Đọc ngay để tránh những nguy hiểm khi mẹ bầu đi xe máy nhiều

Có rất nhiều mẹ bầu chạy xe máy vì thích tự mình lái xe đi làm, đi công việc bởi có thể chủ động và không làm phiền người khác.Tuy nhiên, trong quá trình mang thai mẹ cần phải thận trọng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu chạy xe máy có an toàn?

Rất nhiều mẹ thắc mắc không biết liệu mình đi xe máy trong thời gian có thai có được không, câu trả lời là có, tuy nhiên bạn cần phải cẩn thận hơn bởi lái xe trong thời gian này có thể gặp phải rất nhiều nguy cơ như:

Trong thời gian mang thai, hormone trong cơ thể sẽ thay đổi, dẫn đến các triệu chứng của thai kỳ như ốm nghén, mệt mỏi… Những triệu chứng này có thể khiến bà bầu cảm thấy khó chịu khi lái xe. Do đó, điều này dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Thậm chí, trên thực tế, có một số phụ nữ không được phép lái xe trong giai đoạn này để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu đi xe máy rất dễ bị mất thăng bằng và té ngã do bụng to và phản ứng chậm hơn bình thường.

Đường phố ở Việt Nam cũng không thuận lợi cho bà bầu đi lại, mặt đường lồi lõm, nhiều ổ gà, đường nhỏ hẹp.

Việc đỗ xe máy cũng là một hoạt động nặng nhọc đối với phụ nữ mang thai vì hầu hết xe máy đều rất nặng.

Nguy cơ nếu mẹ bầu đi xe máy

Tuy rằng hiện nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu được rằng bà bầu đi xe máy nhiều thì thai nhi sẽ gặp nguy hiểm nhưng dựa trên tình hình giao thông nước ta và tính chất đặc trưng của phụ nữ mang thai thì mẹ bầu nên hạn chế đi xe máy, với những lý do như sau:

Tình hình giao thông nước ta rất phức tạp nhất là ở những thành phố lớn, đường phố đông đúc, nhiều xe chạy nhanh, ẩu. Vì thế mà hàng ngày có rất nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông trong đó bao gồm cả những thai phụ. Điển hình như vụ tai nạn bà bầu đi xe máy bị xe tải cán, thai nhi văng ra ngoài… khiến không ít người rơi nước mắt.

Đường phố ở nước ta cũng không thuận lợi cho mẹ bầu đi lại, mặt đường lồi lõm, nhiều ổ gà, nhiều đường nhỏ hẹp, khúc cua gấp.

Xem thêm : Cách phân biệt bột chùm ngây chuẩn nhất

Một lý do khác là ô nhiễm môi trường, nắng nóng khói bụi trên đường cũng tác động lớn tới sức khỏe mẹ bầu, khiến mẹ vô cùng mệt mỏi mỗi khi đi lại.

Mẹ bầu bụng to, khó giữ thăng bằng trên xe máy, lại phản ứng chậm hơn lúc bình thường nên khó ứng phó nhanh với các tình huống xảy ra.

Bà bầu đi xe máy rất nguy hiểm vì không chỉ có mẹ mà còn có con nữa nên nếu xảy ra va chạm, dù là rất nhẹ khiến mẹ ngã xuống đường thì đều có thể dẫn tới sảy thai, động thai ở bà bầu.

Những mẹ bầu mang thai tháng cuối, cơ thể nặng nề, kém linh hoạt nên dễ gặp va chạm. Và dù nhẹ nhưng cũng đủ khiến cho tâm lý của mẹ bị kích thích, gây ra tình trạng co thắt bụng dưới, dẫn đến sinh non.

Bên cạnh đó, việc đỗ xe máy cũng là một hoạt động nặng nhọc đối với mẹ bầu. Vì hầu hết xe máy hiện này đều rất nặng, đặc biệt là loại xe tay ga, phù hợp với phái nữ.

Mẹ bầu đi xe máy cần những lưu ý gì?

Theo các chuyên gia, với người bình thường, việc điều khiển xe máy đã nguy hiểm hơn đi xe đạp và ô tô. Đối với phụ nữ có thai, nguy cơ này sẽ tăng lên rất nhiều do bụng của bà bầu to, khó giữ thăng bằng. Vì vậy, trong thời gian này, tốt nhất bạn nên hạn chế đi xe máy. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tự lái xe, hãy lưu ý những điều sau:

  • Luôn đội mũ bảo hiểm dù bạn lái xe hay ngồi sau xe của người khác.
  • Mang giày đế bằng, thoải mái thay vì giày cao gót.
  • Tránh đi xe máy trong giờ cao điểm dễ bị kẹt xe.
  • Lựa chọn những tuyến đường ngắn quen thuộc, tránh đi những tuyến đường dài và lạ.
  • Nếu bạn đi xe máy vào ban đêm, hãy mặc áo khoác có màu dạ quang để dễ nhìn thấy từ xa.
  • Trong mùa mưa, các con đường thường rất trơn trượt. Do đó, tránh đi xe máy khi trời đang mưa hoặc ngay sau cơn mưa vì nước có thể che lấp các ổ gà khiến bạn khó phát hiện.
  • Chỉnh gương xe phù hợp với tầm nhìn để có thể điều khiển xe tốt nhất.
  • Ghi nhớ các trung tâm chăm sóc sức khỏe trên tuyến đường bạn đi để phòng trường hợp khẩn cấp.
  • Lái xe chậm, tránh tăng tốc và vượt xe khác dù bạn đã có nhiều kinh niệm lái xe. Ngoài ra, chú ý giữ bình tĩnh, thao tác ổn định để luôn đảm bảo thai nhi không bị dao động và lắc lư mạnh.
  • Luôn mang theo một chai nước và điện thoại được sạc đầy pin.
  • Chọn quần áo thoải mái, phù hợp với thời tiết, trang bị đầy đủ áo khoác, khẩu trang, kính râm… để tránh tác động của nắng nóng và bụi bẩn.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-que}}

Ngoài ra, bạn cũng nên bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên để tránh tình trạng xe bị hư giữa đường. Mẹ bầu chạy xe máy vẫn được tuy nhiên cũng sẽ nguy hiểm hơn người bình thường, vì thế nếu được thì mẹ hãy nhờ chồng chở đi làm, đi công chuyện để an toàn hơn mẹ nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: