Lá Vối có tác dụng gì? Mách các cách trị bệnh bằng Lá Vối

Lá vối là loại lá dân dã thường được biết đến bằng việc đun nước để uống lại ẩn chứa rất nhiều những công dụng tuyệt vời tốt cho sức khỏe. Cụ thể lá vối có tác dụng gì? Lá vối chữa được những bệnh gì? Hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Lá vối là gì?

Lá vối là bộ phận của cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus – một loại thực vật có hoa, thân mộc. Chiều cao trung bình của cây là 5-6m nhưng cũng có những cây cao tới 10-15m. Chúng có một số đặc điểm nhận dạng như là lá xanh, trên bề mặt điểm nâu, có hình bầu dục thuôn dài, hoặc hình trái xoan ngược, nhọn ở gốc, có mùi thơm dễ chịu, vị hơi đắng và chát nhẹ.

Lá vối xuất hiện rất phổ biến ở Việt Nam, bạn rất dễ dàng kiếm được loại lá này ở bất kỳ đâu

 

Cây vối xuất hiện ở nhiều vùng tại Việt Nam. Chúng sống tập trung nhiều ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Loại cây này cũng có thể được tìm thấy ở một số nước có khí hậu Nhiệt đới Châu Á.

Vì sao cây vối có tác dụng chữa bệnh?

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong lá nụ vối chứa nhiều dược chất tốt cho sức khỏe con người như tanin, axit triterpenic, β – sitosterol, sterol, một số chất khoáng, vitamin và có khoảng 4% tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis…Lá vối tươi hay khô sắc đặc được coi là một thuốc sát khuẩn dùng chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Trong thực tế, nhân dân ta thường lấy lá vối để tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.

Nước là vối được coi là một bài thuốc dân gian chữa được một số bệnh rất hiệu nghiệm

Nhiều người lo lắng khi uống nước vối trong thời gian dài sẽ gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, theo hầu hết các tài Y học Cổ truyền ghi nhận, thì loại nước này khá an toàn và hầu như không có tác dụng phụ với cơ thể nếu được sử dụng đúng cách. Cho đến nay, lá vối vẫn được xem là loại thảo mộc an toàn và lành tính. Chính vì vậy, chúng ta có thể yên tâm sử dụng loại lá này cũng như nước uống từ nó.

Một số bệnh mà lá vối có thể chữa được

Lá vối hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, căn bệnh này gây nhiều khó khăn đến thói quen sinh hoạt. Để lâu, sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan bộ phận khác như thận, tim, gan, mắt,…

Áp dụng bài thuốc chữa bệnh tiểu đường như sau: Đầu tiên, bạn dùng 20-30g lá vối, đem sắc uống cùng với 1,5 lít nước đặc.

Kiên trì sử dụng mỗi ngày, uống sau mỗi bữa ăn. Nếu bạn muốn sử dụng trà lá vối thì chỉ cần dùng 5-10g hãm cùng với nước sôi để pha, sau vài phút là dùng được rồi.

Nước lá vối hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường

Lá vối trị bệnh tiêu chảy

Để chữa bệnh tiêu chảy có 2 bài thuốc áp dụng như sau:

Bài thuốc 1: Bạn dùng lá phèn đen, cây cối xay, lá ớt tươi, vỏ cây sung mỗi vị 50g. Vỏ cây đại, hạt vải cùng mỗi vị 30g cùng với 25g quế khô, tán thành bột mịn.

Sử dụng bột này vò thành các viên nhỏ có kích thước bằng hạt trân châu. Mỗi ngày uống 15g và 2 lần/ngày.

Bài thuốc 2: Bạn có thể sử dụng các vị thuốc với bài thuốc trên như 4 lá vối khô, 10g vỏ ổi rộp, 12g núm của quả chuối tiêu.

Đem tất cả nguyên liệu thái nhỏ và phơi khô. Sắc chung với 500ml nước đến khi cạn còn 200ml thì có thể sử dụng được.

Mỗi ngày dùng 2 lần, kiên trì sử dụng 2-3 lần để dấu hiệu bệnh nhanh chóng khỏi.

Lá vối trị bệnh gout

Để chữa bệnh gout bạn cần sử dụng một số nguyên liệu thảo dược khác như là củ ráy, lá vối khô, chuối hột rừng mỗi vị 30g.

Sắc chung với 1 lít nước. Uống trong ngày, chia đều trong các bữa ăn, bạn nên nhớ uống sau các bữa ăn nhé!

Khi kết hợp với thuốc bạn cần phải tuân theo chế độ dinh dưỡng của bác sĩ và luyện tập thể dụng thường xuyên nâng cao sức khoẻ. Dùng kiên trì 1-2 tháng dấu hiệu bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Nước lá vối có thể hỗ trợ người bị bệnh gút giảm đi các triệu chứng bệnh

Lá vối chữa bệnh suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể thường do áp lực từ công việc, học tập,… Bạn cảm thấy cơ thể không có sức sống, mệt mỏi, đau đầu. Để chữa căn bệnh suy nhược cơ thể bạn áp dụng bài thuốc sau:

Đầu tiên, bạn dùng 20g lá vối khô cùng với 18g trần bì, 8g cam thảo. Tiếp theo, rửa sạch tất cả nguyên liệu, rồi tán thành bột mịn.

Sau đó, bạn cho thêm, 4 lát gừng tươi vào lúc sắc uống để điều vị. Dùng hết trong ngày, sau vài này cơ thể của bạn trở nên khỏe khoắn, năng lượng làm việc, học tập.

Lá vối trị bệnh gì? Hướng dẫn các bài thuốc trị bệnh từ lá vối

Như đã nhắc đến trong phần công dụng của lá vối, có thể thấy loại lá này hỗ trợ chữa được một số bệnh như: bệnh tiêu hóa, Gout, viêm gan, mỡ máu,… Tuy nhiên cụ thể cách sử dụng loại lá này để chữa bệnh như thế nào? Cùng tham khảo các hướng dẫn sau:

Bài thuốc trị tiêu chảy từ lá vối

  • Dùng 3 lá vối, 8g vỏ ổi, 10g núm quả chuối tiêu.
  • Tất cả đem thái nhỏ, phơi khô.
  • Sắc với 500ml nước đến khi còn 100ml thì dừng.
  • Chia làm 2 lần uống trong ngày để cải thiện tiêu chảy.

Bài thuốc giảm mỡ máu

  • Sử dụng 15-20g lá vối tươi hoặc nụ vối hãm lấy nước uống.
  • Ngày uống 3 lần.
  • Sử dụng thường xuyên để cải thiện tình trạng mỡ máu.

Bài thuốc cải thiện suy nhược cơ thể

  • Sử dụng 16g lá vối khô, 8g cam thảo, 16g trần bì tán thành bột mịn.
  • Thêm vào 3 lát gừng tươi.
  • Đem tất cả nguyên liệu sắc lấy nước uống hàng ngày.

Bài thuốc trị viêm da

  • Rửa sạch một nắm lá vối tươi để ráo nước.
  • Vò nát rồi sắc lấy nước đặc.
  • Dùng nước này bôi lên vùng da bị viêm, lở.

Bài thuốc trị đau nhức xương khớp

Uống nước vối có thể cải thiện các bệnh cơ xương khớp điển hình như bệnh gout, người bệnh có thể kết hợp nấu nước vối với quả dứa dại hoặc chuối hột rừng để cái thiện các cơn đau nhức trong những đợt bệnh bùng phát.

Mách bạn cách dùng lá ối 

Cách ủ lá vối tươi, khô đúng cách

Để có một ấm trà vôi thơm, ngon và đậm vị thì bước ủ lá rất quan trọng. Dưới đây là 2 cách ủ lá vối được lưu truyền từ đời này sang đời khác cho đến tận hôm nay. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Cách ủ lá vối tươi

  • Nếu ủ lá tươi bạn nên chọn những lá to, không bị sâu cắn phá, không bị vụn. Sau khi hái thì cắt bỏ cuống, rửa qua 1 lần nước để bớt nhựa cây và bụi bẩn. 
  • Tiếp đến cho hết dược liệu vào chậu ngâm 3 ngày, mỗi ngày thay nước 1 lần.
  • Sau đó vớt ra để ráo rồi đem đi phơi nắng cho khô rồi cho vào túi zip hoặc túi nilong bảo quản và sử dụng dần.

Cách ủ lá vối khô

Đối với lá khô mua ở các hiệu thuốc Nam có thể đem ủ ngay mà không cần rửa như lá tươi (bởi nó đã được phơi khô và không còn nhựa cây nữa).

Sau khi mua về, bạn lót rơm, rạ dưới đáy chum, vại, rồi để lá vối lên trên. Sau đó phủ thêm một lớp rơm và lá chuối lên mặt, lập úp chum lại. 

Đợi đến khi thảo dược chuyển sang màu đen thì đem ra phơi khô, sử dụng ở dạng khô, có thể dùng lâu hơn.

Mục đích của cách ủ này để phá huỷ các chất diệp lục bên trong lá và loại bỏ mùi nhựa lá gây khó chịu khi sử dụng.

Lưu ý: Đối với cách ủ này bạn nên bảo quản kĩ hơn vì dược liệu dễ bị mốc. Tốt hơn hết là chỉ lấy vừa đủ liều lượng dùng và sử dụng hết trong ngày, tránh để qua đêm.

Những lưu ý khi sử dụng lá vối

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, lá vối tươi mang đến hiệu quả trị bệnh cao hơn loại lá đã ủ hoặc phơi khô. Tuy nhiên, tính kháng viêm và kháng khuẩn từ lá tươi lại rất mạnh nên có thể dẫn đến tác dụng ngược là gây mất cân bằng lợi khuẩn và hại khuẩn bên trong cơ thể. Do đó, bạn nên dùng lá vối khô để pha nước uống hàng ngày, cần sử dụng lá vối đúng liều lượng để tránh gây hại cho cơ thể.

Ths. BS. Nguyễn Thị Hằng  là Bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền

Bên cạnh đó, khi sử dụng, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tránh uống nước vối khi đói, bởi sẽ khiến hệ tiêu hóa bị kích thích, tăng nhu động ruột, gây mệt mỏi, choáng váng.
  • Không uống quá nhiều nước vối một ngày, chỉ cần uống khoảng một ấm trà hoặc một ly nước là đủ. Tránh uống thay nước lọc, gây ảnh hưởng tới hệ bài tiết.
  • Cần kết hợp thêm chế độ ăn uống cũng như chế độ tập luyện hợp lý để gia tăng hiệu quả.

Tác dụng của lá vối rất tốt trong điều trị một số bệnh của con người. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng bất kỳ một công thức nào từ lá này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để hạn chế tối đa tác dụng phụ không mong muốn.

Và đó là những chia sẻ của botchumngay.vn về cách dùng cũng như các cách trị bệnh bằng lá vối mà bạn có thể tham khảo. Mong các bạn có thể áp dụng những cách này vào cho cuộc sống của bạn giúp các bạn khỏe mạnh hơn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan: