Cách Làm Bột Chùm Ngây Giữ Nguyên Dinh Dưỡng Cho Bé Ăn Dặm

Đối với những bé bắt đầu ăn dặm thì việc cho bé ăn như thế nào, cần bổ sung các chất gì vô cùng quan trọng các mẹ nhé, trước đây bé nhà mình biếng ăn từ khi còn bú đến bắt đầu thời kỳ ăn dặm, mình tìm mọi cách, sử dụng rất nhiều loại thực phẩm khác nhau cũng không ăn thua. Có một ngày mình lên các diễn đàn tham khảo có mẹ mách sử dụng cách làm bột chùm ngây cho bé ăn vừa bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé, hơn nữa bột chùm ngây còn giúp bé tăng cân cho bé khá hiệu quả, từ đó mình cũng bớt lo về vấn đề cân nặng của bé khi có thực phẩm này.

Cách làm bột chùm ngây tại nhà cho bé ăn dặm

Sau khi tìm hiểu và tổng hợp, mình đúc kết ra được những kinh nghiệm này để chia sẻ mọi người. Những bí kíp dưới đây là kinh nghiệm thực tế mình đã làm cho bé yêu nhà mình, các mẹ tham khảo cách làm bột chùm ngây tại nhà dưới đây để có món ăn ngon cho bé ăn dặm nhé.

Rau chùm ngây cung cấp những chất gì cho cơ thể bé?

Theo mình tìm hiểu, những chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh trong rau chùm ngây có chứa tới 90 loại chất dinh dưỡng tổng hợp, trong đó có cả những chất kháng sinh, kháng viêm, những loại vitamin A.

Xem thêm: Giá in hộp giấy thiết kế hộp giấy theo yêu cầu mới nhất 2022

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Cứ 20g lá chùm ngây tươi chứa tới 90% canxi, 100% vitaminC và vitamin A, 15% chất sắt, 10% chất đạm cần thiết, đồng, vitamin B. Chính vì có khá nhiều chất dinh dưỡng như vậy nên khó khăn lớn nhất cho các mẹ mà mình biết được là chế biến sao cho giữ được đầy đủ hàm lượng các chất này để bổ sung cho trẻ.

Làm sao để giữ được hết chất dinh dưỡng trong rau chùm ngây khi chế biến món cho bé là trăn trở của nhiều bà mẹ như mình

Để giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng khi nấu chỉ rau chỉ cần vừa chín tới, cũng không cần quá nhiều rau bởi lượng dinh dưỡng trong chùm ngây rất cao, nêm ít gia vị, đối với trẻ ăn dặm mẹ có thể không nêm vì rau tự có vị ngọt đậm tự nhiên.

Cách làm bột chùm ngây giữ nguyên chất cho bé ăn dặm

Từ tháng thứ 5 bé yêu đã có thể bước sang giai đoạn ăn dặm. Lựa chọn rau chùm ngây là một sự lựa chọn thông minh không phải mẹ nào cũng biết.

Rau chùm ngây tươi để lâu sẽ mất vị ngọt, hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng sẽ giảm dần nên có mẹ hướng dẫn cách làm bột rau chùm ngây , vừa để được lâu mà giữ được các chất dinh dưỡng, các mẹ tham khảo cách làm dưới đây của mình nhé.

  • Bước 1: Mẹ mua rau chùm ngây về, nhớ là chọn những bó rau non nhen, sau đó mẹ tước lá như tước rau ngót. Bỏ tất cả các lá già từ cuống hay những lá vàng, lá bị bệnh.
  • Bước 2: Khi tước xong mẹ rửa lá sơ qua để loại bỏ các bụi bẩn, sau đó ngâm trong dung dịch nước muối 1% trong 3 – 5 phút để lại bỏ vi khuẩn. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.

  • Bước 3: Đem đi phơi nắng làm sao cho lá chùm ngây săn lại và sờ vào có độ giòn là được, các mẹ lưu ý làm vào ngày nắng nha, những ngày không nắng hoặc có biểu hiện thời tiết mưa không nên làm bởi nếu phơi không đủ nắng rau không say nhuyễn được, đồng thời để thời gian lâu sẽ gây nên hiện tượng mốc ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.
  • Bước 4: Cho rau đã phơi vào mày say sinh tố, say thật nhỏ và mịn.
  • Bước 5: Đổ rau vừa say qua rây lọc, rây qua rây lại để bột có được độ mịn cao, việc này cũng loại bỏ những sạn hoặc sơ của rau già giúp an toàn cho bé hơn khi ăn.
  • Bước 6: Cất bột vào trong lọ thủy tinh để cho bé dùng dần, mẹ nhớ để những nơi thoáng mát, độ ẩm không quá cao có thể sử dụng được trong 1 tháng.

Bột chùm ngây có thể sử dụng được trong vòng 1 tháng nếu được bảo quản thoáng mát

Một số món từ bột chùm ngây cho bé ăn dặm

Có nhiều mẹ nhắn tin hỏi mình, bé dưới 1 tuổi có ăn được rau chùm ngây không? Câu trả lời là có nhé, mình cho con ăn từ khi bắt đầu ăn dặm, nhưng không phải cho con ăn hàng ngày là tốt nhé bởi rau quá nhiều dinh dưỡng nếu ăn nhiều sẽ dư chất đồng thời bé cũng cần bổ sung các chất khác để phát triển toàn diện hơn.

Cách nấu bột chùm ngây cho bé ăn dặm

Nếu bạn kiếm được rau chùm ngây nấu bột cho bé thì tốt, tuy nhiên không phải mùa nào cũng có chùm ngây vì thế bạn sử dụng cách làm bột chùm ngây cho bé ở trên trong thời gian chưa tới mùa nhé, bạn có thể sử dụng một tới hai muỗng bột chùm ngây xay nhuyễn cho vào sau khi nấu bột ăn dặm của bé  đã chí. Có một điều mẹ cần nhớ nhé bột chùm ngây chỉ ăn kèm chứ không thể thay thế bột gạo.

Xem thêm :Bí quyết giúp phòng tránh táo bón thai kỳ hiệu quả

Lưu ý cách nấu cháo chùm ngây cho bé

Mẹ nấu cháo như bình thường cho bé, nên kết hợp với thịt hoặc cá để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác, sau khi chín cho vào máy say sinh tố xay nhuyễn đổ vào nồi đun sôi lại, lấy ít bột chùm ngây pha loãng sau đó đổ vào nồi cháo, tiếp tục đun cho tới khi cháo sôi lăn tăn thì bắc xuống để nguội cho bé ăn.

Bé đang bị táo bón? Hãy xem ngay cách trị táo bón bằng bột chùm ngây cho bé hiệu quả

Với cơn sôt rau chùm ngây thời gian qua mình nghĩ các mẹ nên cẩn trọng khi mua để tránh mua phải những rau sử dụng chất kích thích, nên chọn những nơi bán bột chùm ngây uy tín để đảm bảo nếu không tự tay làm bột cho bé ăn.

Xem thêm: Giá in ly giấy thiết kế ly giấy theo yêu cầu mới nhất 2022

Trên đây là những kinh nghiệm cách làm bột chùm ngây mà mình đã trải qua chia sẻ lại cho các mẹ, bé nhà mình rất biếng ăn mà sau một thời gian cho ăn bột chùm ngây cũng đã có tiến triển nên mình khá mừng, còn hạnh phúc nào hơn khi thấy con khỏe mạnh, phát triển tốt và khôn lớn từng ngày đúng không các mẹ!

Bạn cần biết: