Thực phẩm cho người thường thức khuya cần biết

Việc thức khuya nhiều dễ khiến chúng ta gặp nhiều hệ lụy và dấu hiệu dễ thấy nhất là mệt mỏi, kém tỉnh táo, da mặt nổi mụn, lão hoá hay tính tình dễ cáu gắt. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Người hay thức khuya nhiều nên sử dụng thực phẩm gì mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của botchumngay.vn để hiểu rõ hơn nhé!

Tác hại của việc thức khuya

Mất ngủ

Người không thể ngủ đúng giờ thường bỏ qua thời cơ ngủ tốt nhất nên cơ thể rơi vào trạng thái quá mệt mỏi sẽ càng khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Thức quá khúy sẽ khiến cho cơ thể khó đi vào giấc ngủ

Thức khuya làm xấu da

Ban đêm chính là khoảng da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày. Nếu ngủ không đủ giấc hay thường xuyên thức khuya sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn, da sẽ xuất hiện các nếp nhăn và bị xỉn màu…

Tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ thức khuya thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần. Thức khuya liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone. Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, gây nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Phụ nữ hay thức khuya sẽ có gnuy cơ bị ung thư vú cao hơn nhưng người khác

Suy giảm hệ miễn dịch

Thường xuyên thức khuya sẽ làm cho cơ mệt mỏi, tinh thần không thoải mái vì thiếu ngủ, làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm. Khi hệ miễn dịch suy giảm, các bệnh vặt như cảm cúm, ho… sẽ thường xuyên xảy ra. 

Làm suy giảm trí nhớ

Thức khuya làm tích tụ rất nhiều chất độc hại trong não làm cho não bộ bị quá tải dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu của ĐH California, Los Angeles đã chỉ ra, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở người có thói quen thức khuya, ngủ muộn cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Những người thườn xuyên thức khuya sẽ có trí nhớ kém hơn những người đi ngủ sớm

Thêm nữa, khi ngủ muộn, hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn buộc phải duy trì trạng thái hưng phấn để cơ thể làm việc, khiến cho ngày hôm sau, hệ thần kinh giao cảm sẽ rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng do làm việc quá sức vào tối hôm trước.

Giảm khả năng miễn dịch

Tiền đề của việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh là phải có sự nghỉ ngơi đầy đủ. Nhiều căn bệnh xuất phát từ nguyên nhân liên quan trực tiếp đến việc cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch.

Ảnh hưởng đến thị lực

Rất nhiều người thức khuya để chơi các trò chơi máy tính hoặc dùng điện thoại di động. Như thế sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho đôi mắt dẫn đến suy giảm thị lực.

Cách thức khuya giúp giảm gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Ngủ thật nhiều vào đêm hôm trước

Cơ thể chúng ta có thể trải qua một đêm không ngủ dễ dàng hơn nhiều so với khi phải chống chọi với một đêm không ngủ cộng với một đêm thiếu ngủ, vậy nên bạn cần ngủ càng nhiều càng tốt vào đêm hôm trước.

Ngủ nướng. Nếu thức dậy vào khoảng 8 hoặc 9 giờ, bạn sẽ ít có nguy cơ buồn ngủ khi đến thời điểm cần phải thức. Không chỉ thức giấc thật muộn vào buổi sáng, bạn hãy thử đi ngủ muộn hơn một chút vào đêm hôm trước. Nếu bạn đi ngủ vào 9 giờ tối, cơ thể bạn sẽ bắt đầu buồn ngủ cũng vào khoảng giờ đó.

Bạn nên ngủ nhiều vào đếm hôm trước để có đủ sức cho hôm sau

Nếu có thể, bạn hãy ngủ một giấc trước giờ mà bạn định thức vài tiếng đồng hồ để cơ thể có thêm thời gian nghỉ ngơi và dự trữ năng lượng.

Cố gắng chợp mắt một lát vào buổi chiều

Như vậy, bạn sẽ được tiếp thêm năng lượng cho cả đêm. Nếu có thể, bạn nên ngủ 2-3 tiếng và ngăn chặn mọi yếu tố gây phiền nhiễu khi ngủ. Nhớ đặt đồng hồ hẹn giờ để khỏi ngủ quên!

Nếu mắt bạn cứ díp lại vì buồn ngủ, hãy chợp mắt một lúc trong đêm cần phải thức, nhưng nhớ đừng lâu quá 20 phút. Nếu ngủ lâu hơn, có khi bạn lại ngủ luôn một mạch đến sáng! Nếu có đeo kính sát tròng thì bạn nhớ tháo ra, vì nó có thể làm hại mắt và cản trở bạn ngủ ngon.

Ăn uống đầy đủ vào ban ngày

Nếu muốn thức trắng đêm, bạn phải ăn ba bữa lành mạnh và cân bằng vào ban ngày trước khi cố gắng giữ tỉnh táo vào ban đêm; nếu không, bạn sẽ thấy uể oải vì các thức ăn không tốt cho sức khoẻ hoặc kiệt sức vì thiếu dinh dưỡng. Sau đây là những thứ bạn nên ăn vào ngày hôm đó.

Ăn bữa sáng no và giàu dinh dưỡng. Ăn các loại tinh bột tốt cho sức khoẻ như yến mạch hoặc ngũ cốc làm từ lúa mì, protein như thịt gà tây hoặc dăm bông, cộng thêm một ít hoa quả và rau. Thêm một ít sữa chua hoặc phô mai tươi.

Bạn nên ăn uống đầy đủ các bữa trong ngày và đảm bảo đủ năng lượng 

Ăn bữa trưa lành mạnh. Ăn một lát bánh mì sandwich, một quả trứng luộc hoặc một đĩa rau trộn to với quả bơ, cà rốt, dưa chuột và cà chua. Hãy chọn các thức ăn có thể tiếp năng lượng cho bạn mà không gây cảm giác uể oải.

Ăn bữa tối phù hợp để thức khuya. Đây sẽ là bữa ăn cuối trước khi bạn chuẩn bị thức suốt đêm, do đó bạn phải tận dụng sao cho hiệu quả. Tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ mà sẽ khiến bạn có cảm giác đầy hơi và nặng bụng. Thay vào đó, bạn nên ăn thịt gà hoặc gà tây, hạt couscous, mì làm từ lúa mì nguyên hạt, hoa quả và rau. Nhớ ăn carbohydrate để tiếp năng lượng và protein như đậu nành, thịt gà hoặc dăm bông.

Tránh các đồ ăn thức uống chứa nhiều caffeine và đường. Nếu cứ uống cà phê cả ngày hoặc ăn các món ăn vặt ngọt như kẹo, bạn sẽ rất mệt và chỉ muốn đi ngủ sau khi ăn xong bữa tối.

Tích trữ thức ăn lành mạnh để ăn khuya

Hãy chuẩn bị một số món ăn vặt tốt cho sức khoẻ để nhấm nháp ban đêm khi đói bụng. Trữ một ít thức ăn trong tủ lạnh nếu bạn dự định thức đêm tại nhà. Khi chuẩn bị thức suốt đêm, bạn có thể tích trữ các thực phẩm như sau:

Rau củ lành mạnh. Các thanh cà rốt và cần tây là món ăn vặt tuyệt vời để nhấm nháp mà không khiến bạn buồn ngủ. Thậm chí bạn còn có thể ăn cần tây chấm một chút bơ lạc.

Bạn nên chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ lành mạnh về đêm chẳng hạn như các loại hoa quả

Hoa quả bổ dưỡng. Táo và chuối là những thứ dễ đem theo và cung cấp năng lượng rất tốt.

Quả hạch. Hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều là các dạng protein giàu dinh dưỡng.

Nếu định thức đêm tại nhà, bạn nhớ tích trữ một ít thịt gà, đậu phụ hoặc gà tây trong tủ lạnh và một ít mì hoặc hạt couscous mà bạn có thể nấu cấp tốc khi cần.

Kích thích cơ thể

Có một số mẹo nhỏ để bạn kích thích cơ thể và tỉnh táo suốt đêm. Bạn sẽ ít khi thấy buồn ngủ nếu các bộ phận của cơ thể luôn ở trong trạng thái hoạt động. Hãy thực hiện các động tác đơn giản như gõ chân xuống sàn và giãn cơ. Khi đã thành thói quen, các động tác này có thể cứu cho bạn khỏi ngủ thiếp đi trong khoảnh khắc tưởng như “hết chịu nổi”, đồng thời giúp bạn tỉnh táo và tập trung.

  • Giãn cơ. Giãn duỗi hai cánh tay, bắp chân và cổ tay để giúp cơ thể linh hoạt hơn và đỡ căng cứng.
  • Xoay hai vai từ trước ra sau rồi từ sau ra trước, cùng lúc xoay đầu sang hai bên.
  • Xoa bóp nhanh hai bàn tay.
  • Gõ bàn chân xuống sàn.
  • Nếu bạn cảm thấy mình đang sắp chìm vào giấc ngủ, hãy tự cấu mình hoặc cắn nhẹ vào lưỡi.
  • Giật nhẹ hai dái tai.
  • Nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo bạc hà để buộc miệng phải làm việc.
  • Nếu thấy mắt bắt đầu mệt mỏi, bạn hãy cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra cửa sổ hoặc một vị trí khác.
  • Kích thích các giác quan. Bật đèn sáng và mở nhạc với âm lượng trung bình để buộc các giác quan phải thức.

Kích thích trí não

Việc giữ đầu óc tỉnh táo cũng quan trọng không kém gì kích thích cơ thể. Để trí não được tỉnh táo, thỉnh thoảng bạn phải chuyển đổi các hoạt động và tập trung vào việc đang làm. Bạn có thể kích thích trí não như sau.

Chú tâm để ý mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu điều gì đó, chẳng hạn như một đoạn trong sách giáo khoa mà bạn còn mù mờ trong buổi học.

Bạn nên chú ý đến việc bạn làm và dành sự tập trung cao độ cho việc đó

Trò chuyện. Nếu đang trong buổi học nhóm để gạo bài cho kỳ thi, bạn sẽ dễ dàng nói chuyện với bạn học xung quanh. Nếu bạn đang ở nhà và phải chống chọi với cơn buồn ngủ để giữ tỉnh táo, hãy gọi điện cho một người bạn thuộc loại “cú đêm” hoặc tán gẫu vài câu với bạn bè qua mạng.

Giữ tương tác. Nếu đang xem phim, bạn hãy tự hỏi mình các câu hỏi về bộ phim để đảm bảo hiểu hết mọi tình tiết trong phim.

Đừng để tâm trí trôi giạt. Nếu bạn đang xem tivi hoặc đang trò chuyện, hãy nhớ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt thay vì để đầu óc chìm trong mơ màng.

Nghỉ giải lao

Tránh cảm giác hụt năng lượng và mất động lực bằng cách đặt ra nhịp độ nhất định cho bản thân. Ví dụ, bạn hãy thử làm việc 40-55 phút, sau đó nghỉ giải lao 5-20 phút hoặc ra ngoài đi dạo nhanh một vòng ở khu vực an toàn và có ánh sáng đèn.

  • Đừng liên tục nhìn đồng hồ kẻo bị phân tâm.
  • Giờ nghỉ giải lao đặc biệt quan trọng nếu bạn làm việc trên máy tính; nó giúp bạn đỡ đau đầu và mỏi mắt.

Thay đổi các hoạt động

Nếu muốn thức suốt đêm, thỉnh thoảng bạn phải thay đổi các hoạt động để mọi thứ được tươi mới và bạn không ngủ thiếp đi. Bạn có thể thực hiện một vài thay đổi như

Cách 30 phút lại chuyển sang hoạt động khác. Nếu đang xem phim trong buổi tiệc ngủ, thỉnh thoảng bạn nên nghỉ một chút để đi vệ sinh hoặc ăn nhẹ. Nếu bạn đang ôn bài cho kỳ thi, hãy đặt vở ghi chép qua một bên và chuyển sang dùng thẻ học.

Bạn nên thay đổi các hoạt động trong lúc học vào tối khuya để đỡ bị buồn ngủ

Thay đổi môi trường. Nếu có thể thay đổi môi trường thì bạn sẽ dễ tỉnh táo hơn. Khi học ôn thi, bạn hãy di chuyển sang khu vực khác của thư viện hoặc phòng ký túc xá. Nếu đang tụ tập với bạn bè trong buổi tiệc ngủ, bạn có thể thử rủ mọi người sang các phòng khác.

Chuyển sang các vị trí khác của căn phòng. Nếu đang vui chơi ở buổi tiệc mừng năm mới ở nhà bạn bè mà cảm thấy sắp ngủ gật đến nơi, bạn chỉ cần rời chiếc ghế xô pha sang khu bếp và tiếp tục trò chuyện với mọi người. Nếu vẫn phải ngồi tiếp, bạn hãy chuyển sang chỗ khác.

Tập vài bài thể dục nhẹ nhàng

Vẫn biết là bài tập thể dục cường độ cao ngay khi bắt đầu buồn ngủ sẽ khiến bạn càng mệt hơn, nhưng vài động tác thể dục nhẹ nhàng trong 10 phút có thể đánh thức cơ thể và báo cho bộ não biết rằng lúc này chưa phải là giờ ngủ.

Xem phim kinh dị

Nghỉ một chút để xem một đoạn phim kinh dị nếu bạn nghĩ nó có hiệu quả. Phim kinh dị có thể khiến người ta tỉnh ngủ, nhưng bạn không nên xem nếu nó lại biến thành thú tiêu khiển; tranh thủ xem trong 5-20 phút giờ giải lao thì được.

Bạn có thể chọn phim kinh dị để xem lúc giải lao tầm 15 - 20 phút để duy trì sự tỉnh táo

Chọn bộ phim nào có chủ đề khiến bạn thực sự sợ hãi. Sẽ chẳng ích gì khi xem phim nhện khổng lồ mà bạn lại là người yêu thích nhện. Nếu không chọn được phim kinh dị nào, bạn có thể thử xem phim tài liệu thực tế về các chủ đề rùng rợn.

Uống caffein khi cấp bách

Mặc dù caffein có thể khiến bạn bị “say” và càng mệt mỏi hơn sau đó, nhưng nếu mắt bạn bắt đầu nặng trĩu khi trời sắp sáng, có thể đã đến lúc bạn cần phải cầu viện đến caffein.

Bắt đầu bằng một tách trà đen. Tác dụng phụ của trà đen không mạnh bằng cà phê. Nếu bạn đã quá quen uống cà phê, hãy uống 2-3 cốc. Trong tình huống thực sự cấp thiết, bạn có thể uống các loại nước tăng lực như Mother, Monster hoặc Red Bull.

Đảm bảo không uống quá nhiều các thức uống này. Chỉ uống đến 4 lon là tối đa! Nước tăng lực chắc chắn sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể trong vòng 1-2 tiếng, nhưng sau đó bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi đáng kể.

Mở nhạc hardcore metal

Có thể bạn không có hứng thú với loại nhạc này, nhưng nhịp điệu mạnh mẽ và cuồng loạn của nó sẽ giúp đầu óc bạn tỉnh táo. Bạn nên chọn nhạc không lời để khỏi gây phân tâm. Bạn sẽ không bị ru vào giấc ngủ khi nghe loại nhạc này.

Nếu có những người khác đang ngủ gần đó, hiển nhiên là bạn phải vặn nhỏ âm thanh. Hãy đeo tai nghe nếu cần thiết.

Day bấm và xoa bóp tai

Trên tai có các huyệt đạo mà khi được kích thích sẽ truyền các tín hiệu điện lên não. Sau khi thực hiện động tác này, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và tỉnh táo hơn. Ví dụ:

  • Bấm lên đầu chóp tai để giảm căng thẳng ở lưng và vai.
  • Véo vào giữa vành tai để giảm đau ở các khớp.

Việc xoa bóp tai sẽ giúp giảm căng thẳng khi làm việc đêm khuya

Uống nhiều nước

Cơ thể có đủ nước sẽ giúp bạn tỉnh táo đáng kể. Uống một cốc nước đá để đánh thức cơ thể và uống nước thường xuyên để có cảm giác luôn khoẻ khoắn. Khi uống nhiều nước, bạn cũng sẽ phải đi vệ sinh nhiều lần, nhờ đó bạn cũng tỉnh ngủ hơn.

Chỉ thức trắng đêm nếu đó là điều bắt buộc

Bạn không nên thức thâu đêm chỉ để học bài; giấc ngủ là khoảng thời gian mà các ký ức được xử lý hiệu quả. Nếu bạn không ngủ, bộ não sẽ hoạt động kém hiệu quả trong việc lưu giữ các thông tin. Trong hầu hết các trường hợp, ngủ được một chút trong đêm cũng còn hơn là không chợp mắt tí nào.

Để giữ gìn sức khoẻ, bạn đừng bao giờ thức trắng 2 đêm liên tiếp. Cố gắng càng ít thức suốt đêm càng tốt.

Suy nghĩ tích cực

Những suy nghĩ tiêu cực sẽ chỉ làm giảm hiệu suất làm việc của bạn, vậy nên bạn hãy động viên bản thân rằng thời gian và nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp. Trái lại, những ý nghĩ tích cực sẽ giúp bạn duy trì động lực và không sớm bỏ cuộc. Ví dụ:

  • "Mình sắp hoàn thành rồi!"
  • "Việc này thực ra không khó lắm."
  • "Mình sẽ được ngắm mặt trời mọc."
  • "Mình sẽ đạt được điểm cao."

Nếu thấy tài liệu nào đó chán ngắt, bạn hãy cố gắng tự thuyết phục mình yêu thích nó bằng cách lặp đi lặp lại một câu nào đó đại loại như “Phần nói về DNA này rất hấp dẫn.” Đừng đánh giá thấp sức mạnh của mẹo tự đánh lừa bản thân.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi trong ngày hôm sau để bạn có thể lấy lại sức

Một đêm thức trắng có thể rất vất vả cho cơ thể và trí não của bạn. Bạn cần đi ngủ sau khi đã thức cả đêm và hoàn thành nhiệm vụ. Ngày hôm sau, bạn cũng nên sắp xếp chút thời gian để thư giãn và nạp lại năng lượng, chẳng hạn như xem phim hoặc một chương trình truyền hình, đi dạo hoặc làm những gì bạn thích.

Bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ bù vào hôm sau để đảm bảo sự minh mẫn cho các công việc khác

Mờ cửa sổ khi làm việc

Khác với không khí ấm thường khiến bạn khó giữ tỉnh táo, không khí lạnh sẽ giúp bạn thức đêm dễ dàng hơn. Hãy tưởng tượng những đêm lạnh bạn không ngủ được so với những đêm bạn ngủ thiếp đi trong căn phòng ấm áp. Nếu thấy không khí lạnh có hiệu quả, thậm chí bạn có thể vào phòng tắm vỗ nước lạnh lên mặt cho tỉnh ngủ.

Không phải ai cũng tỉnh táo hơn khi ở trong không khí lạnh. Có những người lại cảm thấy ngược lại; không khí ấm khiến họ thao thức, còn cái lạnh lại đưa họ chìm vào giấc ngủ. Hãy chọn môi trường nào mà bạn thấy hiệu quả nhất với mình.

Tránh làm việc ở nơi quá thoải mái

Đừng sắp đặt nơi làm việc ở trên giường, ghế xô pha hoặc trên sàn. Nếu bạn làm việc ở bất cứ nơi nào khác ngoài chiếc bàn và ghế vừa cứng và lạnh, bạn sẽ rất khó cưỡng lại cơn buồn ngủ, và chỗ ngồi càng dễ chịu thì sức cám dỗ lại càng tăng.

Bạn nên tránh những nơi như phòng ngủ để làm việc được hiệu quả hơn

Nếu có thể, bạn nên làm việc ở nơi cách xa khu vực ngủ hoặc giường ngủ sao cho bạn không thể dễ dàng đi ngủ. Cố gắng ở bên cạnh những người khác. Khi biết rằng mình có thể bị những người khác trông thấy, bạn sẽ có động lực để cố gắng không ngủ gật trên ghế.

Giữ tư thế ngồi thẳng

Cẩn thận với tư thế thõng người. Khi mệt mỏi, chúng ta tự nhiên sẽ thõng người xuống, nhưng bạn đừng như vậy. Hãy ngồi thẳng người. Tư thế này sẽ giúp tăng độ tỉnh táo, và bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn hơn.

Thử ngồi ở những nơi khác nhau xung quanh phòng. Đừng nhắm mắt mà nằm trên giường. Bạn sẽ ngủ thiếp đi và rơi vào trạng thái mơ màng kỳ lạ mà trong giấc mơ bạn tự thuyết phục mình rằng bạn đã hoàn thành nhiệm vụ.

Hiểu giới hạn của bản thân

Nếu bạn không nhớ nổi những gì vừa đọc hoặc ngủ gật thì nghĩa là bạn cần phải lắng nghe cơ thể và đi ngủ. Đôi khi ngủ 3-4 tiếng vẫn tốt hơn là ngày hôm sau rơi vào trạng thái lờ đờ.

Những thực phẩm dành cho người thức khuya

Nước cam

Nước cam có nhiều vitamin C giúp tăng cường sức để kháng, làm giảm mệt mỏi, khó chịu khi phải thức khuya.Cam rất giàu polyphenol có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại sự rấn công của vi khuẩn, virus khi cơ thể bạn bắt đầu mệt mỏi vì thức khuya. 

Nước cam sẽ giúp bạn tăng cường miễn dịch giúp bạn có trạng thái tỉnh táo nhất

Đặc biệt, một cốc nước cam chứa khoảng 8% lượng vitamin A khuyến cáo dùng hàng ngày, nên sẽ hỗ trợ đôi mắt của bạn làm việc tốt hơn. Hơn nữa, vitamin B9 có trong cam thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não, từ đó giúp bạn tập trung tinh thần cao độ, làm việc vào ban đêm đạt hiệu quả hơn.

Sinh tố đu đủ chín

Thức khuya nhiều nên uống gì thì đu đủ là một trong số đó. Đủ đủ chứa rất nhiều vitamin A có lợi cho mắt. Đồng thời, một lượng lớn vitamin C và A có trong đu đủ sẽ giúp hệ miễn dịch trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Đu đủ lại giàu khoáng chất như kali, magie; giàu vitamin B1, B2, giúp bổ máu, hỗ trợ hệ tìm mạch, cải thiện trí não, cải thiện khả năng tập trung vào ban đêm.

SInh tố đu đủ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp bạn nạp đủ chất để cơ thể luôn khỏe mạnh

Sinh tố chuối

Chuối là loại quả chứa nhiều khoáng chất kali, magie giúp ổn định huyết áp, cung cấp năng lượng giữ cho cơ thể không quá mệt mỏi khi phải thức khuya.

Chuối lại rất giàu chất xơ có tác dụng làm giảm cảm giác đói, đồng thời nó chứa loại tinh bột làm giảm sự thèm ăn vào ban đêm từ đó ngăn ngừa sự tăng cân do ăn đêm.
Thêm vào đó, chuối chứa tryptophan, chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin - "hormone hạnh phúc" - giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời, chuối rất giàu carbohydrate, cung cấp năng lượng cho bạn thức khuya làm việc.

Với những người hay thức khuya thì sinh tố chuối là một món đồ uống không thể bỏ qua

Trà

Trà, nhất là trà đen, chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa tốt cho việc chống lão hóa của tế bào, bổ sung dưỡng chất cho da và cơ thể.

Ngoài ra, túi trà túi lọc sau khi sử dụng hãy đặt trong ngăn mát tủ lạnh, dùng chúng đắp mắt 10 – 20 phút, quầng thâm và bọng mắt sẽ giảm đáng kể.

Trà sẽ giúp bạn lấy lại được sự tỉnh táo cần thiết cho những công việc vào đêm khuya

Cà rốt

Beta – carotene, chất nhuộm màu có trong cà rốt chuyển đổi thành nguồn Vitamin A dồi dào, giúp da của bạn tránh khỏi tia cực tím, làm chậm sự lão hóa của tế bào. Canxi có trong cà rốt tốt cho xương, răng, và móng tay. Một ly nước ép cà rốt sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho đôi mắt của bạn.

Cá tươi

Omega – 3 trong cá là dưỡng chất tuyệt vời cho não bộ, bên cạch đó các nhà nghiên cứu cũng cho biết cá tác động tốt cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Do đó việc tăng lượng cá trong bữa ăn của bạn, đặc biệt là với phụ nữ mang thai là điều cần thiết. Cũng như hãy ăn cá thường xuyên vào thời gian bạn thường xuyên phải thức khuya.

Nếu bạn hay thức khuya thì nên thường xuyên ăn cá tươi để bổ sung đủ omega - 3 cho cơ thể

Gan heo

Gan heo là nguồn cung cấp tuyệt vời Collagen cho làn da, cũng như lượng Vitamin A, Vitamin B, bổ sung Enzyme, Sắt cần thiết cho cơ thể. Chúng tăng cường dưỡng chất cho mắt, đồng thời thải độc tố ra khỏi cơ thể sau một đêm dài mất ngủ.

Hẹ

Nếu bạn đang trong tình trạng da khô, sần sùi do hay thức khuya, hãy xay nhuyễn hẹ, đắp chúng lên mặt trong 30 phút, rửa lại với nước sạch. Sử dụng thường xuyên bạn sẽ nhận ra biến đổi rõ rệt trên da.

Thịt đỏ

Thức khuya nhiều khiến cho làn da của bạn có thể chai sạm, nhiều mụn trong khi đó các loại thịt đỏ có chứa nhiều sắt giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Sắt cùng với các axit amin gycine và proline có trong thịt đỏ là thành phần quan trọng giúp cho máu tuần hoàn tốt và thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen làm cho làn da trẻ đẹp và có tính đàn hồi, mềm mại hơn. Bởi vậy, thịt đỏ chính là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho người phải thức khuya. Ngoài ra thịt đỏ cũng cung cấp nhiều chất dinh dương cần thiết khác. Đây được coi là thực phẩm rất tốt cho người thường xuyên thức khuya.

Thịt đỏ là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho những người cần nhiều calo về đêm

Rau thuộc họ cải

Các loại rau thuộc họ nhà cải như: Rau chân vịt, rau bắp cải, rau cải xanh, cải cúc… đều là những loại rau có chứa nhiều vitamin A, B, C cùng các hợp chất chống oxy hóa vô cùng tốt cho sức khỏe cũng như làn da của con người, mà nhất là những người hay phải làm việc khuya thì càng nên sử dụng nhiều rau xanh để cơ thể không bị nóng trong gây nên mụn nhọt. Đồng thời, chất sắt có trong rau sẽ làm cho làn da trở nên hồng hào, không bị khô da và giúp tăng cường hệ tuần hoàn máu.

Củ cải đường

Những người phải thức khuya thường có một làn da bị khô, xanh xao với một đôi mắt thâm quầng, mệt mỏi… điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tuần hoàn máu, dẫn đến thiếu sắt. Để khắc phục được trường hợp này giải pháp hữu hiệu nhất chính là sử dụng nước ép từ củ cải đường để có được một làn da mềm mại không bị khô. Củ cải đường được cho là thực phẩm số một dành cho người phải thức khuya.

Củ cải đường giúp cải thiện làn da cho những người thường xuyên thức khuya

Ngũ cốc

Ngũ cốc chính là thực phẩm dinh dưỡng dành cho người phải thức khuya nhất là những loại ngũ cốc thô, còn nguyên cám sẽ giàu dinh dưỡng và khoáng chất làm cho cơ thể tránh được các hiện tượng mệt mỏi và căng thẳng. Đồng thời, trong các loại ngũ cốc này thì có lượng chất béo bão hòa ít có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, vừa đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng mà vẫn kiểm soát được cân nặng, bởi xu thế của những người thức khuya là hay bị đói, mà đã đói thì phải ăn nhưng ăn đêm thì lại lên cân rất nhanh. Nếu sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ hạn chế được tình hình đó rất nhiều.

Sữa

Đối với những ai đang bị mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc thì hãy uống 1 ly sữa tươi trước khi đi ngủ nhé. Thành phần axit amin Trytophan sẽ tạo ra chất giúp kích thích giấc ngủ của bạn đến nhanh hơn và đồng thời, giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn vì thế, những người hay phải làm việc khuya, khi qua cơn buồn ngủ sẽ trở nên trằn trọc và khó ngủ hơn nên uống sữa ấm để giấc ngủ đến dễ dàng hơn, sữa cũng cung cấp thêm canxi và vitamin D giúp xương đỡ bị nhức mỏi.

Anh đào chua

Một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng quả anh đào chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Hơn nữa, chúng còn chứa chất chống viêm và có thể giúp cơ thể bạn chống lại các tình trạng viêm như viêm khớp và cả bệnh tim.

Quả anh đào chua chứa hóc môn thúc đẩy việc đi vào giấc ngủ melatonin, nhưng chỉ là một lượng tương đối nhỏ. Chúng cũng chứa procyanidin B-2, chất được cho là bảo vệ axit amin tryptophan trong máu, loại axit amin tạo ra melatonin.

Một ly chứa 240ml nước ép nguyên chất từ quả anh đào chua hoặc 40 gram anh đào chua sấy khô chứa khoảng 140 calo.

Trái anh đào chua là thức uống cần thiết cho những người hay thức khuya để lấy lại sự cân bằng

Quả kiwi

Loại quả có vị chua ngọt, vỏ ngoài mịn lông này giàu dinh dưỡng và tốt cho vóc dáng. 2 quả kiwi đã bóc vỏ chỉ chứa khoảng 93 calo, 5 gram calo và 190% lượng vitamin C được khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày (RDI).

Thêm vào đó, kiwi còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Kiwi cũng là một trong số ít những loại trái cây chứa chất dẫn truyền thần kinh serotonin, chất giúp làm thư giãn và đưa bạn vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Serotonin còn giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn carbohydrates.

Hạt hồ trăn (dẻ cười)

Hạt hồ trăn nổi bật so với các loại hạt khác bởi nồng độ chất thúc đẩy giấc ngủ melatonin cao. Dù tất cả các loại thực phẩm từ thực vật tự nhiên đều được cho là chứa chất này, rất ít loại hạt có chứa nhiều lượng chất này như hạt hồ trăn. 28 gram hạt hồ trăn tách vỏ, chừng một nắm tay, chứa 160 calo và khoảng 6.5 mg melatonin. Để dễ dàng so sánh hơn, lượng melatonin thường được khuyến nghị để kích thích giấc ngủ chỉ vào khoảng 0.5-5 mg.

Bạn cũng có thể ăn thêm hạt hồ trăn để đảm bảo hôm sau có thể nghỉ ngơi dễ dàng hơn

Sinh tố protein

Ăn một miếng thức ăn nhẹ giàu protein trước giờ ngủ có thể giúp hỗ trợ việc chữa lành cơ bắp và giúp làm chậm đi sự giảm khối lượng cơ bắp do lão hóa, đặc biệt khi bạn tập luyện thể dục đều đặn. Sinh tố là cách dễ dàng và ngon miệng để tiêu thụ thêm lượng sữa giàu protein trước lúc ngủ.

Ví dụ, hòa 240ml sữa ít béo với 110 gram dứa đông lạnh để tạo ra một thức uống nhiệt đới với lượng calo chứa đựng chỉ khoảng 160. Hơn nữa, sữa rất giàu tryptophan. Cơ thể bạn sử dụng loại axit amin này để tạo ra serotonin và melatonin, những chất kích thích giấc ngủ. Dứa cũng được nhận thấy là giúp bổ trợ lượng melatonin.

Quả câu kỷ tử Goji

Màu sắc đỏ cam của loại quả ngọt này tượng trưng cho sự giàu chất chống oxy hóa, gồm các sắc tố hữu cơ carotenoid. Quả câu kỷ tử còn chứa một lượng nhỏ melatonin, có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ. 40 gram quả câu kỷ tử khô chứa 150 calo, bạn có thể ăn chúng như nho khô hoặc thêm chúng vào hỗn hợp hạt khô hoặc ngũ cốc.

Quả câu kỷ tử có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe trong đó hỗ trợ ngủ ngon 

Bánh quy và phô mai

Những loại thức ăn nhẹ cung cấp sự cân bằng giữa carbohydrate và protein như bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt hay phô mai giúp cho lượng đường trong máu ổn định.

Từ một góc độ của giấc ngủ, việc phối hợp một loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh quy với một loại thực phẩm giàu tryptophan như phô mai khiến cho lượng tryptophan đến não nhiều hơn.

Điều này có nghĩa rằng sự phối hợp này có thể được dùng để tạo serotonin và melatonin giúp cải thiện giấc ngủ. Một bữa ăn nhẹ gồm 4 bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt và một thanh phô mai cheddar ít chất béo chứa khoảng 150 calo.

Hỗn hợp hạt và trái cây khô

Bạn có thể mua hỗn hợp hạt và trái cây khô đã được chế biến sẵn hoặc chọn các loại nguyên liệu mà bạn ưa thích và tự tay chế biến.

Trái cây khô, quả hạch và hạt là những sự lựa chọn điển hình tốt cho sức khỏe. Trộn chúng chung với nhau và phân chia chúng thành các túi nhỏ khoảng 38 gram.

Vì hỗn hợp hạt và trái cây khô thường giàu calo, việc phân chia thành các khẩu phần là rất quan trọng. Một bữa ăn nhẹ 38 gram hỗn hợp hạt và trái cây khô chứa trung bình 173 calo.

Các loại hạt và trái cây khô sẽ giúp cho cơ thể đáp ứng đủ lượng calo cần thiết

Bên cạnh việc cung cấp các chất béo, vitamin B và các chất khoáng tốt cho sức khỏe. Một số loại hỗn hợp và trái cây khô có thể giúp bạn ngủ ngon.

Ví dụ, quả óc chó, hạt hướng dương và quả nam việt quất khô đã được ghi nhận về hàm lượng melatonin chứa trong chúng.

Sữa chua

Sữa chua là một nguồn thực phẩm giàu canxi, từ lâu đã được biết tới với công dụng giữ cho xương chắc khỏe. Loại thực phẩm giúp tăng cường chất khoáng này gần đây còn cho thấy khả năng mang lại sự ngon giấc. Cơ thể bạn cần canxi để tạo ra melatonin từ axit amin tryptophan. Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, rất giàu protein, đặc biệt là casein. Các nghiên cứu sơ bộ cho rằng việc tiêu thụ protein casein vào ban đêm có thể giúp làm giảm cơn đói vào sáng hôm sau.

Nếu bạn lựa chọn sữa chua làm món ăn nhẹ, hãy chọn sữa chua trắng và thêm vào nó những loại quả không ngọt như quả mọng hay đào. 170 gram sữa chua trắng không béo chứa 94 calo. Thêm vào nửa cốc (75 gram) việt quất sẽ làm tăng 42 calo.

Bánh tortillas từ ngũ cốc nguyên hạt

Bánh tortillas có thể được ăn vào đêm khuya để làm dịu đi cơn đói. Cho một bữa ăn nhẹ đơn giản, hãy làm nóng một bánh tortilla từ ngũ cốc nguyên hạt lên và phủ lên một lớp sốt hummus, bơ hạt không đường hoặc sốt cà chua, cuộn lại và thưởng thức. Một bánh tortilla 30 gram chứa trung bình 94 calo. Thêm vào một muỗng sốt hummus làm tăng thêm 25 calo.

Bánh tortillas từ ngũ cốc nguyên hạt cũng là một lựa chọn hay cho những người thường thức khuya

Nếu bạn cần thêm một chút chất bổ nữa, hãy thử thêm vào một chút ức gà băm nhỏ, rau xanh và quả mạn việt quất khô. Thịt gà là nguồn cung cấp chất tryptophan đáng chú ý, loại chất cần thiết để tạo ra melatonin, mạn việt quất khô cũng cung cấp melatonin.

Hạt bí ngô

28 gram hạt bí ngô cung cấp 146 calo và mang lại 37% lượng magiê cần tiêu thụ mỗi ngày, điều này mang lại sự ngon giấc.

Hạt bí ngô cũng rất giàu tryptophan. Ăn một chút carbohydrate như một nửa trái táo hoặc một chút nho khô cùng với hạt bí ngô sẽ khuyến khích cơ thể định tuyến chất tryptophan có trong hạt bí ngô đến não để tạo ra melatonin.

Hạt bí ngô sẽ kích thích cơ thể để sản sinh thêm melatonin giúp cơ thẻ tỉnh táo hơn

Trong một nghiên cứu sơ bộ nhỏ kéo dài 1 tuần, một số người tham gia đã sử dụng 250mg tryptophan từ hạt bí ngô hằng ngày cùng với một thanh dinh dưỡng carbohydrate. Kết quả là những người này ngủ ngon hơn 5% và cần ít thời gian hơn để thức giấc một cách tỉnh táo.

Để so sánh, những người đã sử dụng 250mg bột tryptophan chất lượng và thanh dinh dưỡng carbohydrate ngủ ngon hơn 7%. Nhóm sử chỉ dụng thanh dinh dưỡng không cho thấy sự cải thiện trong chất lượng giấc ngủ.

Cần phải có những nghiên cứu lớn hơn để xác thực những kết quả này. Dù vậy, điều khuyến khích là chất tryptophan từ thực phẩm, chẳng hạn như hạt bí ngô, có thể có tác động tương tự như tryptophan được điều chế.

Đậu nành non

Đậu nành non là đậu nành chưa chín hạt còn xanh, có thể được mua dưới dạng tươi hoặc đông lạnh.

Cho một bữa ăn khuya nhẹ đơn giản, hãy cho đậu nành non tươi hoặc rã đông đã bóc vỏ cùng với một chút muối và tiêu. Bạn không cần phải nấu chúng lên. 113 gram chứa 150 calo.

Bạn cũng có thể lựa chọn đậu nành non cho những bữa thức khuya để bổ sung thêm chất dinh dưỡng

Một cách nấu khác, bạn có thể mua đậu nành non rang khô, loại này cũng tương tự như đậu nành chín rang khô. 30 gram chứa 130 calo. Đậu nành non là một nguồn protein tốt, chứa đựng 1 lượng axit amin tryptophan đáng kể. Để giúp đưa chất tryptophan đến não bộ và tạo ra melatonin, hãy ăn đậu nành non cùng với carbohydrate. Ví dụ, sử dụng đậu nành non thay vì đậu gà trong công thức món sốt hummus ưa thích của bạn và phết nó lên bánh mì ngũ cốc hoặc dùng chung đậu nành non rang khô với trái cây khô.

Trứng

Trứng có rất nhiều công dụng và có thể được sử dụng trong rất nhiều thực đơn ăn nhẹ, phụ thuộc vào việc bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian và nỗ lực để chế biến nó.

Ví dụ, hãy giữ một vài trái trứng đã được luộc chín vào tủ lạnh dành cho một bữa ăn nhẹ hoặc chế biến chúng thành món salad trứng để ăn kèm bánh mì.

Trứng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe

Có rất nhiều công thức nấu món bánh muffin trứng không chứa gluten trên mạng, những món ngon này có thể được làm lạnh để cất trữ và hâm nóng lại bằng lò vi sóng.

Một quả trứng lớn chứa chỉ khoảng 72 calo và cung cấp 6 gram protein giúp làm thỏa mãn cơn đói, và còn chứa đến 83 mg chất tryptophan.

Dâu tây và phô mai brie

Nếu bạn đang tìm kiếm một bữa ăn nhẹ và không chứa nhiều calo, hãy lựa chọn dâu tây tươi.

Dâu tây là nguồn vitamin C tuyệt vời và còn chứa một lượng melatonin đáng chú ý. 1 cốc gồm 166 gram dâu tây thái nhỏ chỉ chứa vỏn vẹn 53 calo. Ở tỷ lệ này, bạn có thể thỏa thích thưởng thức 2 cốc dâu tây mà vẫn chưa chạm đến ngưỡng 200 calo giới hạn được khuyến nghị cho mỗi bữa ăn nhẹ đêm khuya.

Một cách chế biến khác, cùng cho 1 cốc chứa 166 gram dâu tây thái lát với 28 gram phô mai brie. Loại phô mai này sẽ làm tăng thêm 94 calo và khoảng 6 gam protein giúp thỏa mãn cơn đói.

Hãy nhớ rằng phô mai brie và các loại phô mai mềm khác không được khuyến nghị sử dụng cho phụ nữ đang mang thai. Ăn phô mai mềm mang lại rủi ro nhiễm khuẩn listeria , có thể gây sảy thai.

Nếu bạn đang thực sự rất đói vào ban đêm - thay vì buồn chán và căng thẳng - một bữa ăn nhẹ chứa dưới 200 calo sẽ không làm bạn tăng cân.

Nguyên tắc ăn uống khi thức khuya ai cũng cần ghi nhớ

Ăn bữa tối trước 20h

Chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn tối trước 20h nếu phải thức khuya.

Ăn bữa tối sẽ khiến dạ dày bị khó chịu, nếu còn phải thức khuya nữa thì hệ tiêu hoá sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Không chỉ gây ra sự khó chịu, điều này còn làm cho mỡ tích tụ, gây tăng cân, làm tăng kích thước vòng eo... nữa đó.

Bạn nên ăn tối trước 8 giờ tối để dạ dày làm việc hiệu quả hơn

Uống nhiều nước

Theo bác sĩ Nguyễn Mai Hương - phụ trách khoa Thần kinh (Bệnh viện Hữu Nghị): "Mỗi khi làm việc muộn hay thức khuya cơ thể sẽ mất nước nhanh chóng". Không những thế, thức khuya còn làm tích tụ rất nhiều độc tố. Vì vậy, bổ sung nước là điều vô cùng cần thiết cho hoạt động của các bộ phận, cung cấp độ ẩm và thanh lọc cơ thể. 

Khi phải thức khuya, hãy để sẵn một chai nước bên cạnh và uống đều đặn, có vậy thì mới hạn chế mọc mụn, quầng thâm... Ngoài ra, vào hôm sau, các bạn cũng nhớ tăng cường uống nước, đảm bảo ít nhất 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nhé.

Hạn chế đồ dầu mỡ

Ăn nhiều đồ chứa dầu mỡ vào buổi tối rất dễ khiến cho hệ tiêu hoá "biểu tình". Khi đó, các cơ quan sẽ phải làm việc thật nhiều để tiêu hoá những gì mà bạn đã ăn. Điều này dễ gây nên tình trạng khó chịu, đầy bụng. Hơn nữa, sử dụng đồ chứa nhiều dầu mỡ vào buổi tối cũng gây nên rất nhiều mụn. Chắc hẳn bạn không muốn mụn biểu tình vì vừa ăn đồ dầu mỡ vừa thức khuya đúng không?

Bạn không nên lựa chọn các đồ ăn chiên rán dầu mỡ vào ban đêm để đảm bảo sức khỏe tốt hơn

Bữa đêm chỉ nên ăn trái cây hoặc uống sữa

Khi phải thức khuya sẽ khó tránh khỏi tình trạng dạ dày "đòi" ăn đêm. Đừng cẩu thả mà gặp gì ăn nấy nhé! Lúc này, các bạn chỉ nên ăn một bữa ăn nhẹ bằng trái cây hoặc uống một cốc sữa ấm là đủ, tránh đồ chiên xào, đồ dầu mỡ hay bánh kẹo ngọt vào lúc này.

Vậy chúng ta nên làm gì để giảm thiểu những tác hại của thức khuya cho sức khỏe?

Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Người thường xuyên thức khuya sẽ tăng cường sự trao đổi chất trong cơ th nên cần bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu carbohydrate, protein chất lượng cao và thực phẩm giàu vitamin C như trứng, bánh mì, sữa... Như vậy không chỉ bổ sung lượng dinh dưỡng tiêu hao trong cơ thể mà còn bảo vệ sức khỏe của da.

Bên cạnh đó cần chú ý ăn nhiều rau quả giàu vitamin C 

Cam, chanh, bưởi… Để bồi bổ mắt có thể dùng các món ăn chế biến từ cà chua, cà rốt, bí đỏ, trứng gà hoặc vịt, đu đủ chín, bơ, rau dền, đậu bắp... Những thực phẩm này chứa tiền sinh tố A thiên nhiên khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A bồi dưỡng cho mắt.

Duy trì bầu không khí trong lành, thông thoáng trong phòng

Người hay thức khuya thường ở trong nhà cả ngày không đi ra ngoài. Lúc này cần chú ý thông gió trong nhà, nếu cần thiết hãy đi ra ngoài vận động để tăng cường khả năng miễn dịch, đồng thời hít thở không khí trong lành để tăng cường sức khỏe.

Không bỏ bữa sáng

Để đảm bảo sức khỏe nhất thiết phải ăn đủ 3 bữa. Trong đó bữa sáng là chính. Khi thức khuya, sáng hôm sau nhiều người mệt không ăn sáng có thói quen nhịn đói khiến cơ thể thêm mệt mỏi. Bữa ăn sáng sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Tốt nhất nên ăn đồ ăn dễ tiêu hóa như phở, bún, cháo... có thể uống thêm cốc sữa 200 ml.

Ngoài các bữa ăn chính cũng nên ăn thêm những bữa phụ bằng các loại rau, trái cây hoặc bột, đường. Làm sao bảo đảm tối thiểu một ngày một người ăn đủ 300 g rau quả tươi. Buổi tối không nên ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ, bột, đường vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu… Hằng ngày phải đảm bảo uống đủ từ 6 đến 8 ly nước (mỗi ly 200 ml).

Trên đây là những thực phẩm dành cho người thức khuya, bảo vệ sức khoẻ cho những người hay phải thức để học tập, làm việc. Tuy nhiên, không gì tốt hơn một giấc ngủ đủ và đúng giờ. Vì thế, nếu không bắt buộc, tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm trước 9 - 10 giờ và đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày để tốt nhất cho sức khoẻ. Chúc các bạn khỏe mạnh!
Xem thêm các bài viết liên quan: