Thực phẩm organic là gì? Có tốt cho sức khỏe hay không?

Trên thị trường hiện nay đang nổi lên một loại thực phẩm với tên gọi là thực phẩm hữu cơ (Organic). Ngay bây giờ, hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu thực phẩm organic là gì và chúng có tốt cho sức khỏe hay không qua bài viết dưới đây nhé!

Thực phẩm hữu cơ (Organic) là gì?

Thực phẩm hữu cơ là những loại rau củ, trái cây,.. được sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp hữu cơ. Đặc trưng của kiểu sản xuất này là không được phép sử dụng một số loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón tổng hợp, hormone kích thích sinh trưởng và kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen (GMO). Do vậy, thực phẩm hữu cơ được xem là nguồn thực phẩm lý tưởng và an toàn cho bữa ăn gia đình hằng ngày.

Hiện này, thực phẩm organic là sự lựa chọn hàng đầu của mọi nhà bởi sự an toàn mà nó mang lại

Nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm hữu cơ chỉ có rau xanh thì hoàn toàn sai lầm nhé. Ngoài rau, loại thực phẩm này còn có thịt, cá, trứng, sữa,.. những đồ chế biến sẵn như bánh quy, ngũ cốc,.. và điều đặc biệt ở những sản phẩm này đó là không có chất phụ gia thực phẩm nhân tạo như chất bảo quản, chất tạo màu.

Không đơn thuần là phương pháp nuôi trồng thực phẩm nói không với hóa chất, thực phẩm hữu cơ còn là một mô hình nông trại giúp cân bằng hệ sinh thái và bảo tồn sự đa dạng của sinh học. Các sản phẩm muốn được công nhận là thực phẩm hữu cơ phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Điều kiện môi trường nuôi trồng các sản phẩm organic

Môi trường sản xuất các sản phẩm organic chỉ được phép đặt tại các khu vực sạch sẽ, không bị ô nhiễm bởi không khí, nguồn nước hay bất cứ nhân tố nào khác (xa khu vực công nghiệp, đường giao thông, trong đất không được chứa bất kỳ chất độc hại nào ngay cả những hướng gió cũng phải kiểm tra để phát hiện ra chất độc hại)

Điều kiện môi trường để nuôi trồng sản phẩm organic là vô cùng nghiêm ngặt

Trong chế biến và sản xuất nguyên liệu nên tránh việc sử dụng chất bảo quản, chất cô đặc, chất tạo mùi, chất tạo màu, chất biến đổi gen GMI hay công nghệ độc hại và bao bì cũng phải từ organic.

 Động vật hay thực vật thì quy trình thu hoạch đều được thực hiện hoàn toàn theo phương pháp thủ công.

Thành phần organic là gì?

Vậy, thành phần organic cụ thể là gì? Tùy mỗi loại sẽ có những thành phần cũng như yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng như sau: 

Đối với thực vật

Về thực vật thì toàn bộ quá trình để nuôi trồng, chế biến hay bảo quản, sản xuất cần phải sạch, không được sử dụng các hóa chất tổng hợp... 

Phân bón được làm hoàn toàn từ tự nhiên, có thể lấy xác động vật hay phân trộn từ những cây cỏ mục nát. 

Để diệt trừ sâu bọ bằng các biện pháp thủ công hay biện pháp sinh học, thiên dịch. 

Đối với các loại động vật

Trong suốt quá trình chăn nuôi, không được sử dụng bất cứ loại kháng sinh tổng hợp nào. 

Động vật được nuôi lớn hoàn toàn tự nhiên, các thức ăn bổ sung cho chúng phải đảm bảo 100% thức ăn hữu cơ. 

Nếu với những động vật bị bệnh, có thể dùng thuốc kháng sinh trước 90 ngày giết mổ, tiêu thụ. 

Thực phẩm hữu cơ (Organic) khác thực phẩm thường như thế nào?

Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn

Theo kết quả nghiên cứu của bà Marion Nestle, hàm lượng vitamin và các khoáng chất có trong thực phẩm hữu cơ sẽ cao hơn so với thực phẩm thông thường. Dù chỉ là một lượng khá nhỏ nhưng nó cũng có khả năng làm tăng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn gây bệnh và giảm được tình trạng ngộ độc do ăn phải những thực phẩm sử dụng phân bón hóa chất.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm organic được đánh giá là cao hơn so với thực phẩm thường

Mức độ nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn

Nitrat tồn tại tự nhiên trong mọi thực phẩm và là 1 phần quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày nhưng khi hàm lượng nitrat vượt qua mức giới hạn, chúng sẽ trở thành một chất độc gây hại đến sức khỏe. Khi ăn phải thực phẩm có nồng độ nitrat quá cao có thể gây ngộ độc cấp tính như khó thở, tím tái,.. Khi thấm vào cơ thể lâu ngày, nó sẽ chuyển hóa thành nitrit, chất gây ung thư dạ dày, ung thư ruột.

Mức độ nitrat trong sản phẩm organic thấp hơn so với các sản phẩm khác

Hiểu được sự nguy hại đó, ngành nông nghiệp hữu cơ đã không sử dụng các chất hóa học để tránh lây nhiễm vào thực phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Và, các nghiên cứu tại Mỹ đã cho thấy mức độ nitrat có trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn 30% so với những loại thực phẩm thông thường được trồng bằng phân bón hóa học.

Thực phẩm hữu cơ không phải là thực phẩm “trồng tại nhà”

Nhiều người thường hay bị nhầm lẫn thực phẩm hữu cơ là thực phẩm sạch hay thực phẩm được trồng tại nhà. Nhưng trên thực tế, các khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Thực phẩm sạch là những loại thực phẩm được gieo trồng theo quy trình sản xuất cho phép sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học ở mức an toàn. Còn thực phẩm tự trồng tại nhà không thể gọi là thực phẩm hữu cơ được vì loại thực phẩm này có yêu cầu cao về chất lượng và nguồn nước sử dụng.

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Lượng thuốc bảo vệ thực vật còn lại trong hoặc trên thực phẩm được gọi là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tại Hoa Kỳ, trước khi một loại thuốc bảo vệ thực vật có thể được sử dụng trên một cây lương thực, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phải xác định xem loại thuốc bảo vệ thực vật đó có thể được sử dụng mà không gây ra nguy cơ nào đối với sức khỏe con người hay không.

Một phân tích tổng hợp năm 2012 xác định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có thể phát hiện trong 7% mẫu sản phẩm hữu cơ và 38% mẫu sản phẩm thông thường. Kết quả này là không đồng nhất về mặt thống kê, có khả năng là do mức độ biến thiên của sự phát hiện được sử dụng trong các nghiên cứu này. Chỉ có ba nghiên cứu báo cáo tỷ lệ ô nhiễm vượt quá giới hạn tối đa cho phép; tất cả các nghiên cứu này đều đến từ Liên minh châu Âu.  Một phân tích tổng hợp năm 2014 cho thấy rằng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở các sản phẩm thông thường có thể cao gấp 4 lần sản phẩm từ canh tác hữu cơ.

Các sản phẩm canh tác hữu cơ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có nồng độ rất thấp

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng không có bằng chứng về tăng nguy cơ ung thư từ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên thực phẩm thông thường, tuy nhiên họ vẫn khuyên nên rửa kỹ trái cây và rau quả. Họ cũng đã tuyên bố rằng không có nghiên cứu cho thấy thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ ung thư so với các loại thực phẩm được trồng với phương pháp canh tác thông thường.

Cơ quan Bảo vệ môi trường duy trì hướng dẫn nghiêm ngặt về quy chế của thuốc bảo vệ thực vật bằng cách thiết lập một tiêu chuẩn hàm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phép có trong hoặc trên bất kỳ thực phẩm nào. Mặc dù một số dư lượng có thể vẫn sót lại vào thời điểm thu hoạch, dư lượng có xu hướng giảm khi các loại thuốc bảo vệ thực vật bị phân hủy hoặc rửa trôi theo thời gian. Ngoài ra khi hàng hóa được rửa sạch và xử lý trước khi bán cũng khiến dư lượng được giảm hơn nữa.

Nhiễm khuẩn

Một phân tích năm 2012 xác định tỷ lệ E.coli ô nhiễm là không đáng kể về mặt thống kê (7% trong sản phẩm hữu cơ và 6% trong sản xuất thông thường). Trong khi nhiễm khuẩn thường gặp ở cả hai sản phẩm động vật hữu cơ và thông thường, sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm khuẩn giữa các sản phẩm động vật hữu cơ và thông thường cũng không đáng kể về mặt thống kê

Các sản phẩm hữu cơ có tỷ lệ nhiễm khuẩn thấp hơn so với sản phẩm thường

Làm thế nào để chắc chắn đó là thực phẩm hữu cơ (Organic)?

Hiểu được những lợi ích mà thực phẩm hữu cơ mang lại, đã không ít các cửa hàng nhỏ lẻ “lợi dụng” mác hữu cơ để kinh doanh nhằm nâng giá thành sản phẩm nhưng thực chất nó chỉ dừng lại ở sản phẩm sạch. Vậy để mua được thực phẩm hữu cơ đúng chuẩn, bạn cần làm gì?

Trước hết, bạn phải đến những cửa hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng để chọn mua sản phẩm, tránh mua những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, được bày bán tràn lan trên thị trường.

Trên sản phẩm organic sẽ có dán tem USDA để phân biệt với các loại sản phẩm khác

Mặt khác, trên mỗi loại thực phẩm chuẩn hữu cơ đều có dán tem USDA (chứng nhận của bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ) đính kèm với nội dung khác nhau tùy thuộc vào thành phần hữu cơ có trong sản phẩm đó:

  • 100% hữu cơ: Sản phẩm được làm hoàn toàn từ các thành phần hữu cơ
  • Hữu cơ: Sản phẩm chứa ít nhất 95% thành phần là hữu cơ
  • Được làm bằng hữu cơ: Ít nhất 70% thành phần là hữu cơ

Bên cạnh những loại tem thông dụng thường thấy ở thực phẩm Việt Nam, với một số loại trái cây nhập khẩu, bạn sẽ thấy nó xuất hiện thêm 1 kiểu tem organic với mã code có 5 số bắt đầu bằng số 9.

Tiêu Chuẩn Organic là gì ? Các tiêu chuẩn để đạt thực phẩm hữu cơ.

Để đảm bảo sản phẩm mua được đúng là hàng organic thì một trong những dấu hiệu là nó được dán nhãn chứng nhận hữu cơ châu âu tiêu chuẩn EU.

Sản xuất cây trồng hữu cơ:

Phương pháp làm đất và canh tác: phải duy trì hoặc tăng cường độ phì cho đất, tăng cường sự ổn định và đa dạng sinh học của đất, ngăn không cho đất bị nén chặt và xói mòn.

Giữ độ phì cho đất và tăng luân canh cây trồng, dùng đậu và các loại phân xanh, phân gia súc đã được ủ hữu cơ.

Sử dụng các chế phẩm hữu cơ được cho phép.

Việc nuôi trồng các sản phẩm organic phải đạt được các thông số kỹ thuật theo quy trình nghiêm ngặt 

Phân bón và đất sử dụng phải phù hợp theo quy định, không dùng phân bón có nitơ.

Các kỹ thuật sản xuất được sử dụng phải ngăn chặn hoặc giảm thiếu tối đa ô nhiễm môi trường.

Dùng các biện pháp thiên địch để diệt sâu bệnh và cỏ dại như giống cây trồng, luân canh cây trồng, kỹ thuật canh tác, quá trình nhiệt.

Giống và hạt giống phải được nhân giống hữu cơ.

Các sản phẩm bảo vệ cây trồng, làm sạch, khử trùng trong quá trình sản xuất phải nằm trong danh mục được cho phép.

Sản xuất chăn nuôi hữu cơ:

Vật nuôi

Phải được sinh ra và lớn lên ở trang trại hữu cơ; động vật phi hữu cơ và sản phẩm từ động vật đó có thể được coi là hữu cơ sau một giai đoạn chuyển đổi theo quy định.

Tập quán chăn nuôi và điều kiện chuồng trại

Người chăn nuôi phải có kiến thức và kỹ năng cơ bản liên quan đến sức khỏe và an toàn của động vật; mật độ thả, điều kiện chuồng trại phải đảm bảo nhu cầu phát triển và sinh lý của vật nuôi; vật nuôi phải luôn được tiếp xúc với không gian mở như đồng cỏ (trừ trường hợp thời tiết khắc nghiệt); số lượng vật nuôi phải nằm trong giới hạn để tránh làm hại đến đất đai; vật nuôi hữu cơ phải tách biệt với các vật nuôi khác; không được cách ly vật nuôi nếu không phải vì lý do sức khỏe và an toàn; thời gian vận chuyển vật nuôi phải được giảm thiểu tối đa; giảm thiểu đau đớn cho vật nuôi trong toàn bộ vòng đời, kể cả lúc giết mổ.

Chuồng trại nuôi các động vật organic phải đảm bảo được sức khỏe và an toàn cho loài đó

Sinh sản

Phải sử dụng phương pháp sinh sản tự nhiên; không được dùng hormone hay các chất tương tự; hình thức sinh sản nhân tạo không được sử dụng.

Thức ăn

Chủ yếu ngay tại nơi chăn nuôi hoặc thức ăn hữu cơ trong vùng; phải là thức ăn hữu cơ; thức ăn phi hữu cơ có nguồn gốc thực vật, động vật, khoáng sản, phụ gia, các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chỉ được sử dụng nếu nằm trong danh mục cho phép; chất kích thích tăng trưởng và amino axit tổng hợp không được phép sử dụng.

Thức ăn chăn nuôi động vật organic đều được kiểm soát chặt chẽ

Phòng bệnh và điều trị thú y

Phòng bệnh dựa trên giống, phương thức quản lý chăn nuôi, thức ăn chất lượng và các bài tập vận động, mật độ thả phù hợp, chuồng trại đủ không gian, vệ sinh tốt; khi vật nuôi bị bệnh phải điều trị ngay lập tức; có thể sử dụng các loại thuốc thú y miễn dịch.

Vệ sinh và khử trùng

Các sản phẩm dùng vệ sinh và khử trùng phải nằm trong danh mục cho phép.

Các quy định cấp chứng nhận hữu cơ (Organic) Châu Âu theo tiêu chuẩn hữu cơ EU.

Quy định:

Các quy trình phải đảm bảo đồng nhất việc “hữu cơ” cho cả sản xuất lẫn tiêu dùng.

Nội dung chính trong quy trình cấp chứng nhận hữu cơ EU từ sản xuất chế biến tới dán nhãn bao gồm 

  • Quy định về các cây trồng và các sản phẩm từ canh tác theo tiêu chuẩn liên minh Châu Âu-EU
  • Các ghi chép, dữ liệu về hạt giống bao gồm nguồn cung cấp hạt giống hữu cơ và tài liệu tuyên truyền.
  • Quy định về chăn nuôi bao gồm thịt và các sản phẩm chiết xuất từ sữa theo tiêu chuẩn liên minh Châu Âu-EU
  • Quy định về các sản phẩm đã qua chế biển, các loại thủy sản, đồ khô và rượu hữu cơ ( Bao gồm xu hướng trồng nho để sản xuất rượu)

Quy định thương mại trong quy trình cấp chứng nhận hữu cơ Châu Âu:

  • Quy định trao đổi thương mại nông thủy sản hữu cơ.
  • Quy định vấn đề về các tổ chức liên quan.
  • Quy định về các đối tác thương mại của EU.

Định hướng cho sản xuất hữu cơ để xin cấp chứng nhận hữu cơ EU bắt đầu từ năm 2014:

Bao gồm 18 định hướng nhằm đạt được các mục tiêu cần thiết để phát triển sản phẩm hữu cơ, tăng cường hiệu quả và niềm tin của người tiêu dùng.

Các dữ liệu báo cáo và thống kê trong quy trình cấp chứng nhận hữu cơ EU :

  • Các báo cáo nông nghiệp hữu cơ tại Châu Âu năm 2013 và sự phát triển ngành này.
  • Các báo cáo mới nhất ở các nước trong liên minh Châu Âu.
  • Các nội dung tư vấn từ chuyên gia.
  • Các hoạt động cụ thể của các nhóm chuyên gia về các hoạt động tư vấn kỹ thuật phục vụ cho sản xuất, canh tác hữu cơ.
  • Các bản khuyến cáo đặc biệt đến từ các nhóm chuyên gia.
  • Các nội dung tài liệu dành riêng cho đối tượng tiêu dùng trẻ em.

Chứng nhận hữu cơ hoạt động như thế nào ?

Mỗi tổ chức chứng nhận hữu cơ tạo nên một hệ thống quy định mà một sản phẩm và nhà sản xuất phải đáp ứng để được chứng nhận. Những quy định này nhằm đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Yêu cầu mức độ tối thiểu thành phần hữu cơ có trong sản phẩm
  • Tỉ lệ các thành phần tổng hợp được cho phép, nếu có ( chất bảo quản, chất hóa học, hương liệu…)
  • Các thành phần mà sản phẩm có thể hoặc không có thể bao gồm
  • Các quá trình có thể sử dụng để tạo ra hoặc quá trình sản xuất
  • Thành phần nước được tính

Những chứng nhận organic này đều có những tiêu chí vô cùng khắt khe để đảm bảo chất lượng sản phẩm

Là một phần của quá trình chứng nhận, các thành phần và quá trình sản xuất của nhà sản xuất phải được kiểm tra đều đặn bởi một tổ chức chứng nhận hữu cơ thứ 3 để đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chuẩn cần thiết.

Thực phẩm organic bao gồm những loại gì?

Thực phẩm organic không chỉ có rau củ quả. Thực phẩm organic đa dạng từ thực phẩm tươi có nguồn gốc từ động vật và thực vật như rau, thịt, cá, trứng... cho đến các sản phẩm qua chế biến như ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa...

Điểm chung của thực phẩm hữu cơ là quá trình chăm sóc cẩn thận một cách tự nhiên hóa. Nghĩa là chỉ sử dụng các chất tự nhiên, không sử dụng các hóa chất nhân tạo, chất kích thích, hormone tăng trưởng, sinh vật biến đổi gen. Như vậy, giá thành sản phẩm hữu cơ chắc chắn sẽ cao hơn sản phẩm thông thường do giá nguyên liệu đầu vào cao và công sức chăm sóc tỉ mỉ ở mọi công đoạn. 

Thực phẩm hữu cơ organic tốt cho sức khỏe như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, các sản phẩm hữu cơ còn giúp bảo vệ môi trường rất hữu hiệu. Sau đây là tổng hợp những lợi ích của organic food.

An toàn với cơ thể, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Với yêu cầu riêng trong sản xuất và chế biến, thực phẩm hữu cơ organic food không chứa các hóa chất có hại cho sức khỏe. 

Nồng độ nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn khoảng 30% so với trong cây trồng thông thường. Trong đó nồng độ nitrat cao trong thực phẩm chính là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. 

Thực phẩm organic vô cùng tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình

Thực phẩm hữu cơ chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn 40% so với các sản phẩm thông thường, giúp tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh phổ biến như bệnh tim, mỡ máu, ung thư... Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho thấy, việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có thể làm tăng cường hệ miễn dịch ở các vật nuôi, giảm nguy cơ dị ứng và bệnh chàm da ở trẻ sơ sinh.

Bổ dưỡng

Có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ cao hơn so với trong thực phẩm phi hữu cơ. Cụ thể, sữa và các sản phẩm từ sữa có gắn nhãn hữu cơ chứa lượng axit béo không no omega - 3 dồi dào hơn, lượng vitamin E, sắt và một số carotenoids cũng cao hơn, giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Hương vị thơm ngon

Đây là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng các sản phẩm organic. Do được ươm trồng theo phương thức hoàn toàn tự nhiên, không chứa hóa chất, rau củ trái cây và thịt cá hữu cơ luôn giữ được hương vị riêng đặc trưng của từng nguyên liệu, từ đó tạo nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. 

Hương vị tươi nogn là một điểm cộng lớn của thực phẩm organic

Tốt cho môi trường

Việc tránh sử dụng các hóa chất nhân tạo giúp cho đất, nước, không khí sạch sẽ, không bị ô nhiễm, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái của trái đất. 

Khả năng chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu đã cho biết, trong các thực phẩm hữu cơ thường chứa nhiều các chất chống oxy hóa hơn so với những thực phẩm thông thường và có tác động tích cực hơn cho sức khỏe. Lý do được giải thích là trong thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất hơn, an toàn hơn vì không chứa hóa chất.

Không chứa thuốc trừ sâu

Cũng là nguyên nhân quan trọng mà nhiều người ưa chuộng các thực phẩm hữu cơ, đó là chúng không chứa các thuốc trừ sâu, được nuôi trồng tự nhiên và an toàn nhất là cho người sử dụng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Đối với động vật được chăn nuôi theo phương pháp organic, được chăn thả tự nhiên trên khu vực đồng cỏ sạch thường làm tăng lượng axit linoleic liên hợp (CLA) – một axit béo tốt có tác dụng hữu ích cho tim mạch, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh này. Đây cũng là một trong những lợi ích quan trọng của thực phẩm organic.

Thực phẩm organic giúp bảo vệ trái tim được khỏe mạnh hơn

Tăng cường hệ miễn dịch

Cây trồng bị phun thuốc trừ sâu, bị biến đổi gien thường làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, nhất là đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Trẻ em thường nhạy cảm với các thực phẩm còn tồn đọng hóa chất có thể tăng tử vọng ở trẻ sơ sinh, ung thư, dị ứng, rối loạn tình dục. Do đó, để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho trẻ em là chọn các thực phẩm hữu cơ.

Không chứa chất kháng sinh

Đặc biệt, các thực phẩm organic không chứa chất kháng sinh gây suy yếu hệ miễn dịch. Trong khi các thực phẩm phi hữu cơ thường chứa rất nhiều chất này.

Các thực phẩm organic đều được đảm bảo không chứa kháng sinh đảm bảo sức khỏe cho người dùng

Nâng cao và bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm hữu thường được chăm sóc, nuôi trồng hoàn toàn tự nhiên, không tác động bằng phân bón hóa học, hóa chất hay thuốc trừ sâu. Như vậy, không chỉ an toàn, thực phẩm này còn rất tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm hữu cơ organic và thực phẩm sạch có phải là một?

Nhiều người thường bị nhầm lẫn thực phẩm hữu cơ là thực phẩm sạch hay thực phẩm được nuôi trồng tại nhà. Đây là các khái niệm khác nhau. 

Thực phẩm sạch hiện nay là những thực phẩm đảm bảo một số tiêu chuẩn nhất định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ví dụ như thực phẩm sạch gắn nhãn VietGAP là những thực phẩm được nuôi trồng theo chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, khác với thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch vẫn được cho phép sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nhưng ở ngưỡng an toàn.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần phân biệt organic food và thực phẩm “nhà trồng” nghĩa là rau tự trồng, vật nuôi tự nuôi tại nhà. Bởi thực phẩm nhà trồng có thể không sử dụng thuốc trừ sâu, nhưng có bón phân hóa học, hoặc chất lượng đất không được kiểm nghiệm, hoặc tưới nước ao có nhiều chất thải sinh hoạt. Trong khi thực phẩm hữu cơ yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng đất và nguồn nước.

Bảo vệ sức khỏe của gia đình là sự chọn lựa kĩ càng những loại thực phẩm để có một mâm cơm chất lượng, giàu dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Qua bài viết này các bạn cũng đã hiểu được thực phẩm organic là gì cũng như những lợi ích cho sức khỏe mà chúng ta cần biết. Hãy chọn thực phẩm organic để bảo vệ sức khoẻ của gia đình các bạn nhé. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: