Những lợi ích tuyệt vời từ việc tập luyện thể thao cần biết

Bạn đang nhàn rỗi và đang không biết nên làm gì để vừa giải trí lại vừa có thể nâng cao sức khỏe. Vậy thì chơi thể thao là một lời khuyên đúng đắn dành cho bạn. Sau đây hãy cùng botchumngay.vn đi tìm hiểu những lợi ích và lý do tại sao chúng ta nên chơi thể thao trong bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích khi chơi thể thao

Nâng cao sức khỏe của cơ thể

Việc luyện tập thể dục một cách thường xuyên, thì một lẽ tất yếu là hệ vận động của bạn sẽ phát triển một cách mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những người ít vận động. Cụ thể việc tập luyện sẽ giúp tăng mật độ xương giúp khung xương của chúng ta khỏe mạnh hơn, việc vận động cũng sẽ kích thích việc phát triển cơ bắp.

Việc luyện tập thể thao giúp cho cơ thể có được sức khỏe dồi dào

Bạn có thể dễ dàng so sánh giữa một người thường xuyên tập luyện thể thao với một người ít vận động, thì người chịu khó tập luyện thể thao sẽ luôn tràn đầy năng lượng và có một cơ thể săn chắc linh hoạt hơn.

Tập thể dục thương xuyên giúp dáng đẹp da sáng

Đây cũng là lý do mà rất nhiều bạn nam nữ đã chọn tới phòng Gym để tập luyên, với mục đích chủ yếu là có được thân hình như ý, các vòng 1, vòng 2 và vòng 3 lôi cuốn.

Bạn không nhất thiết phải vào các phòng tập mới đạt được thân hình khỏe mạnh, mà bạn có thể tập luyện rất nhiều những môn thể thao khác như chạy bộ, bóng chuyền, cầu lông, Dance…miễn là môn thể thao mà bạn thấy có hứng thú.

Tập thể dục là cách giữ dáng hiệu quả và an toàn nhất

Theo một số nghiên cứu khoa học gần đây thì việc tập luyện thể thao giúp thải những độc tố của cơ thể qua đường mồ hôi và các chất thải cũng được bài tiết ra ngoài qua con đường này, vì vậy sẽ giúp cho làn da của bạn căng và sáng hơn.

Chơi thể thao giúp giảm cân hiệu quả

Như chúng ta đều biết được việc tập thể dục thể thao sẽ giúp đốt cháy những năng lượng dư thừa mà cơ thể chúng ta đã hấp thụ trong quá trình ăn uống hàng ngày.

Một trong những nguyên lý bất biến để có thể giảm cân hiệu quả là năng lượng (Calo) mà bạn bỏ ra khi hoạt động phải lớn hơn lượng năng lượng mà cơ thể hập thụ qua đường ăn uống.

Những người có nhu cầu giảm cân thì việc luyện tập thể thao sẽ là một lựa chọn hoàn hảo

Chính vì vậy mà nếu bạn không vận động thể thao thường xuyên thì cơ thể của chúng ta sẽ bị dư thừa năng lượng và chúng sẽ tích lại dướng dạng mỡ thừa và hệ quả là lớp mỡ của chúng ta sẽ ngày càng dày theo thời gian, điều này đặc biệt đúng với những người ít vận động như dân văn phòng.

Nếu như bạn quan tâm nhiều tới những kiến thức về giảm cân an toàn các bạn có thể tham khảo nhiều hơn những thông tin tại danh mục

Thường xuyên tập thể thao giúp tăng cường sức đề kháng

Chúng ta đều biết rằng những người thường xuyên tập luyện thể thao sẽ ít bị ốm vặt hơn so với người ít vận động và người tập luyện thể thao cũng có khả năng phục hồi nhanh hơn so với người lười vận động.

Tập thể dục hàng ngày giúp tăng tường trí nhớ và sự tập trung

Nếu bạn là thường xuyên có cảm giác thiếu tập trung trong công việc cũng như trong sinh hoạt hàng ngày thì bạn hãy tìm tới một môn thể thao mà bạn yêu thích và tập luyện thường xuyên sau một thời gian bạn sẽ thấy sự tập trung của mình đang được cải thiện hơn rất nhiều.

Để tăng khả năng tập trung và ghi nhớ, bạn hãy hăm tập thể thao để thấy được sự hiệu quả

Tập thể dục thể thao cũng sẽ giúp cho bạn tăng năng xuất lao động lên, bạn sẽ làm được khối lượng công việc lớn hơn và giảm thời gian để hoàn thành một công việc xuống. Bạn có thể thấy được tác dụng tuyệt vời của việc tập thể dục đối với cả sự nghiệp của mình.

Giảm mệt mỏi khi làm việc

Sau một ngày làm việc dài, cả cơ thể và tinh thần đều mệt mỏi, rệu rã thì luyện tập thể thao chính là cách tuyệt vời nhất để bạn xóa bỏ những nỗi vất vả, mệt mỏi này.

Quá trình luyện tập thể thao giúp năng lượng tiêu cực trong cơ thể được giải phóng, những mệt mỏi của cả một ngày sẽ theo đó mà biến mất giúp bạn tìm lại được tâm trạng thoải mái, tích cực, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

Phòng ngừa bệnh tật, bệnh mãn tính

1 trong các lợi ích của thể thao trong cuộc sống chính là giúp cho người tập luyện có thể phòng tránh các bệnh tật, đặc biệt là các bệnh mãn tính.

Tập thể dục tạo ra tác động kép vào lipoprotein, lượng lipoprotein tỷ trọng cao và lipoprotein tỷ trọng thấp để được tác động giúp máu lưu thông dễ dàng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, ngăn ngừa ung thư, huyết áp cao, đột quỵ,..

Nguy cơ bị đột quỵ sẽ giảm đi nhiều phần khi bạn siêng năng luyện tập thể dục

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp lượng máu lưu thông lên não đều đặn hơn giúp não được nuôi dưỡng để hoạt động ổn định hơn.

Sự hoạt động ổn định của não bộ giúp bạn phòng ngừa được các bệnh mãn tính liên quan đến thần kinh như Alzheimer và Parkinson, tình trạng chảy máu não cũng được ngăn chặn hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

Việc vận động trong quá trình chơi thể thao giúp tuần hoàn máu được lưu thông, các oxy trong máu dễ dàng tiếp cận các bộ phận cơ thể, đặc biệt là não bộ.

Máu lưu thông lên não dễ dàng giúp cho các huyết khối ít có cơ hội xuất hiện hơn. Chính vì vậy, hệ tim mạch sẽ được bảo vệ và trở nên khỏe mạnh hơn, huyết áp cũng ổn định hơn.

Tăng sự dẻo dai, linh hoạt vận động

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp cơ bắp tăng lên, sức bền cũng được cải thiện.

Luyện tập sẽ giúp cho bạn co được một cơ thể dẻo dai và săn chắc

Bởi vận động yêu cầu tất cả các chi phải hoạt động, thói quen vận động được hình thành trong quá trình luyện tập đều đặn giúp các chi trở nên khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Việc luyện tập giúp quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô diễn ra nhanh chóng, hệ thống tim mạch, thần kinh não bộ cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cơ bắp và não bộ hoạt động linh hoạt giúp bạn có nhiều năng lượng hơn, mọi việc cũng dễ dàng giải quyết hơn.

Xem thêm các bài viết sau:

Tăng chiều cao ở độ tuổi phát triển

Việc tập luyện thể thao ở độ tuổi phát triển, giúp tăng chiều cao. Khi ở độ tuổi 13 tới 20 việc thường xuyên tập luyện thể thao giúp kích thích sự gia tăng của sụn khớp giúp bạn đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành.

Luyện tập thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao vô cùng hiệu quả

Các môn thể thao mà bạn nên chọn lựa trong giai đoạn này là các môn thể thao như, bóng rổ, tập xà, bóng chuyền, bóng đá…và hạn chế những bộ môn tác động không tốt cho cột sống như tập tạ nặng theo hướng thẳng đứng(có thể tập nhưng tập nhẹ).

Tập thể dục giúp giải tỏa căng thẳng (Stress)

Đây là một trong những tác dụng của tập thể thao giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người. Stress là một điều rất khó tránh khỏi trong một xã hội hiện đại và tập luyện thể thao là một cách tuyệt vời nhất để giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

Những căng thẳng thường ngày sẽ được xua tan khi bạn luyện tập thể thao

Nếu bạn có một ngày bận rộn tới rối đầu trong công việc hay trong cuộc sống, thì việc tập thể dục sẽ giúp cho tâm lý của bạn được cải thiện rất tích cực, bạn sẽ có được một tâm trạng tươi mới và tích cực hơn để sẵn sàng vượt qua những thử thách trong công việc và cuộc sống.

Gia tăng những mối quan hệ lành mạnh

Tham gia vào cùng một hoạt động thể thao sẽ giúp những người cùng chơi xích lại gần nhau hơn và biết đâu trong số những người cùng có liềm đam mê bộ môn thể thao đó sẽ có người giúp đỡ được bạn một số vấn đề trong cuộc sống hay công việc của bạn.

Đây không phải là một vấn đề xa xôi mà điều đó đã xảy ra rất nhiều trong cuộc sống thực, khi chúng ta đã cùng tham gia vào hoạt động nào đó, thì khoảng cách và những rào cản sẽ bị xóa bỏ đi.

Tăng khả năng yêu

Khi sức khỏe của bạn tràn trề và tinh thần thoải mái thì khả năng yêu của bạn cũng được cải thiện rất nhiều, một người có cơ thể khỏe mạnh sẽ có một đời sống tình dục viên mãn hơn.

Tập thể thao giúp ngủ ngon hơn

Điều này đặc biệt đúng khi bạn bắt đầu bước qua tuổi 30, khi bạn tập luyện thể thao thường xuyên thì nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể cũng sẽ tăng lên, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn và bạn sẽ thức dậy vào buổi sáng với một tinh thần sảng khoái tràn đầy năng lượng sống.

Chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện rất nhiều khi bạn có chế độ tập luyện phù hợp và điều độ

Cứu cánh của bạn trong những trường hợp khẩn cấp

Trong một số trường hợp sức khỏe, sự tập trung và phản xạ nhanh nhẹn của bạn có được khi bạn tập luyện thể thao sẽ cứu sống bạn trong những trường hợp khẩn cấp ngoài ý muốn.

Bởi trong cuộc sống không ai biết trước được rằng những gì sẽ xảy đến với bạn hay người thân của mình, chính vì vậy hãy chuẩn bị trước cho những tình huống xấu nhất.

Chơi thể thao giúp tăng tuổi thọ

Nhật Bản là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và một trong những bí quyết của người Nhật chính là việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.

Chính vì vậy việc bạn tập luyện thể dục ngày hôm nay chính là một cách đầu tư cực kỳ khôn ngoan cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn về sau.

Tuổi thọ sẽ được cải thiện nhiều khi bạn rèn luyện thể thao mỗi ngày

Đó là những lợi ích của việc chơi thể thao thường xuyên mà bạn có được, tiếp theo là những lưu ý để việc tập thể dục mang lại hiệu quả cao nhất.

Giúp trẻ đoàn kết hơn

Bên cạnh những tác dụng tích cực liên quan tới sức khỏe, trí não thì chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao có tính đồng đội như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ,… giúp trẻ hòa đồng, đoàn kết với bạn bè hơn.

Trẻ được tiếp xúc và làm quen với nhiều bạn bè hơn khi chơi thể thao, quá trình hợp tác phát triển nhóm giúp trẻ học tập được những điều tích cực từ bạn bè, nâng cao được tinh thần đồng đội và tính đoàn kết giữa trẻ em.

Giúp trẻ tự tin hơn

Thường xuyên vận động, chơi thể thao giúp cho vùng trán thể vân trên não được kích thích, đây là vị trí thần kinh mang đến cảm giác tự tin. Nếu trẻ thường xuyên vận động để kích thích vùng não bộ này phát triển trẻ sẽ trở nên tự tin hơn.

Chơi thể thao giúp trẻ nâng cao sự tự tin của bản thân lên nhiều hơn

Ngoài ra, quá trình luyện tập thể thao kích thích trẻ giao tiếp và hòa nhập với bạn bè và mọi người xung quanh. Việc thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp với mọi người giúp trẻ trở nên mạnh dạn và cảm thấy tự tin hơn vào bản thân mình.

Giúp bé học giỏi hơn

Chơi thể thao làm trẻ vui vẻ, khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả thể chất lẫn thần kinh não bộ.

Ngoài điều này, chơi thể thao còn giúp trẻ rèn luyện được tính kiên trì, sự tập trung khi làm việc, đồng thời tính kỷ luật và có trách nhiệm với bản thân, với tập thể cũng được rèn luyện và nâng cao hơn nhờ tập luyện thể thao.

Những điều tích cực nhận được nhờ luyện tập thể thao sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức và bé có thể làm tốt, học tốt hơn những bài tập, bài kiểm tra ở trường.

Rèn luyện khả năng lãnh đạo

Nếu trẻ thường xuyên chơi các môn thể thao yêu cầu tính đồng đội cao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền,… trẻ sẽ có môi trường để thể hiện khả năng, bản lĩnh lãnh đạo của bản thân.

Trẻ chơi thể thao sẽ có tính lãnh đạo cao hơn các trẻ khác

Điều này là bởi quá trình luyện tập và chơi theo nhóm sẽ tạo ra những động lực cùng nhau cố gắng, hay cảm giác cùng vui vẻ khi chiến thắng hay cùng buồn bã khi thua cuộc có liên quan trực tiếp tới tư duy nhóm của trẻ.

Quá trình một nhóm cùng nhau làm việc, luyện tập chính là các tình huống trong xã hội mà trẻ cần giải quyết. Phát triển tư duy nhóm trong thời gian dài sẽ giúp cho phẩm chất lãnh đạo của trẻ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Những lưu ý cần thiết để việc tập thể dục đạt hiệu quả cao nhất

Lựa chọn môn thể thao phù hợp

Tùy theo mục tiêu, lứa tuổi, sở thích và trạng thái cơ thể mà bạn chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để phát huy được lợi ích tập luyện thể thao một cách tối đa nhất.

Ví dụ:

Các bạn trẻ đang trong độ tuổi phát triển thì những môn thể thao thiên về sức mạnh và tốc độ như đá bóng, bóng rổ, bóng chuyền…sẽ rất phù hợp với bạn, còn với những người đã cao tuổi thì nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng hơn như, đi bộ, chạy bộ, bóng chuyền hơn…

Nên chọn bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng, độ tuổi của mình để sức khỏe được cải thiện tốt nhất

Sở thích cá nhân cũng là điều khá quan trọng, khi bạn chơi tốt một bộ môn nào đó thì bạn sẽ có mong muốn chơi bộ môn đó thường xuyên hơn mà không thấy bị nhàm chán.

Một lưu ý quan trọng trong việc chọn bộ môn thể thao là tình trạng sức khỏe của bạn. Bạn có mắc bệnh lý nào không, hệ vận động của bạn ra sao tùy vào những điều kiện đó mà chọn cho mình một bộ môn thể thao phù hợp các bạn nhé.

Tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều 

Thời điểm tập luyện cũng rất quan trọng, theo nghiên cứu khoa học nếu như bạn có thói quen luyện thể dục vào buổi sáng thì bạn nên chọn những bộ môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, Yoga hạn chế những môn thể thao đẩy nhịp tim của bạn nên quá cao cũng như những hoạt động tốn quá nhiều năng lượng vì bạn vẫn cần giữ năng lượng cho một ngày dài phía trước.

Khi tập vào buổi chiều bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn và sẽ tốt hơn cho sức khỏe, đây cũng là cách giải tỏa Stress rất hiệu quả sau một ngày làm việc căng thẳng. Khi tập thể dục vào buổi chiều bạn cũng có thể chọn những môn thể thao có khuynh hướng tập nặng hơn.

Luôn khởi động kỹ trước khi tập bất kỳ môn thể thao nào

Đây là một nguyên tắc bất biến, cơ thể bạn cần phải thích nghi trước mọi hoạt động và việc khởi động là tín hiệu báo cho cơ thể về hoạt động sắp diễn ra.

Việ khởi động giúp cơ thể bắt kịp với các hoạt động tiếp theo tránh được các chấn thương không đáng

Khởi động kỹ theo thứ tự từ trên xuống dưới. Đầu tiên là khớp cổ, vai, khớp tay, chân, hông…làm nóng cơ và bôi trơn hệ xương khớp một cách hiệu quả.

Thời gian tập bao lâu là đủ ?

Thời gian tập sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bộ môn thể thao nào, tình trạng sức khỏe của bạn ra sao và thời gian bạn có thể dành cho việc tập luyện là bao lâu nếu như bạn là một người bận rộn.

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của việc tập thể thao đem lại đối với cơ thể con người. Chúng ta có thể thấy rằng chơi thể thao thường xuyên mang đến tác động tích cực về mọi mặt từ xương khớp, cơ bắp, não bộ cho tới tinh thần cho mọi người, ở mọi lứa tuổi từ già tới trẻ.

Mong rằng những lợi ích của việc chơi thể thao trên đây có thể giúp bạn có thêm động lực và quyết tâm vận động thường xuyên để có sức khỏe tốt hơn, 1 cuộc sống hạnh phúc. Chúc các bạn mạnh khỏe!