3 sai lầm hay mắc phải khi bổ sung sữa bầu cho mẹ

Từ trước đến nay, mỗi khi mang thai các mẹ bầu sẽ lựa chọn cách uống sữa để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, uống sữa vào thời điểm nào cho phù hợp vẫn còn là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ. Nếu lạm dụng hoặc dùng sai cách sẽ mang lại hậu quả không tốt hoặc phản tác dụng. Vậy làm sao để bổ sung sữa bầu cho mẹ đúng cách?

Lợi ích của việc uống sữa trong thai kỳ

Sữa chính là thức uống có giá trị cao về dinh dưỡng và tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Sữa không những cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của hệ xương. Đồng thời, sữa còn giúp bài trừ độc tố, giảm lượng cholesterol trong máu, nhuận tràng hay duy trì ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tai biến.

Đặc biệt là sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong sữa dành riêng cho bà bầu có chứa rất nhiều dưỡng chất như: canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin. Đồng thời, còn được bổ sung thêm Omega3, Omega6, DHA, ARA… hỗ trợ đắc lực cho sự hình thành và phát triển của bộ não thai nhi.

Trừ những trường hợp đặc biệt không được sử dụng sữa, thì những trường hợp còn lại được bác sĩ khuyên dùng sữa bầu trong lúc mang thai, để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi trong bụng.

Những trường hợp không được dùng sữa bầu

Những mẹ bầu có tình trạng dinh dưỡng bình thường, lại ăn uống tốt thì không nhất thiết phải uống sữa bầu, mà có thể thay thế bằng sữa tươi, sữa đậu nành, sữa bột bình thường, ăn đa dạng các thực phẩm như: ăn trứng, thịt, tôm cua cá, rau xanh, quả chín,… bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng qua các bữa ăn hàng ngày là được.

Còn đối với tình trạng khi mang bầu lại bị thừa cân hay béo phì, hoặc tăng cân quá nhanh thì không nên uống sữa bầu. Mà phải uống loại sữa không đường ít béo, hạn chế ăn tinh bột, ăn nhiều rau xanh và bổ sung thêm vitamin,  thuốc viên đa vi chất. Nếu vẫn cứ uống sữa bầu sẽ dẫn đến béo phì trầm trọng, tiểu đường thai nghén, tiền sản giật, con to quá dẫn đến đẻ khó. Hơn nữa, nếu các mẹ bầu bị thừa cân, béo phì uống sữa bầu sẽ gây nguy cơ béo phì cho trẻ ngay từ khi sinh ra.

Hương vị của sữa bầu rất khó uống bởi nó có quá nhiều dưỡng chất, nhiều bà bầu cảm thấy rất khó chịu khi uống sữa và sẽ có một vài trường hợp có phản ứng phụ (buồn nôn, đi ngoài, khó tiêu,…). Nhưng vẫn phải cố gắng uống, vì nghĩ đến sức khỏe thai nhi. Như vậy sẽ làm giảm tác dụng của sữa bầu, bởi chỉ khi cảm thấy ngon miệng thì các dưỡng chất mới được hấp thụ một cách tốt nhất.

Xem thêm : Cách phân biệt bột chùm ngây chuẩn nhất

Cần lưu ý đọc thành phần, hướng dẫn sử dụng trên bao bì để xem có phù hợp với bản thân hay không. Đồng thời biết được liều lượng và cách sử dụng. Nếu không uống được sữa bầu thì bạn không nên ép bản thân mình, có thể thay thế sữa bầu bằng sữa tươi hoặc sữa đậu nành. Bên cạnh đó, cần cung cấp thêm các loại củ quả và nước ép khác để bổ sung chất dinh dưỡng.

Bổ sung sữa bầu khi nào là hợp lý nhất?

Uống sữa bầu là tốt, tuy nhiên nên uống sữa vào tháng thứ mấy không phải ai cũng biết. Cần chú ý tới thời điểm cũng như chú ý lượng sữa nạp vào cơ thể để tránh tình trạng “phản tác dụng”.

Do chế độ ăn của người Việt thường bị thiếu canxi, khoáng chất nên thai phụ có thể uống sữa bầu ngay từ khi có em bé. Những trường hợp thai phụ bị nghén, không ăn uống được nhiều hay thai nhi bị nhẹ cân, quá yếu cũng có thể bổ sung sữa để cung cấp năng lượng. Nếu không, nên chọn thời điểm thai nhi được 20 tuần tuổi làm mốc uống sữa bầu bởi đây là lúc thai nhi phát triển mạnh về trí não, hệ xương và răng.

Xem thêm: Sự thật chuyện kiêng ăn dứa khi mang thai, ăn thế nào cho đúng

Thời gian kết thúc quá trình dùng sữa bầu là 1 năm, được tính sau khi em bé chào đời. Việc dùng sữa bầu sau khi sinh, mang lại nguồn sữa tốt lành cho em bé bú. Với một chế độ ăn hợp lí, mỗi ngày các mẹ bầu chỉ nên uống 2 ly sữa, mỗi ly 4 muỗng, có thể uống giãn ra 1 ngày nhiều lần và chia ra đúng với số lượng sữa. 

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-lavender-oai-huong}}

Bài viết trên là những chia sẻ về lợi ích của bổ sung sữa bầu cho mẹ: cách chọn sữa, thời điểm phù hợp để uống và những trường hợp không nên dùng. Hy vọng sẽ cung cấp cho nhiều người những thông tin bổ ích trong thời gian mang thai. Chúc các mẹ sẽ lựa chọn cho mình một cách uống sữa hiệu quả nhất.

                                                              Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: