Nên và không nên ăn gì khi thiếu máu não? Lời khuyên từ bác sĩ

Thiếu máu não được coi là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong thứ 3 trên thế giới, chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. Vậy nên và không nên ăn gì khi thiếu máu lên não? Lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh là gì? Sau đây hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não hay máu lên não không đủ là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng trong tích tắc. Để phòng ngừa bệnh có thể dẫn đến đột quỵ, đây là điều bạn nên làm.

Máu lên não không đủ hay thiếu máu não là hiện tượng máu trong cơ thể vận hành gặp trở ngại, khiến cho máu không cung cấp đủ tới 1 phần hoặc nhiều phần trên não, từ đó dẫn đến chức năng não hoạt động có vấn đề, gây rối loạn.

Thiếu máu lên não gây ra những hệ lụy cho sức khỏe vô cùng nguy hiểm

Bệnh này phổ biến hơn ở nhóm người trên 60 tuổi. Chỉ cần xuất hiện hiện tượng máu lên não không đủ, bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra y tế, nếu không có thể dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng như nhồi máu não và mất trí nhớ.

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu não

Các vấn đề về cột sống

Khi cột sống bị tổn thương hoặc bị các căn bệnh về cột sống, chúng sẽ đè lên các mạch máu và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não của bạn. Khi đó các mạch máu bị chèn ép và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não.

Bạn nên chú ý về thiếu máu nãi nếu bạn bị các căn bệnh liên quan đến cột sống

Do xơ vữa động mạch não

Nếu bạn đang mắc phải các bệnh về cholesterol, huyết áp hoặc có thói quen xấu như lười vận động, uống nhiều bia rượu, hay hút thuốc sẽ làm cho máu bị vón cục, gây xơ vữa động mạch, hẹp mạch máu. Khi mạch máu bị hẹp lại, lưu lượng máu đi qua mạch máu bị giảm, việc đưa máu lên não cũng sẽ bị giảm.

Xơ vữa động mạch cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu máu não

Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch dẫn đến thiếu máu não rất cao. Vì bệnh tim gây ảnh hưởng đến việc cấp máu từ tim lên não giảm dần, lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể không ổn định, ảnh hưởng lớn đến vận chuyển máu lên não.

Các chuyên gia cũng cho biết những thói quen xấu cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não, chẳng hạn như: chế độ dinh dưỡng qua nhiều dầu mỡ, lười vận động, kê gối quá cao khi ngủ, sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài, …

Một số thói quen xấu là nguyên nhân dẫn tới thiếu máu não ở người

Những triệu chứng thường gặp của bệnh thiếu máu não

Biểu hiện của triệu chứng thiếu máu não dễ bị nhầm lẫn với những tình trạng khác như: rối loạn tiền đình, cảm cúm,… nên khó phát hiện với những người không có chuyên môn. Một số triệu chứng thường gặp ở người bị thiếu máu lên não là:

Đau đầu

Những cơn đau đầu do thiếu máu lên não ban đầu chỉ là nhức nhẹ, sau dần có thể rất đau, nhất là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay vừa ngủ dậy. Cơn đau có thể từ một điểm lan ra khắp cả đầu, khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, khó chịu.

Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Đây những biểu hiện rất dễ nhầm với lẫn với chứng rối loạn tiền đình. Người bị thiếu máu não có thể cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ù tai vào bất cứ thời điểm nào, ngay cả khi đang ở trong không gian yên tĩnh, không có gió.

Nếu bạn gặp triệu chứng hoa mắt chóng mặt, bạn nên cẩn thận bởi có thể bạn đang bị thiếu máu não

Thường xuyên mất ngủ

Tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon, ngủ chập chờn, gặp ác mộng, hay bị tỉnh giấc vào ban đêm và không ngủ lại được,… là những biểu hiện của người bị thiếu máu não.

Mất ngủ là một triệu chứng điển hình của người bị thiếu máu não

Tê bì, nhức mỏi chân tay

Người bị thiếu máu lên não thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đau râm ran như kiến bò, đôi lúc lại thấy lạnh sống lưng, đau dọc vai gáy.

Thiếu máu lên não sẽ khiến cho người bệnh luôn cảm thấy tê bì chân tay

Suy giảm trí nhớ

Tình trạng đau đầu, chóng mặt thường xuyên xảy ra do thiếu máu lên não có thể làm giảm trí nhớ của người bệnh với những biểu hiện: hay quên, khó tiếp thu kiến thức mới,…

Suy giảm thị lực

Không những bị hoa mắt, người bệnh có thể gặp phải tình trạng mờ một hoặc cả hai mắt. Tình trạng này nghiêm trọng dần theo thời gian, cần đặc biệt lưu ý.

Tình trạng suy giảm thị lực sẽ nặng dần theo thời gian nếu người bị thiếu máu não không điều trị kịp thời

Suy giảm thính lực

Thiếu máu lên não cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của tai, người bị thiếu máu não có thể gặp phải tình trạng nghe kém, ù tai,… thường xuyên.

Thiếu máu não có phải bệnh nguy hiểm không?

Xin được khẳng định thiếu máu não là một bệnh rất nguy hiểm và rất hay bị sự chủ quan, lơi là của chúng ta bỏ qua.

Ban đầu do tình trạng thiếu máu não chỉ diễn ra vài phút nên sau khi nghỉ ngơi khả năng di chuyển của cơ thể phục hồi. Vì vậy người bệnh cho rằng bản thân không có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, dễ chủ quan, coi thường bệnh.

Theo các bác sĩ, sự chủ quan này rất nguy hiểm bởi đó là dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ thiếu máu não. Như đã phân tích ở trên, nguyên nhân trực tiếp gây bệnh là sự tắc nghẽn động mạch dẫn máu lên não. Có thể do cục máu đông làm hẹp, tắc nghẽn, co thắt mạch máu, do mảng xơ vữa trong động mạch, thoái hóa não, thoái hóa đốt sống cổ…

Thiếu máu lên não về lâu về dài có thể dẫn tới đột quỵ rất nguy hiểm

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, thiếu máu não trong vòng 10 giây đã có thể gây ra đột quỵ não, đột quỵ tim, thậm chí tử vong.

Trước đây căn bệnh này chỉ hay gặp ở đối tượng người già từ 60 tuổi trở lên. Nhưng trong vài năm trở lại đây, căn bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân thiếu máu não khi còn rất trẻ, dưới 30 tuổi.

Những nguyên tắc chung cho người thiếu máu não

Người bị thiếu máu não cần đảm bảo tuân thủ nguyên tắc sau:

  • Tập thói quen ăn uống khoa học, cân bằng các nhóm chất.
  • Với người bị thiếu máu lên não cần đặc biệt bổ sung nhóm chất giàu sắt, vitamin, protein và các nguyên tố vi lượng.
  • Tham khảo các nhóm thực phẩm nên ăn và nên tránh để đảm bảo tình trạng thiếu máu sớm chấm dứt.
  • Người bị thiếu máu não cần kết hợp tập luyện thể dục thể thao để tăng cường tuần hoàn cho tim mạch và máu.
  • Tránh thức khuya, căng thẳng hoặc làm việc quá sức.
  • Sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn tránh lao lực.

Những thực phẩm dành cho người thiếu máu não

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với người thiếu máu lên não. Bổ sung đủ nhóm chất tốt cho hệ tuần hoàn sẽ giúp cải thiện bệnh thiếu máu não một cách hiệu quả. Và để trả lời cho câu hỏi “Thiếu máu não nên ăn gì”,  bệnh nhân nên tăng cường những thực phẩm sau:

Rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi)

Những người mắc bệnh thiếu máu não nên xây dựng một chế độ ăn nhiều rau xanh. Trong rau chân vịt là tiêu biểu của nhóm thực vật nhiều chất sắt, vitamin B12 và axit folic có tác dụng làm tăng các tế bào hồng cầu, có lợi cho máu.

Rau chân vịt giúp tăng lượng hồng cầu trong máu rất có lợi cho người bị thiếu máu não

Gan động vật

Đây là thực phẩm chứa rất nhiều chất đạm và sắt – những chất dinh dưỡng cần thiết và hữu ích cho việc sản sinh hồng cầu. Ngoài ra, tim và huyết của các loại động vật cũng có tác dụng tương tự.Tuy nhiên, ta cần phải lựa chọn kĩ càng những thực phẩm có chất lượng an toàn, tránh bị nhiễm giun sán, nên ăn chín uống sôi.

Gan động vật hỗ trợ kích thích sản sinh thêm hồng cầu cho máu

Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều protein, canxi, sắt, photpho cùng với các vitamin giúp tạo máu cho cơ thể một cách nhanh chóng, giảm các triệu chứng và khắc phục bệnh thiếu máu não.

Cá hồi

Thịt cá hồi giàu kẽm, kali, canxi, photpho, omega – 3, axit béo và các loại vitamin A, B6, B12, D rất tốt cho hoạt động của não bộ.

Cá hồi hỗ trợ cho hoạt động của não bộ tốt hơn

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm bổ sung máu rất tốt. Ngoài chứa nhiều đạm, thịt bò còn chứa chất sắt, vitamin B2, B6 và B12 thúc đẩy tái tạo các tế bào hồng cầu, cung cấp lượng oxy cho não.

Cà rốt

Nếu bạn thiếu máu thì cà rốt sẽ là loại củ rất cần thiết cho bạn. Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene giúp tăng cường thị lực cùng vitamin C, vitamin B tốt cho mắt và não bộ. Vitamin và khoáng chất trong cà rốt còn giúp tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả.

Cà rốt hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất và lưu thông máu rất tốt

Súp lơ xanh

Đây là loại rau có nhiều chất xơ và sắt giúp cải thiện nồng độ hemoglobin có chức năng mang oxy đến các tế bào và mô tế bào trong máu. Ngoài ra, vitamin A, C, Mg tốt cho sức khỏe và giấc ngủ.

Để cải thiện nồng độ hemoglobin trong máu, bạn có thể sử dụng súp lơ xanh trong bữa ăn

Bí ngô

Bí ngô là loại thực phẩm tốt nhất cho não, nó chứa nhiều chất caroten, sắt, protein và kẽm giúp tăng cường chất hemoglobin để bổ sung khắp cơ thể, tăng cường máu và oxy cho não rất tốt.

Bí ngô là loại quả rất tốt, hỗ trợ trong quá trình bổ máu cho người bị thiếu máu não

Các quả mọng

Sẽ đem lại những ích lợi không ngờ nếu bạn thường xuyên ăn những loại trái cây này. Các loại quả mọng như cherry, dâu tây, mâm xôi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, chất xơ, kẽm, giàu carbohydrate giúp nâng cao hệ miễn dịch.

Các quả mọng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể rất hiệu quả

Rau cần tây

Cần tây là loại rau lành tính, có tính mát, chứa hàm lượng sắt, kẽm, acid amin và vitamin dồi dào. Loại rau này không những giúp bạn có giấc ngủ sâu, ngon và tốt cho tuần hoàn máu mà còn giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Hạt óc chó

Hạt óc chó được đánh giá là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe, chúng giàu protein và chất béo tốt. Ăn hạt óc chó còn giúp con người cải thiện trí nhớ.

Hạt óc chó rất giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể và nhất là cho người bị thiếu máu não

Bơ là loại trái cây dồi dào chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do lão hóa.

Thiếu máu não kiêng gì trong thực đơn hàng ngày?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu não thì cũng cần chú ý tránh các loại thực phẩm có hại sau:

Đồ ăn nhanh

Dù không phải người bị thiếu máu não thì đồ ăn nhanh cũng không nên sử dụng nhiều. Sử dụng đồ ăn nhanh có nguy cơ tăng cholesterol xấu gây ảnh hưởng tới tuần hoàn não.

Đồ ăn nhanh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của con người

Tránh các loại đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn

Bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm đóng hộp vì có nhiều chất bảo quản. Đồng thời đồ ăn được chế biến sẵn cũng cần tránh vì chúng cũng không tốt cho hệ tim mạch. Nếu ăn nhiều cũng gây cản trở tới hệ tuần hoàn và lưu thông máu lên não.

Hạn chế tối đa thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến nguy cơ tiểu đường, béo phì tăng cao. Đương nhiên đây là yếu tố ảnh hưởng gây thiếu máu lên não.

Thực phẩm nhiều đường gây ra những căn bệnh nguy hiểm kể cả thiếu máu não

Hạn chế tinh bột

Tinh bột bổ sung nhiều có thể gây ra tiểu đường, tăng huyết áp đột ngột. Các chuyên gia cũng khuyên rằng thiếu máu lên não hãy hạn chế tinh bột trong khẩu phần hàng ngày.

Các chất phụ gia thực phẩm

Phụ gia thực phẩm có thể làm tăng lượng muối trong cơ thể chúng ta. Việc hàm lượng muối trong cơ thể vượt quá mức cho phép có thể gây ra tình trạng huyết áp cao. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới đột quỵ. Đặc biệt là những người đang bị thiếu máu lên não.

Chất phụ gia làm cho cơ thể bị thừa muối, gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều

Tránh xa các loại đồ uống có cồn, gas, chất kích thích

Hãy tránh xa các loại đồ uống có cồn vì có thể khiến tình trạng thiếu máu lên não nặng hơn.

Trong khẩu phần hàng ngày hãy tránh những thực phẩm trên. Bạn hãy tham khảo những thực phẩm cho người thiếu máu não để biết nên ăn gì khi bị bệnh. Ngoài ra nếu người thân của bạn gặp phải tình trạng này, hãy giải đáp cho họ biết thiếu máu não nên ăn gì nhé.

Lời khuyên từ bác sĩ

Bổ sung thực phẩm bổ não

Người bệnh nên thường xuyên bổ sung các loại ngũ cốc. Thường xuyên ăn nhiều hơn các món rau củ quả tươi, nhiều rau lá xanh, các loại khoai, bảo đảm duy trì ăn đủ chất đạm, nên chú ý uống sữa, ăn trứng gà, thịt dê, thịt bò…

Ngoài ra, bạn nên tập cho mình thói quen ăn ít dầu mỡ, ít đường, ít muối, bao gồm các loại thức ăn chế biến sẵn có các chất này, hạn chế hoặc loại bỏ việc hút thuốc và uống rượu.

Giữ cho cột sống khỏe mạnh

Tránh kiểu ngồi làm việc trong một thời gian dài ở bàn làm việc và không dành thời gian dài chơi điện thoại di động, thường thuyên vận động và thư giãn cổ.

Hãy tập các bài tập liên quan đến cột sống để đảm bảo sức khỏe của các bạn

Tập thể dục thường xuyên

Hãy chú ý lên kế hoạch tập thể dục hàng ngày. Bạn có thể chọn những môn vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất như đi bộ, chạy bộ, Thái Cực Quyền, Yoga bất kỳ môn nào mà bạn cảm thấy bản thân có hứng thú và duy trì được đều là những lựa chọn tốt.

Cố gắng duy trì việc tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường máu lên não.

Lưu ý bổ sung chất chống gốc tự do tự nhiên

Nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra, gốc tự do – sản phẩm tất yếu được sinh ra từ quá trình chuyển hóa liên tục của cơ thể và tác động từ cuộc sống hiện đại. Chúng gây tổn thương cấu trúc tế bào thành mạch, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và cục huyết khối. Từ đó, làm hẹp động mạch, gây thiếu máu não, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Việc chống gốc tự do rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh thiếu máu não

Do đó, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện thường xuyên, cơ thể, đặc biệt là não cần được hỗ trợ để trung hòa các gốc tự do gây hại. Gần đây, tinh chất Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ được chứng minh chứa hàm lượng chất chống gốc tự do rất cao. Hai hoạt chất quý Anthocyanin và Pterostilbene có tác dụng dọn dẹp các gốc tự do gây hại trong mạch máu, ức chế quá trình viêm. Từ đó, giúp bảo vệ cấu trúc thành mạch, phòng và hạn chế hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối hiệu quả, khơi thông dòng máu lên não.

Như vậy, những thông tin mà botchumngay.vn đã cung cấp ở trên đã giúp bạn nắm rõ hơn về căn bệnh thiếu máu não. Từ đó, bạn sẽ có một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp giúp cải thiện tình trạng bệnh. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết liên quan: