Những Món Siêu Dinh Dưỡng Từ Rau Chùm Ngây Cho Bé Ăn Dặm Biếng Ăn

Được xem là một trong những loại cây có tác dụng tốt với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ, do toàn bộ các bộ phận trên cây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác nhau, nên rau chùm ngây được sử dụng làm rất nhiều món ăn dành cho những bé biếng ăn.

Nếu bạn chưa biết rau chùm ngây nấu gì cho bé tăng cân thì có thể tham khảo những món dưới đây hoặc ngoài ra chúng còn được phơi khô xay nhuyễn thành bột chùm ngây cho bé ăn dặm mà có thể để rất lâu không mất dinh dưỡng, sử dụng cho cả những trẻ em bắt đầu ăn dặm.

Tác dụng từ các bộ phận của chùm ngây

Là một trong những cây vạn năng, tốt cho sức khỏe của trẻ từ khi ăn dặm, hay tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh, tất cả các bộ phận trên cây chùm ngây đều có tác dụng tốt cho cơ thể chúng ta:

Xem thêm: Bé 13 tháng bị khó ngủ mẹ phải làm sao?

  • Hoa: Có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng sử dụng chung với lá để nấu canh hoặc phơi khô làm trà lấy nước uống.
  • Trái non: Dùng để xào, nấu canh, hầm xương,  ninh súp như đậu cô ve và cho hương vị gần tương tự măng tây, những trái già có thể lấy hạt rang ăn như đậu phộng.
  • Rễ non: Bạn dùng để ăn sống hoặc làm gia vị như mù tạt.

Hình ảnh cây chùm ngây

Những món ăn từ rau chùm ngây cho bé biếng ăn

Bạn có thể sử dụng những món dưới đây hoặc bột chùm ngây tăng cân cho bé biếng ăn như sau:

Canh rau chùm ngây nấu tôm, thịt bò hoặc thịt lợn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Bạn mua 150g rau chùm ngây non về lặt ngâm muối và rửa sạch.
  • 200g tôm tươi lột vỏ, rút chỉ đen sau đó băm nhỏ hoặc bạn có thể chọn tôm khô cũng rất ngon.
  • 750ml nước dùng để nấu canh.
  • Hành lá băm nhuyễn
  • Gia vị

Cách thực hiện:

Bạn phi hành khô cho vàng sau đó cho tôm vào xào cùng cho thơm, rồi đổ nước dùng vào, nếu nấu với thịt lợn hay thịt bò thì băm nhuyễn sau đó đun nước dùng tới khi sôi thì bỏ thịt vào.

Xem thêm: "NHỊN ĂN VÀI NGÀY SẼ ỔM NHƯNG NHỊN UỐNG VÀI HÔM LÀ TOI ! " - CHIA SẺ CỦA NGHỆ SỸ QUỐC THUẬN VỚI ALKAVIVA VIỆT NAM

Tiếp đó cho lá chùm ngây vào, nêm nếm hạt nêm cho vừa ăn, nhấc nồi canh ra khỏi bếp, vậy là xong món canh rau chùm ngây đã hoàn tất rồi đấy nhé.

Thịt bò xào rau chùm ngây

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bạn đi chợ mua 200gr rau chùm ngây.
  • 200gr thịt bò.
  • Gia vị.

Cách thực hiện món ăn: 

Trước tiên bạn cần tuốt rau chùm ngây sau đó rửa sạch để ráo nước. Thịt bò thái miếng nhỏ vừa ăn, không nên thái dày quá vì dai bé không nhai được.

Tiếp đó ướp thịt bò với 1 thìa café tỏi, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa café tiêu sau đó để 15 phút cho ngấm gia vị.

Phi thơm tỏi sau đó cho thịt bò vào xào với lửa lớn khi thịt tài chín thì bỏ ra đĩa sau đó cho dầu vào chảo xào tiếp với rau chùm ngây, khi rau bắt đầu chín cho thịt bò vô đảo rồi bắt ra.

Chùm ngây nấu trứng cho bé

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 2 trái trứng gà.
  • 150gr rau chùm ngây.
  • Một ít thịt bằm nhuyễn.

Cách thực hiện:

Trước tiên bạn đánh trứng với thịt xay bằm nhuyễn sau đó thái nhỏ rau và xào lên cho vô dánh chung với trứng rầu cho dầu vào chảo chiên vàng.

Gỏi chùm ngây tôm thịt

Chuẩn bị:

  • 1 chiếc đùi gà
  • 150gr tôm
  • 100gr rau chùm ngây
  • Cà rốt, dưa leo, rau răm, đậu phộng
  • Gia vị cần thiết

Cách làm:

Đầu tiên sơ chế sạch thịt gà, luộc chín, xé nhỏ. Tôm hấp chín, lột vỏ, bỏ đầu, chẻ đôi.

Cà rốt, dưa leo rửa rồi bào nhỏ, ngâm nước muối. Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch, trụng sơ nước sôi rồi thả ngay vào nước lạnh để rau giòn, giữ được màu xanh rồi vớt rau ra rổ, để ráo. Rau răm rửa sạch, thái rối.

Lạc cho vào chảo rang chín, bỏ vỏ, giã giập. Cho các loại rau (trừ răm) vào trộn với 1 muỗng dấm, 1 thìa cà phê đường, 1 chút muối vào trộn, đảo đều.

Pha nước mắm chua cay mặn ngọt theo tỷ lệ: 1 mắm, 1 đường, 1 chanh, 4 nước lọc (tùy khẩu vị mà gia giảm), rồi cho ớt, tỏi băm nhỏ đổ vào rau. Cho tôm, thịt vào thố rồi rưới nước mắm vào đảo đều, để 15 phút cho ngấm.

Trước khi ăn hãy cho rau răm, lạc rang giã trộn lên rồi ăn. Gỏi rau chùm ngây trộn tôm thịt thanh mát, vị ngọt của tôm, vị thơm của thịt, vị bùi của rau chùm ngây, vị cay cay của rau răm rất lạ và ngon miệng.

Xem thêm : NSND HỒNG VÂN TIN TƯỞNG VÀO MÁY LỌC NƯỚC ĐIỆN GIẢI THƯƠNG HIỆU MỸ ALKAVIVA

Đối với các bé ăn dặm bạn có thể sử dụng bột lá chùm ngây nguyên chất để nấu cho bé, tuy nhiên cần chú ý là nguyên liệu chính vẫn là bột ăn dặm cho bé, còn chùm ngây chỉ là cho vào để món ăn có vị thôi nhé, cần bổ sung thêm các thức ăn khác cho bé để có các chất phát triển tốt nhất.

Trên đây là những món ăn mẹ có thể làm cho bé biếng ăn tham khảo, đã có rất nhiều mẹ thực hiện chế biến các món ăn trên và thành công rồi nên mẹ cứ an tâm làm cho bé thưởng thức các món ăn này nhé, nhiệm vụ của mẹ là tìm ra nơi mua bột chùm ngây nguyên chất để cho bé có những món an toàn để ăn.

Có thể bạn quan tâm: