Nhật Ký Cho Bé Ăn Dặm Bằng Bột Chùm Ngây Sấy Lạnh

Hầu hết đối với các bà mẹ thì cho con ăn dặm có lẽ là một hành trình gian nan, khó khăn và đầy vất vả. Những chia sẻ dưới đây là tâm sự thật của mẹ con Suli bắt đầu với việc con ăn dặm bằng bột rau chùm ngây, hy vọng rằng sẽ giúp mẹ áp dụng với bé nhà mình có kết quả thật tốt nhé!

Khi nào thì nên bắt đầu cho bé ăn dặm?

Khi thấy con bắt đầu có hứng thú với chuyện ăn, nhìm chằm chắm, chăm chú khi thấy ba mẹ ăn, và cái miệng bắt đầu chóp chép khóc khi thấy thức ăn thì mình hiểu đã sắp đến lúc tập cho con làm quen với thức ăn mới ngoài sữa.

Trước khi tiến hành cho bé ăn, mình đã đọc nhiều tài liệu cho con ăn, xem thêm những dấu hiệu nhận biết trẻ đã sẵn sàng ăn dặm và cách cho bé ăn dặm trên mạng, những phương pháp hay, cho con ăn dặm theo kiểu Nhật, Mỹ,… những loại thức ăn nên và không nên cho con và quyết định sử dụng bột chùm ngây, khi con hơn 6 tháng tuổi mình đã áp dụng cho con ăn dặm.

Bữa ăn đầu đời của Suli bằng bột rau chùm ngây

Kinh nghiệm dân gian truyền lại rằng bữa ăn đầu tiên và người “mớm” cho bé ăn khá quan trọng, phải lựa chọn kỹ lưỡng, nếu nhờ người không kén ăn đút con ăn muỗng đầu tiên thì sau này bé sẽ ăn ngoan, mình thấy làm theo việc này cũng không quá ảnh hưởng nên cứ thế làm theo.

Món ăn đầu tiên của Suli là bột rau chùm ngây nấu rất loãng chỉ là màu xanh nhạt của chùm ngây và kết quả thật bất ngờ, bé đã ăn hết khẩu phần ăn mình chuẩn bị cho bé.

Bữa ăn đầu tiên đã thành công như thế, và bắt đầu mình áp dụng theo nguyên tắc từ ít tới nhiều, từ loãng tới đặc 3 ngày để làm quen với một loại thức ăn mới, tất nhiên 1 tuần không phải bữa nào mình cũng nấu bột rau chùm ngây cho bé Suli mà còn kết hợp những nguyên liệu khác để bé có chất dinh dưỡng phát triển hơn như nước xương, bí đỏ, cà rốt, khoai tây, chuối, bơ,… rồi cả những loại rau như cải xanh, cà tím, đậu bắp,….

Cứ kết hợp thay đổi bữa như vậy, một tuần mình chỉ cho bé ăn khoảng 3 bữa bột chùm ngây nguyên chất, mình sử dụng bột chùm ngây sấy lạnh của Nam Nguyên Dược bởi có người giới thiệu, bé ăn khá ngon miệng với những loại thức ăn bột màu sắc như thế này và tỏ ra thích thú hơn nữa đây cũng là loại bột chùm ngây cho bé tăng cân rất hiệu quả các mẹ nhé.

Khi bé chuyển sang giai đoạn ăn cháo

Khi suli tầm 8 tháng tuổi bắt đầu không chịu ăn bột nữa nên mình chuyển sang nấu cháo cho con, đây là một giai đoạn nhiều vất vả và khó khăn nhất. Bởi con ăn mỗi lần không nhiều, mà thức ăn thì không thể để trong tủ lạnh lâu, nên mình đã áp dụng phương pháp đó là sáng nấu 1 nồi cháo trắng đủ cho 1 ngày. Rau chùm ngây, củ quả để riêng, không nấu chung, khi ăn mình múc một phần rồi nấu với những nguyên liệu bạn định nấu kèm cháo trắng, phần còn lại thì bỏ vào tủ tới bữa nấu lại cho bé.

Mẹ có thể xem cách làm bột chùm ngây tại nhà để có thể chế biến chùm ngây bảo quản được lâu nhất mà vẫn giữ được dinh dưỡng nhé!

Đối với rau chùm ngây cho bé ăn dặm, những bữa cháo đầu tiên mẹ nên xào qua sau đó thái nhỏ hoặc xào rồi cho vào cháo nấu qua rồi cho vào cối xay để xay nhuyễn để cho bé ăn. Tuy mất công một chút nhưng đảm bảo thức ăn bé không bị hóc mà tươi ngon các mẹ ạ.

Vì chùm ngây nấu lên khá ngọt, lại nhiều dinh dưỡng nên mình không nêm nếm bất kỳ gia vị nào vào cháo, mặt khác khi bé trước 1 tuổi, vì giai đoạn này lượng muối cơ thể bé cần là rất ít và đã có đầy đủ trong rau chùm ngây nấu bột cho bé nên nếu cho thêm gia vị sẽ làm tăng áp lực hoạt động cho thận trong khi giai đoạn này thận bé chưa hoàn chỉnh sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thụ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ.

Xem thêm: MÁCH BẠN ĐỊA CHỈ BÁN MÁY LỌC NƯỚC ĐIỆN GIẢI ALKAVIVA UY TÍN, CHẤT LƯỢNG

Mình cho luôn dầu ăn khi xào chùm ngây vì mình biết dầu là dung môi hòa tan các vitamin thế nên khi bổ sung dầu vào thức ăn sẽ giúp bé hấp thụ tốt các vitamin, tuy nhiên mẹ nên sử dụng dầu thực vật dành riêng cho bé, không nên dùng dầu người lớn hay xài. Trong vài bữa đầu, mình xay cháo nhuyễn tuy nhiên dần dần mình sẽ tập cho con ăn những thức ăn thô và tập nhai.

Xem thêm : Thực phẩm ăn uống khi mang thai ở 3 tháng cuối cần chú ý!!!

Xây dựng thực đơn đa dạng kết hợp với chùm ngây

Không phải ngày nào mình cũng cho bé ăn chùm ngây, vì cho bé ăn như thế thừa chất này nhưng lại thiếu chất khác, mình phải xây dựng thực đơn cho bé để có đầy đủ dinh dưỡng hơn.

 Mỗi bữa một loại thức ăn khác nhau, đồng thời cũng tìm hiểu những loại thức ăn nào không nên nấu cùng nhau, và những loại nào kết hợp với nhau sẽ tăng hương vị hay bổ sung các chất dinh dưỡng cho nhau. Trong thực đơn ngoài các bữa chính mình cũng học làm các món như bột chùm ngây làm bánh flan giải nhiệt ngày nóng bức hay làm rau câu từ chùm ngây, trái cây, sữa chua... để bé có thể ăn.

Theo như mình tìm hiểu thì chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp, những chất dinh dưỡng cần thiết để cho bé phát triển tốt nhất trong giai đoạn đầu đời đặc biệt đối với não bộ và hệ thần kinh của trẻ, bé nhà mình vẫn phát triển đều, đúng với các chỉ số khoa học.

Tuy nhiên sau một tuổi bé chậm tăng cân dù ăn uống bình thường, không bỏ bữa, cũng không kén ăn, và kéo dài, để ý kỹ hơn trên móng tay của bé có xuất hiện một vài đốm trắng, đi khám dinh dưỡng bác sĩ kết luận thiếu hụt một số vi chất, đặc biệt là kẽm. Khi đó bác sĩ kê thêm viên uống bổ sung vi chất trong vòng 1 tuần đồng thời mình có cải thiện chế độ ăn của bé, bác sĩ vẫn khuyên mình sử dụng rau chùm ngây cho bé ăn dặm đồng thời sử dụng thêm dầu ăn trong khẩu phần ăn cho bé, sáng sớm thỉnh thoảng cho bé phơi nắng để hấp thụ các vitamin tốt hơn.

Vì thế, mẹ chú ý thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên cho bé, tập cho bé ăn tất cả các loại rau củ quả, đi khám bác sĩ định kỳ bởi nếu tình trạng thiếu hụt vi chất kéo dài sẽ là hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cho bé ăn kết hợp với bột cây chùm ngây nhưng chú ý cần mua ở nơi uy tín, chất lượng.

Để bé khỏe mạnh, phát triển tốt mẹ đừng quá chú trọng về cân nặng của trẻ hãy chú ý về chất lượng, đảm bảo các chất dinh dưỡng cần được bổ sung đủ và đúng thời điểm, như thế bé nhà bạn mới có thể phát triển toàn diện, đừng quên sử dụng bột rau chùm ngây nhé, vì loại rau thần kỳ này rất tốt cho bé đấy.

Xem thêm: CÓ CẦN THIẾT ĐUN SÔI NƯỚC ION KIỀM TRƯỚC KHI UỐNG?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: