Mẹ nên phân biệt biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý để khắc phục

Ở trẻ nhỏ tình trạng biếng ăn diễn ra thường xuyên và khá phổ biến. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ rất nhiều. Nhiều phụ huynh thường mắc những sai lầm trong việc phân biệt biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý. Nên thử rất nhiều cách mà bé vẫn biếng ăn. Vì vậy, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây để tìm hiểu kỹ hơn về 2 dạng biếng ăn thường gặp ở trẻ em.

Các biểu hiện của trẻ biếng ăn

Biếng ăn khiến trẻ ăn rất ít trong mỗi bữa 
  • Trẻ ăn ít hơn bình thường, ngậm thức ăn trong miệng lâu, không chịu nhai nuốt, một bữa ăn thường kéo dài. 
  • Trong bữa cơm, trẻ không chịu ăn một số loại thức ăn hoặc từ chối ăn tất cả các loại thức ăn, khi nhìn thấy thức ăn thì lại khóc và nũng nịu. 
  • Trẻ thường có biểu hiện quấy nhiễu trong giờ ăn như chạy trốn khi tới bữa ăn, dẫn đến số bữa ăn và lượng thức ăn trong mỗi bữa ít hơn. Vì vậy, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng trẻ em.

Cách giúp mẹ phân biệt biếng ăn bệnh lý và biếng ăn sinh lý 

Biếng ăn bệnh lý

Biếng ăn bệnh lý là do cơ thể bé mắc các chứng bệnh khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. 

  • Bé gặp khó khăn trong việc nhai nuốt do mọc răng, đau họng, viêm amidan, nấm lưỡi, áp xe lợi hoặc có thể bị viêm tuyến nước bọt,… khiến bé không muốn ăn. 
  • Rối loạn tiêu hóa: các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn trớ hay táo bón,… đều khiến bé lười ăn, chậm lớn. Đó là dấu hiệu của tình trạng rối loạn co bóp, tiết dịch trong dạ dày hoặc loạn khuẩn đường ruột.
  • Hệ miễn dịch của trẻ rất non nớt nên chưa có nhiều cơ chế bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Vì vậy, các bé dễ bị ho, sốt, mệt mỏi,… do nhiễm trùng đường hô hấp (viêm phổi) hoặc hệ tiêu hóa (viêm dạ dày, viêm ruột,…). Khi trẻ bị nhiễm khuẩn, hàm lượng các vitamin và khoáng chất bị mất đi rất lớn làm trẻ lười ăn hoặc không muốn ăn.

Xem thêm : LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT BẠN ĐANG UỐNG NƯỚC VỐI ĐÚNG CÁCH?

Biếng ăn sinh lý

Đó là những giai đoạn trẻ mải khám phá khả năng của cơ thể, học và luyện tập những kỹ năng mới nên không chú tâm tới việc ăn uống. Giai đoạn này thường gặp ở trẻ 3 – 4 tháng, 9 – 12 tháng, 16 – 18 tháng,… Sau đó, trẻ sẽ quay lại ăn uống bình thường.

Biếng ăn sinh lý là tình trạng biếng ăn khi bé bước vào giai đoạn chuyển giao giữa các thay đổi, ví dụ từ bú mẹ hoàn toàn sang ăn dặm, tập lẫy, bò, đi, đứng…. Hay do mẹ khi mang thai bị thiếu các chất như canxi, sắt, kẽm, các loại vitamin cần thiết,…khiến thai nhi bị thiếu chất và suy dinh dưỡng.

Bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Các cách khắc phục cho trẻ biếng ăn

Do biếng ăn sinh lý là điều tất yếu nên các bậc phụ huynh chú ý không nên ép trẻ ăn quá mức vì có thể gây sợ hãi và biến chuyển thành biếng ăn tâm lý, rất có hại sau này. Tuy nhiên, nếu sau 2 – 3 tuần mà tình trạng biếng ăn của trẻ vẫn kéo dài thì ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện dinh dưỡng để khám điều trị.

Đối với biếng ăn bệnh lý, ba mẹ nên thiết lập khẩu phần ăn cho bé cần cân bằng 4 nhóm chất: đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bổ sung đầy đủ vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất như magie, kẽm cho trẻ. Chế biến và trình bày món ăn hấp dẫn hơn để thu hút trẻ và kích thích sự ngon miệng của trẻ.

Xem thêm: CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: CÁCH “BIẾN” NƯỚC MẶN THÀNH NƯỚC NGỌT TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

Bài viết là chia sẻ cách giúp ba mẹ phân biệt giữa biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý ở trẻ. Hy vọng mọi người nắm bắt được thông tin và cải thiện kịp thời đảm bảo sức khỏe cho bé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: