Bé 2 tuổi chưa biết nói có phải bị chậm nói

Trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên, đã có khả năng bắt chước các từ hoặc âm thanh mà mình nghe được. Lúc này, là giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh về ngôn từ biểu đạt. Tuy nhiên, vẫn có một số trẻ chậm nói hoặc rất khó khăn trong việc  thể hiện cảm xúc hay ý kiến của bản thân qua lời nói. Có phụ huynh lo lắng bé 2 tuổi chưa nói được. Vậy nguyên nhân bé chậm nói là do đâu? Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu nhé.

Như thế nào được xem là trẻ chậm nói

Trẻ chậm nói hay có những biểu hiện lắp bắp nói ngọng

Ba thành phần chính của lời nói đó là: việc phát âm, giọng nói và sự lưu loát. Rối loạn lời nói xuất hiện khi trẻ phát âm thành tiếng nhưng người khác lại không hiểu được trẻ đang nói gì, chẳng hạn như: trẻ bị tật nói lắp, nói ngọng nghịu.

Xem thêm: TẦM QUAN TRỌNG CỦA MAGIE ĐỐI VỚI CƠ THỂ BẠN. CÁCH BỔ SUNG MAGIE

Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói

Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ chậm nói. Bé có thể gặp vấn đề do lưỡi hoặc hàm ếch, dây hãm ngắn làm ảnh hưởng đến cử động lưỡi. Ngoài ra, trẻ có vấn đề về thính giác thường cũng ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ. Cùng tham khảo một số nguyên nhân khác như sau:

  • Nguyên nhân tâm lý: Trẻ chậm nói do nguyên nhân tâm lý đang ngày càng gia tăng. Do tính chất công việc, nên nhiều gia đình ba mẹ ít có thời gian tâm sự, gần gũi, chơi đùa cùng con. Khiến cho trẻ có tính cách ít nói, thụ động chậm nói.
  • Nguyên nhân bệnh lý: Có thể do trẻ gặp vấn đề ở cơ quan phát âm như tai, mũi, họng (trẻ không nghe được,…); hoặc cơ quan chỉ huy não gặp vấn đề như: não bị dị tật bẩm sinh, bại não, những di chứng sau xuất huyết não, viêm màng não… khiến trẻ chậm nói.

Trẻ chậm nói có tỷ lệ  mắc bệnh tự kỷ
  • Tự kỷ: Đặc trưng của trẻ tự kỷ là châm nói, ngại giao tiếp. Tuy nhiên, không phải bé nào chậm nói là sẽ mắc bệnh tự kỷ. Tự kỷ là một dạng bệnh lý của não bộ vì có xuất hiện rối loạn phát triển thần kinh do có những gen bất thường.

Các dấu hiệu cho thấy trẻ 2 tuổi chậm nói

  • Vốn từ tăng chậm, chưa nói nổi 15 từ.
  • Trẻ không tự nói ra lời mà chỉ nhại lại lời nói của người khác, khó nói được những cuộc hội thoại đơn giản.
  • Không thể tự nói ra lời mà chỉ lặp lại lời nói của ba mẹ hoặc người khác đã nói.
  • Không dùng lời nói để giao tiếp, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp.
  • Khi xem sách, bé không thể chỉ vào một bức tranh mà bạn gọi tên.

Xem thêm :5 THÓI QUEN ĂN UỐNG SAI LẦM KHIẾN CƠ THỂ BẠN LUÔN MỆT MỎI

Cách cải thiện khi trẻ chậm nói

  • Đối với những trẻ mới bắt đầu tập nói, ban đầu bạn nên dạy trẻ những âm thanh đơn giản như bố, mẹ… để trẻ có thể bắt chước theo. Bạn cũng có thể vừa nói vừa kết hợp với hành động để giúp trẻ mở rộng vốn từ, biết gắn kết các từ và đồ vật lại với nhau.
  • Không nên cho trẻ xem tivi quá nhiều. Khi xem tivi, phụ huynh nên cùng xem với trẻ, đồng thời cùng bình luận về các tình tiết, nhân vật, hội thoại để giúp trẻ xây dựng phản xạ ngôn ngữ.

Để cải thiện tình trạng cần sự chăm sóc cố gắng từ ba mẹ  cách dạy trẻ tập nói
  • Cần có sự điều chỉnh cách dùng từ, tốc độ giao tiếp, thời lượng giao tiếp mỗi ngày với trẻ.
  • Mọi thứ xung quanh trẻ cần được gọi bằng tên chính xác, ngắn gọn để phù hợp với nhận thức và trí nhớ của trẻ.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/bot-chum-ngay}}

Bài viết trên là những thông tin về nguyên nhân bé chậm nói. Những dấu hiệu bé 2 tuổi chứ nói, để các phụ huynh có thể quan sát con mình, kịp thời phát hiện và cải thiện tình trạng chậm nói tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: