Tác dụng tuyệt vời của khoai lang đến sức khỏe ít người biết

Khoai lang thuộc họ rau củ ngọt, có chứa tinh bột được trồng ở nhiều nơi trên thế giới để làm thực phẩm. Bên cạnh đó, khoai lang cũng có nhiều tác dụng tuyệt vời tới sức khỏe con người. Sau đây, hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu tác dụng của khoai lang đến sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé! 

Nguồn gốc của khoai lang

Khoai lang không những là cây trồng quan trọng cung cấp lương thực cho con người, mà còn là cây cung cấp nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi. Mặt khác khoai lang còn là cây thực phẩm, nguyên liệu cho các nhà máy chế biến công nghiệp tạo ra các mặt hàng có giá trị kinh tế cao.

Khoai lang có nguồn gốc nguyên thủy từ vùng nhiệt đới Châu Mỹ. Hầu hết các bằng chứng về khảo cổ học, ngôn ngữ học và sử học đều cho thấy Châu Mỹ là khởi nguyên của cây khoai lang (Trung hoặc Nam Mỹ).

Khoai lang được cho là có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ

Các loại khoai lang phổ biến hiện nay

Có nhiều giống khoai lang khác nhau như khoai lang mật, khoai lang tím, khoai lang trắng… Trong đó, khoai lang mật là giống khoai có rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.

Củ khoai lang mật

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang mật rất cao và khá khó trồng nên khoai lang mật được coi như một món thượng phẩm. Khi ở dạng củ tươi và chế biến liền, bạn sẽ không sử dụng được hết lượng chất dinh dưỡng có trong loại củ này. Sau khi thu hoạch, nên để một thời gian cho khoai lang mật héo đi thì lượng mật đường trong củ mới dồi dào và có thể dùng để làm nguyên liệu chính cho các món ăn không đường.

Khoai lang mật là một loại củ có giá trị dinh dưỡng cao và vô cùng hấp dẫn

Củ khoai lang trắng

Khoai lang trắng thường mọc ở vùng đồi núi có nhiều chất xơ và ít lượng đường nhất. Chiết xuất thành phần caiapo từ củ khoai lang trắng có thể kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh đái tháo đường tuýp 2. Chất này đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung dành cho bệnh nhân đái tháo đường.

Khoai lang trắng chứa rất nhiều chất xơ và tỷ lệ đường khá ít nên phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Củ khoai lang tím

Khoai lang tím còn có tên gọi khác là khoai lang Peru vì nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ, tên khoa học là Solanum andigenum. Loại khoai này tím giàu chất anthocyanin. Phần vỏ có chứa chất anthocyanin nhiều hơn trong ruột. Hơn nữa, màu nạc bột khoai có màu sậm, chứa nhiều anthocyanin hơn.

Khoai lang tím chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Đối với sức khỏe của con người, theo nghiên cứu (tác giả David Heber, Đại học Harvard), chất anthocyanin có thể cắt được cơn đau tim, giảm thiểu các tổn thương não liên quan đột quỵ và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu.

Ăn khoai lang nhiều có tốt không?

Hầu hết mọi người đều có thể ăn khoai lang mà không gặp phải vấn đề gì. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là lượng oxalate cao trong khoai lang sẽ gây ra vấn đề ở những người có nguy cơ cao hình thành sỏi thận.

Bí quyết để thêm khoai lang vào chế độ ăn

Thực tế là bạn rất dễ dàng thêm khoai lang vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể nướng, luộc, chiên, hấp hoặc làm các món hầm. Vị ngọt tự nhiên của loại củ này kết hợp với nhiều gia vị khác nhau có thể tạo ra các món mặn và ngọt.

Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rất hấp dẫn

Khoai lang từ hàng ngàn năm trước đã được ông bà cha ta sử dụng để làm bữa ăn hàng ngày thay cho những món cơm lành canh ngọt khi còn khó khăn. Cho đến tận bây giờ, củ khoai lang ấy vẫn luôn giữ vững được giá trị khi giúp chúng ta giảm cân, phòng ngừa nhiều bệnh tật,… Vì thế, bạn đừng quên bổ sung thực phẩm này vào chế độ hàng ngày một cách điều độ để nhận được nhiều tác dụng của khoai lang nhé.

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang

Một củ khoai lang thô chứa nước (77%), carbonhydrate (20.1%), protein (1.6%), chất xơ (3%) và hầu như không có chất béo. 
Ngoài ra, khoai lang còn chứa một số hợp chất thực vật khác vô cùng có lợi cho sức khỏe như: Beta-carotene: một loại carotenoid chống oxy hoá được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Axit chlorogenic: chất chống oxy hóa polyphenol dồi dào nhất trong củ khoai lang.

Anthocyanin: đây cũng là chất chất sở hữu đặc tính chống oxy hoá cực mạnh. Coumarin: khoai lang có chứa một lượng nhỏ esculetin, umbelliferon và scopoletin, các chất này có thể ngăn ngừa máu đông (huyết khối) và giúp ngăn sự tái tạo của virus HIV được nghiên cứu trên động vật và các tế bào.

Tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe

Tiêu thụ Khoai lang có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý gây hại cho sức khỏe. Một chế độ ăn uống bổ sung nhiều Khoai lang có thể mang lại một số lợi ích như:

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Khoai lang được coi là có chỉ số đường huyết thấp. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy khoai có thể làm giảm đường huyết và kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, việc ăn nhiều chất xơ sẽ mức đường huyết thấp hơn. Bên cạnh đó những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sử dụng nhiều chất xơ có thể cải thiện lượng đường trong máu, Lipid và Insulin.

Khoai có thể làm giảm đường huyết và kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường

Một củ Khoai lang vừa cung cấp khoảng 6 g chất xơ. Khoảng 77% chất xơ trong khoai lang không hòa tan và có vai trò riêng trong việc chống lại bệnh tiểu đường. Chất xơ không hòa tan rất cần thiết trong việc thúc đẩy độ nhạy Insulin, sau đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Hơn nữa, khoai lang là một nguồn Magiê quan trọng, cũng đã được chứng minh là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Sự oxy hóa trong cơ thể dẫn đến các biến chứng như xơ vữa động mạch, từ đó có thể dẫn đến một số bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cho biết hàm lượng Anthocyanin cao trong khoai lang có thịt màu tím đã góp phần vào khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Ngoài ra, khoai lang có chứa các chất xơ hòa tan, có liên quan mạnh mẽ đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Khoai lang có thịt màu tím đã góp phần vào khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong Khoai lang có lợi cho sức khỏe đường ruột. Các chất xơ trong đường tiêu hóa mang lại lợi ích sức khỏe liên quan đến đường ruột và hệ thống tiêu hóa.

Hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang rất có lợi cho hệ tiêu hóa

Khoai lang chứa một lượng lớn chất xơ có thể cải thiện sức khỏe của hệ thống tiêu hóa. Hiện tại, có nhiều loại thuốc nhuận tràng được làm từ chất xơ. Điều này có nghĩa là tiêu thụ Khoai lang có thể làm tăng lượng chất xơ cần thiết của bạn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa hợp lý.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao của khoai lang cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa táo bón ở cả trẻ em và người lớn.

Ngăn ngừa thiếu Vitamin A

Khoai lang chứa hàm lượng Beta – Carotene cao, là nguồn cung cấp Vitamin A cực kỳ quan trọng. Beta – Carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong gan. Với mỗi phân tử Beta – Carotene sẽ tạo ra hai phân tử Vitamin A.

Bạn có thể cung cấp vitamin A bằng cách sử dụng khoai lang thường xuyên

Khoai lang là nguồn Beta – Carotene tự nhiên, dồi dào để sản xuất Vitamin A. Vitamin A rất cần thiết trong việc giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn bên ngoài cơ thể.

Hỗ trợ chống viêm

Khoai lang chứa một lượng lớn các loại vitamin và hầu hết các loại vitamin này đều có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Một số nghiên cứu cho biết các chất chiết xuất từ Khoai lam tím có khả năng ức chế sản xuất các thành phần gây viêm trong cơ thể.

Hơn nữa, Khoai lang có nồng độ Choline cao, đây là một chất dinh dưỡng rất linh hoạt. Một trong những lợi ích chính của Choline làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể dẫn đến viêm ít hơn. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chất chiết xuất từ Khoai lang tím có chứa Anthfocyanin, được chứng minh là cần thiết trong việc giảm và ngăn ngừa viêm trong các tế bào ung thư ruột kết cũng như giảm sự tăng sinh tế bào trong các tế bào ung thư.

Chống lại các vết loét

Các vết loét xảy ra khi một mô bị viêm bong ra khỏi màng nhầy hoặc từ da. Các nghiên cứu về chiết xuất từ Khoai lang cho biết các loại khoai này chứa các hoạt chất có thể giúp chữa lành vết thương và viêm loét dạ dày tá tràng.

Các vết chầy, loét ở da sẽ lành lại nhanh chóng chờ các hoạt chất có trong khoai lang

Do đó, tiêu thụ khoai lang trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị và hạn chế các vết loét ở dạ dày và một số bộ phận khác.

Giúp cải thiện tóc và da

Khoai lang chứa hàm lượng Vitamin A, C và E cao. Tất cả các loại Vitamin đều mang lại lợi ích cao trong việc thúc đẩy sức khỏe của da và tóc.

Những Vitamin này rất hữu ích trong việc hồi phục làn da bị tổn thương do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, Vitamin cũng làm chậm quá trình lão hóa tế bào trong da. Điều này giúp da giữ được vẻ trẻ trung lâu hơn. Bên cạnh đó, Vitamin E có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa, điều trị rụng tóc và duy trì sức khỏe của tóc tốt.

Điều chỉnh huyết áp

Khoai lang có thể giúp kiểm soát huyết áp nhờ vào lượng Magiê và Kali cao. Nhiều nghiên cứu cho biết, bổ sung Kali thường xuyên có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp và làm giảm khả năng đột quỵ.

Bổ sung Kali thường xuyên có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp và làm giảm khả năng đột quỵ

Bổ sung Magiê cũng có thể ngăn ngừa tăng huyết áp. Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng thiếu Magiê trong cơ thể làm tăng các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của tăng huyết áp.

Tăng cường khả năng sinh sản

Vitamin A liều cao trong khoai lang làm cho loại rau này trở nên lý tưởng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tăng cường khả năng sinh sản. Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thiếu hụt Vitamin A có thể dẫn đến vô sinh thứ phát ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Khoai lang cũng chứa sắt, đây là một khoáng chất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các báo cáo chỉ ra rằng thiếu máu, hoặc thiếu sắt, là một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mắt

Khoai lang chứa rất nhiều Vitamin A và Vitamin A có thể cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý do lão hóa.

Ngoài ra, Vitamin A cũng rất cần thiết trong việc duy trì cấu trúc thích hợp của võng mạc. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến thị lực kém và đôi khi gây mù lòa. Thiếu vitamin cũng có thể dẫn đến quáng gà.

Ăn khoai lang để bổ sung vitamin A để bồi dưỡng cho đôi mắt của bạn thêm khỏe mạnh

Hơn nữa, các bệnh về mắt khác bao gồm khô giác mạc, loét giác mạc và viêm kết mạc, cũng có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin A. Do đó, thường xuyên sử dụng Khoai lang để cung cấp lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể.

Hỗ trợ duy trì cân nặng khoa học

Khoai lang chứa chất xơ hòa tan lên men làm tăng cảm giác no. Điều này giúp cơ thể hình thành một cơ chế tự nhiên, tự duy trì để điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những chất xơ hòa tan chủ yếu trong khoai lang là Pectin mang lại hiệu quả cao trong việc giảm lượng thức ăn tiêu thụ, giảm khả năng tăng cân và cũng làm tăng hoạt động của các Hormone bão hòa trong cơ thể.

Tăng cường trí nhớ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Anthocyanin có trong Khoai lang tím có đặc tính tăng cường trí nhớ. Anthocyanin có đặc tính chống oxy hóa cao. Điều này có thể tạo ra các chất tăng cường trí nhớ và hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Anthocyanin có trong khoai lang tím có đặc tính tăng cường trí nhớ

Kiểm soát mức độ căng thẳng

Khoai lang chứa một lượng Magiê cao, đây là một khoáng chất thiết yếu cho hoạt động bình thường của cơ thể. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của Magiê là giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu Magiê trong chế độ ăn uống hiện đại đã dẫn đến sự gia tăng các trường hợp trầm cảm được báo cáo trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Magiê cũng được cho là có thể làm giảm chứng mất ngủ ở người lớn tuổi. Mất ngủ là tác nhân gây ra căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Do đó sử dụng Khoai lang thường xuyên để chăm sóc sức khỏe giấc ngủ và hỗ trợ cải thiện tình cảm giác căng thẳng.

Tăng cường chức năng não

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng Anthocyanin trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương từ các gốc tự do.

Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại ung thư. Khoai lang tím có khả năng ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể bao gồm ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư.

Khoai lang hỗ trợ gây ức chế và kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết, Khoai lang có thể kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt nhờ vào hàm lượng Polyphenol cao. Bên cạnh đó, Beta – Carotene cũng được cho là có khả năng trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Tiến sĩ Vijaya Surampudi, phó giáo sư tại Đại học Los Angeles (Mỹ), cho biết chất chống ô xy hóa trong khoai lang cũng có thể bảo vệ hệ miễn dịch chống lại các gốc tự do.

Các gốc tự do được tạo ra do chu trình bình thường của tế bào, hoặc có thể do các chất ô nhiễm môi trường hoặc bức xạ UV gây ra.

Các gốc tự do có thể làm hỏng ADN của tế bào khỏe mạnh, kể cả tế bào của hệ thống miễn dịch cần thiết để chống lại nhiễm trùng.

Vitamin A trong khoai lang giúp cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật

Chất chống ô xy hóa có thể chống lại thiệt hại này và giữ cho hệ miễn dịch mạnh mẽ, theo Insider.

Một chén khoai lang nướng chứa 52% nhu cầu vitamin C hằng ngày, rất cần cho việc chữa lành vết thương và phục hồi mô, theo Food Revolution.

Và vitamin A trong khoai lang giúp cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật và có tác dụng chống khối u.

Khoai lang tím đặc biệt chứa chất chống ô xy hóa mạnh. Chỉ một củ khoai lang mỗi ngày đã có thể cung cấp 1.403 mcg vitamin A, bằng 156% nhu cầu hằng ngày, theo Insider.

Nghiên cứu cho biết vitamin A có thể giúp hỗ trợ tế bào T, một loại tế bào bạch cầu rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Giúp giảm cân

Khoai lang là món ăn chứa nhiều tinh bột, nhưng thực ra tinh bột trong khoai lang chỉ bằng ½ so với khoai tây và bằng 1/3 so với cơm. Vì vậy, đây là nguồn tinh bột tốt để bạn bổ sung vào thực đơn giảm cân.

Nếu bạn có ý định giảm cân thì có thể cân nhắc thay thế ăn gạo bằng khoai lang để đạt kết quả tốt

Giảm mức độ căng thẳng

Khoai lang có lượng magie cao, một khoáng chất quan trọng để cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, magie còn có một công dụng tuyệt vời là giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Người bị thiếu magie có liên quan mật thiết đến nguy cơ rơi vào căng thẳng, trầm cảm và lo lắng cao hơn. Do đó, việc ăn khoai lang có thể giúp bổ sung lượng magie, hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vi liên quan đến lo lắng.

Cải thiện tóc và da

Vitamin E có khả năng làm tăng sự phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc nhiều. Nguyên do là loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc là stress oxy hóa.

Loại củ này rất giàu vitamin A, C và E tốt cho tóc và da

Vitamin C được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về da liễu như điều trị tăng sắc tố và lão hóa da. Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein cấu trúc quan trọng của da. Loại vitamin này cũng có đặc tính chống viêm nên giúp quản lý các vấn đề về da như mụn trứng cá và giúp vết thương nhanh lành.

Tác dụng phụ của khoai lang

Mặc dù bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng khoai lang có thể gây bất lợi cho một số đối tượng sử dụng. Một số người nên hạn chế sử dụng khoai lang như:

Những người mắc bệnh tim và cần dùng thuốc chẹn Beta nên tránh sử dụng Khoai lang. Điều này là do thuốc chẹn beta khiến nồng độ Kali tăng cao. Bên cạnh đó tiêu thụ thêm khoai lang có thể làm tăng cao đột ngột lượng Kali trong cơ thể.

Những người có vấn đề về thận nên tránh sử dụng Khoai lang. Bởi vì Kali dư thừa trong máu cần được loại bỏ. Nếu thận hoạt động không tốt, lượng Kali thừa trong cơ thể có thể gây tử vong.

Tiêu thụ quá nhiều Khoai lang có thể làm cho da và móng tay hơi chuyển sang màu cam .

Bên cạnh đó, khi chọn mua, nên tránh mua khoai lang có da mềm hoặc nếp nhăn, vết nứt, hoặc đốm mềm. Đây là khoai kém chất lượng và có thể không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Một số lưu ý khi ăn củ khoai lang

Khoai lang có nhiều tác dụng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ vô tình gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi ăn khoai, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Để có tác dụng bổ dưỡng, nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng. Để giải cảm và chữa táo bón, phải dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

Vỏ khoai chứa nhiều vitamin và khoáng chất, do đó khi chế biến không cần gọt vỏ nếu không cần thiết.

Nên kết hợp với thực phẩm có đạm động vật hoặc thực vật sẽ phát huy tác dụng tối đa.

Nếu ăn quá nhiều khoai lang có thể khiến cơ thể bị nóng ruột, ợ chua

Trong phần thịt củ có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói, sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi gây chướng bụng.

Khi chế biến, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

Tác dụng tuyệt vời của khoai lang đối với sức khỏe là điều không thể chối cãi. Duy trì các món ăn từ khoai lang thường xuyên trong thực đơn của bạn sẽ giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật mà còn mang đến cho bạn làn da tươi trẻ và giảm cân hiệu quả. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: