"Thần dược" chùm ngây bảo vệ gia đình bạn khỏi bệnh tật

Ngày nay, cây chùm ngây được sử dụng khá phổ biến, chúng có được sự tín nhiệm của các quốc gia với nhiều tác dụng tuyệt vời. Rau chùm ngây có tác dụng trong cả đông y lẫn tây y, đặc biệt trong đông y nó sử dụng làm các bài thuốc, giúp cho sức khỏe của chúng ta tốt hơn, vậy bột chùm ngây có tác dụng gì? cây chùm ngây có thật sự tốt? Theo dõi bài viết dưới đây để có được thông tin về loại rau này trong việc điều trị và chữa bệnh nhé.

 

Hình ảnh cây chùm cây không còn xa lạ gì với chúng ta

Bột chùm ngây có tác dụng gì trong y học cổ truyền

Theo đông y, chùm ngây là loại rau có tác dụng tốt với hệ thần kinh, lá chứa nhiều dưỡng chất, rễ có tính kích thích giúp lưu chuyển máu, gây trung tiện, giúp dễ tiêu hóa, có lợi cho hệ tim mạch, cùng với trái, hạt và chất nhựa có tính cách làm giảm đau.

Các bộ phận như lá, hoa, trái, quả, vỏ rễ được y học cổ truyền sử dụng như một dược liệu để chữa bệnh, lá dùng làm rau ăn có tác dụng kích thích tiêu hóa và lợi tiểu, vỏ rễ là một bộ phận được sử dụng nhiều làm thuốc chữa thấp khớp mãn tính, đau thần kinh ngoại biên và các chứng đau do co thắt.

Xem thêm: VÌ SAO HYDRO ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ CHẤT CHỐNG OXY HOÁ TỐT NHẤT

Hoa chùm ngây còn có tác dụng chữa ho và hỗ trợ cho những người bênh gan, gôm nhựa dùng để làm thuốc bôi ngoài trị hói tóc, vị viêm nhiễm ngoài da, dầu từ hạt dùng để đắp ngoài giúp trị phong thấp. Liều dùng trung bình ở người lớn là từ 50 – 100g mỗi ngày dưới dạng sắc uống.

Nói tới giàu dinh dưỡng nhất vẫn là phần lá, lá chùm ngây có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc, nhuận trường và rất bổ dưỡng. Ngày dùng từ 100 – 150g dạng tươi, nếu như ăn dạng bột chỉ dùng khoảng 30-50g, một số loại bột chùm ngây nguyên chất như bột chùm ngây Nam Nguyên Dược hay bột chùm ngây Moringa được rất nhiều người ưa chuộng.

Cả lá, hoa, và rễ của cây chùm ngây đều có tác dụng 

8 Bài thuốc chữa bệnh từ chùm ngây

Bài thuốc chữa cảm sốt, tiểu ít vàng, khát nước, táo bón:

Đây là những căn bệnh rất thường gặp đối với chúng ta. Khoan hãy tìm ngay đến bác sĩ, hãy áp dụng cách dưới đây bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì:

Hình ảnh vỏ cây chùm ngây

Sử dụng 12g vỏ cây chùm ngây, 20g rau má, 20g củ sắn dây. Sau đó đổ chung với 600ml nước sạch cho tới khi còn 300ml thì chắt nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bạn cũng có thể lấy bột chùm ngây để nấu bột cho bé trị táo bón hiệu quả, cách trị táo bón bằng bột chùm ngây cho bé này được rất nhiều mẹ áp dụng và cho hiệu quả tốt nhé.

Bài thuốc chữa ho, viêm họng:

Bạn mua 30g lá chùm ngây sau đó rửa sạch, cắt nhỏ, trộn với mật ong rồi xào chín. Một ngày ăn khoảng từ 2-3 lần, hoặc bạn cũng có thể sử dụng cách khác đó là dùng hoa chùm ngây, hoa sứ và hoa nghệ mỗi thứ khoảng 12g sắc uống liên tục trong vài ngày là khỏi, không cần đi bệnh viện.

Xem thêm : Điểm danh 9 loại hạt siêu dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi

Bài thuốc cho người sỏi thận:

Mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 100g rễ cây chùm ngây tươi hoặc 30g khô, rửa sạch rễ chùm ngây sau đó nấu với 1lít nước, nấu sôi 15 phút và để uống cả ngày.

Điều trị chứng tăng cholesterol, tăng mỡ máu, tăng triglycerid máu 1 tuần bạn có thể sử dụng từ 2-3 bữa chùm ngây với các món ăn khác nhau, tuy nhiên tránh sử dụng nhiều dầu mỡ.

Phòng các bệnh cho người cao tuổi:

Bạn có thể sử dụng rau chùm ngây chế biến các món ăn sử dụng cho bữa ăn thường ngày để phòng các bệnh như thấp khớp, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, các món ăn bạn có thể nấu như, nấu canh, xào sử dụng dưới dạng trà, nước sinh tố cũng rất tốt.

Bài thuốc bảo vệ gan:

Với những người sử dụng bia, rượu thường xuyên hãy lấy 100g lá chùm ngây non giã nát trộn với 300ml nước nóng già sau đó lọc lấy nước uống rồi trộn thêm 2 muỗng mật ong sử dụng 3 lần trong ngày.

Xem thêm: NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA NƯỚC HYDRO VÀ CÁCH DÙNG NƯỚC HYDRO HIỆU QUẢ NHẤT

Dùng lá chùm ngây giã nát kết hợp mật ong để bảo vệ gan dành cho những người uống rượu bia

Chữa yếu sinh lý và u xơ tuyến tiền liệt:

Sử dụng 100g rễ chùm ngây tươi hoặc 30g khô, 80g lá trinh nữ hoàng cung tươi (lá cây xấu hổ) nấu với 2lit nước cho tới khi còn 1 nửa thì chắt nước uống 3 lần trong ngày, uống liên tục từ 2 – 3 tháng sẽ có hiệu quả.

Ngừa thai:

Chùm ngây là loại rau ngừa thai hiệu quả, chính vì thế những người nào muốn có con không nên sử dụng nhé.

Đây là công thức của đồng bào Raglay:

Theo như chia sẻ của những người đã sử dụng chùm ngây ngừa thai thì cứ cách 5 ngày họ lại dùng 2 nắm rễ cây chùm ngây còn tươi khoảng 150g để rửa sạch, băm nhỏ đun lên với 2 lít nước rồi nấu đến khi nào chỉ còn lại một nửa so với ban đầu thì đem ra uống 1 ngày 2 lần.

Ở dân tộc Raglay họ thường sử dụng cách này hằng ngày trong thời kỳ sinh đẻ để ngăn ngừa có thai.

Chùm ngây được xem như một cách ngừa thai tự nhiên hiệu quả

Vậy theo nghiên cứu từ khoa học thì tại sao chùm ngây lại có công dụng ngừa thai hiệu quả như vậy? Đó là do trong chùm ngây có chứa chất alpha-sitosterol cấu trúc giống estrogen tác động ngăn cản quá trình thụ tinh và giúp ngừa thai hiệu quả.

Trị mụn, làm đẹp da:

Với chị em phụ nữ, có làn da sạch bóng mịn, mịn màng là điều mơ ước vì thế hãy áp dụng bột chùm ngây trị mụn để tận dụng hiệu quả mà loại rau này đem lại nhé, sử dụng lá non sau đó giã nát trộn với mật ong và đắp lên mắt hay lên vết thương bị sưng hoặc bị nhọt để giảm sưng đau.

Đối với y học cổ truyền, tác dụng của chùm ngây rất đa dạng, với những mùa không có chùm ngây bạn có thể sử dụng tinh bột chùm ngây để sử dụng cũng rất tốt cho sức khỏe và cơ thể của bạn. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào và sử dụng bao nhiêu hãy tham khảo trước sự tư vấn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: