Chế độ ăn dành cho người nhổ răng khôn giúp mau hồi sức

Chế độ dinh dưỡng là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi nhổ răng. Có một số loại thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng mau hồi phục, nhưng bên cạnh đó cũng có những loại không nên ăn tránh làm đau vết thương khó lành. Sau đây, hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu về chế độ ăn cho người nhổ răng khôn giúp mau hồi sức trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về răng khôn

Răng khôn hay còn có tên gọi khác là răng số 8, nằm ở vị trí cuối cùng trong khung hàm. Nguyên nhân chúng được gọi là răng khôn là do mọc ở độ tuổi trưởng thành (từ 18-25 tuổi).

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là răng cuối cùng trong khung hàm

Đối với nhiều người, răng khôn mọc một cách bình thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, nhưng cũng không thiếu trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, đâm vào răng số 7,… gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho khổ chủ như đau tức, viêm nhiễm, sưng nề, xô lệch cả hàm,… Chính vì vậy, những răng khôn bị hư hại hay mọc sai lệch, gây ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, phát âm hoặc ảnh hưởng tới dây thần kinh, xoang hàm thì cần phải nhổ để tránh biến chứng xấu về sau.

Nhổ răng có ảnh hưởng gì không?

Bác sĩ chỉ định nhổ răng khi thật sự cần thiết, chẳng hạn như: Nhổ răng sâu, nhổ răng khôn mọc ngầm, nhổ răng để tạo khoảng trống niềng răng hay nhổ răng để phục hình,…Vậy nên, nhổ bỏ răng không ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như sức khỏe toàn hàm.

Răng khôn khi gây ra những áp lực lên hàm thì bạn cần phải nhổ bỏ đi để đảm bảo sức khỏe răng miệng

Trong trường hợp, nhổ răng ở vị trí ăn nhai quan trọng như răng cối hay răng cửa, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình để tái tạo lại chiếc răng đã mất. Với kỹ thuật trồng răng giả hiện đại, chiếc răng mới sẽ có màu sắc, hình dáng và chức năng ăn nhai như răng thật.

Tuy nhiên, trong quá trình nhổ răng nếu xảy ra sai sót, khách hàng có thể phải đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương dây thần kinh trên mặt,…Do đó, chúng tôi khuyên các bạn: Hãy đến nha khoa thật sự tên tuổi và uy tín để nhổ răng đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm an toàn và hạn chế đau nhức tối đa.

Nhổ răng bao lâu thì hết đau nhức?

Nhổ răng chỉ là một tiểu phẫu nhỏ, không xâm lấn hay cắt rạch sâu, thế nên mức độ đau nhức nằm trong khả năng chịu đựng của chúng ta. Hơn thế nữa, trước và sau khi điều trị, chúng ta sẽ được hỗ trợ bởi thuốc gây tê và thuốc giảm đau, thế nên cảm giác khó chịu không đáng lo sợ như bạn nghĩ.

Nhổ răng sau bao lâu thì ăn uống bình thường được?

Sau khi nhổ răng (răng thường, răng khôn) thì bạn chỉ cần đợi tới thời điểm máu ngưng chảy & cục máu đông bắt đầu xuất hiện (khoảng 8 tiếng) là bắt đầu có thể ăn uống được.

Tuy nhiên để ăn uống trở lại bình thường như trước khi nhổ răng thì cần khoảng 2 – 3 tuần. Bởi trong giai đoạn đầu mới nhổ răng, vết thương vẫn chưa ổn định nên chỉ có thể ăn các loại thực phẩm mềm hoặc loãng.

Thậm chí có những người cơ địa kém thì trong 1 – 2 ngày đầu tiên còn chưa ăn được gì, chỉ dám uống nước cầm hơi.

Thường sẽ mất khoảng 1 tuần để sức khỏe hồi phục sau khi nhổ răng khôn và 2 tuần để ăn uống bình thường

Tuy nhiên bạn cũng an tâm rằng, thông thường bác sĩ sẽ nắm bắt tâm lý & quan sát thể trạng của khách hàng rồi quyết định phương án nhổ răng hợp lý.

Nếu khách hàng là người khỏe mạnh, sức khỏe dồi dào, không có bệnh lý nguy hiểm thì đôi khi còn tư vấn nhổ luôn 4 chiếc răng khôn cùng lúc.

Sau đó, khách hàng đương nhiên sẽ rất khó khăn khi ăn uống trong những ngày đầu tiên. Tuy nhiên với thể trạng tốt, khách hàng sẽ vượt qua dễ dàng và không cần phải nhổ răng thêm lần 2 nữa.

Thực đơn dành cho người nhổ răng khôn 

Cháo

Cháo là lựa chọn số 1 của những người mới nhổ răng khôn, và hầu hết mọi người đều chọn nó làm thực phẩm chính trong vài ngày sau nhổ. Cháo dễ ăn, dễ nuốt, lại không mất công nhai. Bạn có thể bổ sung trứng, thịt bằm, cá, rau… để món cháo không bị ngán và chứa đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cháo sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mới nhổ răng khôn

Súp

Giống như cháo, các loại súp cũng dễ ăn, dễ tiêu hóa và không gây kích ứng khu vực vừa nhổ răng khôn. Ngoài ra, súp còn giàu vitamin và khoáng chất, đảm bảo bạn đáp ứng được các khuyến nghị dinh dưỡng hàng ngày khi không thể ăn nhiều trái cây và rau quả.

Các loại súp sẽ rất dễ ăn phù hợp cho người vừa nhổ răng khôn xong

Bạn có thể ăn bất cứ loại súp nào mình thích: súp cua, súp bí đỏ, súp khoai tây, súp bào ngư vi cá… nhưng tất cả đều phải mềm mịn để không mất công nhai, và nhớ là không ăn súp quá nóng vì sẽ gây kích ứng vùng nướu mới phẫu thuật.

Nước dùng

Nước dùng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật nha khoa. Không chỉ ngon, chúng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, lại có nhiều nước nên bạn không lo cơ thể thiếu nước trong giai đoạn hậu nhổ răng.

Bạn có thể hầm các loại thịt, xương và rau củ lấy nước dùng để sử dụng để đảm bảo đủ dinh dưỡng

Bên cạnh đó, nước dùng xương cũng được chứng minh là có lợi ích chống viêm, giúp hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật rất tốt. Tương tự súp, bạn cũng nên chờ nước dùng nguội rồi hãy húp, kẻo kích thích vùng nướu mới nhổ răng.

Sữa tươi

Hầu như nha sĩ nào cũng khuyên bệnh nhân uống nhiều sữa sau khi nhổ răng khôn, vì sữa vừa nhiều dưỡng chất vừa là nguồn canxi dồi dào, giúp răng chắc khỏe. Sữa cũng dư sức thay thế bữa ăn chính nếu bạn quá ngán vì suốt ngày quay vòng giữa cháo, súp và nước dùng.

Người nhổ răng khôn có thể uống sữa tươi để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể mau phục hồi

Ngoài sữa tươi, bạn có thể uống thêm sữa đậu nành cùng các loại sữa hạt khác như sữa bắp, sữa hạnh nhân, sữa đậu xanh…

Sữa chua

Thực phẩm giàu protein hỗ trợ quá trình hồi phục sau khi nhổ răng rất tốt, và sữa chua là nguồn thực phẩm như vậy. Nó chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất (canxi, kẽm…) giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Khoai tây nghiền

Sau khi nhổ răng khôn, bạn có nhu cầu năng lượng cao hơn một chút. Khoai tây cung cấp một lượng lớn calo và chất dinh dưỡng - cả hai đều quan trọng cho quá trình hậu nhổ răng. Sau khi luộc hoặc hấp khoai tây, bạn hãy bỏ thêm chút thời gian để nghiền chúng. Việc làm này giúp bạn không phải nhai - động tác dễ tác động mạnh tới vùng nhổ răng gây chảy máu.

Khoai tây nghiền đã rất mềm nên người nhổ răng khôn có thể dễ dàng ăn mà không bị đau

Trứng cuộn

Trứng được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn sau khi nhổ răng khôn. Trứng giàu protein, vitamin và khoáng chất, lại chứa nhiều axit béo omega-3 giúp chữa lành vết thương. Trứng cuộn mềm, dễ nhai nuốt hơn so với trứng ốp la hay trứng luộc. Bạn có thể cho thêm 1 thìa bơ hoặc dầu ô-liu khi chiên trứng.

Pudding đậu nành lá dứa

Tác dụng: Chất đạm Lecithin trong đậu nành sẽ góp phần hạn chế chảy máu và mau lành thương. Vì vậy, đậu nành là loại thực phẩm rất tốt cho bạn sau khi nhổ răng khôn. Ngoài món ăn pudding đậu nành lá dứa, sữa đậu nành cũng là thức uống có lợi cho quá trình lành thương của bạn.

Pudding đậu nành lá dứa là một món ăn dễ làm dành cho người nhổ răng khôn

Táo

Táo rất cứng và giòn - thật không lý tưởng để nhai khi vừa nhổ răng xong. Nhưng táo lại là nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương. Nên chế biến táo thế nào? Cắt nhỏ hình hạt lựu rồi trộn cùng sữa chua là bạn có ngay bữa ăn nhẹ giàu dưỡng chất. Táo nghiền hoặc táo xay nhuyễn cũng dễ làm, lại khá ngon miệng.

Táo sẽ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, phù hợp cho người nhổ răng khôn

Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Kết cấu mềm mại của chuối làm cho chúng dễ dàng nhai và nuốt sau khi phẫu thuật nha khoa. Hơn thế nữa, chuối còn bổ dưỡng vì cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như kali, vitamin B6 và folate.

Kem chuối

Mọi người thường khuyên bạn nên ăn kem ở giai đoạn mới nhổ răng khôn, song đó không phải là một lựa chọn hợp lý. Có thể độ lạnh của kem giúp làm dịu vết thương, nhưng kem có lượng đường khá cao, biến nó trở thành loại thực phẩm không lành mạnh.

Một món ăn vặt dành cho người nhổ răng khôn mà bạn có thể thử

Trong khi đó, kem chuối khắc phục được nhược điểm này. Thành phần chính của nó là chuối nên chứa rất ít đường. Ăn kem chuối sau khi nhổ răng giúp làm giảm cơn đau trong miệng bạn.

Quả bơ

Bơ là một loại quả rất đặc biệt. Trong khi hầu hết các loại trái cây đều chứa carbs, bơ lại chứa ít carbs nhưng có nhiều chất béo lành mạnh. Ngoài ra, bơ còn là nguồn vitamin K, vitamin C và kali phong phú. Nó lại mềm mịn nên rất lý tưởng để ăn sau khi nhổ răng khôn. Một nghiên cứu cho thấy bơ có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, quả là “một công đôi ba việc”.

Sinh tố

Nếu bạn đã rất cố gắng mà vẫn không thể nuốt trôi các món ăn mặn như cháo, súp… sinh tố là một sự thay thế tuyệt vời. Sinh tố dễ tiêu hóa, và bạn tha hồ điều chỉnh các thành phần trong đó cho phù hợp với khẩu vị cũng như đáp ứng mục tiêu dinh dưỡng của mình.

Các loại sinh tố rất dễ nuốt và dễ tiêu hóa nên người nhổ răng khôn hoàn toàn có thể sử dụng

Ví dụ, sinh tố trái cây bỏ thêm sữa chua và 1 thìa bột protein sẽ tăng lượng protein nạp vào cơ thể đáng kể. Điều này rất quan trọng trong giai đoạn hậu nhổ răng (các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng protein thấp có thể làm giảm tốc độ phục hồi vết thương).

Phô mai

Phô mai có lượng calo thấp nhưng rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó mềm và mịn, giúp bạn dễ dàng nhai nuốt trong tình trạng đau sau nhổ răng. Ngoài ra, phô mai còn chứa nhiều protein, giúp ích cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Phô mai chứa nhiều protein hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật

Bên cạnh ăn trực tiếp, bạn có thể biến tấu phô mai bằng cách thêm nó vào các món ăn khác như trứng cuộn phô mai, bánh bông lan phô mai, súp khoai tây phô mai… hoặc thêm phô mai vào sinh tố.

Bột yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh. Chúng là nguồn chất xơ tốt, dồi dào khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên, yến mạch có kết cấu hơi dai và dính. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chờ 3 ngày sau khi nhổ răng khôn rồi mới ăn chúng. Nên chọn loại bột yến mạch ăn liền vì nó ít chát hơn các loại khác.

Cá hồi

Cá hồi luôn nằm trong top các loại cá tốt nhất cho sức khỏe. Nó cũng rất tuyệt để ăn sau khi phẫu thuật nha khoa vì mềm và dễ nhai. Cá hồi giàu protein và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Những chất béo này có tác dụng hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách giảm viêm, đặc biệt nếu cơ thể bạn có mức axit béo omega-3 thấp.

Cá hồi chứa rất nhiều omega-3 hỗ trợ chữa lành vết thương rất hiệu quả

Rau củ xay nhuyễn hoặc nghiền

Nếu bạn e ngại việc cắn và nhai dưa chuột, cà rốt, rau muống, xà lách… làm ảnh hưởng tới khoang miệng vốn đang tổn thương sau phẫu thuật, hãy nghiền hoặc xay nhuyễn chúng. Chúng vẫn sẽ đảm bảo nguồn chất xơ và vitamin cung cấp cho cơ thể, lại không khiến bạn phải mất công nhai.

Thực phẩm giàu Protein

Protein là một trong những loại chất khoáng có tác dụng tái tạo tế bào, và phục hồi mô bị hư tổn. Nó còn là enzyme thúc đẩy quá trình trao đổi chất và các phản ứng sinh hóa trong cơ thể con người. Do đó, sau khi nhổ răng, việc bổ sung protein cho cơ thể là một điều tất yếu. Nó giúp tái tạo nhanh chóng các mô đã bị tổn thương do việc rạch lợi nhổ răng gây ra.

Thực phẩm chứa nhiều protein giúp cho vết thương sẽ mau lành hơn

Trứng, thịt, cá, tôm, các món hải sản…. Đây là những đồ ăn có chứa hàm lượng protein cao. Giúp cho bệnh nhân có thể nhanh chóng phục hồi.

Nhổ răng khôn xong nên kiêng ăn gì?

Thức ăn cứng, dai, giòn

Đồ ăn chưa được chế biến kỹ càng, quá dai cứng làm cho hàm phải hoạt động mạnh từ đó vô tình làm tổn thương vết thương mới nhổ răng. Ăn những món phải dùng nhiều lực nhai cũng sẽ khiến hàm căng thẳng, bạn bị đau nhiều hơn.

Không nên ăn bánh quy, đồ chiên rán vì khi mới nhổ vết thương vẫn chưa hoàn toàn đóng khít, lúc này những mảnh vụn của bánh quy rất dễ lọt vào ổ nhổ răng khiến cho vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Thức ăn cay nóng

Nhổ răng sẽ làm hình thành vết thương trong khoang miệng, khi ăn cần lưu ý không ăn thức ăn quá cay, nên ăn thức ăn nhẹ hơn, tránh kích thích vào vùng tổn thương.

Đồ ăn cay nóng sẽ khiến cho vết thương nhổ răng càng thêm trầm trọng hơn

Không ăn thực phẩm quá nóng vì nhiệt độ cao của thực phẩm sẽ làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra, máu tiếp tục chảy ở vị trí mới nhổ răng. Bạn sẽ cảm thấy đau đớn và vùng phẫu thuật có nguy cơ bị nhiễm trùng. Do đó, hãy dùng thức ăn ấm vừa phải, không quá nóng.

Đồ ăn dễ mắc vào răng

Các món bánh bích quy hay các loại hạt dễ mắc vào răng cũng là thứ nên tránh xa. Thức ăn mắc vào răng khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn. Khi đó, lợi có thể bị nhiễm trùng hoặc tổn thương trong quá trình vệ sinh.

Đồ ăn dai, cứng, nhọn, có xương

Sẽ thật tệ hại nếu đồ ăn dai, cứng, nhọn hoặc có xương nào đó đâm vào vết thương chưa lành của bạn! Tạm xa những món ăn này nếu không muốn chân răng mới nhổ đau nhức dữ dội.

Loại đồ ăn này sẽ khiến cho răng của bạn đau nhức dữ dội

Đồ ngọt, chua

Không ăn đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt bởi chất đường trong bánh kẹo khi vào miệng sẽ gây nên tình trạng viêm sưng tấy kéo dài.

Không ăn thực phẩm chứa axit nhiều như chanh, bưởi, me,…

Rau muống

Rau muống là món ăn phổ biến và thường xuất hiện trong mỗi bữa ăn hàng ngày của các gia đình.

 Tuy nhiên trong thành phần của rau muống lại chứa các chất kích thích tăng biểu mô nên khiến cho các vết thương hở bị lồi thịt. Do vậy sau khi mới nhổ răng khoảng 2 tuần bạn nên hạn chế không ăn rau muống.

Bánh quy

Bánh quy tuy là đồ ăn vặt ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em tuy nhiên bánh quy rất dễ tạo ra các mảnh vụn nhỏ có thể mắc và ảnh hưởng đến vùng mới nhổ răng. 

Bánh quy có các mảnh vụn sẽ mắc vào chỗ nhổ răng gây nhiễm trùng

Bạn nên không nên sử dụng các loại bánh quy cũng như các loại thực phẩm dễ gây mảnh vụn như vậy trong ít nhất 2 tuần.

Nước đá

Sau khi nhổ răng nhiều người vẫn thường dùng đá để chườm bên ngoài má giảm cơn đau tuy nhiên việc uống trực tiếp nước đá lại không phải là sự lựa chọn tốt. 

Việc trực tiếp uống nước đã sẽ khiến cho răng bị ê buốt, thậm chí là kéo dài cảm giác đau nhức 

Nước đá khi vẫn còn lạnh sẽ dễ gây ra tình trạng buốt, đau rát cho vùng mới nhổ răng nên dễ khiến bạn bị kéo dài cảm giác đau nhức này hơn so với thông thường. Tốt nhất khi muốn sử dụng nước đá là bạn hãy để nó bớt lạnh đi một chút rồi mới uống.

Kiêng rượu bia

Nên kiêng rượu bia từ 5 – 7 ngày khi vết nhổ đã được ổn định. Đặc biệt khi dùng kháng sinh thì việc uống rượu bia cũng không hề tốt.

Những vấn đề cần lưu ý ngay sau khi nhổ răng khôn

Nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc vận động mạnh

Trong 1 – 2 ngày đầu sau khi nhổ răng bạn cần tránh việc vận động mạnh. Tuy nhiên, cũng không cần ở nhà nghỉ ngơi hoàn toàn, vẫn có thể đi làm bình thường nhưng không nên làm việc nặng nhọc. Khi nằm nghỉ hãy kê cao gối, có thể lót sẵn một chiếc khăn để vào gối để nếu chẳng may có bị rỉ ra một chút máu sẽ không bị dính ra gối hoặc các vật dụng khó vệ sinh khác.

Hạn chế không được hút thuốc sau khi nhổ răng khôn

3 ngày sau khi phẫu thuật tuyệt đối phải kiêng thuốc lá bởi trong thuốc lá có 3 thành phần chính là nicotin, carbon oxit và axit cyanhyrid khiến co mạch ngoại vi, rồi loạn chức năng tế bào đa nhân trung tính từ đó làm nồng độ oxy trong mô bị giảm, giảm đáp ứng miễn dịch, quá trình liền thương sẽ trở nên chậm hơn.

Kiểm soát việc chảy máu sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng khốn bác sĩ sẽ cho bạn cắn một miếng gạc trong miệng, sau 30 phút sẽ thay gạc một lần, nghỉ ngơi 10 – 15 phút tại phòng khám trước khi về nhà.

Việc chảy máu sau khi nhổ răng là chuyện hoàn toàn bình thường bởi khi nhổ một chiếc răng dài chân thì sẽ bị lộ cả xương hàm, rách lợi cũng như có thể bị dập nát tổ chức nếu chẳng may nha sĩ sử dụng lực quá lớn. Nếu nhổ răng xong bác sĩ khâu đóng thì việc chảy máu sẽ được hạn chế hơn, sau 5 – 10 ngày sẽ có lịch hẹn cắt chỉ.

Bạn cần phải kiểm soát tình trạng chảy máu sau khi thực hiện nhổ răng khôn

24h đầu tiên sau khi nhổ răng, máu sẽ rỉ ra một chút ở vị trí nhổ răng, hoặc thậm chí sang ngày thứ 2. Bạn cần nghe theo lời khuyên của nha sĩ cắn chặt miếng gạc để tạo ra lực ép lên vị trí vừa nhổ răng, hỗ trợ việc cầm máu. Thời gian cắn gạc thường là 30 phút nhưng có có vài trường hợp phải cắn tới vài tiếng. Bạn phải cắn cho tới khi chắc chắn máu đã được cầm hẳn.

Trong trường hợp máu vẫn mãi không được cầm, quan sát sẽ thấy trên cục gạc không có máu đông mà chỉ thấy thẫm đẫm máu tươi thì lúc này bạn cần liên hệ ngay với nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Lưu ý không được súc miệng hoặc sử dụng nước sát khuẩn trong 24h đầu bởi sẽ làm cục máu đông bị trôi mất, cản trở quá trình lành thương.

Kiểm soát sưng

Sưng sau khi nhổ răng khôn là điều hoàn toàn bình thường, điều này do sau khi nhổ răng mạch máu bị giãn, lưu lượng máu đi vào mô tăng lên để mang các tế bào tới sửa chữa vết thương. Đối với các ca nhổ răng khó hơn như nhổ răng mọc ngầm, nhổ răng khôn mọc lệch, vùng sưng có thể rộng hơn và kéo dài hơn, do bác sĩ thường phải rạch lợi, cắt răng thành nhiều mảnh để gắp ra hoàn toàn.

Ngoài ra còn do sự gia tăng tính thấm của thành mạch, cho phép chất lỏng và protein, tế bào bạch cầu di chuyển từ vòng tuần hoàn tới vị trí tổn thương mô hàm khiến quanh chỗ nhổ răng bị sưng. Tình trạng này sẽ mất sau một vài ngày.

Bạn có thể uống kháng sinh, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ để tình trạng sưng được giảm bớt

Bạn có thể khắc phục bằng cách uống kháng sinh, kháng viêm, lưu ý uống theo đủ liều lượng và thời gian mà bác sĩ đã dặn nếu không có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc, sau này khó điều trị các nhiễm trùng nếu không may gặp phải.

Trong 24h đầu bạn nên chườm đá ở má ngoài chỗ vừa nhổ răng, ấn và thả ra liên tục, không áp chặt vào một chỗ có thể gây hiện tượng bỏng lạnh. Nên chườm 30 phút sau đó nghỉ 30 phút rồi lại chườm, cứ như vậy trong 2 – 3h đầu sau khi nhổ.

Sau 2 ngày thì có thể thực hiện chườm nóng để làm tăng vận mạch và giúp vùng sưng mau tản.

Kiểm soát vấn đề vệ sinh răng miệng

Trong ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật, bạn không cần thiết phải súc miệng với các loại nước sát khuẩn. Sau nhổ răng 1 ngày bạn chỉ nên súc miệng bằng nước sát khuẩn có chlorhexidin hoặc nước muối loãng (không dùng nước muối có nồng độ muối quá cao bởi nó sẽ cản trở sự hình thành các tế bào mới giúp ích cho quá trình lành thương)

Bạn nên chú ý đến việc đảm bảo vệ sinh răng miệng để có được hàm răng chắc khỏe

Sang ngày thứ 2 bạn có thể đánh răng, nhưng phải thật nhẹ nhàng, tránh chà vào vết thương làm bật chỉ, rách vết khâu. Trường hợp những bạn cần phải ghép xương thì không nên đánh răng vào ngày thứ 2. Hãy thay một chiếc bàn chải mới có lông mềm và rửa qua với nước sát khuẩn bởi nếu bạn dùng bàn chải cũ và cứng có thể làm cho vết thương bị nhiễm trùng.

Có thể súc miệng từ 4- 5 lần/ ngày, nhưng lưu ý chỉ súc miệng sau khi máu đã được cầm hoàn toàn nhé, ngoài ra trong 2 tuần đầu tiên tuyệt đối không được sử dụng máy tăm nước.

Kiểm soát cơn đau sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng xong thông thường nha sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn gồm có thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm nhẹ. Hãy uống thuốc đầy đủ theo đúng lời dặn của bác sĩ. Sau khi thuốc tê đã hết tác dụng, bạn cảm thấy có những cơn đau thì hãy uống ngay thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau hay được sử dụng nhiều nhất là efferalgan có thành phần chính là paracetamol. Bạn có thể dùng từ 1 – 2 viên khi đau, mỗi lần cách nhau khoảng 4 giờ, 1 ngày không được phép dùng quá 8 viên.

Có nhiều loại thuốc chống viêm trong thành phần có chưa corticoid là nguyên nhân gây tình trạng kích ứng dạ dày, vì thế nếu bạn bị đau dạ dày thì hãy bão trước cho nha sĩ biết để nha sĩ kê cho bạn một đơn thuốc khác phù hợp hơn. Lưu ý là chỉ uống thuốc sau khi đã ăn no. Ngoài ra nếu trong đơn thuốc của nha sĩ sau khi uống bạn thấy có dấu hiệu bị dị ứng như mẩn ngứa, nổi mề đay thì hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và báo cho nha sĩ để nha sĩ đổi đơn thuốc khác.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về chế độ ăn dành cho người nhổ răng khôn giúp mau hồi sức. Hi vọng nó sẽ giúp bạn có được những kiến thức cần thiết về việc chăm sóc răng sau khi nhổ. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết sau: