Mẹ có biết nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn?

Hiện nay, các bà mẹ vẫn đang đau đầu vì sự biếng ăn của trẻ. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển, về thể chất và tư duy của trẻ rất nhiều. Nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau, từ đó mẹ nên biết làm gì khi trẻ biếng ăn. Và những gợi ý giúp bé ăn ngon miệng mỗi ngày.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn mà các mẹ nên nắm rõ 

Thực tế nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn rất đa dạng. Để chấm dứt tình trạng này, các mẹ nên tìm hiểu rõ để tìm cách khắc phục. Một số nguyên nhân phổ biến:

Trẻ biếng ăn do mắc các bệnh tiêu hóa, răng nướu

Trẻ biếng ăn do rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa gây ra các triệu chứng ở trẻ như: đầy hơi, đau bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống,… làm mất đi cảm giác ngon miệng, biếng ăn. Nếu kéo dài, trẻ biếng ăn sẽ bị đề kháng suy giảm, hay ốm vặt, phải sử dụng kháng sinh để điều trị, điều này làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột gây loạn khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa.

Trẻ biếng ăn do các bệnh lý

Suy dinh dưỡng, nhiễm ký sinh trùng (giun, sán) sốt, tiêu chảy, viêm đường hô hấp. Hay mắc các bệnh viêm amidan, mọc răng, nấm lưỡi, áp xe lợi, viêm tuyến nước bọt hoặc các bệnh về hệ hô hấp… gây cảm giác đau, khó chịu khi nhai, nuốt, dẫn tới chán ăn.

Xem thêm : GIẢI ĐÁP LỜI ĐỒN GIẢI RƯỢU NHANH CHÓNG BẰNG NƯỚC ION KIỀM

Do thực đơn dinh dưỡng nhàm chán

Trẻ con luôn thích sự đa dạng và mới lạ, điều này rất phù hợp khi áp dụng vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ. Mẹ nên thay đổi nhiều loại thực phẩm và cách chế biến. Sẽ làm cho món ăn thêm thơm ngon, kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Hạn chế, cho trẻ ăn một món kéo dài trong nhiều ngày. Ảnh hưởng đến khẩu vị và trở nên biếng ăn.

Món ăn nhàm chán cũng làm trẻ biếng ăn

Do thói quen xấu

Nhiều gia đình, cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại dần dần hình thành thói quen ăn xấu. Bởi việc này sẽ khiến trẻ ăn uống một cách thụ động, không tập trung vào bữa ăn, cơ thể không kích thích hệ tiêu hóa sản sinh ra các enzyme giúp tiêu hóa thức ăn, vì thế mà bé không có cảm giác thèm ăn.

Xem thêm: ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA MÁY LỌC KHÔNG KHÍ VÀ QUẠT

Mẹ nên làm gì khi trẻ bị biếng ăn?

  • Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm, tròn 6 tháng tuổi. Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn khi còn nhỏ.
  • Hạn chế tối đa sự mất tập trung khi cho trẻ ăn, không nên cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, chơi điện thoại, chơi game hay đi rong.
  • Thay đổi thức ăn cho trẻ hàng ngày, cho trẻ ăn nhiều món ăn khác nhau. Thường xuyên nấu các món yêu thích của trẻ.
  • Cho trẻ ăn vừa đủ số lượng và số bữa phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Khẩu phần của trẻ cần phù hợp với độ tuổi. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều làm trẻ quá no khiến trẻ khó chịu dẫn đến sợ ăn.

Nên cho trẻ ăn vừa đủ, tránh cho ăn quá nhiều
 
  • Trang trí, chuẩn bị món ăn thật đẹp đẽ, hấp dẫn. Ví dụ như bát và thìa cho trẻ ăn có nhiều hình thù khác nhau giúp trẻ hứng thú khi ăn.
  • Ba mẹ không nên gây áp lực trong lúc trẻ ăn. Điều này sẽ ám ảnh cho trẻ mỗi khi ăn, và sẽ không hấp thụ được dưỡng chất.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-long-ban-chan}}

Bài viết là những chia sẻ kinh nghiệm để mẹ nên làm gì khi trẻ biếng ăn. Và một số lưu ý giúp bé ăn ngon miệng, hấp thu tốt dinh dưỡng để phát triển. Hy vọng bài viết  mang đến nhiều thông tin hữu ích đến các mẹ, và cải thiện được tình trạng biếng ăn của các bé.

Bạn cần biết: