Người bị tràn dịch phổi cần sử dụng những thực phẩm gì

Tràn dịch màng phổi là biến chứng cấp tính rất nguy hiểm, sau khi được cấp cứu, điều trị thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục. Vậy bệnh tràn dịch màng phổi cần sử dụng những thực phẩm gì? Sau đây hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của botchumngay.vn để rìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Thế nào là tràn dịch màng phổi?

Căn bệnh tràn dịch màng phổi là thuật ngữ chuyên nghành trong y học để chỉ về bệnh tích tụ dịch (có thể bao gồm máu, dịch và khí) bên trong khoang trống giữa thành ngực và phổi. Khi tích tụ quá mức có thể gây nên những biển chứng vô cùng nguy hiểm.

Một trong những căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổi và ảnh hưởng lớn đến khả năng hô hấp của con người. Bệnh này được chia với nhiều biểu hiện khác nhau, gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt.

Tràn dịch màng phổi gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của con người

Các loại tràn dịch phổi bao gồm:

  • Tràn dịch màng phổi do lao
  • Tràn dịch màng phổ thanh tơ
  • Tràn dịch màng phổ dịch thấm
  • Tràn máu màng phổi
  • Tràn dịch màng phổi dịch tiết
  • Tràn dịch màn phổi di cưỡng chấp

Nguyên nhân bệnh tràn dịch màng phổi là gì?

Hiện nay, căn bệnh này được chia thành các nhóm sau:

Tràn dịch màng phổi dịch thấm

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tràn dịch màng phổi dịch thấm. Đối với những người bệnh bị suy thận mãn tính, hội chứng thận hư, suy tim, xơ gan cổ trướng,… là một trong nguyên nhân gây bệnh.

Tràn máu màng phổi

Thông thường là do những chấn thương từ bên ngoài, có thể do tai nạn, do va đâp mạnh ảnh hưởng đến lồng ngực… cũng gây ra bệnh tràn dịch màng phổi rất nguy hiểm.

Tràn dưỡng chấp màng phổi

Đối với những người bị chấn thương lồng ngực gây vỡ ống ngực hoặc hệ mạch trong lồng ngực, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tràn dịch màn phổi dịch tiết

Đối với loại tràn dịch này, do các bệnh như: ung thư phổ, nhiễm khuẩn phổi và lao màng phổi. Đặc biệt, vi khuẩn và vi rút cũng có thể gây nhiễm phổi và mang phổi. Tăng nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Ngoài ra, bệnh lao và giun chỉ cũng có nguy cơ gây ra bệnh này. Vì vậy, mỗi năm bạn nên tẩy giun theo định kỳ, cứ 6 tháng một lần hoặc 1 năm tẩy 2 lần.

Các triệu chứng tràn dịch màng phổi

Biểu hiện đầu tiên là đau ngực. Đau âm ỉ, gây khó chịu phía bên tràn dịch. Khi bạn nằm nghiêng về phía đau, cơn đau sẽ tăng lên.

Ngoài đau ngực, bệnh còn gây khó thở và triệu chứng sốt do các vi sinh vật gây tác động đến cơ thể. Ho khan cũng có khả năng xuất hiện, tuy vào căn nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có biểu hiện sốt cao hay sốt vừa.

Hậu quả của tràn dịch màng phổi gây ảnh hưởng rất lớn đến hô hấp và để lại nhiều biến chứng nặng nề.

Tràn dịch màng phổi điều trị thế nào?

Để điều trị bệnh tràn dịch màng phổi cần phải xác định được nguyên nhân gây ra tràn dịch màng phổi.

Chọc hút dịch màng phổi là thủ thuật quan trong nhằm kết hợp với các biện pháp khác để có chẩn đoán xác định, và hỗ trợ bệnh nhân cải thiện triệu chứng khó thở nếu lượng dịch nhiều.

Tùy thuộc vào lượng dịch ước đoán nhiều hay ít để có biện pháp chọc dịch phù hợp, tránh các tai biến do chọc dịch gây ra.

Dẫn lưu màng phổi

Trong trường hợp tràn mủ màng phổi, người bệnh sẽ được thực hiện phẫu thuật nhỏ gọi là dẫn lưu màng phổi để đặt một ống dẫn lưu bằng nhựa xuyên qua da vào trong khoang màng phổi nhằm thoát mủ ra ngoài dần.

Điều trị nội khoa

Tùy theo từng nguyên nhân của bệnh bác sĩ sẽ có chỉ định biện pháp điều trị phù hợp: Nếu do nhiễm khuẩn (viêm mủ màng phổi): Sử dụng kháng sinh; Nếu do lao: điều trị thuốc kháng lao; Ung thư: phẫu thuật hoặc dùng hóa chất; Điều trị suy tim, xơ gan, suy thận...

Các biện pháp hỗ trợ khác

Nghỉ ngơi tại giường; ăn những thức ăn nhẹ, dễ tiêu, đủ năng lượng và dinh dưỡng; điều trị sốt, đau ngực bằng paracetamol; tập vật lý trị liệu hô hấp: theo chỉ định của thầy thuốc.

Người bệnh cần phải nghỉ ngơi và tuẩn thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Nguyên tắc điều trị

  • Điều trị chủ yếu là chọc hút dịch giúp giảm bớt triệu chứng của người bệnh
  • Kết hợp điều trị triệu chứng và điều trị nguyên nhân
  • Kết hợp phục hồi chức năng hô hấp.

Chọc hút dịch màng phổi

Chọc hút màng phổi là phương pháp điều trị bệnh chủ yếu, giúp chẩn đoán nguyên nhân bệnh và giúp người bệnh nhanh chóng bớt khó thở. Các bước tiến hành chọc dịch như sau:

  • Bệnh nhân ngồi kiểu cưỡi ngựa trên 1 ghế tựa.
  • Chọn vị trí chọc: Thường là ở khoang liên sườn 8-9 đường nách sau.
  • Sát trùng vị trí chọc, sau đó gây tê bằng lidocain.
  • Chọc kim tại điểm gây tê, hướng kim vuông góc với thành ngực, sát bờ trên xương sườn.
  • Hút dịch bằng máy hoặc bằng bơm tiêm 50ml. Lần đầu sau khi hút lấy mẫu làm xét nghiệm dịch màng phổi.
  • Sau khi hút xong, rút kim và sát khuẩn vị trí chọc kim.

Trường hợp tràn dịch màng phổi nặng hay tràn mủ màng phổi cần thực hiện một phẫu thuật nhỏ để dẫn lưu màng phổi bằng một ống nhựa.

Với trường hợp tràn dịch màng phổi ác tính do bệnh lý ác tính tại phổi gây ra, bệnh thường xuyên tái phát nên sau quá trình dẫn lưu dịch màng phổi sẽ tiêm một chất có tác dụng gây dịch màng phổi. Để tránh tràn dịch màng phổi tái phát.

Chọc hút màng phổi giúp người bệnh nhanh chóng bớt khó thở

Điều trị triệu chứng

  • Điều trị sốt nếu có bằng paracetamol 10-15mg/kg cân nặng, kết hợp chườm ấm để hạ sốt
  • Đau ngực: Nếu người bệnh đau ngực nhiều giảm đau bằng paracetamol.

Điều trị nguyên nhân

  • Do nhiễm khuẩn: Sử dụng thuốc kháng sinh theo căn nguyên bệnh
  • Nếu do lao cần điều trị lao theo phác đồ kháng lao, tuân thủ đủ thời gian dùng thuốc theo phác đồ
  • Do ung thư: Điều trị bằng phẫu thuật hay dùng xạ trị, hóa chất
  • Điều trị bệnh suy tim, hội chứng thận hư, xơ gan: Theo phác đồ điều trị của từng bệnh.

Điều trị phục hồi chức năng hô hấp

  • Tập thở
  • Thổi bóng
  • Tập các động tác giãn nở lồng ngực.

Cần duy trì điều trị trong thời gian dài tránh để lại những di chứng sau tràn dịch màng phổi và giúp phục hồi lại chức năng hô hấp.

Vậy tràn dịch màng phổi có lây không?

Tràn dịch màng phổi có lây không là thắc mắc cũng như lo lắng của rất nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này còn căn cứ vào tác nhân gây nên bệnh. Ví dụ như:

Tràn dịch màng phổi xuất phát từ ung thư phổi

Thông thường, những người bị ung thư phổi ở giai đoạn 3 và 4 mới xảy ra hiện tượng tràn dịch màng phổi. Có nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi và bệnh không có khả năng lây lan.

Tràn dịch màng phổi xuất phát từ lao phổi

Lao phổi là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng khi nói chuyện, ho, hắt hơi, dùng chung bát đĩa,… Vì thế, những người bị tràn dịch màng phổi do lao phổi có khả năng lây nhiễm rất cao. Người bệnh cần tự cách ly điều trị bệnh triệt để để tránh lây lan sang người thân, bạn bè.

Dịch phổi từ người bị lao phổi có nguy cơ gây lây nhiễm bệnh cho người khác

Mức độ nguy hiểm của tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là căn bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hô hấp: chức năng hô hấp của phổi bị cản trở, thiếu lượng oxy đi nuôi dưỡng cơ thể, làm người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó thở, tức ngực.

Mức độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh và tình trạng cũng như mức độ tràn dịch. Ví dụ như: những người bị tràn dịch màng phổi do ung thư phổi thường khó có thể điều trị vì bệnh hoàn toàn có thể tái phát trở lại sau khi đã hút dịch ở khoang phổi. Những người để tình trạng tràn dịch xảy ra quá lâu khiến phổi bị nhiễm trùng cũng điều trị vô cùng khó khăn. Những người mắc tràn dịch màng phổi cấp tính hoặc ác tính có nguy cơ bị chèn ép gây thiếu oxy nuôi dưỡng cơ thể nên cần được điều trị kịp thời để tránh tử vong.

Bệnh còn có nguy cơ đem lại các di chứng nguy hiểm nếu không điều trị bệnh dứt điểm như: viêm dày - dính màng phổi, viêm mủ màng phổi, vôi hóa màng phổi,… thậm chí là có thể tử vong.

Biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Hầu hết người bệnh tham gia trị liệu sẽ hồi phục trong vòng vài tuần hoặc vài tháng tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp tràn dịch trong phổi có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, nguyên nhân và phương pháp điều trị được áp dụng khác nhau.

Các biến chứng nghiêm trọng có thể bao gồm:

  • Phù phổi hoặc tràn dịch phổi;
  • Xẹp phổi;
  • Nhiễm trùng hoặc chảy máu;
  • Tràn khí dưới da;
  • Suy hô hấp;
  • Màng phổi trung thất;
  • Chèn ép tim.

Chèn ép tim là một trong các biến chứng thường gặp của bệnh tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi cũng có thể xảy ra khi các tế bào ung thư di căn đến màng phổi, gây tắc nghẽn ở mạch phổi, hoặc tích tụ do kết quả của một số phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như xạ trị hoặc hóa trị.

Một số bệnh ung thư có nguy cơ gây tràn dịch phổi bao gồm:

  • Ung thư phổi
  • Ung thư vú
  • Ung thư buồng trứng
  • Ung thư cổ tử cung

Các biến chứng này có thể diễn tiến theo chiều hướng xấu và nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất và trao đổi với bạn về những lợi ích và rủi ro của quá trình điều trị.

Nguyên tắc dinh dưỡng khi bị tràn dịch màng phổi

  • Cần chú ý lượng protein, chất béo, chất xơ và đường hợp lý, luôn cân bằng trong mỗi bữa ăn.
  • Chia 3 bữa thành nhiều bữa nhỏ
  • Nên ăn những thực ăn nhẹ, lỏng và dễ tiêu để cơ thể làm việc dễ dàng.
  • Khi bị sổ cần bổ sung nước điện giải để cân bằng.
  • Tránh đưa quá nhiều lượng natri vào có thể từ các món ăn hằng ngày.

Bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tràn dịch màng phổi luôn được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh nên ăn để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người. Việc bổ sung nước thường xuyên đầy đủ có tác dụng làm ẩm các mô dọc tại khu vực phổi, lọc và bỏ các chất thải có hại cho cơ thể. Chính vì thế, nước cần thiết cho phổi, làm các chất nhầy trong phổi hoạt động tốt. Nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày, tuy nhiên nếu bạn đang theo điều trị của bác sĩ thì hãy lắng nghe về lượng nước cần thiết để bổ sung hợp lý.

Nên bổ sung nước đầy đủ và thường xuyên để người bệnh luôn khỏe mạnh

Trái cây có múi

Các loại trái cây tươi ngon có múi như cam, bưởi, chanh chứa một lượng lớn vitamin C là một gợi ý khi bạn đang không biết người bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì. Bổ sung một lượng hợp lý thực phẩm là trái cây có múi để tăng độ phục hồi của phổi, chống lại các yếu tố môi trường, hạt lạ ảnh hưởng.

Bạn nên ăn cả trái cây thay vì ép nước để bổ sung thêm lượng chất xơ có trong các loại quả. Bên cạnh các loại trái cây có múi, bạn có thể bổ sung thêm các loại quả giàu vitamin C khác như kiwi, dứa, xoài.

Trái cây có múi giúp tăng khả năng phục hồi của phổi chống lại các yếu tố có hại từ môi trường

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh giàu chất xơ tiêu biểu là rau cải, rau bina, súp lơ… còn chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất như vitamin E, lipid, phytochemical. Đây là những chất có khả năng chống oxy hóa cao vì thế giúp tăng cường khả năng chuyển hóa oxy trong phổi. Ngoài các loại rau lá xanh chứa hàm lượng vitamin E cao, người bệnh tràn dịch màng phổi cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm khác như dầu thực vật, lúa mì cũng rất tốt cho sức khỏe phổi.

Rau xanh lá chứa nhiều chất chống oxy hóa tăng khả năng chuyển hóa oxy cho cơ thể

Cá có dầu

Cá có dầu như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ đều là những thực phẩm giàu axit béo omega 3. Loại axit omega 3 này tốt cho phổi với đặc tính chống viêm, ngăn các hạt lạ xâm nhập vào mô phổi. Đối với những người bị tràn dịch màng phổi, hãy chú ý lựa chọn và bổ sung cá có dầu 2 lần/ tuần trong danh sách bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì.

Ngoài omega 3, trong các loại cá có dầu này còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất mà không phải thực phẩm nào cũng có như kali, omega 3, protein, vitamin A, B12, sắt. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho tất cả các thành viên trong gia đình. Hãy bổ sung trong danh sách thực phẩm hằng ngày để bảo vệ sức khỏe tốt.

Cá chứa omega-3 tốt cho phổi với đặc tính chống viêm hiệu quả

Thực phẩm giàu Probiotics

Các loại thực phẩm giàu probiotics được đánh giá cao trong danh sách tràn dịch màng phổi ăn gì tốt có thể kể đến như sữa chua, dưa bắp cải, súp miso Nhật Bản, pho mát, các món ăn lên men… đều là những thực phẩm có lợi cho tiêu hóa, ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn dẫn đến bệnh viêm phổi. Mỗi loại probiotics được lên men khác nhau là những món ăn nên bổ sung trong danh sách thực phẩm tốt cho phổi. Bổ sung sữa chua mỗi ngày vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa giúp phổi hoạt động tốt.

Thực phẩm probiotic rất tốt cho những người bị tràn dịch màng phổi

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe nói chung và bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì nói riêng. Bạn nên bổ sung các loại chất xơ nguyên hạt như ngũ cốc, gạo, mì ống để cung cấp cho cơ thể lượng carbohydrate tốt cho sức khỏe, hạn chế các bệnh về phổi. Xây dựng thực đơn với các loại rau củ nhiều dinh dưỡng thiết yếu và chất xơ cho cơ thể khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu Protein

Protein cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể đặc biệt là cơ bắp, cơ bụng, cơ ngực. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thở, trao đổi năng lượng của phổi, giúp hạn chế các bệnh về phổi như tràn dịch màng phổi, viêm phổi. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm chứa protein từ thịt tươi sống, đảm bảo vệ sinh, trứng sạch giàu dưỡng chất, cá hay sữa, đậu hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho phổi.

Thực phẩm chứa protein giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt cho phổi

Thực phẩm giàu Canxi

Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân gây viêm phổi, tràn dịch màng phổi thường gặp. Bởi canxi có tác dụng giúp tế bào bạch cầu tìm kiếm ra sự xuất hiện của vi khuẩn có hại để tiêu diệt. Thực phẩm canxi cần được bổ sung trong danh sách người bị tràn dịch màng phổi nên ăn gì. Bởi nó giúp hạn chế các bệnh về phổi thông thường. Bạn có thể bổ sung canxi từ nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau lá màu xanh đậm, hạnh nhân, các loại đậu, sữa, trứng, thịt.

Thức ăn dạng lỏng

Thức ăn dạng lỏng như súp, canh, cháo là những thức ăn dễ tiêu hóa, có lợi cho người mắc các bệnh về phổi và đang tìm kiếm bệnh tràn dịch màng phổi nên ăn gì. Đây là những thực phẩm dễ ăn, dễ hấp thụ, hạn chế tốt các bệnh về phổi, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thức ăn dạng lỏng có lợi cho người bị tràn dịch màng phổi bởi rất dễ tiêu hóa

Người bệnh tràn dịch mảng phổi nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng khi bị bệnh dịch màng phổi rất quan trọng vì nó giúp phục hồi thể trạng cũng như chức năng của lá phổi.

Thực phẩm giàu chất béo, lipid cao

Khi hấp thụ nhiều rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu hóa và gây tổn hại cho lá phổi của bạn. Nên hạn chế đồ ăn chiên, rán xào, sữa cao năng lượng

Thực phẩm nhiều muối

Lượng muối cao dễ gây các bệnh viêm không tốt với cơ thể. Mỗi ngày bổ sung khoảng 2.000 miligam muối để kiểm soát sức khỏe, hạn chế tình trạng tích tụ chất lỏng tại phổi. Không nên lạm dụng, sử dụng nhiều muối trong bữa ăn để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân nên kiêng thực phẩm nhiều muối để đảm bảo sức khỏe

 Hạn chế đường

Thực phẩm quá nhiều đường như bánh ngọt, kẹo có thể gây tổn thương cho quá trình hấp thụ protein, gây hại cho phổi. Hãy hạn chế đường trong các món ăn hàng ngày để bảo vệ phổi và các bộ phận khác trong cơ thể.

Hạn chế tinh bột

Tinh bột từ gạo, cơm, bún bạn nên chú ý bởi lượng tinh bột nhiều dễ chuyển hóa thành đường, không tốt cho việc hấp thụ protein trong phổi. Vì thế nên hạn chế tinh bột, đặc biệt là các loại tinh bột tinh chế.

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột cũng không được khuyến khích cho người bệnh tràn dịch màng phổi

Không ăn và uống cùng một lúc

Việc ăn uống cùng lúc rất có hại cho cơ thể đặc biệt là phổi. Việc này giúp gia tăng áp lực lên cơ hoành, phổi gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nên hạn chế việc ăn và uống cùng lúc, thay vào đó, nên uống trước/ sau khi ăn 30 phút để tốt cho sức khỏe.

Hạn chế thực phẩm khó tiêu, gây đầy hơi, ợ chua

Các thực phẩm khó tiêu, ợ chua, đầy hơi ảnh hưởng đến phổi nói chung và bệnh tràn dịch màng phổi nói riêng. Chính vì thế khi ăn cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm này. Thay vào đó hãy sử dụng các thực phẩm dễ tiêu, an toàn cho sức khỏe. Các thực phẩm gây đầy hơi nên tránh gồm nước ngọt, bánh mặn, kẹo cao su… Đây là những thực phẩm có hại cho sức khỏe cần tránh.

Các loại nước ngọt đều có hại cho sức khỏe đối với tất cả mọi người

Thực phẩm cứng, khô

Khi ăn thực phẩm cứng, đặc và khô như bánh mì, cơm và những thức ăn khó tiêu nên nhai kỹ sau khi phẩu thuật tràn dịch màng phổi

Thực phẩm cay, chua và nóng

Thực phẩm như: cà muối, tiêu, ớt, gừng, mít, xoài,… nên hạn chế kiêng khi bị bệnh hoặc vừa mới phẫu thuật sau.

Nên tránh tuyệt đối thức ăn cay nóng khi bị bệnh hoặc vừa mới phẫu thuật

Thức uống có chất kích thích, có cồn

Thực phẩm như: rượu, cà phê, nước có gas,.. đặc biệt đồ uống chế biến sẵn, đóng hộp không tốt cho những người bị bệnh tràn dịch màng phổi.

Ngoài ra, bạn không nên ăn quá nhiều gây gánh nặng cho phổi, hạn chế ăn hoặc uống đồ lạnh sẽ gây ho và lạnh phổi ảnh hưởng đến tràn dịch màng phổi. Giảm gia vị muối trong bữa ăn hằng ngày để tránh tăng áp lực kéo lượng dịch vào lá phổi.

Các đồ uống có cồn và chất kích thích rất có hại cho người bị tràn dịch màng phổi

Các phương pháp phòng bệnh

  • Tránh những nơi ô nhiễm không khí, dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ các vitamin và khoáng chất, giúp năng cao sức khỏe phòng bệnh do vi sinh vật gây ra.
  • Không hút thuốc lá
  • Thường xuyên tập thể dục, giúp tinh thần thoải mái tránh stress.
  • Thường xuyên khám bệnh định kỳ biết nguy cơ bệnh, phát hiện các bệnh lý có thể gây tràn dịch màng phổi.
  • Tránh di chứng do bệnh gây ra bằng cách tuân thủ điều trị bệnh đủ thời gian, duy trì các phương pháp phục hồi chức năng hô hấp...

Hiện nay với tiến bộ về kỹ thuật việc điều trị tràn dịch màng phổi cũng được cải thiện. Nếu được phát hiện sớm việc điều trị mang lại hiệu quả, tỉ lệ di chứng sau điều trị thấp hơn. Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh nên đến khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời theo từng nguyên nhân bệnh gây ra. Ngoài ra nên áp dụng các biện pháp phòng bệnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc về người bị bệnh tràn dịch màng phổi cần sử dụng thực phẩm gì. Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, người bị tràn dịch màng phổi cần quan tâm tời sức khỏe tổng quát để sớm phát hiện ra những bất thường trong cơ thể và tiến hành điều trị. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: