Những tác dụng tuyệt vời của Vitamin B12 - Những lưu ý khi sử dụng

Vitamin B12 là vitamin đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của mỗi người, giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Sau đây hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của vitamin B12 cùng những lưu ý khi sử dụng loại vitamin này trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, nó có nhiều dạng khác nhau. Nó có chứa khoáng chất coban nên các hợp chất Vitamin B12 thường được gọi chung là cobalamins. Hai dạng vitamin B12 hoạt động trong chuyển hóa ở người là methylcobalamin và 5-deoxyadenosylcobalamin.

Vitamin B12 là một chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người

Vitamin B12 đóng vai trò rất quan trọng với hệ thần kinh. Nó giúp cấu tạo nên dây thần kinh mà cụ thể là bao Myelin. Nếu nồng độ B12 không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng suy giảm chức năng thần kinh. Ngoài ra đây cũng là loại vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

Khi nào cần bổ sung vitamin B12?

Vitamin B12 là dinh dưỡng tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể, đảm bảo chức năng sống và sức khỏe bình thường.

Cụ thể:

  • Sản xuất tế bào hồng cầu, hình thành và tổng hợp gen ADN.
  • Tương tác giảm nồng độ acid amin homocysteine liên quan đến các bệnh tim mạch, Alzheimer, đột quỵ.
  • Đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, quá trình sản xuất năng lượng,...

Cơ thể chúng ta không có khả năng tj tổng hợp vitamin B12 mà phải nạp từ bên ngoài

Quan trọng với con người nhưng cơ thể chúng ta không tự sản xuất loại dinh dưỡng này, thay vào đó Vitamin B12 có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên. Những thực phẩm giàu Vitamin này có thể kể tới như: trứng, sữa và sản phẩm từ sữa, thịt, hải sản, gan động vật,… Với những người ăn chay, ngũ cốc và men dinh dưỡng tăng cường là nguồn cung cấp Vitamin đáng kể.

Cơ thể người có cơ chế dự trữ Vitamin B12 đến vài năm, điều này đảm bảo cơ thể vẫn đủ lượng Vitamin B12 sử dụng nếu chế độ ăn uống hạn chế hoặc bệnh lý trong thời gian nhất định. Thiếu Vitamin B12 mức độ nặng và trung bình khá hiếm gặp, tuy nhiên thiếu mức độ nhẹ lại rất phổ biến. Theo thống kê mới nhất, đến 26% dân số mắc phải tình trạng này, tỉ lệ cao hơn ở các nước nghèo và đang phát triển.

Nguyên nhân thiếu vitamin B12

Nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt vitamin B12 cũng như các vitamin khác đó là:

  • Chế độ dinh dưỡng không cân bằng, không cung cấp đủ vitamin cho cơ thể.
  • Sử dụng một số thuốc làm giảm sự hấp thụ vitamin B12.

Một số đối tượng điển hình dễ bị thiếu vitamin B12 là:

Thiếu vitamin B12 có thể xảy ra do một trong hai nguyên nhân: chế độ ăn uống thiếu vitamin B12 hoặc cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng này từ thực phẩm.

Người cao tuổi là đối tượng có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin B12

Những người có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 cao là:

  • Người cao tuổi
  • Người bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn hay bệnh celiac
  • Người đã phẫu thuật đường tiêu hóa, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ ruột
  • Người ăn kiêng thuần chay nghiêm ngặt
  • Người dùng metformin để kiểm soát lượng đường trong máu
  • Người dùng thuốc ức chế bơm proton cho chứng ợ nóng mạn tính
 

Vitamin B12 có tác dụng gì?

Vitamin B12 có thể có lợi cho cơ thể bạn theo những cách ấn tượng, chẳng hạn như bằng cách tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ và giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Giúp hình thành tế bào hồng cầu, giảm tình trạng thiếu máu

Bình thường, các tế bào hồng cầu có hình tròn nhỏ, nhưng khi thiếu hụt vitamin B12, các tế bào sẽ phát triển lớn hơn và có hình bầu dục. Hình dạng không thích hợp này khiến chúng không thể di chuyển từ tuỷ xương vào máu như bình thường, gây ra tình trạng thiếu máu megaloblastic.

Vitamin B12 tham gai vào quá trình sản sinh ra hồng cầu khỏe mạnh cho cơ thể

Ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh

Nạp đủ vitamin B12 là chìa khoá cho một thai kì khoẻ mạnh. Các nghiên cứu cho thấy não bộ và hệ thần kinh của thai nhi cần có đủ mức vitamin B12 để có thể phát triển toàn diện.

Vitamin B12 có tác dụng gì với bà bầu? Thiếu vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kì có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh (ví dụ như dị tật ống thần kinh), sinh non hay sảy thai.

Tăng cường sức khoẻ xương, giảm nguy cơ loãng xương

Một nghiên cứu ở hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy những người bị thiếu vitamin B12 có mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường, làm xương dễ bị tổn thương, theo thời gian sẽ tăng nguy cơ loãng xương.

Bệnh loãng xương sẽ được đẩy lùi nếu bạn bổ sung đủ lượng vitamin B12 cho cơ thể

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa mức vitamin B12 thấp và sức khỏe xương kém cũng như loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ.

Giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng

Các nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung vitamin B12 làm giảm homocysteine - một loại axit amin trong máu. Nếu nồng độ homocysteine cao, nguy cơ thoái hoái điểm vàng do tuổi tác cũng tăng cao.

Một nghiên cứu trên 5.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên đã kết luận rằng, bổ sung vitamin B12, cùng với axit folic và vitamin B6, có thể làm giảm nguy cơ này.

Cải thiện tâm trạng, giảm triệu chứng trầm cảm

Tác dụng của vitamin B12 đối với tâm trạng vẫn đang được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, loại vitamin này có tác dụng hiệu quả trong việc tổng hợp và chuyển hoá serotonin - một hoá chất có khả năng điều chỉnh tâm trạng.

Vitamin B12 giúp cho tâm trạng của chúng ta luôn ở trạng thái ổn định và vui vẻ

Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa vitamin B12 và chứng trầm cảm như sau:

  • Thiếu vitamin B12 có liên quan đến khả năng mắc trầm cảm nặng tăng gấp 2 lần.
  • Người mắc bệnh trầm cảm mà sử dụng đồng thời thuốc chống trầm cảm và vitamin B12 sẽ cải thiện tình trạng hơn hẳn so với việc chỉ uống thuốc chống trầm cảm đơn thuần.
  • Nồng độ vitamin B12 cao giúp điều trị tốt hơn và tăng khả năng phục hồi từ rối loạn trầm cảm.
  • Vitamin B12 có tác dụng đối với những người thiếu hụt tình trạng này, chứ không có tác dụng tương tự ở những người có mức vitamin B12 bình thường.

Hỗ trợ và tăng cường sức khỏe trí não

Vitamin B12 còn có tác dụng hỗ trợ và tăng cường sức khỏe cho trí não, nhất là ở người lớn tuổi. Thực tế cho thấy vitamin B12 còn góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng teo não (mất các tế bào thần kinh) - thường liên quan đến việc sa sút trí tuệ, trí nhớ.

Vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe trí não vô cùng hiệu quả

Người ta phát hiện ở những người bị sa sút trí tuệ trong giai đoạn đầu thường hay bị thiếu hụt vitamin B12 và axit béo omega-3. Hoặc trong một nghiên cứu khác cho thấy thêm việc giảm vitamin B12 có thể làm trí nhớ giảm sút, đồng nghĩa với việc khi bổ sung vitamin này sẽ có thể cải thiện được trí nhớ ngay cả sau khi chuẩn đoán lâm sàng.

Tăng cường năng lượng

Uống thực phẩm chức năng vitamin B12 có thể cải thiện năng lượng hoạt động của bạn, vì hầu như tất cả các vitamin B đều đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng của cơ thể, chứ không riêng gì vitamin B12.

Vì thế, khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng khi làm việc, học tập thì hãy thử bổ sung vitamin B12 bạn nhé!

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi nồng độ homocysteine ​​trong máu cao, có thể gây ra bệnh tim và vitamin B12 có thể giúp làm giảm nồng độ axit amin này trong máu. Vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: vitamin B12 góp phần làm giảm homocysteine trong máu, nhờ đó mà giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho cơ thể.

Bổ sung đủ vitamin B12 giúp cho trái tim luôn được khỏe mạnh

Giúp tóc, da và móng khỏe mạnh

Sự hiện diện của vitamin B12 còn mang lại cho tóc, da và móng được phát triển khỏe mạnh. Vì vitamin B12 cũng góp mặt trong quá trình sản xuất tế bào, nhờ đó mà tóc, móng và da được khỏe mạnh hơn.

Thực tế cho thấy: nếu cơ thể có hàm lượng vitamin B12 thấp, dễ xuất hiện một số triệu chứng da liễu như tăng sắc tố, đổi màu móng, thay đổi màu tóc, mất màu da thành từng mảng hoặc viêm, nứt khóe miệng.

Giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh

Vitamin B12 có tác dụng trong việc tạo ra axit nucleic hoặc DNA. Do đó, vitamin B12 không chỉ là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển mà còn là một thành phần quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Vì khi mang thai, thai nhi rất cần vitamin từ mẹ để phát triển não bộ và hệ thần kinh. Cung cấp đủ Vitamin B12 cùng với folate cho mẹ giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như khuyết tật ống thần kinh. Ngoài ra thiếu vitamin còn làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Cả mẹ và bé sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh với sự hỗ trợ của vitamin B12

Hậu quả của thiếu vitamin B12 là gì?

Các triệu chứng thiếu B12 có thể mất nhiều năm sau mới xuất hiện và việc chẩn đoán cũng tương đối phức tạp. Thiếu hụt B12 đôi khi có thể bị nhầm lẫn với thiếu hụt folate. Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B12 thực sự.

Da nhợt nhạt hoặc vàng da

Những người bị thiếu B12 thường trông nhợt nhạt da vàng và vàng mắt. Điều này xảy ra do việc thiếu B12 sẽ gây ra vấn đề với việc sản xuất tế bào hồng cầu của cơ thể. 

B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất DNA cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu. Do đó thiếu B12 khiến cho cơ thể sản xuất ra những hồng cầu bất thường. Việc này sẽ gây ra một loại thiếu máu gọi là thiếu máu megaloblastic, trong đó các tế bào hồng cầu sản xuất trong tủy xương của bạn rất lớn và dễ vỡ. 

Làn da của bạn sẽ trở nên nhợt nhạt, xỉn màu nếu như thiếu vitamin B12

Những tế bào hồng cầu này quá lớn để đi ra khỏi tủy xương và vào tuần hoàn nên cơ thể bị thiếu hụt hồng cầu xung quanh khiến da có thể có màu nhợt nhạt. Sự mong manh của các tế bào hồng cầu này cũng có nghĩa là nhiều trong số chúng bị phá vỡ, gây ra sự dư thừa của bilirubin khiến cho da và mắt có thể có màu vàng.

Yếu và mệt mỏi

Là triệu chứng phổ biến của thiếu B12 do cơ thể bạn không có đủ B12 để tạo ra các tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể khiến cho việc vận chuyển oxy đến các tế bào không hiệu quả gây cảm giác mệt mỏi và yếu. Ở người cao tuổi, thiếu máu megaloblastic thường bị gây ra bởi một tình trạng tự miễn được gọi là thiếu máu ác tính. Những người bị thiếu máu ác tính không sản xuất đủ một loại protein quan trọng gọi là yếu tố nội tại. Và yếu tố nội tại là điều cần thiết liên kết với B12 trong ruột của để hấp thụ nó. 

Yếu và mệt mỏi là những biểu hiện của người bị thiếu vitamin B12

Cảm giác của chân và kim

Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn của tình trạng thiếu B12 dài hạn là tổn thương thần kinh. B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất myelin, chất cách ly các dây thần kinh và rất quan trọng đối với chức năng hệ thống thần kinh của bạn.

Dây thần kinh của bạn sẽ bị tổn thương nếu thiếu vitamin B12 trong thời gian dài

Một dấu hiệu phổ biến của tổn thương thần kinh tiềm ẩn khi thiếu B12 là cảm giác chân và kim tương tự như cảm giác châm chích ở tay và chân. Các triệu chứng thần kinh liên quan đến thiếu B12 thường xảy ra cùng với thiếu máu. Điều đó nói rằng, cảm giác của chân và kim là một triệu chứng phổ biến có thể có nhiều nguyên nhân, vì vậy triệu chứng này đơn thuần thường không phải là dấu hiệu của thiếu B12. 

Nếu không được điều trị, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh do thiếu B12 có thể gây ra những thay đổi trong cách đi bộ và di chuyển. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và phối hợp của cơ thể, khiến người bệnh dễ bị té ngã.

Viêm lưỡi và loét miệng

Lưỡi bị sưng và viêm, có vết thương thẳng dài trên đó có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng thiếu B12. Ngoài ra, một số người bị thiếu B12 có thể gặp các triệu chứng miệng khác, chẳng hạn như loét miệng, cảm giác ghim và kim ở lưỡi hoặc cảm giác nóng rát và ngứa trong miệng. 

Hơi thở và chóng mặt

Thiếu máu do thiếu B12 có thể khiến một số người cảm thấy khó thở và chóng mặt. Điều này xảy ra khi cơ thể không thể vận chuyển đủ oxy đến tất cả các tế bào.

Tầm nhìn xa

Trong những trường hợp hiếm gặp, tổn thương hệ thần kinh do thiếu B12 có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh thị giác. Điều này có thể dẫn đến mờ mắt hoặc nhiễu loạn.

Tầm nhìn xa của bạn sẽ bị nhiễu loạn nếu bạn bị thiếu vitamin B12

Thay đổi tâm trạng

Một số người mắc B12 có thể có dấu hiệu tâm trạng chán nản hoặc tình trạng đặc trưng bởi sự suy giảm chức năng não, chẳng hạn như chứng mất trí.

Nhiệt độ cơ thể cao

Một triệu chứng rất hiếm gặp nhưng thỉnh thoảng thiếu B12 là nhiệt độ cao.Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nhiệt độ cao thường do bệnh tật gây ra, không phải do thiếu B12.

Cách bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 có thể tìm thấy trong thực phẩm từ động vật. Đối với các đối tượng dễ thiếu vitamin có thể bổ sung qua thực phẩm. Vitamin B12 có trong các thực phẩm với nguồn phong phú nhất là gan, thịt bò, cá mòi, nghêu và các sản phẩm từ sữa. Để tăng lượng vitamin dự trữ hay ngăn ngừa thiếu hụt, thì nên ăn những thực phẩm này giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể.

Nên bổ sung vitamin B12 bằng những thực phẩm có thể ăn trong các bữa ăn hằng ngày

Các thực phẩm có chứa vitamin B12 luôn là lựa chọn hàng đầu, nhưng nếu bạn khó ăn thực phẩm giàu vitamin B12 hoặc có vấn đề về việc hấp thụ B12, một nguồn vitamin B12 tiềm năng nữa là vitamin tổng hợp. Trên thực tế, các hướng dẫn về chế độ ăn uống của Viện Sức Khỏe Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH) cho người Mỹ khuyên rằng những người trên 50 tuổi phải uống bổ sung vitamin B12 hàng ngày hoặc bổ sung vitamin tổng hợp để đảm bảo đủ lượng B12 nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó là cung cấp toàn diện các vitamin A, C, E và khoáng chất để nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

Dưới đây là một số thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 mà bạn có thể tham khảo trong chế độ ăn uống của bạn như:

Gan và thận động vật

Gan và thận là phần nội tạng của động vật chứa nhiều hàm lượng vitamin B12 mà bạn có thể bổ sung trong khẩu phần ăn của mình. Chẳng hạn, 100gr gan cừu cung cấp cho bạn khoảng 3.571% giá trị vitamin B12 được khuyến nghị mỗi ngày (DV). Nhìn chung, gan gừu chứa hàm lượng vitamin B12 nhiều hơn so với gan bò và gan bê.

Gan động vật là một nguồn bồi bổ vitamin B12 vô cùng dồi dào

Ngoài ra, thận bò, cừu và bê cũng chứa nhiều vitamin B12, như thận cừu có thể cấp cho bạn khoảng 3000% DV vitamin B12 cho mỗi 100gr.

Ngao, nghêu

Ngao, nghêu là một loại động vật có vỏ, thân mềm, chứa rất nhiều dinh dưỡng như sắt, chất chống oxy hóa và hàm lượng vitamin B12. Cứ mỗi 100gr thịt ngao thì cơ thể bạn được cấp đến 200% DV vitamin B12, thậm chí nước luộc nghêu còn có thể mang lại cho bạn 133 - 588% DV vitamin B12 trên mỗi 100gr.

Cá mòi

Cá mòi là một loại cá nước mặn, có kích thước nhỏ và xương mềm, thường được bán dưới dạng đóng hộp hoặc bạn có thể mua dùng ở dạng tươi sống. Cá mòi không chỉ chứa hàm lượng vitamin B12 đáng kể (cấp đến 554% DV trên mỗi chén 150gr), mà còn là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời giúp cơ thể giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn có mòi thường xuyên giúp bổ sung vitamin B12 một cách tự nhiên và an toàn

Thịt bò

Thịt bò cũng được xếp vào thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, cụ thể 100gr khẩu phần thịt bò cung cấp đến 245% DV vitamin B12 cho cơ thể. Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều loại vitamin khác trong nhóm B như vitamin B2, B3 và B6, cùng với hàm lượng chất kẽm và selen đáng kể.

Ngũ cốc

Ngũ cốc được xem là nguồn thực phẩm mang lại hàm lượng vitamin B12 đáng quan tâm cho những người ăn chay, vì nó có thể thay thế lượng vitamin B12 từ động vật.

Người ăn chay có thể bổ sung vitamin B12 bằng các loại ngũ cốc

Cữ mỗi cốc (khoảng 59gr) ngũ cốc thì có thể cung cấp cho bạn 62% DV vitamin B12, ngoài ra còn chứa 29% vitamin B6 và hàm lượng vitamin A, B9 và sắt có lợi cho sức khỏe.

Cá ngừ

Cá ngừ cũng rất được yêu thích trong chế độ ăn uống hằng ngày, không chỉ có hương vị ngon mà còn mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho con người. Trung bình khẩu phần cá ngừ nấu chín (100gr) cấp đến 453% DV vitamin B12, hoặc 1 lon cá ngừ (165gr) cấp đến 115% DV vitamin B12 cho cơ thể.

Men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng là một loại nấm men đặc biệt, dùng trong thực phẩm và món ăn, chứ không phải là chất tạo men được sử dụng trong bánh mì. Nó cung cấp nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất mà bạn có thể bổ sung trong khẩu phần ăn của bạn.

Men dinh dưỡng cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vitamin B12 cho mọi người

Cụ thể, với 2 muỗng canh men dinh dưỡng (khoảng 30gr) thì cấp đến 733% DV vitamin B12 cho cơ thể, rất phù hợp với người ăn chay.

Cá hồi

Cá hồi là loại cá nước ngọt, tốt cho sức khỏe khi trở thành nguồn cung cấp chất đạm, chất béo lành mạnh và hàm lượng vitamin B tuyệt vời. Nếu tiêu thụ một khẩu phần cá hồi 100gr thì cơ thể bạn sẽ được cấp đến 312% DV vitamin B12, kèm theo nhiều chất khoáng có lợi như phốt pho, selen và mangan.

Sữa

Hầu hết các loại sữa, dù là sữa hạt, sữa động vật hay sữa chua thì cũng đều cung cấp vitamin B12 cho cơ thể. Cụ thể, với cốc sữa nguyên chất (240ml) mang lại 46% DV vitamin B12, nhiều hơn hẳn so với hàm lượng vitamin B12 có trong sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và sữa gạo.

Sữa cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12 gần gũi và đễ tìm

Trứng

Trứng cũng được xếp vào danh sách chứa nhiều vitamin B12 bên cạnh hàm lượng chất đạm. Cụ thể với 100gr tương đương với 2 quả trứng lớn thì có thể cung cấp cho bạn 46% DV vitamin B12. Trong đó, lòng đỏ trứng có xu hướng chứa nhiều vitamin B12 cao hơn so với lòng trắng trứng.

Hướng dẫn bổ sung vitamin B12 khoa học

Để bổ sung vitamin B12 đúng cách, cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và các lưu ý khi dùng như sau:

Liều dùng Vitamin khuyến nghị hàng ngày

Liều dùng khuyến cáo là 2,4 microgram/ngày với người từ 14 - 50 tuổi. Tuy nhiên, lượng cung cấp có thể tăng hơn tùy vào độ tuổi, giới tính, tình trạng thừa hoặc thiếu Vitamin B12,… 

Mặc dù B12 có rất nhiều trong thực phẩm nhưng cơ thể thường hấp thụ kém loại dinh dưỡng này (khoảng 2%) nên các trường hợp thiếu hụt bệnh lý nên bổ sung từ nguồn thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhanh nhu cầu của cơ thể.

Một số đối tượng dưới đây sẽ có liều dùng vitamin B12 tương ứng:

Người trên 50 tuổi

Người cao tuổi dễ gặp phải tình trạng thiếu Vitamin B12 do khả năng hấp thu kém, dinh dưỡng cũng không đảm bảo. Vì thế có đến 62% người cao tuổi có nồng độ Vitamin B12 trong máu thấp hơn bình thường, họ cần bổ sung thêm từ thực phẩm chức năng hoặc uống trực tiếp. 

Phụ nữ mang thai

Liều bổ sung khuyến nghị với nhóm đối tượng này là 2.6 microgram/ngày, nếu chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng được cần bổ sung thêm.

Phụ nữ đang cho con bú

Vitamin B12 mà cơ thể mẹ hấp thu được chuyển một phần vào sữa mẹ để cung cấp cho trẻ. Đối tượng này được khuyến nghị nên cung cấp 2.8 microgram Vitamin B12 mỗi ngày. 

Phũ nữ cho con bú cần cung cấp đầy đủ vitamin B12 theo khuyến nghị của bác sĩ có chuyên môn

Người ăn chay

Những người thực hiện ăn chay thường thiếu Vitamin B12 do không sử dụng thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Vì thế để đáp ứng lượng Vitamin B12 khuyến nghị là 2.4 microgram mỗi ngày, ngoài chế độ ăn nên bổ sung tăng cường bằng đường uống trực tiếp hoặc thực phẩm chức năng bổ sung.

Người thiếu năng lượng trường diễn hoặc suy dinh dưỡng

Những đối tượng này cần bổ sung 1mg Vitamin B12 mỗi ngày, duy trì liên tục trong 1 tháng đầu. Sau đó trong những tháng tiếp theo, chỉ cần duy trì liều 125 - 250 microgram vitamin B12.

Thừa Vitamin B12 có ảnh hưởng không?

Bổ sung Vitamin B12 cho cơ thể từ thực phẩm là nguồn an toàn và hiệu quả nhất. Vì chúng tan trong nước nên khi bổ sung quá nhiều từ thực phẩm cơ thể có thể đào thải lượng dư thừa qua nước tiểu. Nhưng nếu bổ sung quá nhiều qua đường thuốc liều cao và kéo dài có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như:

  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, tiêu chảy,...
  • Đau đầu, mệt mỏi.
  • Da phát ban, ngứa ngáy.
  • Tay, chân, cơ mặt thường bị tê, yếu.
  • Có thể dẫn đến các biến chứng về tim mạch như nhịp tim nhanh, khó thở, đau ngực, cao huyết áp, thậm chí là suy tim,...
  • Thừa B12 còn có thể dẫn đến tăng cường hoạt hóa dòng thác đông máu làm tăng đông, có nguy cơ gây tắc mạch.
  • Tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Gây tổn thương thần kinh thị giác cho người mắc bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc bẩm sinh gây mù ở trẻ em.
  • Nặng hơn nữa có thể gây sốc phản vệ do dị ứng với B12 có thể gây tử vong nếu không xử trí kịp thời. Phản ứng này rất hiếm gặp ở người bình thường chỉ có thể gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm. 

Rối loạn tiêu hóa là một biểu hiện nếu bạn sử dụng vitamin B12 quá nhiều

Vì vậy việc sử dụng các thuốc bổ sung vitamin B12 nên có sự tư vấn của bác sĩ. Để đưa ra phương pháp thích hợp bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện xét nghiệm đo nồng độ vitamin B12 trong máu để xác định tình trạng dinh dưỡng nhằm đưa ra lời khuyên tốt nhất cho người bệnh.

Lưu ý tác dụng phụ khi bổ sung Vitamin B12

Một số vấn đề có thể gặp khi bổ sung Vitamin B12 bao gồm:

  • Viêm da và mụn trứng cá thường gặp ở người tiêm Vitamin B12.
  • Nồng độ Vitamin B12 trong máu thai phụ hoặc phụ nữ cho con bú cao khiến trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.
  • Bổ sung Vitamin B12 liều cao (trên 1.000 microgram) khiến bệnh thận thêm trầm trọng hơn.

Một lưu ý khác khi sử dụng thuốc bổ sung vitamin B12 là vấn đề tương tác với thuốc. Khi sử dụng vitamin B12 chung với một số loại thuốc như chloramphenicol, acid aminosalicylic, colchicine, metformin có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin.

Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn về liều lượng và cách dùng vitamin B12 sao cho phù hợp

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về những loại thuốc bạn đang uống và những tiểu sử bệnh trước đây, để nhận được tư vấn phù hợp.

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Bảo quản vitamin B12

Nên bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt như nhà tắm, bếp và ánh sáng trực tiếp. Bạn có thể xem trên bao bì sản phẩm cách bảo quản thuốc hợp lý, vì đôi khi sẽ có cách bảo quản thuốc khác nhau.

Khi thuốc hết hạn sử dụng hoặc không thấy ngày sử dụng thuốc trên bao bì, bạn nên bỏ chúng theo quy định phân loại rác. Không nên bỏ vào bồn vệ sinh hoặc ống nước.

Với những thông tin được chia sẻ từ botchumngay.vn, hy vọng đã giải đáp những câu hỏi “Vitamin B12 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B12 như thế nào?". Hãy ghi nhớ để có thể sử dụng loại vitamin này một cách hiệu quả và an toàn nhé. Chúc các bạn mạnh khỏe!

Xem thêm các bài viết liên quan: