Cách chăm sóc đặc biệt cho mẹ mang thai đôi phát triển tốt

Mẹ mang thai rất cần một chế độ chăm sóc chu đáo,để thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là mang thai đôi. Ngoài ra, thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng phải vô cùng đa dạng, đầy đủ các chất. Nhiều mẹ bầu thắc mắc, mang thai đôi tăng bao nhiêu cân là đủ? Cùng tham khảo bài viết sau để tìm hiểu cách chăm sóc cho mẹ bầu và số cân lý tưởng mẹ cần tăng để thai nhi phát triển tốt nhất.

Những dấu hiệu cho mẹ nhận biết mang thai đôi

Ốm nghén nặng

Tình trạng này xuất hiện trong ba tháng đầu tiên và có liên quan đến nồng độ β-hCG trong máu. Phụ nữ mang đa thai thường bị buồn nôn và nôn nhiều hơn so với bình thường. Không những vậy, tình trạng này còn có thể kéo dài lâu hơn và thường giảm bớt khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ hai.

Mang thai đôi mẹ sẽ thường xuyên buồn nôn

Nồng độ hCG cao

Nồng độ hCG trong máu và nước tiểu cao hơn bình thường là một trong những dấu hiệu sớm của việc mang thai đôi và thường được phát hiện trong 2 tuần đầu tiên. HCG là một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai và được phát hiện bằng cách xét nghiệm máu.

Tăng cân rất nhanh

Do  mang thai đôi nên mẹ phải ăn rất nhiều để đủ dinh dưỡng cho cả 2 bé. Ngoài ra cân nặng của 2 bé cũng làm số cân mẹ tăng nhanh. Khi mang thai đôi thì bụng bầu sẽ to hơn bình thường rất nhiều.

Xem thêm: Nêm muối vào thức ăn cho trẻ liều lượng như thế nào cho phù hợp

Mang thai đôi nên tăng bao nhiêu cân?

Mức tăng cân còn tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người. Không ai giống ai nên các mẹ đừng nên quá lo lắng và áp lực nếu cân nặng của mình không giống các mẹ mang thai đôi khác.

Mẹ có thể tăng trên 16kg nếu là thai đôi
  • Khoảng 11,3 – 16 kg với thai phụ có cân nặng trung bình trước khi mang thai.
  • Khoảng 12,7 – 18,3 kg với thai phụ ít cân trước khi mang thai.
  • Khoảng 7 – 11,3 kg với thai phụ thừa cân trước khi mang thai.
  • Khoảng 16 – 20,5 kg trong trường hợp thai phụ mang song thai.

Chế độ chăm sóc mẹ bầu mang thai đôi

Các nhóm thực phẩm mẹ cần dùng

Mẹ nên dùng đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột, chất đạm, chất béo và vitamin. 

Các vitamin nhóm A, B, C, D, E, K: Có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên hàng ngày. Mẹ mang thai đôi  nên cần bổ sung đầy đủ chất sắt, kẽm rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bổ sung thêm omega 3 cho sự phát triển trí  não của trẻ.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức hơn gấp nhiều lần so với những thai phụ khác. Tranh thủ ngủ những giấc ngắn trong ngày cũng giúp cơ thể bạn hồi phục năng lượng tốt hơn. Đừng cố gắng làm việc quá sức vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nghỉ ngơi thường xuyên để giữ gìn sức khỏe 

Uống đủ nước

Uống đủ nước trong suốt kỳ thai nghén sẽ giúp tăng lượng nước ối quanh bào thai; giúp mẹ bầu đi tiểu đều từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu; đảm bảo nhu cầu máu tăng cao trong cơ thể mẹ và tránh mất nước khi người mẹ đổ mồ hôi quá nhiều. 

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-thao-duoc-hon-hop}}

Tập thể dục

Tập thể dục luôn là hoạt động được khuyến khích thực hiện trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo duy trì sức khỏe và thể lực dẻo dai cho bà bầu, bên cạnh tác dụng giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn.

Bài viết là những chia sẻ về mẹ mang thai đôi tăng bao nhiêu cân là đủ. Hy vọng các mẹ có cho mình những kinh nghiệm để chăm sóc thai đôi được tốt nhất.

Bạn cần biết: