Catechin là gì? Tác động của Catechin đối với sức khỏe con người

Catechin được biết đến như một loại chất chống oxy hóa, có hàm lượng nhiều nhất trong lá trà xanh. Ngoài khả năng chống lại sự oxy hóa thì Catechin còn có những tác dụng tuyệt vời nào khác với cơ thể con người hay không? Bài viết hôm nay của botchumngay.vn sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loại chất này!

Catechin là gì?

Catechin được biết đến là một hợp chất Flavanol, có cấu trúc hóa học C6 – C3 – C6, tương ứng với sự thay thế 2- phenyl bằng benzopyran và pyron. Đây là một chất có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, có nhiều trong lá trà xanh. Trên thực tế, Catechin có tồn tại trong một số thực phẩm và hoa quả với hàm lượng nhỏ như: Rượu vang đỏ, táo, dâu, socola…

Catechin được biết đến là một chất có nhiều trong trà xanh

Tại sao trong dân gian lưu truyền: "Uống trà xanh nhiều tốt cho sức khỏe”. Tất cả đều có lý do của nó, bởi tinh chất Catechin có hàm lượng lớn trong lá trà xanh, lá trà non thường có hàm lượng catechin cao hơn gấp nhiều lần so với lá già. Và nó quyết định màu sắc, mùi vị cũng như vị đắng chát của nước trà chúng ta uống hàng ngày.

Tinh chất Catechin có khả năng ngăn ngừa sự lão hóa, loại bỏ gốc tự do có hại trong cơ thể, giúp thanh lọc và tạo môi trường lành mạnh trong từng tế bào. Họ catechin bao gồm: Catechin (C), Epicatechin (EC), Gallocatechin (GC), Epigallocatechin (EGC). 

Vai trò của Catechin trong trà xanh

Catechin là thành phần chính của tanin. Tanin: 27 – 34%. Hàm lượng tanin trà (chè) càng cao thì chất lượng trà (chè) càng tốt (sản phẩm của quá trình quang hợp nên trà (chè) đồi nhiều tanin hơn trà (chè) vườn) nó là hợp chất polyphenol gồm 7 loại catechin; trong đó 3 loại catechin có vị chát dịu là Epicatechin, Galocatechin, Epigalocatechin. Một loại catechin có vị đắng đặc biệt, đó là Epigalocatechingalat (EGCG). Búp trà (chè) và lá 1 có hàm lưọng tanin cao nhưng EGCG lại thấp nên có vị chát dịu, ít đắng. Trà (chè) trồng trên đất có molipden có vị chát ngọt vì EGCG thấp.

EGCG được coi là một trong những yếu tố quyết định hương vị của trà xanh

  • Catechin có hoạt tính của vitamin P.
  • Có khả năng trung hòa các gốc tự do gây bệnh.
  • Phục hồi các chất chống oxy hóa như vitamin E, ...
  • Có khả năng kích hoạt các enzim, làm giảm quá trình hấp thu các chất béo.
  • Kích thích quá trình tạo nhiệt.

Tác dụng của Catechin đối với sức khỏe

Tác dụng chống béo phì của Catechin đối với cơ thể con người.

Tác giả Tadashi Hase và các cộng sự tại Nhật Bản đã thực hiện thí điểm các nghiên cứu về tác dụng chống bệnh béo phì của Catechin đối với cơ thể con người. Nghiên cứu được khảo sát trên một nhóm đàn ông khỏe mạnh (tuổi từ 27- 47) được chia thành hai nhóm sử dụng Catechin trà xanh liều thấp (118,5mg) và nhóm sử dụng liều cao (483mg) trong thời gian 12 tuần.

Nhóm sử dụng Catechin liều cao có trong trà xanh sau 12 tuần đã giảm đáng kể các chỉ số cân nặng, BMI, tỷ lệ mỡ, vòng mông, mỡ bụng cũng như các chỉ số về máu.

Sử dụng catechin sẽ giúp cơ thể chống lại béo phì rất hiệu quả

Nhóm dùng Catechin liều thấp hơn thì chỉ có các thay đổi như cân nặng, BMI và nồng độ insulin máu. 

Qua các nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã cho rằng catechin trà xanh có thể đã làm tăng kích thích quá trình tạo nhiệt và ô xy hóa chất béo trong cơ thể, từ đó có tác dụng làm tiêu hao năng lượng, giúp cơ thể giảm lượng mỡ dư thừa và giảm cân hiệu quả.

Ngăn chặn các khối u phát triển, giảm nguy cơ gây ung thư

Các chuyên gia nghiên cứu tại Karolinska Stockholm Thụy Điển đã phát hiện ra trà xanh có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành mạch (sự hình thành này cho phép các khối ung thư tự nuôi dưỡng bằng cách tạo ra mao quản mới). Tác động này là nhờ chất epigallocatechin-3-galla (EGCG) ngăn sự phát triển của những tế bào phủ lót các mao quản.

Catechin ngăn chặn khối u phát triển giúp bảo vệ cơ thể tránh ung thư

Năm 1994, một nghiên cứu từ Nhật Bản được thực hiện trên 400.000 người. Những người uống đều đặn 5 chén trà mỗi ngày, có tuổi thọ trung bình cao hơn những người không sử dụng trà xanh. Điều này chỉ ra rằng trà xanh có chứa các tính chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tác nhân gây hại đối với tế bào trong cơ thể.

Giảm cholesterol trong máu.

Catechins bị oxy hóa (các theaflavin trong trà đen) có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Flavonoid, có nguồn gốc thực vật, liên quan tới việc giảm nguy cơ bệnh phổi và một số bệnh ung thư. Flavonoid là chất chống ôxy hoá, có khả năng trung hoà các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Bổ sung catechin sẽ giúp cho nồng độ cholesterol trong máu giảm đi đáng kể

Giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nhờ chứa nhiều hợp chất catechin như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) cũng như các hợp chất hoạt tính sinh học khác, mà trà xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, thường thấy ở người lớn tuổi, như:

  • Bệnh Alzheimer: là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến, là nguyên nhân gây ra chứng giảm sút trí tuệ ở người lớn tuổi.
  • Bệnh Parkinson: cũng là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến và thường liên quan đến sự tê liệt của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Bệnh Alzheimer và Parkinson sẽ được đẩy lùi nhờ catechin

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Chất catechin trong trà xanh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn được tốt hơn. Đồng thời một số bằng chứng cho thấy trà xanh cũng có tác dụng giảm bớt chứng hôi miệng.

Sử dụng catechin trong trà xanh sẽ giúp loại bỏ một số vi khuẩn gây hôi miệng

Streptococcus mutans được biết đến là một loại vi khuẩn phổ biến sống trong khoang miệng. Hoạt động của chúng gây ra sự hình thành mảng bám trên răng, dẫn đến việc sâu răng. Theo các nghiên cứu thì việc sử dụng catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn này.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến hàm lượng đường trong máu tăng cao, có thể do cơ thể không kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Theo kết quả của một số nghiên cứu chứng minh trà tranh có thể cải thiện được độ nhạy nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu:

Kết quả nghiên cứu trên cộng đồng 17.413 người Nhật Bản (độ tuổi 40 - 65) cho thấy những ai uống trà xanh nhiều dường như có tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 42% so với người ít uống.

Với kết quả phân tích từ 7 cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 286.701 người, còn cho thấy thêm những người uống trà xanh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18%.

Catechin giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giảm sự phát triển của bệnh rất hiệu quả

Như vậy, việc uống trà xanh sẽ giúp bạn ngăn ngừa được bệnh tiểu đường và giảm thiểu sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Cải thiện tuổi tác

Việc uống trà có thể giúp cho con người sống lâu hơn cũng như có số tuổi sống mãi với thời gian. Vì một số hợp chất trong trà xanh giúp cơ thể được bảo vệ tốt hơn, nhất là chống lại các bệnh ung thư và bệnh tim.

Ví dụ như trong cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 40.530 người Nhật ở độ tuổi trưởng thành trong suốt 11 năm. Kết quả cho thấy những người uống nhiều trà xanh (cụ thể từ 5 tách trở lên mỗi ngày) có tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Catechin có khả năng kéo dài tuổi thọ cho con người bằng cách bảo vệ cơ thể trước các bệnh nguy hiểm

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu khác diễn ra trong 6 năm cũng được tiến hành trên người Nhật nhưng ở độ tuổi lớn hơn với số lượng 14.001 người, kết quả cho thấy: người uống trà xanh nhiều có tỷ lệ tử vong thấp hơn 76%.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Những bệnh liên quan đến tim mạch như đột quỵ nằm trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trà xanh là loại thức uống có thể cải thiện một số yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch, gồm cả việc làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (xấu).

Trái tim sẽ khỏe mạnh trước sự bảo vệ của catechin tới các tác nhân gây hại

Đồng thời, trà xanh cũng góp phần làm tăng khả năng chống oxy hóa trong máu, giữ cho các phần tử LDL tránh khỏi quá trình oxy hóa - là nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Do đó, việc uống trà xanh giúp bạn ngăn ngừa được bệnh tim mạch, giảm thiểu nguy cơ tử vong đến 31% do bệnh tim mạch gây ra.

Tác dụng chăm sóc da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể bảo vệ chống ung thư, bệnh tim và loãng xương, cũng như hỗ trợ giảm cân. Và trà xanh cũng không phải là hiếm ở các cửa hàng mỹ phẩm. Nhiều người tin rằng trà trong các sản phẩm da có thể giúp tránh ung thư da và các dấu hiệu lão hóa.

Chất catechin từ tanin sẽ giúp cho làn da tránh được các tác nhân gây lão hóa

Trà xanh có chứa một lượng lớn polyphenol (Tanin). Nó là một nhóm bioflavonoids, đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và chống vi rút. Hầu hết các polyphenol trong trà xanh là catechin. Catechin, chất chống oxy hóa tự nhiên, cũng đã được chứng minh có chức năng như chất chống viêm và chống ung thư. Một trong những catechin chính trong trà xanh đã được chứng minh là tác nhân hiệu quả nhất chống lại viêm da và thay đổi ung thư trên da.

Các hợp chất trong trà xanh bảo vệ da chuột khỏi ung thư do ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, một vài nghiên cứu thử nghiệm trên da người và phát hiện ra rằng polyphenol trong trà xanh cũng có đặc tính chống viêm và chống ung thư.

Một số mặt trái

Giảm hấp thụ sắt

Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với tannin là khả năng cản trở sự hấp thụ sắt. Trong đường tiêu hóa, tannin có thể dễ dàng liên kết với chất sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gây ra cản trở trong quá trình hấp thụ.

Khả năng hấp thụ sắt của cơ thể sẽ giảm đi đáng kể nếu như nạp quá nhiều catachin 

Nghiên cứu chỉ ra rằng ảnh hưởng này không có khả năng gây ra tác hại đáng chú ý ở những người có nồng độ sắt cân bằng trong cơ thể, tuy nhiên có thể gây ra vấn đề hấp thụ đối với những người có triệu chứng thiếu sắt.

Vì vậy, nếu cơ thể có hàm lượng sắt thấp nhưng người dùng vẫn muốn sử dụng trà, người dùng có thể hạn chế rủi ro bằng cách tiêu thụ trà với thực phẩm giàu chất sắt.

Có thể gây buồn nôn

Hàm lượng tannin cao trong trà có thể dẫn đến buồn nôn khi được tiêu thụ lúc đói. Điều này có thể đặc biệt ảnh hưởng đến những người có hệ thống tiêu hóa nhạy cảm.

Nếu sử dụng catechin không đúng cách có thể gây buồn nôn

Triệu chứng này có thể được hạn chế bằng cách sử dụng trà mỗi buổi sáng với một số thực phẩm khác hoặc thêm sữa vào tách trà. Protein và carbohydrate từ thực phẩm có thể liên kết với một số tannin, giảm thiểu khả năng kích thích đường tiêu hóa. Ngoài ra, người sử dụng nên cân nhắc tiêu thụ một lượng trà vừa phải trong một khẩu phần.

Gây đau bụng

Sự có mặt của tannin đều là nguyên nhân làm cho bụng của bạn bị khó chịu. Vì chúng làm tăng nồng độ axit trong ruột, xuất hiện triệu chứng xót ruột, buồn nôn và đau bụng. Chính vì thế, bạn tránh uống trà xanh khi đang đói.

Với những thông tin phía trên, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về Catechin là gì và những tác động của catechin tới sức khỏe con người. Cùng đọc và chia sẻ chúng đến với những người thân yêu của bạn nha. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: