Mẹ nấu 7 loại thực phẩm này cho bé ăn dặm tăng cân đều đặn

Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bước sang tháng thứ 6 khi bé sang thời kỳ ăn dặm lúc màu sức khỏe cũng như sự phát triể của trẻ đã thay đổi nên cần cung cấp lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn rất nhiều và sữa mẹ không còn cung cấp đủ nữa. Vì thế, mẹ cần nghiên cứu thực đơn với 7 loại thực phẩm dưới đây cho bé ăn dặm tăng cân đều đặn nhé.

Khi con yêu của mẹ bước vào độ tuổi ăn dặm thì hầu hết các mẹ có tâm lý lo lắng vì không biết sẽ chế biến đồ ăn dặm cho con như thế nào, chọn loại thực phẩm nào để bé vừa ngon miệng lại tăng cân đều đặn. Mẹ cần phải có sự kết hợp hài hòa, hiệu quả với các phương pháp ăn dặm mang tiêu chí món ăn dặm phải đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết bao gồm: Chất đường, chất đạm, chất béo, rau củ và trái cây.

Thực phẩm giúp bé tăng cân đều

Sữa và sữa chua

Sữa – đặc biệt là những loại sữa dành cho bé nhẹ cân cực kỳ giàu dinh dưỡng, theo các chuyên gia, bé phải ăn đủ số lượng theo khẩu phần đã được khuyến cáo thì mới có thể tăng cân. Nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi thì lượng sữa mỗi ngày cần là 800- 900ml, khi bé trên 6 tháng tuổi và đã ăn dặm thì lượng sữa mỗi ngày bé cần là 600ml mới đủ để giúp bé tăng cân. Sữa chua rất dễ ăn và hầu hết trẻ con đều yêu thích. Sữa chua không chỉ giàu kalo mà còn có tác dụng kích thích tiêu hóa ở bé, giúp bé nhanh có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn.


Sữa chua giúp bé tăng cân đều

Thịt nạc đỏ

Thịt nạc đỏ như thịt bò sẽ là nguồn cung cấp chất sắt và chất béo tự nhiên rất tốt giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên, khi chế biến thịt đỏ, mẹ cần lưu ý nấu chín, lựa chọn thực phẩm không chứa chất bảo quản và chất phụ gia có hại để đảm bảo sưc khỏe cho con.

Tinh bột

Tinh bột là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp bé tăng cân. Những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo và các loại ngũ cốc và các loại hạt. Theo tính toán, cứ mỗi khẩu phần gạo trắng đã được nấu chín cung cấp 200 calo năng lượng thì có chứa 47g tinh bột.

Thịt gà

Protein rất quan trọng khi xây dựng cơ bắp và đó là lý do tại sao gà là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những em bé thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng. Thịt gà có thể chế biến được rất nhiều món phù hợp với trẻ nhỏ như luộc, hầm, làm súp thịt gà hoặc mẹ cũng có thể tìm kiếm một công thức chế biến món ăn nhẹ cho bé bằng thịt gà.

Khoai tây

Nếu mẹ đang cố gắng giúp bé tăng cân thì chế độ ăn uống của bé phải chứa ít nhất 40% carbohydrate và toàn bộ phần chất dinh dưỡng này đều có ở củ khoai tây. Khoai tây chứa các axit amin như: arginine và glutamine, hai chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho việc giúp trẻ sơ sinh và trẻ mới tập đi tăng cân hiệu quả. Vì thế, để trẻ không bị thiếu hụt về cân nặng mẹ hãy thêm khoai tây vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé.


Khoai tây thực phẩm tốt cho bé ăn dặm

Trái bơ

Không những được các chuyên gia dinh dưỡng kiểm chứng về tác dụng của bơ với trẻ thiếu cân mà các bậc phụ huynh đã từng nuôi con cũng phải công nhận rằng bơ là một lựa chọn phù hợp với trẻ thiếu cân. Quả bơ giàu chất béo, dễ ăn nhất là khi kết hợp với các thực phẩm khác để chế biến món ăn dặm cho trẻ. Mẹ có thể dùng chín cho con ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố cho con uống nhé.

Trứng

Trứng là mộ trong những thực phẩm hàng đầu các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cho trẻ thiếu cân ăn. Vì trứng chứa nhiều protein – dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Cứ khoảng 100g trứng sẽ chứa 13g protein, ngoài ra các vitamin A và vitamin B12, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và sự phát triển của trẻ.

Có rất nhiều cách để mẹ đưa trứng vào thực đơn hàng ngày cho bé như trứng rán, trứng luộc, trứng két hợp với những thực phẩm khác để có món ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trứng luộc vẫn là tốt nhất mẹ nha.

Còn rất nhiều các thực phẩm nữa, mẹ có thể bổ sung vào thực đơn cho con để có thể đa dạng được món ăn, đồng thời cũng bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin còn thiếu. Dinh dưỡng rất quan trọng trong giai đoạn bé phát triển thời kỳ ăn dặm, để tăng cân đều đặn, mẹ cần cho bé chế độ hợp lý, các bữa ăn cần chia nhỏ, giúp bé hấp thu tốt nhất.