, bạn có thể chế biến lá hẹ hấp mật ong để chữa nghẹt mũi.

Chuẩn bị:

  • 5-6 lá hẹ tươi và một thìa cà phê mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ tươi đem rửa sạch, và cắt khúc nhỏ.
  • Cho lá hẹ, mật ong vào bát con và đem đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
  • Chiết lấy nước cốt và dùng. Mỗi lần người bệnh dùng khoảng 2 thìa cà phê nhỏ và ngày uống 3 lần.

Cách sử dụng dầu tràm trị ngạt mũi

Cách 1: Ngửi trực tiếp dầu tràm để làm thông đường thở

  • Người bệnh đổ 1-2 giọt dầu tràm và khăn và ngửi. Mỗi ngày người bệnh nên ngửi dầu tràm từ 3-4 lần để chữa tịt mũi.

Cách 2: Dùng dầu tràm xông mũi, xông phòng

  • Người bệnh đun một nồi nhỏ nước. Khi nước sôi cho vào 2-3 giọt dầu tràm và đun thêm 3 phút. Dùng nước có dầu tràm xông mũi để làm loãng dịch nhầy, giúp việc đào thải chúng ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

Cách 3: Bôi dầu tràm lên cơ thể

  • Người bệnh bôi dầu tràm lên cơ thể để giữ ấm cũng như chữa nghẹt mũi. Bạn bôi dầu tràm lên các vị trí như ngực, lòng bàn chân và lưng.

Dầu tràm có công dụng chữa nghẹt mũi được các mẹ tin dùng

 

Thông mũi khi bị nghẹt với baking soda

Baking soda có công dụng sát trùng rất tốt. Đồng thời nó cũng chữa các bệnh về da như mụn trứng cá, da nhiễm trùng,… Đặc biệt baking soda có công dụng trong chữa bệnh nghẹt mũi (tịt mũi).

Bạn có thể dùng backing soda để giải quyết chứng nghẹt mũi của bạn

Cách sử dụng baking soda chữa tịt mũi như sau:

  • Pha 1 thìa cà phê nhỏ baking soda với 200ml nước ấm.
  • Đổ phần nước này vào bình xịt để xịt trực tiếp vào lỗ mũi (giống cách dùng nước muối sinh lý)
  • Day nhẹ 2 bên cánh mũi và xì nhẹ để loại bỏ các chất dịch nhầy.
  • Với những người lần đầu áp dụng phương pháp này nên dùng mỗi ngày 1 lần.

Cách trị nghẹt mũi về đêm với nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có khả năng kháng khuẩn, đồng thời cũng tiêu diệt vi khuẩn có hại đang cư trú trong hốc mũi. Ngoài ra nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch vùng niêm mạc mũi bị tổn thương.

Do đó khi bị nghẹt mũi, người bệnh có thể nhỏ trực tiếp nước muối sinh lý vào hốc mũi. Chưa hết, nước muối sinh lý cũng làm loãng chất dịch nhầy và đẩy chúng ra ngoài thuận lợi hơn. Đây được coi là phương pháp lành tính và dễ thực hiện nhất.

Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh ngửa người ra phía sau và nhỏ 3-4 giọt nước muối sinh lý vào lỗ mũi.
  • Dùng tay day nhẹ 2 bên cánh mũi để làm loãng chất nhầy.
  • Che tay vào bên mũi còn lại và xì chất nhầy ra khỏi mũi.
  • Thực hiện lại các động tác vừa rồi với lỗ mũi bên kia.
  • Người bệnh nên thực hiện trị nghẹt mũi bằng nước muối sinh lý ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Uống nước chanh mật ong

Chanh là thực phẩm không còn xa lạ gì với người dân. Trong chanh chứa rất nhiều vitamin C, canxi, kali, magie,… Còn mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn, thải độc.

Trong mật ong cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Sự kết hợp của mật ong và chanh giúp kháng virus, kháng khuẩn, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, làm loãng dịch nhầy, cải thiện tình trạng ngạt mũi hiệu quả.

Nước chanh mật ong vừa đẹp da giữ dáng vừa chữa được nghẹt mũi vô cùng thần thánh

Cách thực hiện nước chanh mật ong như sau:

  • Chuẩn bị một quả chanh tươi và mật ong nguyên chất, cùng một cốc nước ấm.
  • Chanh vắt lấy nước cốt.
  • Cho phần nước cốt chanh, mật ong vào cốc nước ấm.
  • Khuấy đều hỗn hợp nước chanh mật ong và uống.
  • Mỗi ngày người bệnh nên uống khoảng 3 cốc nước chanh mật ong để nhanh chóng đẩy lùi bệnh nghẹt mũi.

Chữa nghẹt mũi tại nhà bằng massage, day ấn huyệt trị ngạt mũi

Chỉ một vài động tác nhỏ đã có thể giúp bạn chữa nghẹt mũi tại nhà hiệu quả. Một số huyệt vị trị nghẹt mũi như:

  • Huyệt ấn đường: Là vị trí ở giữa 2 đầu lông mày, điểm trên cùng của sống mũi. Bạn dùng tay ấn mạnh vào huyệt ấn đường trong vài phút để xua tan chứng nghẹt mũi.
  • Huyệt hợp cốc: Là phần thịt ở giữa ngón cái và ngón trỏ. Bạn dùng lực ấn vào điểm này trong vài phút sẽ thấy tình trạng nghẹt mũi được thuyên giảm.
  • Huyệt nghinh dương: Nằm cách cánh mũi khoảng 0,8cm. Để tăng khả năng điều trị, bạn có thể bôi thêm dầu vào huyệt này và tiếp tục xoa để trị ngạt mũi.
  • Huyệt nhân trung: Là vị trí ở giữa mỗi và rãnh mũi. Ấn huyệt nhân trung để cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

Bạn có thể bấm huyệt và massage vùng mũi để trị nghẹt mũi rất hiệu nghiệm

 

Chữa ngạt mũi cho bé với lá trầu không

Lá trầu không có tác dụng khử trùng, khử khuẩn, làm ấm và chữa nghẹt mũi rất hiệu quả. Các bước thực hiện dùng lá trầu không chữa nghẹt mũi như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị 5-6 lá trầu không tươi và một loại tinh dầu.
  • Lá trầu không đem rửa sạch với nước và để ráo.
  • Đặt lá trầu không lên cốc nước nóng cho đến khi lá mềm ra và nóng lên.
  • Thoa tinh dầu lên lá trầu không.
  • Lấy lá trầu không đã được hơ nóng và bôi tinh dầu đặt lên ngực trong khoảng 15 phút.

Lá trầu không có thể đượ ứng dụng để chữa chứng nghẹt mũi

 

Chữa nghẹt mũi tại nhà bằng nước ép cà chua nóng

Cà chua là thực phẩm không thể thiếu khi chế biến một vào món ăn. Thế nhưng cà chua cũng là một vị thuốc có công dụng chữa bệnh. Theo đó cà chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin C, A, Canxi, Photpho, Kali,…

Cà chua cũng chứa một loạt chất có tác dụng chống oxy hóa như:Choline, Axit Alpha – Lipoic, Beta – Carotene, Lycopene,… Bởi những thành phần đó, cà chua có công dụng giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, giảm cholesterol, tăng cường miễn dịch và tốt cho tiêu hóa,…

Một công dụng không thể không kể đến hỗ trợ giảm viêm và chữa nghẹt mũi hiệu quả. Nước ép cà chua nóng là cách trị nghẹt mũi gian dân được nhiều người áp dụng.

Không chỉ giúp đẹp da, nước ép cà chua nóng còn giúp bảo vệ sức khỏe của bạn

Cách làm như sau:

Chuẩn bị: 1 quả cà chua chín và không bị hỏng. Cùng với 1 quả chanh, 2 nhánh tỏi

Cách thực hiện:

  • Cà chua rửa sạch và dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn
  • Chiết lấy phần nước cốt cà chua xay và đổ ra cốc
  • 2 tép tỏi băm nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt
  • Cho tỏi băm nhỏ và nước cốt chanh vào cốc nước cà chua
  • Khuấy đều và uống 2 lần mỗi ngày

Húng quế chữa nghẹt mũi tại nhà hiệu quả

Húng quế là một loại gia vị có tính ấm, vị cay nhẹ. Trong húng quế chứa một lượng lớn tinh dầu và nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Húng quế có công dụng chữa các bệnh như: Đau đầu, làm tan sỏi, hạ sốt, giảm stress, bảo vệ tim, phòng chống ung thư,… Húng quế còn có tác dụng điều trị các triệu chứng của bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, nghẹt mũi, ho…

Húng quế sẽ giúp mũi bạn thông thoáng hơn nhờ các chất có trong chúng

Cách dùng húng quế chữa nghẹt mũi như sau:

Cách 1: Người bệnh nhai sống khoảng 3-4 lá húng quế

Cách 2: Trà húng quế

Chuẩn bị: Húng quế 15g

Cách làm:

  • Húng quế rửa thật sạch và để ráo nước
  • Đem húng quế đã rửa sạch đun cùng 500ml nước
  • Chiết lấy nước và uống đều trong ngày

Các phòng ngừa nghẹt mũi hiệu quả

Thời tiết giao mùa là thời điểm hay xảy ra các bệnh về đường hô hấp. Nghẹt mũi là căn bệnh thường gặp khi thời tiết bước vào thời điểm giao mùa. Để phòng ngừa nghẹt mũi hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Ngủ đủ giấc: Việc thiếu ngủ liên tục sẽ làm hệ miễn dịch suy giảm, tại điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công.
  • Vệ sinh mũi và họng thường xuyên: Bạn có thể dùng nước muối sinh ý để rửa mũi và súc miệng.
  • Rửa tay sạch sẽ: Luôn giữ bàn tay sạch sẽ không để vi khuẩn có hại lây nhiễm qua việc tay tiếp xúc với mũi, miệng.
  • Luôn giữ nhà cửa và chăn màn sạch sẽ: Vi khuẩn gây hại có thể ẩn nấp trong môi trường, cũng như trong chăn chiếu. Vì vậy bạn cần giặt chăn chiếu thường xuyên và xông phòng để loại bỏ nơi cư trú của vi khuẩn.
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế vi khuẩn gây hại xâm nhập.
  • Giữ ấm cổ họng.
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục để có sức khỏe chống lại tác nhân gây hại.

Chế độ ăn dành cho người bị nghẹt mũi

Ngoài những điều cần lưu ý trên, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh nghẹt mũi. Vậy người bổ nghẹt mũi, sổ mũi nên ăn gì? Theo đó bạn nên:

Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

Như súp gà, cháo gà, cháo tía tô, cháo thịt băm, súp rau củ,… Các loại thực phẩm này sẽ làm loãng chất dịch nhầy, từ đó đảo thải chúng ra ngoài dễ dàng hơn.

Các loại soup sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc thải các chất nhầy ra khỏi cơ thể

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E

Đây là các loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, tăng cường đề kháng và miễn dịch.

Ăn nhiều rau xanh và một số loại gia vị 

Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, bạn nên ăn đủ lượng rau xanh cần thiết cho mỗi ngày.

Ăn các loại gia vị có tính kháng khuẩn, kháng viêm, giữ ấm, chữa nghẹt mũi như tỏi, gừng, lá hẹ, húng quế,…

Ngoài ra bạn nên hạn chế một số thực phẩm sau để ngăn ngừa nghẹt mũi:

Đồ lạnh

Bạn không nên ăn uống các loại đồ lạnh gây kích thích họng. Điều này khiến người bệnh mắc thêm bệnh về họng như viêm họng.

Bạn không nên sử dụng đồ lạnh như kem, nước đá để tránh gây kích thích họng

Các loại đồ ngọt

Bạn cần hạn chế ăn các loại đồ ngọt vì chúng làm tăng tiết dịch nhầy, có thể gây ra nghẹt mũi.

Hải sản, đồ tanh

Mùi tanh của các hải sản gây kích thích hệ hô hấp. Đồng thời, các chất protein có trong hải sản cũng khiến người có cơ địa nhạy cảm bị dị ứng và đôi khi gây ra nghẹt mũi.

Các loại hải sản, đồ tanh cũng được khuyến cáo không nên sử dụng nếu như bạn đang bị nghẹt mũi

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên rán, xào nhiều dầu mỡ khi nạp vào cơ thể sẽ bắt dạ dày hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa. Từ đó dẫn đến tiết dịch nhiều hơn, nghẹt mũi nặng hơn.

Như vậy các cách chữa nghẹt mũi hiệu quả đã được giải đáp qua bài viết trên đây. Nếu bạn đang không biết nghẹt mũi phải làm sao có thể tham khảo và áp dụng một số cách mà botchumngay.vn đã giới thiệu trên. Hy vọng các thông tin hữu ích trên đã giúp bạn có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe trong thời điểm giao mùa.

Xem thêm các bài viêt liên quan: