Mẹ Không Uống Được Sữa Bầu, Liệu Thai Nhi Có Thiếu Chất

Bên cạnh nguồn dinh dưỡng thiết yếu, được cung cấp qua những bữa ăn cho mẹ bầu. Thì sữa bầu cũng đóng một vai trò quan trọng, trong việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Nhưng có những mẹ bầu không uống được sữa bầu thì phải làm sao? Cùng theo dõi bài viết sau để tìm ra các cách giải quyết.

Công dụng mà sữa bầu mang lại

Sữa bầu cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết

Không những giàu chất béo, canxi cùng các loại vitamin, khoáng chất giúp mẹ và bé khỏe mạnh, hầu hết các loại sữa cho bà bầu đều tập trung vào thành phần vi chất như axit folic, sắt, omega-3, omega-6 để con yêu phát triển não bộ. Đồng thời, những thai phụ không thể ăn uống do ốm nghén thai kỳ cũng sẽ không lo thiếu hụt dinh dưỡng nếu được bổ sung sữa bầu 2 – 3 lần/ngày.

Có nên lo lắng khi mẹ không uống được sữa bầu?

Ngoài việc uống sữa để bổ sung dưỡng chất. Thì còn có thể bổ sung qua: tôm, cá, sữa chua, phô mai, bắp cải, súp lơ, cải xanh, thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, rau củ, các loại đậu,…

Nếu mẹ bầu có khả năng hấp thụ tốt, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học thì không bắt buộc phải dùng thêm sữa bầu. Đặc biệt là đối với những mẹ bầu bị thừa cân hay tiểu đường thai kỳ, các mẹ nên chú ý.

Xem thêm: Trẻ vặn mình giật mình khi ngủ là do đâu

Những loại sữa dinh dưỡng tốt cho mẹ khi mang thai

Sữa tươi

3 tháng đầu mang thai mẹ nên uống sữa tươi. Bởi vì trong sữa tươi tiệt trùng loại bỏ được vi khuẩn gây hại cho hệ đường ruột, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Sữa tươi được tách béo giàu vitamin A, B2 và protein giúp tăng cường hệ miễn dịch rất cần thiết cho thai phụ trong thời kỳ đầu.

Sữa tươi có những vi khuẩn có lợi cho thai nhi

Sữa nguyên kem

Sữa nguyên kem chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé trong bụng. Nhưng sữa chỉ dành cho trường hợp mẹ bị nghén nặng, thiếu cân và trường hợp thai nhi suy dinh dưỡng.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành giàu protein, chất xơ và là giải pháp thay thế tuyệt vời cho các mẹ bị dị ứng với sữa bò và sữa bầu. Sữa đậu nành cung cấp một lượng chất béo thực vật hữu ích cùng nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như axit folic, vitamin A, E, B1.

Những trường hợp mẹ bầu không nên uống sữa bầu

Bà bầu bị thiếu axit phân giải đường lactose 

Sữa rất giàu lactose nhưng nó chỉ có thể được hấp thụ trong điều kiện cơ thể mẹ có đủ axit để phân giải loại đường này. Có nhiều trường hợp mẹ bầu bị thiếu loại axit quan trọng này thì uống sữa bầu cũng vô tác dụng, thậm chí còn có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy. 

 Bà bầu bị viêm thực quản trào ngược 

Chất béo có trong sữa có thể dẫn đến việc áp lực cơ thắt thực quản thấp hơn áp lực co bóp của dạ dày, từ đó khiến chứng viêm thực quản trào ngược chuyển biển nặng hơn.

Trào ngược sẽ làm tổn thương dạ dày khi uống sữa 

Bà bầu bị viêm túi mật và tuyến tụy 

Cơ thể cần sự tham gia của enzyme lipase do mật và tụy tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ chất béo trong sữa. Uống sữa thường xuyên thì gây áp lực lên túi mật và tụy, khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-lung}}

Mẹ bầu bị thiếu máu

Nếu mẹ bầu vừa uống bổ sung sắt vừa uống sữa thì canxi trong sữa và sắt sẽ kết hợp với nhau tạo thành muối không hòa tan, khiến cơ thể không thể hấp thụ sắt.

Bài viết trên là những chia sẻ các loại sữa dinh dưỡng giúp mẹ bầu không uống được sữa bầu có thể thay thế. Bên cạnh đó là những trường hợp không được dùng sữa bầu, tránh gây hại đến em bé.

Bạn cần biết: