Theo dõi và nhận biết phân trẻ sơ sinh để đảm bảo bé yêu luôn khỏe mạnh

Mẹ phát hiện phân bé có những màu khác lạ và điều này có nguy hiểm hay không? Cùng theo dõi bài viết sau đây sẽ giúp mẹ phân biệt phân trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Có thêm kinh nghiệm về việc bé đi ngoài bao nhiêu lần là bình thường.

Cách phân biệt phân trẻ sơ sinh khỏe mạnh 

Trẻ sơ sinh khi mới chào đời trong khoảng 1 – 2 ngày đầu sẽ thải ra một loại phân có màu đen hoặc màu xanh lá cây, đặc biệt kết dính. Đây được gọi là phân su. Phân su bao gồm các chất dịch nhầy, dịch màng ối và những chất em bé hấp thụ trong thời gian còn nằm trong bụng mẹ. Thải ra phân su chứng tỏ hệ tiêu hóa của trẻ đang hoạt động tốt.


Trẻ sơ sinh thường đi phân su có độ kết dính cao

Sau khi thải ra hết phân su, trẻ sẽ thải ra phân bình thường. Phân của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào những gì mà trẻ hấp thụ. Ở giai đoạn này là sữa mẹ và sữa công thức.

Phân trẻ sơ sinh khi được bú sữa mẹ

Trẻ sơ sinh rất cần được uống sữa non của mẹ. Vì trong sữa non rất giàu dinh dưỡng, rất tốt cho ruột của trẻ, giúp nhuận tràng, kích thích đẩy phân su ra ngoài và hỗ trợ tốt nhất cho hệ tiêu hóa của trẻ. Sau khi trẻ bú sữa mẹ khoảng 2- 3 ngày sẽ thải ra phân có những đặc điểm như:

  • Màu sáng hơn, chuyển từ màu xanh nâu sang màu vàng. Phân vàng này có thể có mùi hơi ngọt.
  • Hơi lỏng. Thỉnh thoảng phân có thể lợn cợn hoặc vón cục.

Sau một vài tuần đầu tiên, một số trẻ bú mẹ sẽ chỉ đại tiện vài ngày một lần hay một tuần một lần. Đây không phải là một vấn đề miễn là phân của bé mềm và ra dễ dàng.

Xem thêm : Bột chùm ngây tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh

Phân bé khi uống sữa công thức 

Nếu bạn cho bé uống sữa công thức, phân của bé có thể khác với khi bú sữa mẹ. Bạn có thể nhận thấy phân:

  • Nhiều hơn so với phân của bé bú sữa mẹ. Lý do là vì sữa công thức không thể được tiêu hoá hoàn toàn như sữa mẹ.
  • Màu vàng nhạt hoặc nâu vàng.
  • Nặng mùi, giống phân của người lớn hơn.


Uống sữa công thức làm phân bé có màu nhạt

Nguyên nhân khiến trẻ đi phân khác lạ

Trẻ bị tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy khi có các hiện tượng sau: 

  • Đi ngoài nhiều lần hơn so với bình thường.
  • Phân dạng lỏng, đi ngoài ra nước. 
  • Phân tràn ra khỏi bỉm hoặc tã lót. 
  • Có thể có máu trong phân.

Rối loạn tiêu hóa

Khi bé bị ốm có thể gây ra sự thay đổi màu sắc trong phân và kéo dài hàng tuần. Do vậy, đặc biệt với những em bé bị đau bụng và nhiễm virus đường tiêu hóa thì tình trạng này có thể sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và tính chất phân của bé, đặc biệt là nếu bé cũng bị tiêu chảy.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-lavender}}

Mọc răng

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài phân xanh có thể sẽ đi kèm với chất nhầy. Điều này thường xảy ra trong khi bé đang mọc răng và chảy nước dãi quá mức. Đây cũng là một dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng.


Trẻ mọc răng cũng ảnh hưởng đến màu phân khi đi ngoài 

Táo bón

Nguyên nhân gây táo bón: sốt, mất nước, lượng chất lỏng hấp thụ bị thay đổi,…

Nhiều trẻ bị đau, nứt hậu môn khiến trẻ sợ đi cầu và nhịn để không bị đau, lâu ngày dẫn đến táo bón. Tình trạng luẩn quẩn này có thể khiến táo bón trở nên nghiêm trọng hơn. Khi trẻ bị táo bón, cần cho trẻ uống nhiều nước, tăng cữ bú của trẻ.

Sữa Meiji hạn chế được tình trạng trẻ đi phân ngoài khác lạ

Sữa Meiji có xuất xứ từ Nhật Bản với hơn 100 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất sữa cho mẹ và bé. Sữa Meiji bổ sung các dưỡng chất, khoáng chất, vitamin và protein cân bằng, giúp bé hấp thu tốt hơn, tăng cân đều đặn, không gây béo phì. Đặc biệt là không có cảm giác lạ miệng khi đang bú sữa mẹ mà chuyển sang sữa Meiji.

Bài viết là những chia sẻ cách phân biệt phân trẻ sơ sinh khỏe mạnh, giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc cho trẻ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: