Arginine là gì? Hướng dẫn cách dùng Arginine đúng cách

Có không ít người quan tâm đến Arginine là gì khi tìm hiểu về các loại thuốc hỗ trợ chức năng gan. Sau đây, hãy cùng với botchumngay.vn tìm hiểu Arginine là gì và hướng dẫn cách dùng Arginnin đúng cách trong bài viết dưới đây nhé! 

Arginine là gì?

Arginin (dạng L-arginin) là một loại axit amin tham gia vào quá trình tạo ra urê ở gan, điều hòa nồng độ amoniac trong cơ thể nên có chức năng giải độc gan. Các chế phẩm có chứa Arginin thường được trình bày ở dạng thuốc viên nén, thuốc nước hoặc dung dịch tiêm truyền.

Arginin dạng thuốc thường được sử dụng chủ yếu trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng gan như: viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan…

Arginine là một chất được sử dụng để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân rồi loạn chức năng gan

Trong tự nhiên, có nhiều nguồn cung cấp Arginin cho cơ thể vì Arginin có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt gia cầm, cá, lúa mì, ngũ cốc…

Ngoài việc tham gia vào quá trình giải độc của gan, Arginin còn có nhiều chức năng khác trong cơ thể như làm lành vết thương, giúp thận loại bỏ các chất thải, duy trì chức năng của miễn dịch và nội tiết, mang lại nhiều công dụng tốt cho tim mạch: thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu thông máu ở hệ tuần hoàn.

Cơ chế hoạt động của L-arginine là gì?

Hiện nay vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu cho thấy L-arginine có tác dụng lên:

  • Các bệnh tim mạch;
  • Suy thận mãn tính, tiểu đường và nhiễm trùng đường hô hấp;
  • Rối loạn cương dương.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của L-arginine là gì?

Bạn có thể dùng từ 6 – 30 g/ngày qua đường miệng cho một số loại bệnh. Không nên dùng trên 30 g để tránh nhiễm độc.

Liều dùng của L-arginine có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. L-arginine có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của L-arginine là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Thuốc viên;
  • Thuốc nang;
  • Truyền dịch.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang là dạng thường gặp nhất

Cách dùng

Bạn nên dùng thuốc arginin như thế nào?

Bạn hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kì điều gì bạn không rõ liên quan đến việc dùng thuốc. Mỗi dạng bào chế có thể có những lưu ý khác nhau khi sử dụng.

Bạn phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được dùng nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều chỉ định, không được tự ý ngưng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Thận trọng

Trước khi dùng L-arginine bạn nên biết những gì?

Sử dụng L-arginine với liều lượng cao có thể gây độc ở tế bào mô não. Những quy định cho L-arginine ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng L-arginine nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của L-arginine như thế nào?

Không nên sử dụng L-arginine với phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy cơ sẩy thai cao. Truyền dịch L-arginine qua đường tĩnh mạch có thể dẫn đến sinh non, tiền sản giật và đã có trường hợp tử vong.

Tránh sử dụng ở những người bị bệnh tim, bệnh gan, herpes, hen suyễn, hạ huyết áp và bệnh thận.

Phụ nữ có thai thì không được sử dụng Arginine bởi rất dễ gây ra các phản ứng xấu cho cả mẹ và con

L-arginine có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng arginine.

L-arginine có thể làm giảm huyết áp. Bạn không nên dùng L-arginine cùng với thuốc hạ huyết áp vì chúng có thể làm cho huyết áp của bạn quá thấp.

Bạn nên cẩn thận khi dùng L-arginine và các loại thuốc sau:

  • Thuốc chữa bệnh tiểu đường;
  • Thuốc tây và các loại thảo mộc chữa bệnh huyết áp cao;
  • Các thuốc làm tăng lưu lượng máu đến tim;
  • Thuốc tây và các loại thảo dược giúp ngăn đông máu;
  • Viagra;
  • Thuốc lợi tiểu.

Tương tác thuốc

Thuốc arginin có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Bạn cần phải uống thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn

Bạn tránh kết hợp arginin với các thuốc hạ huyết áp (captopril, losartan, amlodipin…), các thuốc nhóm nitrat (nitroglycerin, isosorbid dinitrat, isosorbid mononitrat) và các thuốc điều trị rối loạn cương dương (sildenafil, tadalafil, vardenafil) vì gây ra các tương tác thuốc.

Thuốc arginin có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Bạn không nên uống rượu trong thời gian dùng thuốc.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc này?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Một số loại thực phẩm bổ sung Arginin 

Thịt gà

Thịt gà được xếp hàng thứ 3 trong nhóm các thực phẩm giàu arginine nhất hiện nay, chiếm khoảng 70% nhu cầu protein khuyến nghị mỗi ngày và gần 9 gram arginine cho một bữa ăn của một người.

Thịt gà là nguồn thực phẩm chứa nhiều arginine nhất hiện nay

Gà tây

Ức gà chứa nhiều hàm lượng arginine, khoảng tới 16 gram arginine/ phần. Đặc biệt, gà tây không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn giàu dưỡng chất như vitamin B, acid béo omega-3. Vì thế, sử dụng một phần cơm gà tây cho bữa tối để đảm bảo dinh dưỡng.

Sườn thăn lợn

Sườn thăn lợn cũng chứa hàm lượng protein cao, với khoảng 14 gram arginine/ miếng sườn vừa. Thực phẩm có thể chế biến được rất nhiều món ngon giúp cho bữa ăn không bị nhàm chán.

Sườn lợn cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều arginine mà mọi người có thể dùng

Đậu nành

Đậu nành rang chứa khoảng 4,6 gram arginine/ chén, cực kỳ giàu kali và magie. Loại thực phẩm có thể sử dụng để ăn vặt, giàu dinh dưỡng, thay thế cho khoai tây chiên hoặc snack đồ ăn nhanh khác.

Đậu gà

Cung cấp đầy đủ các protein và chất xơ, chứa khoảng 1,3 gram arginine, 14,5 gram protein và 12,5 gram chất xơ, được dùng nhiều cho người ăn chay. Món đậu gà cà ri cho bữa ăn thêm ngon và lạ miệng.

Đậu gà là một loại thực phẩm vừa ngon miệng lại cung cấp arginine cho cơ thể hiệu quả

Hạt bí

Hạt bí chứa tới 7 gram arginine, cung cấp các loại khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Sử dụng hạt bí cho món salad rau hoặc ăn kèm với đồ uống sẽ thêm ngon và thú vị hơn khi dùng. 

Lạc

Lạc hay đậu phòng có chứa 4,6 gram arginine, ngoài ra là nguồn cung cấp các vitamin B3 và E, folic và niacin bổ sung dưỡng chất vào cơ thể. Lạc và chuối xay chung tạo thành loại đồ uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Tảo spirulina

Tảo spirulina là loại tảo có màu xanh lam sống ở dưới biển. Tảo spirulina có chứa khoảng 4,6 gram arginine cùng với hàm lượng cao canxi, sắt, kali và niacin. Kết hợp với chế biến thức ăn hàng ngày để đạt được độ ngon và dễ ăn.

Một loại tảo có nhiề công dụng tuyệt vời cho sức khỏe trong đó cung cấp lượng lớn arginine cho cơ thể

Các sản phẩm từ sữa

Bao gồm sữa tươi, pho mát và sữa chua đều có chứa hàm lượng arginin. Ăn một cốc sữa có chứa khoảng 0,2 gram và 4 ounce pho mát cheddar chứa khoảng 0,25 gram arginine, bổ sung cho bữa ăn thêm giàu dinh dưỡng hơn.

Đậu lăng

Đậu lăng giàu protein và chất xơ, chứa khoảng 1,3 gram arginine/ một chén đậu lăng. Chế biến món súp đậu lăng để chuẩn bị một bữa sáng vừa ngon miệng và tốt cho sức khỏe của gia đình.

Tác dụng của Arginine là gì?

Tác dụng của Arginine được đánh giá là rất hữu ích đối với cơ thể con người. Từ đối tượng trẻ nhỏ cho đến người lớn. Cụ thể như sau:

Công dụng của Arginine Aspartate đối với người lớn

Điều hòa chức năng gan, thận

Arginine có tác dụng trong việc điều hòa chức năng gan. Hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan và gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp cải thiện chức năng thận sau khi cấy ghép thận. Giúp tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai.

Arginine giúp điều hòa chức năng gan thận và tăng cường sức khỏe

Kích thích lưu thông máu

Arginine Aspartate còn giúp làm giảm các tĩnh mạch. Kích thích sự tuần hoàn, lưu thông máu hiệu quả. Cũng nhờ đó mà việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng đến mô trong cơ thể được diễn ra nhanh chóng hơn. Giảm cholesterol, ngăn ngừa những nguy cơ dẫn đến tai biến hay đột quỵ ở người lớn tuổi.

Cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, Arginine có khả năng cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới rất hiệu quả. Làm tăng cường sự lưu thông máu, làm giãn các cơ trơn trong dương vật. Giúp điều hòa chức năng cương dương.

Arginine có công dụng lớn tỏng việc cải thiện chức năng sinh lý của nam

Tác dụng của Arginine đối với trẻ em

Arginine được đánh giá là loại chất rất cần thiết, không thể thiếu đối với cơ thể trẻ. Giúp cho hệ miễn dịch của trẻ em hoạt động một cách hiệu quả hơn. Thành phần có trong Arginine Aspartate còn giúp hỗ trợ thận của trẻ. Đào thải các chất cặn bã hay độc tố ra ngoài. Với những trẻ sinh non hay thiếu tháng, chất này có công dụng ngăn ngừa bệnh viêm đường tiêu hóa.

Trẻ được cung cấp một lượng vừa đủ arginine sẽ tránh được tình trạng suy nhược, mệt mỏi

Nếu cơ thể trẻ được cung cấp Arginine Aspartate với liều lượng hợp lý thường xuyên. Chúng sẽ giúp trẻ cải thiện sức khỏe. Tránh được các trường hợp suy nhược, mệt mỏi. Cải thiện vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Công dụng của chất Arginine trong mỹ phẩm là gì?

Hiện tại, Arginine là sản phẩm quan trọng trong chăm sóc sức khỏe con người. Ngoài ra, nó còn là một thành phần quý trong nhiều loại mỹ phẩm. Cùng tìm hiểu công dụng của hợp chất này trong các loại mỹ phẩm đang được ưa chuộng nhé.

Tác dụng của Arginine là gì? Chống oxy hóa

Đây chính là chức năng quan trọng, thường được nhắc đến của Arginine. Nó hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do, những phân tử không ổn định. Từ đó, ngăn quá trình hình thành những nếp nhăn sớm, những nếp nhăn đặc trưng trên da của chúng ta.

Arginine có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn cản quá trình lão hóa trên da hiệu quả

Đặc biệt, Arginine còn giúp chống lại quá trình phá vỡ Collagen. Đây là điều quan trọng bậc nhất trong việc phòng chống oxy hóa diễn ra.

Tăng cường Hydrat hóa

Việc tăng cường Hydrat hoa có ý nghĩa rất quan trọng. VÀ chức năng này được Arginine thực hiện rất hiệu quả trong các loại mỹ phẩm. Nó hoạt động và làm điều đó bằng phương thức như một chất cấp ẩm tự nhiên.

Khi được đưa lên bề mặt da, hợp chất Arginine sẽ nhanh chóng lôi kéo nước và giữ chúng trong cấu trúc da. Điều này là do cấu trúc phân tử của nó có chứa một số nhóm ưa nước đặc trưng.

Chính vì chức năng Hydrat hóa mạnh mẽ, thành phần này trong mỹ phẩm thường được sử dụng trong những sản phẩm cấp ẩm và chăm sóc da. Kết hợp với những lipit tự nhiên, nó sẽ khiến người dùng có được làn da mềm mại tự nhiên. Đồng thời, tăng độ đàn hồi của sản phẩm lên rất nhiều.

Thúc đẩy tăng cường quá trình sản xuất collagen

Công dụng cuối cùng của hợp chất này trong mỹ phẩm chính là khả năng chống lão hóa tuyệt vời. Khi sử dụng, nó sẽ thúc đẩy và làm tăng quá trình sản xuất collagen của da. Khi nó được chuyển hóa thành những hợp chất quan trọng, nó sẽ hỗ trợ cho quá trình tổng hợp Collagen.

Arginine có tác dụng ngăn ngừa được sự phá hủy collagen 

Kết hợp với đó, Arginine còn có khả năng ngăn ngừa sự phá hủy collagen. Với hợp chất này, lượng collagen trên da sẽ tăng lên nhanh chóng. Điều này giúp tăng cường, cải thiện độ săn chắc của da. Đồng thời, những dấu hiệu lão hóa trên da của bạn cũng giảm đi nhanh chóng khi được chăm sóc bởi thành phần này trong các loại mỹ phẩm đấy.

Lợi ích của L-Arginine với người tập gym

Lợi ích to lớn của L-Arginine bắt nguồn từ vai trò rất quan trọng của nó trong quá trình tổng hợp Protein và Nitric Oxide - 1 chất giãn mạch máu và giúp máu lưu thông tốt hơn. Axit amin này đóng vai trò rất cần thiết cho chức năng của tế bào, sự phát triển cơ bắp, điều trị rối loạn cương dương ở nam, cao huyết áp...

Hỗ trợ lưu thông máu, bảo vệ và phục hồi cơ bắp

Arginine không phải chỉ có chức năng duy nhất là tăng sức mạnh. Nhờ có vai trò như 1 tiền chất cho Nitric Oxide, nó còn giúp tăng sức bền và tốc độ phục hồi cơ bắp nữa. Khi Nitric Oxide được giải phóng, nó mở rộng các mạch máu bằng cách giãn nở cơ. Điều này sẽ làm giảm huyết áp và tăng lượng máu mang dưỡng chất tới khắp mỗi một tế bào.

Arginine giúp tăng sức mạnh, sức bền và tăng tốc độ phục hồi cơ bắp

Khi lượng máu tăng lên, oxy và dưỡng chất được cung cấp nhanh, đủ và dễ dàng tới từng cơ bắp và giúp cơ được nuôi dưỡng tốt hơn. Điều này giúp giảm đi nguy cơ mất cơ, tăng tốc độ phục hồi...

Tăng khối lượng cơ bắp

Nếu bạn hỏi tác dụng của L-Arginine, nó giúp xây dựng và phát triển cơ bắp vì axit amin này tham gia vào quá trình tổng hợp protein. Trong khi khối lượng cơ bắp phát triển, L-Arginine còn giúp sản sinh nhiều hocmon tăng trưởng và giúp đốt cháy chất béo tốt hơn. Điều này giúp cho cơ bắp săn chắc.

Nhờ sự phát triển khối lượng cơ và đốt cháy chất béo thành năng lượng, người tập sẽ cảm thấy mình bùng nổ trong khi tập.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lý do Arginine được sử dụng nhiều trong y khoa vì nó giúp duy trì sức khỏe nhờ việc tăng cường hệ miễn dịch. Nó tác động tích cực lên các gốc tự do. Ngoài ra, nó hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi các tác động từ vi khuẩn. Khi tập luyện, cơ thể dễ bị tổn thương nghiêm trọng, nếu hệ miễn dịch yếu, bạn sẽ rất dễ chấn thương.

Arginine giúp duy trì sức khỏe nhờ việc tăng cường hệ miễn dịch

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Arginine

Bất kỳ loại thuốc nào dù lành tính thì cung không tránh khỏi một số tác dụng phụ. Arginine cũng không ngoại lệ. Thuốc có thể gây ra một số những tác dụng phụ cho cơ thể như:

  • Đau bụng
  • Đầy hơi
  • Tiêu chảy
  • Tăng nguy cơ bị gout…

Ai không nên sử dụng Arginine?

Arginine không phù hợp sử dụng cho những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ sẩy thai cao
  • Những đối tượng mắc bệnh về tim mạch, hen suyễn
  • Những người mắc bệnh thận
  • Những người bị gan…

Những người có vấn đề về tim mạch thì không nên sử dụng arginine 

Cần thận trọng khi sử dụng. Cần hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn tận tình nhất. Khi có sự chỉ định của bác sỹ mới được sử dụng Arginine.

Bảo quản

  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. 
  • Không nên để ở phòng tắm, ẩm ướt
  • Không để thuốc ở ngăn đá
  • Tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi

Mỗi loại thuốc có một phương pháp bảo quản khác nhau, khi mua về cần đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì và hỏi dược sĩ để bảo quản tốt nhất. Không được vứt thuốc vào đường ống nước hoặc toilet, hoặc hết hạn sử dụng mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ để được tiêu hủy an toàn và đúng cách nhất.

Trên đây là một số những thông tin về arginin và cách sử dụng đúng cách, hãy sử dụng đúng cách, an toàn để đạt được kết quả cao nhất cao nhất. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: