Tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn Coliform trong nước thải

Vi khuẩn Coliform là loại vi khuẩn có thể sinh sống trong nhiều môi trường khác nhau như đất, nước và cả hệ tiêu hóa của con người. Đây chính là thủ phạm gây nhiều bệnh nguy hiểm trên hệ tiêu hóa như tiêu chảy, mất nước dẫn tới suy thận, thậm chí là tử vong. Sau đây hãy cùng botchumngay.vn tìm hiểu cách tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn Coliform trong nước thải hiệu quả nhé!

Vi khuẩn Coliform là gì?

Coliform là một loại vi khuẩn gram kị khí. Loại vi khuẩn này mang hình dạng que và không có bào tử sống . Chúng sống được trong nhiều loại môi trường khác nhau như đất, nguồn nước sinh hoạt, nước uống , thức ăn, chất thải động vật,... Tuy được co là một loại vi khuẩn không trực tiếp gây bệnh cho cơ thể con người nhưng sự tồn tại của chúng trong nguồn nước uống là một trong những nguyên nhân tiềm tàng gây nên nhiều bệnh cho cơ thể con người.

Vi khuẩn Coliform rất quen thuộc trong đời sống thường nhật

Coliform là một loại vi khuẩn rất quen thuộc trong lĩnh vực xử lý nước sinh hoạt và nước uống cho con người. Người ta căn cứ vào hàm lượng vi khuẩn Coliform có trong nước để đánh giá mức độ ô nhiễm của nước. Theo đó, trong nước ăn, thức uống, vi khuẩn Coliform không được phép tồn tại. Đối với nước sinh hoạt, hàm lượng vi khuẩn Coliform phải ở dưới mức 50 Coliform/100 ml nước.

Ảnh hưởng của vi khuẩn Coliform 

Nhóm Tổng số Coliform là một tập hợp lớn các loại vi khuẩn khác nhau. F. Coliforms (Fecal Coliform) là một loại coliform chủ yếu tồn tại trong phân. E. coli (Escherichia coli) là một nhóm phụ của F. Coliform. Khi một mẫu nước được gửi đến phòng thí nghiệm, người ta sẽ được kiểm tra tổng số Coliform. Nếu phát hiện thấy Coliform trong nước, mẫu nước đó sẽ được xét nghiệm sâu hơn để tìm F. Coliform hoặc E. Coli. 

Tổng số vi khuẩn Coliform: Vi khuẩn Coliform tổng thường được tìm thấy trong môi trường tự nhiên và nhìn chung chúng vô hại. Nếu chỉ phát hiện tổng số vi khuẩn Coliform trong nước uống, nguyên nhân có thể là do môi trường, vì thế có thể đã tồn tại một con đường để mầm bệnh xâm nhập vào hệ thống.

Vi khuẩn F.Coliform (Fecal Coliform), Coliform phân, là một chi phụ của vi khuẩn coliform. Chúng xuất hiện với số lượng lớn trong ruột và phân của người và động vật. Sự có mặt của F.Coliform trong mẫu nước uống thường cho thấy sự ô nhiễm phân gần đây, có nghĩa là có nhiều nguy cơ mầm bệnh hơn so với việc đo lường tổng số vi khuẩn coliform.

E.coli (Escherichia coli)  là một nhánh của nhóm F. Coliform, được gọi là vi khuẩn đại tràng, chủ yếu ký sinh trong đường ruột của người và động vật máu nóng.Vi khuẩn này cần thiết cho sự tiêu hóa thức ăn. Sự có mặt của E.coli trong nước cho thấy nước đã nhiễm, có khả năng cao xuất hiện mầm bệnh, nguy cơ gây hại đến sức khỏe cho bất cứ ai hấp thụ nguồn nước đó. Ngoài ra, một số chủng vi khuẩn E.coli có thể gây tiêu chảy, thậm chí rối loạn máu, suy thận dẫn đến tử vong, tiêu biểu là chủng E. coli O157:H7

Mối nguy hại đến từ vi khuẩn Coliform

Coliform là một trong những tác nhân gây nên chứng mấy nước, tiêu chảy, rối loạn máu, suy thận và thậm chí là tử vong. 

Biểu hiện khi cơ thể nhiễm Coliform

Cơ thể bị nhiễm vi khuẩn Coliform sẽ không có dấu hiệu gì khác thường trong thời gian ủ bệnh từ 3-4 ngày. Sau thời gian đó, cơ thể người nhiễm sẽ gặp phải một số triệu chứng như: đau bụng âm ỉ, tiêu chảy kèm theo sốt nhẹ,...

Một trong những triệu chứng khi bị nhiễm coliform đó là đau bụng

Tùy vào mức độ nhiễm khuẩn và thể trạng người nhiễm, cơ thể sẽ có các dấu hiệu khác nhau. Việc điều trị bằng cách bù nước và chất điện giải, đa số cơ thể nhiễm khuẩn Coliform có thể tự hồi phục lại. Tuy nhiên, do sức đề kháng kém ở người già và trẻ nhỏ, các đối tượng này khi nhiễm vi khuẩn Coliform sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn.

Quá trình ủ bệnh của nhiễm Coliform thường là 3 đến 4 ngày, đến khi phát bệnh lại là các triệu chứng không rõ ràng như tiêu chảy nhẹ, tiêu chảy ngắt quãng, sốt, mệt mỏi… dễ bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác.

Khi ấy cơ thể bị mất nước nên cách chữa trị kịp thời là bù nước và chất điện giải, khi biến chứng nặng hơn phải lập tức đưa đến bệnh viện để xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến cho loại vi khuẩn này xuất hiện trong nước

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho loại vi khuẩn này xuất hiện trong nguồn nước ở Việt Nam. Có thể kể đến như:

  • Do xử lí chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, phân động vật không đúng cách, từ đó chất thải nhiễm khuẩn Coliform thấm vào lòng đất, mạch nước ngầm, làm cho nguồn nước cũng nhiễm khuẩn Coliform.
  • Do các nhà máy xứ lý nước sinh hoạt không xử lý triệt để khuẩn Coliform trong nước sinh hoạt hàng ngày.
  • Do sử dụng nguồn nước giếng chưa qua xử lý, nước máy bị ô nhiễm vì thời gian sử dụng lâu năm, đường ống cũ, rỉ xét…
  • Hoặc do mạch nước ngầm bị ô nhiễm.
  • Người dân sử dụng trực tiếp nguồn nước mưa không qua quá trình xử lý

Nguồn nước thải chưa qua xử lý là nguyên nhân làm vi khuẩn coliform nhiễm vào nguồn nước sạch

Làm sao để phát hiện khuẩn Coliform trong nước?

Dưới đây là các phương pháp phát hiện vi khuẩn Coliform trong nước sinh hoạt:

  • Kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong nước định kì 6 tháng/lần
  • Kiểm tra hàm lượng chất hóa học 1 năm/lần
  • Đưa nước đi giám định chất lượng nếu bạn nhận thấy có những biến đổi về màu sắc, mùi vị của nước sinh hoạt hàng ngày.

Cách khắc phục vi khuẩn Coliform trong nước sinh hoạt

Nước nên được kiểm tra thường xuyên để phát hiện sự tồn tại của Coliform, vẫn có một mức chuẩn dành cho vi khuẩn Coliform tồn tại vì Coliform không đặc biệt nguy hiểm như E.coli, trong đường ruột con người vẫn tồn tại một số lượng ít Coliform dùng cho quá trình tiêu hóa.

Nếu nước giếng, nước ngầm bị nhiễm Coliform hàm lượng vượt mức, cần sử dụng các công nghệ lọc, để lọc sạch nước hoàn toàn như Lọc RO, lọc Nano, khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo, bằng tia cực tím uống nước đun sôi để nguội là những cách khắc phục vi khuẩn hiệu quả.

Uống nước đun sôi để có thể đảm bảo không bị nhiễm khuẩn coliform

Có thể thấy chỉ những phương pháp lọc hiện đại mới loại bỏ hoàn toàn Coliform trong nước, việc đun sôi để nguội không thực sự hiệu quả lắm vì nguy cơ nhiễm các chất kim loại rắn khác trong qua trình đun gây ra sẽ nguy hại đến sức khỏe con người. Phường pháp lọc RO cho chúng ta nước sạch nhưng là nước chết vì loại bỏ hoàn toàn các khoáng chất có lợi trong nước và oxy, tương tự với lọc nano cũng như sử dụng tia cực tím đều là những phương pháp lọc lấy đi khoáng chất hoặc cực kì phức tạp

Một phương pháp lọc nước tiên tiến hơn khác phục nhược điểm của các phương pháp lọc nước trên đó là lọc nước bằng công nghệ điện giải, cho ra dòng nước tốt hơn cho sức khỏe.

Nếu bạn vừa muốn tiêu diệt lượng vi khuẩn Coliform trong nước vừa muốn giữ lại các đặc tính tốt của nước tự nhiên, thì lọc nước bằng máy lọc nước điện giải ion kiềm là một giải pháp như thế.

Nước điện giải là một trong những nước uống sạch loại bỏ được coliform mà vẫn giữ được các khoáng chất cần thiết cho cơ thể...

Đồng thời điểm đặc sắc của máy lọc nước điện giải là sử dụng công nghệ điện phân nước để sản xuất dòng nước ion kiềm quý giá, dòng nước tươi uống trực tiếp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Đó là những thông tin cũng như cách tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn Coliform trong nước thải mà botchumngay.vn muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho các bạn trong việc phòng tránh loại vi khuẩn này và bảo vệ được tốt sức khỏe của ca gia đình. Chúc các bạn khỏe mạnh.

Xem thêm các bài viết liên quan: