Bà bầu nên ăn 9 loại thực phẩm này giúp con thông minh từ trong bụng mẹ

Khi mang thai, những gì mẹ ăn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển về trí não của trẻ.  Trí thông minh của bé không phải đến khi bé ra đời mới bắt đầu phát triển mà được hình thành ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vậy mẹ bầu ăn gì để con thông minh? Dưới đây là 9 loại thực phẩm mẹ nên ăn để giúp bé phát triển tốt về trí tuệ ngay từ khi còn trong bụng.

Bà bầu nên ăn uống gì cho con thông minh? Là thắc mắc chung của nhiều người. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố để bé phát triển, vì thế biết được thực phẩm nào tốt cho con sẽ rất có ích, mẹ nhỉ?

Bộ não bé phát triển thế nào qua từng thời kỳ?

Trong 10 tuần đầu tiên, hai bán cầu não của thai nhi sẽ được hình thành, đến tuần thứ 15 thì mỗi ngày bé sẽ hình thành hơn 200 nghìn tế bào thần kinh, để giúp bé bắt đầu có các phản xạ và cử động tay, chân.

Khi mẹ mang thai bé tới tuần thứ 20, thì khối lượng và kích thước não của bé đã lớn gần 6 lần so với ban đầu. Ở thời điểm này, sẽ hoàn thiện 5 hệ giác quan, bé cũng bắt đầu cảm nhận được vị nước ối, nghe được các âm thanh bên ngoài bụng mẹ và cảm nhận được ánh sáng.

Cho tới tuần 36, bộ não bé bằng ¼ kích thước não của người trưởng thành, khi mở mắt chào đời, não bé có tới 100 tỷ tế bào thần kinh, là nền tảng đầu tiên để con bắt đầu học hỏi về thế giới bên ngoài. Quá trình hình thành bộ não nói trên của thai nhi đòi hỏi cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, đồng thời tăng cường bổ sung axit folic mỗi ngày, omega-3, protein, các vitamin nhóm B để các tế bào thần kinh được phát triển tốt nhất.

M bầu ăn gì để con thông minh?

Khi mới có thai thì thai vẫn còn rất bé, mẹ bầu chỉ cần duy trì mức dinh dưỡng vừa phải và cố gắng khắc phục tình trạng ốm nghén thai kỳ. Nói như vậy, không phải mẹ muốn ăn gì thì ăn, mà phải lựa chọn và cân nhắc kỹ. Chú ý ăn đủ 4 nhóm chất: Tinh bột, đạm, đường, béo cũng như bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, nhất là axit folic, canxi, và chất sắt. Ngoài những chất trên, tháng thứ 7 trở đi mẹ nên bổ sung thêm chất béo vì đây là thành phần quan trọng để hình thành nên tế vào thần kinh, chiếm tỷ lệ cao trong thành phần chất xám cũng như võng mạc của trẻ.

Trứng

Trứng là thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh, trong trứng giàu Choline rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi, trẻ sơ sinh, giúp hỗ trợ trí nhớ và khả năng học tập của trẻ sau này. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Nếu mẹ bầu có chế độ ăn ít Choline thì nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống sẽ cao hơn gấp 4 lần so với bình thường. Ngoài ra, trứng còn có nhiều dưỡng chất như Protein, sắt, folate cần thiết cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau chân vịt, măng tây,…. Là những thực phẩm bổ sung axit folic tốt nhất cho mẹ bầu. Axit folic là dưỡng chất rất quan trọng trong sự hình thành các mô não của bé. Chính vì vậy, mẹ cần bổ sung trong các giai đoạn trước và trong khi mang thai. Sau khi sinh để cung cấp đầy đủ nhu cầu Axit Folic cho cơ thể mẹ và sự phát triển của con. Khi bổ sung đầy đủ axit folic sẽ giảm được nguy cơ dị tật ống thần kinh, phòng ngừa dị tật về môi, tim, ống tiểu, tay, chân cho bé.

Thịt bò, gan động vật

Khi mẹ băn khoăn bầu ăn gì cho con thông minh? Thì câu trả lời chính là những thực phẩm trong đời sống thường ngày chúng ta sử dụng. Thịt bò và gan động vật là những thực phẩm chứa nhiều sắt, tham gia vào quá trình phát triển của thai nhi, đây là vi chất cần thiết trong suốt quá trình mang thai của mẹ bầu, khi mẹ cung cấp đủ sắt sẽ giúp được chống thiếu máu, giảm nguy cơ sinh non hay giảm việc trẻ sinh ra nhẹ cân, hỗ trợ phát triển não bộ thai nhi.

Các loại đậu

Trong các loại đậu, có chứa nhiều chất kẽm. Trong khi đó, kẽm có vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tế bào não và ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển não bộ ở thai nhi. Mẹ mang thai thiếu kẽm dễ bị nôn ói kéo dài, sảy thai, nhiễm độc thai kỳ, sinh con thiếu tháng, nhẹ cân, đồng thời hỗ trợ sự hoàn thiện của cơ thể bé một cách tốt nhất.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp DHA, Vitamin D và Omega 3 tuyệt vời, cá hồi còn ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân so với những loại cá khác. Cá hồi cực tốt cho sự phát triển não của thai nhi, cũng như tốt cho sức khỏe mẹ bầu, cá hồi giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe xương, chống khô mắt một cách hiệu quả nhất.

Trái bơ là nguồn cung cấp kali, vitamin C, vitamin E, đồng và chất xơ. Trong bơ có chứa chất béo không bão hòa dạng đơn thể, thông thường được gọi là Omega 3 tốt cho tim mạch, gia tăng các cholesterol có lợi.

Hải sản

Trong hải sản có chứa rất nhiều Iot, đây là chất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và khả năng ghi nhớ của thai nhi. Nếu mẹ bị thiếu iot khi mang thai sẽ dẫn tới gặp phải tình trạng vấn đề sinh non hoặc nguy hiểm hơn là sảy thai.

Giáo sư Eastman thuộc khoa nội đại học Sydney của Uc  khuyến cáo rằng: Trong quá trình mang thai, thai nhi bị thiếu iot nặng sẽ bị giảm chỉ số thông minh ở trẻ xuống 10 – 15 didemr. Vì thế, trong suốt thời gian thai kỳ, để thai nhi thông minh, mẹ cần bổ sung 175-299mg iot mỗi ngày, đồng nghĩa với việc mỗi tuần mẹ ăn ít nhất từ 2-3 bữa hải sản.

Nấm mỡ

Trong giai đoạn não bộ của thai nhi hình thành vỏ myelin một chất trong hệ thần kinh để có thể hoạt động chuẩn xác, thì Vitamin B1 sẽ giúp ích cho quá trình phát triển này. Cơ thể mẹ được cung cấp đầy đủ Vitamin B1 sẽ giúp cho hệ thần kinh của mẹ cũng như bé luôn hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, mẹ cũng không còn hiệu tượng lúc nhớ lúc quên, trong nấm lượng Vitamin B1 rất nhiều, giúp mẹ bổ sung đầy đủ vào trong cơ thể cho mẹ và bé.

Hạt óc chó, hạnh nhân

Trong óc chó và hạnh nhân có chứa nhiều Omega 3 và vitamin E, trong đó hạt óc chó còn chứa một loại axit hữu cơ để có tác dụng thúc đẩy sự phát triển não của thai nhi. Trong những nghiên cứu y học cho thấy, lượng mỡ phốt pho óc chó có thể thúc đẩy quá trình tạo máu và tốt cho cá tế bào thần kinh, không cần quá nhiều, mỗi ngày mẹ ăn vài ba hạt thôi là đủ rồi nhé, mẹ ghi nhớ để bổ sung cho bé thông minh hơn nha!

Tuy cần thiết nhưng mẹ bầu cũng không nên bổ sung quá triều các chất, tránh tình trạng tăng cân nhiều. Tốt nhất mỗi ngày bổ sung khoảng 35% tương đương với 80-85gram/ngày là đủ. Các chất cần được bổ sung đều đặn, và trong suốt quá trình mang thai.

Khi biết mẹ bầu ăn gì để con thông minh rồi, hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp não bộ phát triển tối đa mà còn giúp ngăn ngừa những dị tật cho bé, mắc các vấn đề bất thường ở não.  Bổ sung luôn và ngay các thực phẩm trên trong thực đơn hàng ngày mẹ nhé.