Vitamin PP là gì? Cách dùng vitamin PP an toàn và hiệu quả

Vitamin PP là một loại vitamin B hỗ trợ giảm cholesterol và triglyceride đồng thời còn được ứng dụng trong làm đẹp da. Cùng botchumngay.vn tìm hiểu sâu hơn, chi tiết hơn về tác dụng, cách bổ sung vitamin pp hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin PP là gì?

Vitamin PP thuộc vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin B3, thành phần hoạt chất  là acid nicotinic (niacin) hoặc nicotinamide (dạng amide của acid nicotinic).

Vitamin PP đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng có thể sử dụng, giúp các tế bào của cơ thể thực hiện các phản ứng hóa học quan trọng. Vì nó hòa tan trong nước, nên cơ thể không lưu trữ vitamin này, đó là lý do tại sao chúng ta cần ăn các loại thực phẩm có chứa axit nicotinic hoặc niacinamide hàng ngày.

Vitamin PP có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho cơ thể

Vitamin B3 thường được tìm thấy là niacinamide trong các sản phẩm từ thịt, chẳng hạn như thịt heo và gia cầm, axit nicotinic trong thực phẩm như hạt, bột và rau xanh. Nhiều sản phẩm ngũ cốc tinh chế cũng chứa nhiều niacinamide. 

Cơ thể chúng ta cũng có thể tạo ra vitamin PP từ tryptophan, một axit amin có trong hầu hết các loại thực phẩm protein.

Vai trò, chức năng của Vitamin pp đối với sức khỏe là gì?

Vitamin pp được ví như chiếc xe vận chuyển vận chuyển các chất hóa học giúp phân hủy các chất đường, chất béo, các axit amin. Giúp quá trình hô hấp của tế bào được diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

Mỗi cơ thể chúng ta là một nhà máy hóa chất, biến các chất dinh dưỡng, chất hóa học qua lại với nhau, cùng với tế bào, sự vận chuyển của máu,… để biến thành chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, đưa đến những nơi cần như biến đổi chất hóa học có trong vitamin pp thành các phân tử, cùng sự oxi hóa vận chuyển tới các tế bào cần.

Thiếu vitamin pp gây bệnh gì?

Nếu thiếu vitamin pp sẽ làm tắc nghẽn quá trình vận chuyển, giảm hô hấp tế bào, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà có thể bạn đang hằng ngày bỏ qua.

Thiếu hụt vitamin pp gây ra những tác hại không nhỏ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng dư thừa cũng sẽ gây ra những tác hại không thể lường trước được như tình trạng dãn tĩnh mạch, trống ngực, tức ngực, tăng lượng đường huyết,..

Thiếu vitamin PP có thể gây cản trở cho quá trình hô hấp tế bào trong cơ thể

Vậy nên, khi sử dụng vitamin pp cần hết sức lưu ý, tránh lạm dụng và hơn cả là có sự chỉ định từ bác sỹ, không nên tự ý uống cũng như sử dụng cho người thân để có một sức khỏe tốt nhất và an toàn nhất.

Việc bạn thiếu vitamin pp có thể dẫn đến các bệnh như:

  • Thiếu vitamin pp có thể gây ra bệnh Pellagra
  • Các bệnh về đường tiêu hóa, da và hệ thần kinh trung ương
  • Viêm miệng, loét miệng, nhiệt miệng
  • Thương tổn da
  • Thương tổn niêm mạc
  • Thương tổn nội tạng
  • Nếu thiếu vitamin pp ở mức độ nặng, gây viêm da, tiêu chảy và rối loạn tâm thần…
  • Tăng lượng đường huyết
  • Khi lượng vitamin pp bị giảm sút, thiếu hụt, dẫn tới những biểu hiện như rối loạn tâm thần hay những triệu chứng dễ thấy mà có thể bạn không để ý như hay lo lắng, trầm uất, ảo giác, lú lẫn,…
Thiếu vitamin pp sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa, viêm niêm mạc miệng, đường tiêu hóa, trực tràng cũng như thành dạ dày, gây ra tiêu chảy. Rõ nhận biết nhất là trên da của bạn. Lớp da có hiện tượng khô, thô ráp, tróc vảy. Đặc biệt khi ra ngoài ánh sáng sẽ bị đỏ sẫm, nhiễm phù.

Có bao nhiêu loại Vitamin pp phổ biến hiện nay?

Vitamin pp hiện nay có 3 loại phổ biến đó là vitamin pp 50mg, 100mg và vitamin pp 500mg. Vitamin pp 500mg được dùng điều trị và ngăn ngừa thiếu vitamin pp tự nhiên trong cơ thể, làm giảm cholesterol và triglycerides (các loại chất béo) trong máu.

Vitamin này cũng được dùng để làm giảm nguy cơ đau tim ở người có cholesterol máu cao từng bị đau tim. Đôi khi, vitamin pp được dùng điều trị bệnh xơ vữa động mạch.

Vitamin pp có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Để cơ thể luôn được minh mẫn, khỏe khắn, bạn cần bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin nói chung và vitamin pp nói riêng để đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể – cả trí não, đầu óc lẫn hoạt động thể chất.

Một trong những lý do nói về tầm quan trọng của vitamin pp đó chính là khi bạn thiếu vitamin này, bạn sẽ có cảm giác đau đớn, ăn gì cũng không ngon trong khi hệ tiêu hóa của bạn hoàn toàn bình thường.

Để nhận rõ được tầm quan trọng của nó, cùng Massageishealthy tìm hiểu xem vitamin pp có tác dụng gì đối với con người nhé.

Cơ thể con người cần rất nhiều loại vitamin quan trọng khác nhau, trong đó một loại vitamin không thể thiếu chính là vitamin PP

Vitamin pp có tác dụng hỗ trợ xương khớp

Không chỉ người cao tuổi, hiện nay những người trẻ tuổi như học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng cũng có những triệu chứng của đau nhức xương khớp. Đây là dấu hiệu của thiếu vitamin pp. Một trong những công dụng chính của vitamin pp là hỗ trợ điểu trị xương khớp.

Bổ sung vitamin PP sẽ giúp cho sức khỏe của xương khớp được đảm bảo khỏe mạnh

Tùy từng đối tượng, độ tuổi thì bổ sung một lượng Vitamin pp phù hợp sẽ có tác dụng cực kỳ tốt, giảm các cơn đau khớp, nhức mỏi xương khớp rõ rệt.

Vitamin pp có tác dụng tốt cho hệ tim mạch

Một tin vui cho những ai đang điều trị tim mạch hay quan tâm đến các vấn đề về tim, vitamin pp là một chiến binh thép giúp thúc đẩy quá trình phục hồi bệnh tim nhanh chóng, giúp các mạch máu khỏe mạnh, dễ dàng cho các tế bào máu, hồng cầu, bạch cầu lưu thông.

Vitamin pp là một chiến binh thép giúp thúc đẩy quá trình phục hồi bệnh tim nhanh chóng

Đồng thời kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong khi người bệnh có một chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin pp, kết hợp vận động hợp lý để cơ thể có thể khỏe mạnh hơn.

Vitamin pp có tác dụng giảm stress, giúp bạn tập trung hơn

Chứng nhớ nhớ quên quên cũng là lý do nhiều người trở nên bận rộn, mệt mỏi. Nguyên nhân có thể do áp lực công việc, học tập, cuộc sống cũng như tuổi tác. Vitamin pp là giải pháp tốt nhất.

Bổ sung vitamin PP giúp cơ thể tránh được căng thẳng và giúp tập trung trong công việc cao hơn

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những người bổ sung thường xuyên vitamin pp đã giảm đáng kể chứng hay quên, tăng cường sự tập trung, giảm rõ rệt tình trạng giảm trí nhớ, không chỉ ở người cao tuổi mà ở nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là ở các bạn trẻ.

Vitamin pp cải thiện chứng trầm cảm, tự kỉ

Không những thế vitamin pp còn giúp cải thiện bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt, giúp người bệnh có thể dần hòa đồng hơn với cuộc sống cộng đồng.

Người tự kỷ và trầm cảm cân bổ sung thêm vitamin PP để cải thiện tâm trạng tốt hơn

Điều chỉnh lượng mỡ trong máu

Vitamin pp tốt cho tim mạch, nhưng còn tốt hơn trong việc điều chỉnh lượng mỡ trong máu. Vitamin pp làm giảm lượng lipit trong máu nhờ vào những hợp chất hữu cơ nó có để làm giảm lượng cholesterol và cân bằng chúng.

Vitamin PP hỗ trợ quá trình giảm lượng lipit trong máu rất hiệu quả

Giúp cân bằng lượng đường trong máu, giãn nở các mạch máu để oxy và chất dinh dưỡng được lưu thông đến các khu vực cần.

Vitamin pp còn hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Với những ai đang bị cơn mất ngủ làm phiền thì tin vui là vitamin pp có khả năng kích hoạt các thụ thể benzodiazepine trong não, điều trị chứng nhức đầu, chóng mặt, ù tai, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn, để có thể thức dậy vào buổi sáng với một tinh thần, sức khỏe tốt nhất.

Nếu bạn bị mất ngủ thì có thể bổ sung thêm vitamin PP để giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn

Vitamin pp chữa nhiệt miệng ra sao?

Việc cơ thể thiếu Vitamin pp sẽ gây ra các biểu hiện, triệu chứng như không muốn ăn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, dễ bị mẩn cảm, dị ứng, viêm loét miệng, nhiệt miệng, đặc biệt hơn nữa là những vùng da hở như chân tay, mặt, lưng.

Nhiệt miệng sẽ biến mất nhanh chóng nhờ tác dụng tuyệt vời của vitamin PP

Chính vì vậy, việc cung cấp đầy đủ vitamin pp cho cơ thể sẽ giúp bạn chữa trị nhiệt miệng nói riêng và các triệu chứng bệnh kể trên nói chung.

Vitamin pp trị mụn, đẹp da có được không, có tốt không?

Ngày nay, một số bạn thường dùng Vitamin để trị mụn, để có được làm da đẹp như ý. Tuy nhiên việc sử dụng Vitamin pp trị mụn không được tùy tiện mà cần phải có ý kiến của các chuyên gia, mới mang lại hiệu quả tốt nhất được.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng uống, số lượng bao nhiêu, uống vitamin pp trị mụn trong thời gian bao lâu… Và trong quá trình điều trị thì bạn nên chăm sóc da mặt kỹ hơn, rửa mặt mỗi ngày, không tự ý dùng tay hay dụng cụ để nặn mụn…

Để sử dụng vitamin PP để trị mụn, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài ra chế độ ăn uống của bạn phải khoa học và lành mạnh, bạn nên ăn nhiều hoa quả, trái cây, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, hạn chế ăn những thức ăn có tính cay nóng như ớt, dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

Vitamin pp làm trắng da có được không?

Vitamin pp (hay vitamin B3) có tác dụng ngăn chặn các tế bào ưng thư da, ngăn ngừa các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng gây bệnh Rosacea. Vitamin pp còn giúp bạn khử sạch hoàn toàn bã nhờn, ngăn ngừa và tiêu diệt mụn đến 50%.

Vitamin PP giúp hỗ trợ trắng da khá hiệu quả được nhiều người tin dùng

Bạn cũng có thể sử dụng Vitamin pp để tắm trắng toàn thân. Vitamin pp bao gồm rất nhiều vitamin như B1 B2 B3 B5 B6 B7 B9 B12, những nhóm vitamin này đều rất tốt và cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên tắm trắng bằng vitamin pp được đông đảo người áp dụng đó là dùng Vitamin B1.

Giúp ngăn ngừa u ác tính

Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư da nghiêm trọng, bệnh phát triển trong các tế bào sản xuất ra melanin, sắc tố mang lại màu sắc cho làn da của bạn.

Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời hoặc từ các thiết bị điện tử có thể làm hỏng DNA của các tế bào theo thời gian và có mối liên quan chặt chẽ với khối u ác tính.

Vitamin PP giúp tăng cường sửa chữa DNA hỗ trợ điều trị các khối u ác tính

Với vai trò trong việc giữ cho các tế bào khỏe mạnh, bổ sung vitamin PP đường uống đã được chứng minh là tăng cường sửa chữa DNA cho những làn da bị tổn thương bởi tia cực tím ở người.

Do đó, niacinamide là một chất bổ sung đầy hứa hẹn có thể bảo vệ cơ thể chống lại khối u ác tính, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người đã từng bị ung thư da không phải tế bào hắc tố.

Hữu ích cho bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính là sự mất dần chức năng của thận, ảnh hưởng đến khả năng làm sạch, lọc máu và kiểm soát huyết áp của cơ thể. Điều này có thể gây ra sự tích tụ các chất có hại trong máu, chẳng hạn như gốc phosphat.

Nghiên cứu cho thấy, vitamin PP có thể giúp giảm mức phosphat ở những người bị rối loạn chức năng thận bằng cách ngăn chặn quá trình hấp thụ ở thận.

Vitamin PP có thể giúp giảm mức phosphat ở những người bị rối loạn chức năng thận

Nồng độ phosphat thường được quản lý thông qua chế độ ăn uống, thuốc men hoặc lọc máu, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự tích tụ.

Có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 1

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là tình trạng cơ thể chúng ta tự tấn công và phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy. Có nhiều ý kiến cho rằng, vitamin PP giúp bảo vệ và bảo tồn các tế bào beta, do đó ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở những người có nguy cơ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu không ủng hộ quan điểm vitamin PP có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 1, mặc dù nó có thể giúp trì hoãn sự tiến triển của bệnh bằng cách duy trì chức năng tế bào beta.

Vitamin PP có tác dụng ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 1

Mặc dù có tác dụng đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần thêm những nghiên cứu để niacinamide có thể được khuyến cáo như một biện pháp can thiệp cho bệnh tiểu đường tuýp 1.

Nguyên nhân thiếu hụt vitamin pp và triệu chứng như thế nào?

Đó là câu hỏi mà có thể bạn đọc đến đây đang rất thắc mắc,… xin chia sẻ như sau: Có 3 nguyên nhân chính khiến cơ thể bạn thiếu hụt vitamin pp là do cơ thể thiếu hụt Tryptophan – một thành phần chính trong chuyển hóa thành vitamin pp, đó là:

  • Do những vấn đề về đường ruột hay do lưu lại từ những chấn thương vật lý.
  • Thiếu tryptophan có thể là do hiểm nghèo, còn các nguyên nhân như về đường ruột là do mắc các bệnh như tiêu chảy mãn tính, viêm đường ruột,… gây ra thiếu hụt vitamin pp.
  • Áp lực, stress lâu dài, căng thẳng mệt mỏi hay sử dụng chất kích thích như rượu bia cũng là nguyên nhân dẫn đến lượng vitamin pp bị thiếu hụt nghiêm trọng trong cơ thể.

Làm thể nào để bổ sung vitamin PP cho cơ thể?

Ngoài cách sử dụng thực phẩm cung cấp hàng ngày như thịt, cá, rau, trứng,… thì bạn có thể sử dụng viên uống thực phẩm chức năng.

Thực phẩm chức năng viên uống vitamin pp giúp cơ thể bổ sung trực tiếp lượng vitamin thiếu hụt, tùy đối tượng sẽ có những hàm lượng, liều lượng khác nhau như 100mg, 500 mg và được bán tại các quầy thuốc tây. Bạn nên tham khảo và sử dụng dưới sự chỉ định từ bác sỹ uy tín để được hướng dẫn cụ thể.

Việc sử dụng các thực phẩm có chứa vitamin PP được các chuyên gia khuyến khích áp dụng

Việc bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin pp từ tự nhiên là cách tốt nhất để giúp cân bằng hàm lượng vitamin pp trong cơ thể, hạn chế tác dụng phụ cũng như dễ dàng sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Do là thực phẩm tự nhiên nên hơn hết cơ thể có thể dễ dàng hấp thu vitamin pp mà còn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác cung cấp cho nhu cầu của cơ thể. Tăng cường sức khỏe, đẹp da, giúp bạn và gia đình có một sức khỏe khỏe mạnh, hạnh phúc.

Vitamin PP có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin pp còn có tên gọi là nicotinamid. Vitamin pp là vitamin nhóm B tan trong nước có trong nhiều thực phẩm như nấm men, thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh và các hạt ngũ cốc. bên cạnh đó, cá ngừ, rau lá xanh, bông cải xanh, cà chua, cà rốt, khoai lang, bơ là nguồn thực phẩm tốt và giàu vitamin pp.

Ngoài trường hợp cần thiết hay được bác sỹ chỉ định sử dụng thực phẩm chức năng viên uống vitamin pp thì bạn có thể bổ sung từ các thực phẩm thiên nhiên. Trong đó có có một số nhóm các thực phẩm bổ sung hàm lượng vitamin pp cao như họ nhà nấm, đậu, thịt, gan,…

Thực phẩm nấm cung cấp hàm lượng lớn vitamin pp như với 7.6 mg/20 mg chiếm khoảng 43% lượng vitamin pp cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Các loại hạt, đậu, bơ chiếm từ 15% đến 50% hàm lượng vitamin pp.

Các loại thịt, cá, gan cung cấp từ 36 đến 56% và các loại rau xanh như xúp lơ, trái cây như dâu tây cũng cung cấp một lượng các chất giúp chuyển hóa thành vitamin pp, không những thế còn chứa các chất khác như chất xơ, vitamin A, C, các chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Một số thực phẩm giàu vitamin pp có sẵn trong tự nhiên:

Quả bơ (Avocado)

Quả bơ từ lâu đã được cho rằng rất tốt cho sức khỏe, thành phần dinh dưỡng trong quả bơ rất tốt cho hệ tim mạch. Trong quả bơ còn chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin e, vitamin nhóm B và cả vitamin pp nữa.

Quả bơ có tác dụng giúp cơ thể tự sản xuất được glutathione – đây là một chất có khả năng chống oxi hóa, giúp làn da bạn luôn trẻ trung, không bị lão hóa theo thời gian.

Quả bơ chứa một lượng vitamin PP vừa đủ cung cấp cho cơ thể khỏe mạnh

Quả bơ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ tạm thời, các bệnh liên quan đến tim mạch, ngăn ngừa ung thư và rất nhiều tác dụng khác nữa.

Quả bơ giúp bạn ổn định huyết áp, giảm stress căng thẳng do cuộc sống, công việc. Ăn bơ còn giúp bạn thoát khỏi chứng ợ hơi (do thành phần bơ chứa hàm lượng kali rất cao)

Yến mạch (Oat)

Yến mạch là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin pp và các vitamin tốt khác như vitamin B5, vitamin B1 (thiamine), vitamin B3 (niacin), vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B6.

Trong yến mạch chứa một lượng lớn các vitamin tốt cho cơ thể trong đó có vitamin PP

Yến mạch còn rất giàu chất xơ và có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Một bát bột yến mạch cho bữa ăn sáng và bạn sẽ có đủ năng lượng mạnh mẽ và tâm trạng thoải mái tuyệt vời suốt cả ngày.

Hạt điều (Cashew)

Trong hạt điều có chứa rất nhiều vitamin B3 (niacin), vitamin B1 (thiamine), và vitamin B6 và các loại vitamin thiết yếu cần thiết khác cho cơ thể.

Hạt điều là một món ăn vặt vừa ngon miệng vừa chứa nhiều vitamin PP có lợi cho cơ thể

Bạn có thể dễ dàng tìm mua hạt điều tại các siêu thị, tạp hóa lớn hoặc các cửa hàng tiện lợi. Hạt điều là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều bạn trẻ. Thành phần dinh dưỡng của hạt điều cũng rất cao, nó cung cấp năng lượng khá tốt cho cơ thể năng động, không mệt mỏi, uể oải.

Hạnh Nhân (Almond)

Hạnh nhân rất giàu vitamin B2 (riboflavin), vitamin B1 (thiamin), vitamin B5, vitamin B3 (niacin), vitamin B9 (axit folic), và vitamin B6. Đồng thời trong hạnh nhân cũng có vitamin E, magiê, sắt và protein.

Hạnh nhân là một loại hạt giàu dinh dưỡng có thể cung cấp cho cơ thể khỏe mạnh 

Bạn hoàn toàn có thể ăn nhẹ với hạt hạnh nhân sống hoặc đã rang kết hợp với một ly sữa hạnh nhân hoặc chế biến một ly bơ hạnh nhân thơm ngon. Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin pp rất có lợi cho sức khỏe.

Cách dùng Vitamin PP

Cách dùng hiệu quả Vitamin PP

Niacin có thể được tạo ra từ niacin trong cơ thể và được chuyển đổi thành niacinamide khi được uống với số lượng lớn hơn những gì cơ thể cần.

Niacin và niacinamide dễ dàng hòa tan trong nước và được hấp thu tốt khi uống.

Uống niacin giải phóng kéo dài 1,5gram khi đi ngủ trong 12 tuần có thể giúp nam giới bị rối loạn cương dương và nồng độ lipid cao duy trì sự cương cứng khi quan hệ tình dục.

Nồng độ Phosphate cao trong máu (hyperphosphHRia) có thể là do rối loạn chức năng thận. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy dùng niacin bằng đường uống có thể làm giảm nồng độ phosphate trong máu ở những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối và nồng độ phosphate trong máu cao.

Dùng Niacin có thể cải thiện thị lực ở những người bị tắc nghẽn tĩnh mạch võng mạc. Đồng thời, người ăn chế độ ăn nhiều Niacin có thể giảm khả năng phát triển đục thủy tinh thể hạt nhân. Đục thủy tinh thể là loại đục thủy tinh thể phổ biến nhất.

Bạn nên sử dụng vitamin PP theo khuyến nghị của các bác sĩ và chuyên gia có chuyên môn

Niacin cũng được dùng bằng đường uống để ngăn ngừa thiếu vitamin PP và các tình trạng liên quan như bệnh nấm. Và hội chứng chuyển hóa và tiêu chảy do nhiễm trùng tả.

Uống Niacin dường như làm tăng nồng độ cholesterol lipoprotein (cholesterol tốt) mật độ cao và giảm mức mỡ trong máu gọi là triglyceride ở những người mắc hội chứng chuyển hóa. Sử dụng Niacin cùng với axit béo omega-3 theo toa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Cơ sở dữ liệu nhãn bổ sung chế độ ăn uống của Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị 16mg mỗi ngày vitamin PP cho bất cứ ai từ 4 tuổi trở lên đang ăn chế độ ăn 2.000 calo.

Liều lượng lý tưởng

Mặc dù có thể có tác dụng phụ, nhưng nicotinamide ít gây ngứa hoặc rát da. Liều lượng lý tưởng là 250-500 miligam mỗi ngày.

Vitamin PP nên được dùng trước giờ đi ngủ cùng với bữa ăn nhẹ ít béo.

Điều trị nấm

Để ngăn ngừa và điều trị thiếu vitamin B3 và các tình trạng liên quan như bệnh nấm: sử dụng 100 - 300mg chia đều thành các lần sử dụng trong ngày, mỗi lần dùng 60mg.

Điều trị xơ cứng động mạch

Liều niacin đã cao tới 12 gram mỗi ngày. Tuy nhiên, một liều khoảng 1 đến 4 gram niacin mỗi ngày, một mình hoặc cùng với statin hoặc chất cô lập axit mật (một loại thuốc giảm cholesterol), đã được sử dụng đến 6,2 năm.

Khuyến cáo chung

Một số sản phẩm Niacin được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt là sản phẩm theo toa để điều trị lượng mỡ bất thường trong máu. Các sản phẩm Niacin theo toa này thường có cường độ cao từ 500mg trở lên. Các dạng bổ sung niacin trong chế độ ăn uống thường có độ mạnh từ 250mg trở xuống.

Vì cần dùng liều rất cao niacin để cải thiện mức cholesterol, nên niacin bổ sung chế độ ăn uống thường không phù hợp. Niacin có thể được kết hợp với các loại thuốc giảm cholesterol khác khi chế độ ăn kiêng và điều trị bằng thuốc đơn lẻ là không đủ.

Bạn nên làm gì khi uống quá liều Vitamin PP?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc uống quá liều, nên dừng thuốc và gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa, thảo dược.

Bạn nên đi gặp chuyên gia hoặc bác sĩ để được thăm khám khi sử dụng quá liều vitamin PP

Bạn có nên dùng gấp đôi liều nếu quên uống Vitamin PP?

Dùng liều đã quên ngay khi bạn nhớ, trừ khi gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Trong trường hợp này, bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Nên nhớ tuyệt đối không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên. Nếu bạn thường quên liều, có thể đặt báo thức để nhắc nhở bạn, việc uống đúng và đủ sẽ giúp thuốc đạt hiệu quả tốt hơn.

Tác dụng phụ Vitamin PP

Các tác dụng phụ có thể xảy ra với Vitamin PP

Trước đây, một số người đã kết hợp vitamin PP với việc sử dụng statin như một phương pháp điều trị để kiểm soát cholesterol. Tuy nhiên, nghiên cứu về điều này đã tạo ra kết quả không như mong muốn và một số người đã có tác dụng phụ.

Các trường hợp thiếu vitamin PP ít nghiêm trọng hơn có thể gây ra các triệu chứng ở da, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa hoặc màng nhầy. Những triệu chứng có thể bao gồm:

  • Da bị kích thích hoặc đỏ;
  •  Đau đầu;
  • Mệt mỏi;
  • Vấn đề tiêu hóa không giải thích được;
  • Vấn đề tâm trạng, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm;
  • Thay đổi trong suy nghĩ hoặc khả năng tập trung;
  •  Chóng mặt;
  • Tuần hoàn kém.

Bạn có thể bị đau đầu, hoa mắt chóng mặt khi gặp tác dụng phụ của vitamin PP

Những thay đổi về lượng niacin, cho dù lượng ăn vào quá nhiều hay quá ít, có thể ảnh hưởng đến cách thức các tế bào phát triển, tự cung cấp nhiên liệu và sinh sản. Theo thời gian, điều này có thể gây ra những thay đổi tế bào dẫn đến ung thư.

Niacin có thể gây đỏ bừng mặt, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu dùng nó. Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sẽ đề nghị tăng liều từ từ để giảm vấn đề này.

Ngoài ra, Niacin có thể gây khó chịu cho dạ dày và tiêu chảy, chóng mặt, đau miệng…Khi dùng liều hơn 3gram mỗi ngày của Niacin, tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra. Chúng bao gồm các vấn đề về gan, bệnh gút, loét đường tiêu hóa, mất thị lực, lượng đường trong máu cao, nhịp tim không đều và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Tuy nhiên, tất cả các tác dụng phụ này có xu hướng mờ dần theo thời gian.

Thận trọng khi dùng Vitamin PP

Khi được sử dụng hàng ngày trong nhiều năm, Niacin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những người tiêu thụ lượng Niacin cao hơn từ thực phẩm và vitamin tổng hợp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người tiêu thụ ít Niacin. Nhưng không có bằng chứng cho thấy việc bổ sung niacin độc lập giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Niacin có thể làm trầm trọng thêm dị ứng bằng cách gây ra histamine, hóa chất chịu trách nhiệm cho các triệu chứng dị ứng, được phóng thích.

Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng khi sử dụng Vitamin PP

Bệnh tim/ đau thắt ngực không ổn định:

Một lượng lớn niacin có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều. Hãy sử dụng cẩn thận và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nghiên cứu chất lượng cao cho thấy niacin không ngăn ngừa các biến cố tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ hoặc tử vong liên quan đến bệnh tim mạch ở những người dùng niacin để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tim mạch.

Bạn nên thận trọng khi sử dụng vitamin PP cho những người có bệnh về tim hoặc đau thắt ngực

Niacin chưa được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong. Mặc dù Niacin cải thiện mức cholesterol, nhưng nó không cải thiện kết quả liên quan đến bệnh tim mạch. Niacin không nên được dùng để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bệnh Crohn:

Những người mắc bệnh Crohn có thể có nồng độ Niacin thấp và cần bổ sung trong thời gian bùng phát.

Bệnh tiểu đường:

Niacin có thể làm tăng lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường dùng Niacin nên kiểm tra lượng đường trong máu một cách cẩn thận.

Bệnh túi mật:

Niacin có thể làm cho bệnh túi mật nặng hơn.

Bệnh gout:

Một lượng lớn niacin có thể mang lại bệnh gút.

Bệnh thận/ thận:

Niacin có thể tích lũy ở những người bị bệnh thận.

Bệnh gan:

Niacin có thể làm tăng tổn thương gan. Đừng dùng số lượng lớn nếu bạn bị bệnh gan. Đồng thời, Niacin có thể làm cho vết loét nặng hơn. Đừng dùng số lượng lớn nếu bạn bị loét.

Những người có bệnh lý về gan thì không nên sử dụng vitamin PP để tránh làm bệnh nặng thêm

Huyết áp rất thấp:

Niacin có thể làm giảm huyết áp và làm tình trạng này tồi tệ hơn.

Phẫu thuật:

Niacin có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường trong máu trong và sau phẫu thuật. Ngừng dùng niacin ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Tiền gửi chất béo xung quanh gân (gân xanthomas):

Niacin có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở xanthomas.

Rối loạn tuyến giáp:

Thyroxine là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến giáp. Niacin có thể làm giảm nồng độ thyroxine trong máu. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn tuyến giáp.

Vitamin PP sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh rối loạn tuyến giáp

Xem thêm các bài viết sau:

Tương tác với Vitamin PP

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng chất bổ sung niacin.

Vitamin PP có thể tương tác với các loại thuốc như: thuốc trị tiểu đường, thuốc làm loãng máu, thuốc chống co giật, thuốc huyết áp, hormone tuyến giáp và kháng sinh cũng như các chất bổ sung như bạch quả và một số chất chống oxy hóa.

Niacin thường được sử dụng cùng với statin cho người có cholesterol cao. Tuy nhiên, sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Rượu (ethanol) tương tác với Niacin Và Niacinamide (Vitamin PP.)

Allopurinol (Zyloprim) được sử dụng để điều trị bệnh gout. Dùng liều lớn niacin có thể làm nặng thêm bệnh gút và làm giảm hiệu quả của allopurinol (Zyloprim).

Carbamazepine (Tegretol) bị phá vỡ bởi cơ thể. Có một số lo ngại rằng Niacin có thể làm giảm tốc độ cơ thể phân hủy Carbamazepine (Tegretol) nhanh như thế nào. Nhưng không có đủ thông tin để biết nếu điều này là quan trọng.

Clonidine và Niacin đều hạ huyết áp. Uống cả niacin với Clonidine có thể khiến huyết áp của bạn xuống quá thấp.

Thuốc trị tiểu đường (thuốc trị tiểu đường) tương tác với Niacin Và Niacinamide (Vitamin PP). Sử dụng lâu dài Niacin và Niacinamide có thể làm tăng lượng đường trong máu. Bằng cách tăng lượng đường trong máu, Niacin và Niacinamide có thể làm giảm hiệu quả của thuốc trị tiểu đường. Theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ.

Bạn nên chú ý đến các thuốc khác đang dùng trước khi quyết định sử dụng vitamin PP

Một số loại thuốc làm giảm cholesterol được gọi là chất cô lập axit mật có thể làm giảm lượng niacin hoặc niacinamide mà cơ thể hấp thụ. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của niacin hoặc niacinamide. Uống niacin hoặc niacinamide và các loại thuốc cách nhau ít nhất 4 giờ.

Niacin có thể ảnh hưởng xấu đến cơ bắp. Một số loại thuốc dùng để giảm cholesterol được gọi là statin cũng có thể ảnh hưởng đến cơ bắp. Sử dụng Niacin cùng với các loại thuốc này để giảm cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về cơ bắp.

Primidone (Mysoline) bị phá vỡ bởi cơ thể. Có một số lo ngại rằng Niacinamide có thể làm giảm tốc độ cơ thể phá vỡ Primidone (Mysoline).

Probenecid được sử dụng để điều trị bệnh gout. Dùng liều lớn niacin có thể làm nặng thêm bệnh gút và làm giảm hiệu quả của Probenecid.

Sulfinpyrazone (Anturane) được sử dụng để điều trị bệnh gout. Dùng liều lớn Niacin có thể làm nặng thêm bệnh gút và làm giảm hiệu quả của Sulfinpyrazone (Anturane).

Aspirin thường được sử dụng với Niacin để giảm bớt cơn bốc hỏa do Niacin gây ra. Dùng aspirin liều cao có thể làm giảm tốc độ cơ thể thoát khỏi niacin. Điều này có thể gây ra quá nhiều Niacin trong cơ thể và có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Niacin đôi khi có thể gây đỏ bừng và chóng mặt. Các miếng dán Nicotine cũng có thể gây đỏ bừng và chóng mặt. Uống Niacin hoặc Niacinamide và sử dụng miếng dán Nicotine có thể làm tăng khả năng bị đỏ mặt và chóng mặt.

Cách bảo quản thuốc Vitamin PP

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, nhiệt độ tốt nhất ở khoảng 68 độ F đến 77 độ F (20 độ C đến 25 độ C). Bên cạnh đó, bạn nên tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt như như nhà tắm, nóc hồ cá cảnh, cạnh bồn rửa bát, trong ngăn đá tủ lạnh… Hay những nơi có ánh sáng trực tiếp của mặt trời sẽ làm đẩy nhanh quá trình oxy hóa cũng như biến đổi chất của thuốc.

Bạn nên bảo quản thuốc trong tủ thuốc hoặc nơi thoáng mát để tránh làm hỏng thuốc

Nên để thuốc vào hộp hoặc tủ thuốc y tế và đặt tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong nhà.

Khi thuốc đã hết hạn không còn được sử dụng nữa thì nên có những biện pháp tiêu hủy thuốc an toàn, không nên vứt thuốc vào bồn cầu hoặc đường thả nước để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sử chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc tăng/giảm liều lượng thuốc đang điều trị.

Trên đây là thông tin về vitamin PP là gì, uống vitamin PP có tác dụng gì và cách dùng như thế nào là phù hợp mà botchumngay.vn muốn chia sẻ tới bạn. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vitamin này và bổ sung sao cho phù hợp. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: