Giảm chứng phù chân khi mang thai, giúp máu lưu thông mẹ bầu khỏe re

Trong những tháng cuối thai kỳ, nhiều mẹ bầu thường bị phù chân. Khiến nhiều mẹ bầu lo lắng và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân bị phù chân khi mang thai là gì? Cách làm giảm phù chân khi mang thai. Xin mời các bạn cùng đọc bài viết sau đây.

Nguyên nhân khiến mẹ bị phù chân khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân làm mẹ bầu bị phù chân như:

  • Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ có thể sản xuất thêm một lượng máu và chất lỏng khá lớn để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Đây là nguyên nhân làm mẹ phù chân.
  • Việc mẹ bầu tăng cân quá nhiều cũng khiến chân bị phù. Trong thời gian mang thai, trọng lượng của mẹ có thể tăng từ 9- 12kg, thậm chí có mẹ tăng gần 20kg. Chính sự tăng vọt về trọng lượng này đã gây sức ép lên đôi chân, khiến chân bị phù.


Tăng cân là nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ phù chân
  • Ngoài ra, việc phù chân là do sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch. Những tháng cuối, thai nhi phát triển lớn tạo nên áp lực lớn đến các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được.
  • Nhiệt độ, thời tiết hay các hoạt động thể chất cũng có thể ảnh hưởng tới bàn chân của mẹ, bàn chân cũng có thể thay đổi hình dạng và tăng kích thước đến 5% tùy thuộc vào mẹ đang đi bộ, ngồi hoặc đứng quá lâu.

Cách làm giảm phù chân khi mang thai cho mẹ bầu hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein . Bổ sung nhiều rau xanh như: bắp cải, đậu lăng, rau bina…. Ngoài ra cần bổ sung vitamin trong các loại trái cây: táo, đu đủ và ổi. Hạn chế các loại đồ uống có chứa chất cà phê phin, ga và cồn, bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề chân cho thai phụ. Không nên ăn các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối.

Uống đủ nước 

Uống nhiều nước sẽ giúp kích thích thận bài tiết, giúp làm giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể. Nếu uống ít nước, thận sẽ nhận được tín hiệu rằng cơ thể đang cần giữ lại nước và làm tình trạng phù thũng càng nặng thêm.

Massage chân

Thực hiện các động tác massage đơn giản cho đôi chân. Xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn , sau đó gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ và cuối cùng là đổi sang chân còn lại. Nên tập đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần trong 10 phút.

Chú ý khi lựa chọn trang phục 

Chọn quần áo rộng rãi, tránh đồ quá chật và bó sát vào người gây nguy hiểm tới thai.

Không được mang giày dép quá chật sẽ gây nên phù chân cho mẹ bầu. Ngoài ra còn dễ  mắc các bệnh viêm tấy kẽ chân, gây chai sần bàn chân.

Nên tập luyện

Mẹ nên tập luyện nhẹ nhàng khi mang thai

Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương thức trị phù chân cho bà bầu. Các môn thể dục thích hợp như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, dùng nước ấm để ngâm chân khoảng 10 – 15 phút, cũng là một cách giúp chân thư giãn hữu hiệu, có khả năng làm giảm sưng phù.

Bài viết là những chia sẻ về nguyên nhân bị phù chân khi mang thai. Và những cách làm giảm phù chân cho bà bầu. Hy vọng mọi người sẽ trị dứt điểm căn bệnh này.