Bé đã 8 tháng vẫn chưa mọc răng, có đáng lo không?

Trẻ 8 tháng chưa mọc răng có phải là dấu hiệu xấu hay không? Điều này, làm các bậc phụ huynh rất lo lắng sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé. Nếu tình trạng này kéo dài, thì hãy đưa các bé đếm bác sĩ để thăm khám. Hãy tham khảo bài viết sau đây, để biết trẻ bình thường mấy tháng mọc răng?

Nguyên nhân trẻ mọc răng trễ 

  • Nhiễm trùng khoang miệng: Nếu trẻ bị viêm lợi, nhiễm khuẩn khoang miệng thì có thể dẫn tới tình trạng mọc răng chậm. Vi khuẩn và nấm ngứa phát triển trong khoang miệng khiến cho lợi, nướu bị tổn thương. Hệ quả là răng trẻ sẽ không thể mọc lên được. Một số bệnh lý răng miệng, viêm nhiễm, răng miệng trẻ đặc biệt là vùng lợi, nướu bị tổn thương cũng dẫn tới tình trạng bị mọc răng chậm.

Mọc răng trễ là do thiếu lượng canxi trong cơ thể
  • Trẻ sinh thiếu tháng: trẻ bị sinh non, sinh thiếu tháng, thiếu cân thường sẽ có khả năng mọc răng chậm so với những trẻ sinh đủ ngày, đủ cân nặng.
  • Do bẩm sinh: trẻ chậm mọc răng có thể do nguyên nhân bẩm sinh và không hẳn do trẻ thiếu chất. Những trẻ bị sinh non thường có tỷ lệ răng mọc chậm hơn những trẻ sinh đầy đủ ngày tháng bình thường.
  • Sữa mẹ là nguồn canxi dồi dào cho trẻ. Trong 6 tháng đầu trẻ vẫn bú sữa mẹ, do đó nếu người mẹ trong quá trình cho trẻ bú ăn uống kiêng khem sẽ dẫn đến thiếu canxi để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra, việc cơ thể trẻ hấp thụ quá nhiều lượng Photpho cũng có thể khiến cho việc hấp thụ canxi của trẻ bị giảm đi.

Ngoài những nguyên nhân trên, thì trẻ bị suy dinh dưỡng hay mắc hội chứng Down gặp vấn đề tuyến yên, nên thời gian mọc răng sẽ chậm hơn trẻ bình thường.

Xem thêm : TÁC HẠI CỦA CLO DƯ TRONG NGUỒN NƯỚC SINH HOẠT NGUY HIỂM CHO SỨC KHỎE

Trẻ mấy tháng tuổi sẽ mọc răng?

Theo khảo sát trung bình, trẻ sơ sinh sau 6 tháng tuổi sẽ mọc răng. Và 2 năm để hoàn thành việc mọc răng, từ tháng tứ 6 đến khi bé được khoảng 2 tuổi rưỡi.

6 tháng trẻ bắt đầu mọc răng đầu tiên
  • Từ 6-9 tháng: bé mọc bốn răng cửa giữa.
  • Từ 7-10 tháng: mọc hai răng cửa trên.
  •  Từ 12-14 tháng: mọc bốn răng hàm.
  •  Từ 16-18 tháng: mọc bốn răng nanh.
  • Từ 20-30 tháng: những chiếc răng hàm cuối cùng sẽ được mọc.

Phải làm sao để khắc phục tình trạng mọc răng chậm ở trẻ

Bổ sung vitamin D cho trẻ

Mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách cho trẻ tắm nắng buổi sáng. Và duy trì cho đến khi trẻ biết đi. Để xương chắc khỏe và răng trẻ được mọc đúng độ tuổi. Ngoài ra, còn có thể sử dụng thuốc để bổ sung vitamin D, nhưng phải tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-que}}

Thay đổi dinh dưỡng cho trẻ hằng ngày

Dinh dưỡng rất quan trọng cho quá trình mọc răng ở trẻ

Thực đơn dành cho các trẻ chậm mọc răng nên đảm bảo các yếu tố chất đường, đạm, tinh bột, chất béo… Nên chú ý cung cấp đầy đủ chất đạm và nhất là đạm động vật chất béo trong quá trình ăn dặm của trẻ. Có thể nêm thêm dầu ăn trong bát bột (hoặc cháo) cho trẻ. Ngoài sữa là nguồn dinh dưỡng chính, mẹ cũng có thể cho trẻ dùng thêm sữa chua hoặc phô mai. Bên cạnh đó, cho trẻ ăn thêm các loại hoa quả tươi hoặc bạn có thể ép lấy nước cho trẻ uống hoặc xay cả bã và cho trẻ dùng.

Xem thêm: 8 LÝ DO KHÔNG THỂ BỎ QUA ĐỂ BẠN DÙNG ĐẬU ĐEN XANH LÒNG RANG NẤU NƯỚC UỐNG

Bài viết là câu trả lời trẻ bình thường mấy tháng mọc răng. Những nguyên nhân khiến bé mọc răng chậm là gì? Mong các mẹ theo dõi và có những giải pháp tốt nhất dành cho bé 8 tháng mọc răng chậm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: