7 mẹo giúp bé ngủ ngon giấc và an toàn

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và thể chất. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và trẻ đang trong độ tuổi phát triển hoàn thiện. Tuy nhiên, có một vài trường hợp trẻ bị khó ngủ, mất ngủ hay trằn trọc và gặp ác mộng khi ngủ. Gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tinh thần của trẻ. Hiểu được điều đó, nên sau đây chính là những mẹo giúp bé ngủ ngon và cách giữ an toàn cho bé khi ngủ mà mẹ cần biết. 

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ 

Ở trẻ em nhu cầu về giấc ngủ cao hơn so với người lớn, giấc ngủ có liên quan mật thiết tới sự tiết hormone tăng trưởng. Giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng, rất tốt cho sự phát triển thể chất và tinh thần. 

Giấc ngủ có yếu tố quyết định vóc dáng về sau này

Các nghiên cứu y học đã chứng minh khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng cao gấp 4 lần so với khi thức. Do đó giấc ngủ có ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ sau này.

Nhu cầu về giấc ngủ ở trẻ dựa vào độ tuổi

Tùy vào từng giai đoạn và độ tuổi ở trẻ sẽ có nhu cầu riêng về giấc ngủ khác nhau:

  • Trẻ dưới 1 tuổi phải ngủ từ 14-18 tiếng/ngày.
  • Trẻ từ 2-5 tuổi cần phải ngủ từ 11-13 tiếng/ngày.
  • Trẻ từ 6-13 tuổi cần phải ngủ 9-10 tiếng/ngày.

Các phụ huynh nên chú ý lượng hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất vào khoảng 22h-1h sáng. Vì vậy nên bố trí thời gian ngủ sớm cho trẻ vào buổi tối để phát triển tốt nhất. 

Xem thêm :Bé 8 tháng vẫn chưa mọc răng, có đáng lo không?

7 mẹo giúp bé ngủ ngon và an toàn khi ngủ 

Massage cho bé trước khi ngủ 

Theo nghiên cứu việc massage sẽ dễ dàng đưa bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có một giấc ngủ sâu hơn. Thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng chậm rãi  sẽ nhanh chóng đưa bé vào giấc ngủ. 

Massage giúp trẻ cảm thấy thoải mái

Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ 

Nên trang bị cho bé những chiếc gối xung quanh, để bé không bị cảm thấy trống trãi và sợ hãi. Nếu là trẻ sơ sinh, ba mẹ nên quấn cho bé 1 lớp khăn mỏng, tránh quấn quá chặt làm nghẹt thở.

Sử dụng âm thanh dịu nhẹ

Âm thanh dịu nhẹ có thể giúp bé cảm thấy buồn ngủ và ngủ sâu giấc hiệu quả. Một vài ví dụ như: tiếng hát ru của mẹ, hay một giai điệu nhẹ nhàng và du dương. Trong lúc bé ngủ, nên hạn chế tối đa các tiếng ồn xung quanh như: tiếng tivi, tiếng nói chuyện lớn,… sẽ làm bé giật mình giữa chừng.

Không gian ngủ của trẻ

Ba mẹ nên cho bé ngủ trong một không gian yên tĩnh, thoáng mát. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ phòng ngủ. Không để phòng quá lạnh hoặc quá nóng, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng ngủ của trẻ.

Xem thêm: Lời khuyên quan trọng khi tắm thảo dược cho bé yêu

Cần có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa

Nhiều phụ huynh lo lắng việc con mình mình khó ngủ. Nên hạn chế cho trẻ ngủ vào ban ngày. Nhưng thực tế, giấc ngủ trưa ngắn hạn  rất tốt cho sức khỏe và hạn chế được tình trạng mệt mỏi. 

Cần cho trẻ ngủ giữa ngày để cơ thể không quá mệt mỏi

Cho trẻ vận động nhẹ nhàng vào ban ngày

Việc hoạt động vào ban ngày, sẽ khiến cho cơ thể bé tiêu hao năng lượng và cần nghỉ ngơi vào buổi tối. Giúp bé dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ để tiếp thêm năng lượng cho ngày mới. 

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-ngai-cuu}}

Tập cho bé thói quen về giấc ngủ

Tập cho bé về thói quen về giờ giấc đi ngủ. Để bé tự chủ động và làm quen, khiến bé có giờ giấc sinh hoạt hợp lý. Dễ dàng đi ngủ mà không cần những tác động xung quanh, làm tăng hiệu quả và chất lượng của giấc ngủ. 

Bài viết là những chia sẻ về mẹo giúp bé ngủ ngon và cách giữ an toàn cho bé khi ngủ. Mong mọi người áp dụng thành công.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: