Làm gì khi trẻ biếng ăn và một số thực đơn cho mẹ tham khảo

Vấn đề mà các bà mẹ luôn lo lắng và đau đầu là việc bé bị biếng ăn. Vậy nguyên dẫn đến tình trạng biếng ăn là do đâu? Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu rõ nguyên nhân và các giải pháp về thực đơn ngon cho bé biếng ăn, mà các mẹ không nên bỏ qua. 

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn 

  • Rối loạn tiêu hóa gây ra các triệu chứng ở trẻ như: đầy hơi, đau bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống,… làm mất đi cảm giác ngon miệng, biếng ăn. Nếu kéo dài, trẻ biếng ăn sẽ bị đề kháng suy giảm, hay ốm vặt, phải sử dụng kháng sinh để điều trị.
  • Suy dinh dưỡng do nhiễm ký sinh trùng hay các bệnh khác như: sốt, tiêu chảy, viêm đường hô hấp. Hoặc mắc bệnh viêm amidan, mọc răng, nấm lưỡi, áp xe lợi, viêm tuyến nước bọt hoặc các bệnh về hệ hô hấp.


Trẻ biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân gây ra
  • Do thực đơn dinh dưỡng nhàm chán. Mẹ nên thay đổi nhiều loại thực phẩm và cách chế biến, sẽ làm cho món ăn thêm thơm ngon, kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Hạn chế cho trẻ ăn một món kéo dài trong nhiều ngày, ảnh hưởng đến khẩu vị và trở nên biếng ăn. 

Mẹ có nên ép ăn khi bé lười ăn?

Do biếng ăn sinh lý là điều tất yếu nên các bậc phụ huynh chú ý không nên ép trẻ ăn quá mức vì có thể gây sợ hãi và biến chuyển thành biếng ăn tâm lý, rất có hại sau này. Tuy nhiên, nếu sau 2 – 3 tuần mà tình trạng biếng ăn của trẻ vẫn kéo dài thì ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện dinh dưỡng để khám điều trị.

Đối với biếng ăn bệnh lý, ba mẹ nên thiết lập khẩu phần ăn cho bé cần cân bằng 4 nhóm chất: đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bổ sung đầy đủ vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất như magie, kẽm cho trẻ.

Chế biến và trình bày món ăn hấp dẫn hơn để thu hút trẻ và kích thích sự ngon miệng của trẻ.


Không nên ép trẻ ăn quá nhiều gây áp lực tâm lý

Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn 

Cháo cá hồi bổ dưỡng 

Nguyên liệu: Gạo tẻ: 50 gam, gạo nếp: 1 nắm nhỏ, cá hồi: 2 lát, gia vị: muối, tiêu, hành khô, rau mùi, hành lá, dầu mè: 5 giọt.

Cách làm:

  • Xương cá hồi rửa sạch, cho vào nồi đun sôi cho 1 chút muối trắng.
  • Khi xương chín, bỏ ra cho nguội, gỡ phần thịt cá ra riêng.
  •  Tiếp tục cho gạo và xương cá hồi vào nồi nước vừa luộc cá trước đó, ninh nhừ.
  • Thịt cá hồi cho vào xào kĩ cùng với hành khô băm nhuyễn, nêm nước mắm vừa ăn và để tăng thêm mùi vị.
  •  Khi cháo chín, múc ra bát, để 1 lớp thịt cá hồi lên trên, Cho một vài cọng rau thơm để trang trí cho đẹp mắt. Nên cho trẻ ăn khi còn nóng để giảm bớt mùi tanh của cá.

Xem thêm : Mặt nạ bột chùm ngây và yến mạch hết mụn mờ thâm

Cháo tôm cải bẹ trắng

Nguyên liệu: 4 thìa canh bột gạo hoặc có thể sử dụng cháo trắng đã nấu chín sẵn, 1 thìa canh cải bẹ trắng đã được băm nhuyễn, thìa canh tôm đã được tách vỏ và băm nhuyễn, 1 thìa canh dầu ăn.


Cháo tôm đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Cách làm:

  •  Đun sôi rau và nước rồi cho tôm vào đun cùng tới khi tôm chín thì tắt bếp.
  •  Tiếp tục cho cháo đã nấu sẵn hoặc bột cháo vào cùng, cho dầu ăn vào là có thể cho trẻ dùng được ngay.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-vai-thao-duoc}}

Hy vọng với những thực đơn được chia sẻ trên đây sẽ giúp cho tình trạng biếng ăn của bé được cải thiện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: