Cách Sử Dụng Bột Chùm Ngây Ăn Dặm Cho Bé 5 Tháng Tuổi

Với bé 5 tháng tuổi bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm giúp cho bé có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện cả về thể chất, trí thông minh. Các mẹ hãy tham khảo cách sử dụng bột chùm ngây cho bé 5 tháng tuổi. Thực đơn này cũng là câu trả lời cho câu hỏi trẻ dưới 1 tuổi có ăn được rau chùm ngây của rất nhiều mẹ đang thắc mắc nhé.

Nhận biết dấu hiệu bé muốn ăn dặm

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bé đã sẵn sàng ăn dặm các mẹ nhé:

  • Bé có thể tự ngồi và ngồi rất vững mà không bị ngã.
  • Cân nặng của bé tang mạnh, có thể gấp đôi so với lúc mới sinh.
  • Khi bé biết nhai tóp tép lúc không làm gì, hoặc khi thấy người lớn ăn cũng muốn đưa miệng đòi ăn theo.
  • Bé đòi ăn nhiều lần hơn và số lượng cũng tăng sau mỗi lần đòi ăn.
  • Bé biết quay mặt đi khi không thích ăn thứ gì đó.

Lưu ý khi cho bé ăn dặm

Mẹ cần lưu ý ăn dặm trong thời gian này chỉ là những bữa phụ cho bé, những bữa chính vẫn là sữa cho tới khi bé được 1 tuổi.

Xem thêm: 10 Kinh Nghiệm Vàng Bỏ Túi Khi Mua Máy Hút Mũi Tự Động

Nên chuẩn bị tâm lý tập ăn cho bé, không nên ép bé ăn, và tìm hiểu những loại thức ăn được bé thích. Sau đó bắt đầu khi làm quen nên cho bé tập với bữa ăn loãng rồi mới chuyển dần sang đặc hơn để bé kịp thích nghi.

Hướng dẫn cách ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Đối với những bé mới bắt đầu ăn dặm mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 bữa/ ngày để bé quen sau đó tăng dần với đủ nhóm thức ăn như sau:

  • Nhóm 1: Bột, ngũ cốc.
  • Nhóm 2: Đạm được xay nhuyễn nhỏ như thịt, cá, trứng, tôm,….
  • Nhóm 3: Chất béo như dầu ăn, mỡ, bơ, … mẹ nên sử dụng dầu thực vật được chiết xuất từ các loại hạt.
  • Nhóm 4: Vitamin bao gồm các loại rau củ quả, với nhóm này bạn có thể sử dụng rau chùm ngây hoặc tinh bột chùm ngây hòa chung với bột ăn dặm để nấu, tuy nhiên không phải ngày nào mẹ cũng sử dụng rau này mà nên thay đổi, chỉ nên sử dụng chùm ngây 3 bữa/ tuần.

Sử dụng bữa chính của bé là sữa mẹ nếu có điều kiện cho con bú, hoặc sữa ngoài tổng hợp cho bé khoảng 2 tiếng/ lần.

Mẹ đừng quên 4 nhóm thức ăn có trong bữa ăn dặm của bé nhé

Những lưu ý cách dùng bột chùm ngây cho bé ăn dặm

- Trước tiên mẹ nên thử lượng nhỏ cho bé, bữa ăn đầu đời của bé chỉ nên thử 1 thìa thức ăn.

- Bột chùm ngây nguyên chất chỉ là loại bột nấu kèm, chính vẫn là bột ăn dặm, bột gạo.

Bé nhà bạn đang ăn dặm? Xem ngay 7 loại thực phẩm cho bé ăn dặm nhé!

- Vì chùm ngây là loại rau chứa rất nhiều vitamin nên bạn không cần cho gia vị vào đồ ăn dặm, đối với những đồ ăn khác nếu cho chỉ nên cho ít, tốt nhất là không cho gia vị, tốt nhất mẹ nên tham khảo các cách làm bột chùm ngây để an toàn nhất cho bé, giữ được các chất dinh dưỡng trong rau.

Xem thêm : VÒI HOA SEN DƯỠNG ẨM ULTRA PHRESH CÓ DÙNG ĐIỆN KHÔNG?

- Không nên cho bé ăn dặm các loại cá thu hay loại giáp xác như tôm, cua, bạch tuộc, ốc, sữa bò, vì những thực phẩm này rất dễ gây dị ứng cho trẻ.

- Nếu trộn lẫn nhiều món ăn nên tìm hiểu kỹ những món nào có thể kết hợp được với nhau, những món nào kết hợp sẽ gây nguy hiểm, hơn nữa nếu trôn lẫn nhiều món ăn cũng sẽ khó nhận biết được bé thích món nào, và món nào gây dị ứng cho bé.

Thực đơn ăn dặm từ bột chùm ngây từng tuần cho bé 5 tháng tuổi

  • Tuần 1: Khi mới bắt đầu thực đơn ăn dặm của bé 5 tháng tuổi mẹ nên thử với tỷ lệ 1/10 đó là tỉ về 1 bột : 10 nước. Trong 1 bột này mẹ lại chia ra bột gạo và bột chùm ngây ăn dặm với tỉ lệ 2:8.
  • Tuần 2: Khi bé đã quen với việc ăn thức ăn ngoài mẹ thêm dần các thức ăn có trong 4 nhóm ngũ cốc trên, tham khảo cách dùng bột chùm ngây đúng, không nên dùng hàng ngày vì vì nếu không bổ sung các nhóm chất trên bé nhà bạn sẽ bị thiếu hụt các chất khác mà trong chùm ngây không có.
  • Tuần 3: Tới thời gian mọi thứ tạm ổn, dần đi vào quy củ thì bạn nên tăng số lượng ăn mỗi ngày cho bé hoặc cũng có thể tăng bữa ăn, bé ăn khoảng 50ml thức ăn dặm ở thời điểm này.
  • Đến tuần cuối cùng của tháng thứ 5, lúc này bé đã hình thành thói quen ăn uống, các mẹ nên tăng số lượng và đa dạng hóa thêm thực phẩm tăng chất dinh dưỡng cho bé.

Khi bé đã thuần thục với việc ăn dặm và dần chuyển được sang thức ăn thô, mẹ có thể sử dụng bột chùm ngây để làm những món ăn khác giúp thay đổi khẩu vị cho bé, ngoài ra với những bé biếng ăn mẹ cũng có thể dung bột chùm ngây tăng cân cho bé  khá hiệu quả, được nhiều mẹ áp dụng và thành công rồi nhé.

Việc lên thực đơn cho bé ăn dặm khá là quan trọng, việc cung cấp các dưỡng chất chỉ là một phần vì bữa chính của bé vẫn là sữa mẹ, quan trọng hơn đó là việc tập cho bé làm quen với các loại thức ăn nhé.

Bên cạnh đấy cần nhớ nên cho con vào giờ cố định, chế độ ăn hợp lý không quá nhiều, cũng không quá ít, tuyệt đối không ép con ăn, hãy tham khảo cách sử dụng bột chùm ngây trên đây để cho thực đơn tốt nhất cho bé nhà mình phát tiển nha!

bài viết trên đã trả lời câu hỏi cho nhiều thắc mắc của chị em rằng 5 tháng đã cho bé ăn dặm được chưa? ăn dăm như thế nào? liều lượng cho bé ăn dặm? Chúc các bé có hành trình chăm sóc bé yêu thật vui vẻ và hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm: