Pha sữa công thức với sữa mẹ có tốt không

Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sẽ thật tuyệt nếu mẹ có sữa cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, và tiếp tục cho con bú xen kẽ cho tới khi bé tròn 2 tuổi. Việc pha sữa mẹ với sữa công thức đã có nhiều mẹ làm, tuy nhiên cần phải xem xét kỹ lưỡng vì tiêu hóa trẻ còn non nớt dễ bị tổn thương.

Pha sữa công thức với sữa mẹ có thực sự tốt?

Theo suy nghĩ của nhiều mẹ khi dùng cách pha sữa này thì đây là cách để giúp các bé tăng cường calo, đặc biệt hữu ích cho các bé chậm tăng cân, bú kém.

Thực tế, sữa mẹ có đầy đủ lượng calo bé cần, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cả thể chất và trí não của bé.

Bé bú mẹ hoàn toàn không cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng nào khác. Có chăng là mẹ cải thiện chế độ dinh dưỡng của cá nhân để tăng chất lượng sữa mà thôi.

Pha sữa mẹ và sữa công thức sẽ gây hại cho bé

Những nguy hại khi pha sữa công thức với sữa mẹ

Sữa mẹ và sữa công thức là hai lựa chọn chính để bé được nuôi dưỡng trong những tháng đầu đời. Nhưng cách tốt nhất là mẹ không nên pha mà sử dụng riêng rẽ, nếu trộn hai loại sữa này chẳng những không cải thiện được lượng dinh dưỡng cho bé mà còn gây hại cho bé:

Lãng phí sữa mẹ

Sữa mẹ rất quý giá, nhiều dinh dưỡng cho bé và có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Trong khi đó, một khi bạn pha sữa bột vào chai, bạn nên bỏ chúng đi ngay sau 1 giờ đồng hồ vì sữa bột dễ bị các vi khuẩn tấn công.

Lấy ví dụ nếu trộn mẹ trộn 50ml sữa mẹ + 50ml sữa công thức, bé chỉ uống hết 50ml sữa trong bình. Như vậy, mẹ đã lãng phí mất một lượng sữa mẹ trong 50ml còn lại. Nên nếu trộn sữa mẹ với sữa công thức thì nguy cơ lãng phí sữa mẹ rất cao.

Xem thêm: BẠN CÓ BIẾT KALI QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI CƠ THỂ

Thành phần của sữa bị thay đổi

Sữa bột và sữa mẹ có công thức khác nhau và sữa bột cũng được khuyến cáo là nên pha theo đúng chuẩn hướng dẫn để bé sử dụng an toàn.

Vậy nên khi pha chung sẽ khiến thành phần của sữa thay đổi hoặc tương tác với nhau. Nó có thể khiến bé khó tiêu, dư chất hay còn có thể là chẳng hấp thụ tốt được những chất dinh dưỡng cơ thể bé cần. Kết quả này đi ngược lại hoàn toàn mong muốn ban đầu của mẹ khi chọn cách pha sữa này.

Sữa công thức cần được sử dụng bằng cách pha với nước theo đúng tỉ lệ mà nhà sản xuất đưa ra. Tỉ lệ này đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bé. Nếu sữa mẹ pha chung với sữa công thức sẽ làm thay đổi thành phần, tỉ lệ dinh dưỡng cần thiết, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Pha sữa mẹ và sữa công thức làm thành phần sữa bị thay đổi

Bé có nguy cơ nhiễm độc khi bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, phù hợp với thể trạng của bé nhất, còn sữa công thức thì lại phải pha theo chỉ định hướng dẫn thì mới tốt cho bé. Chính vì thành phần đạm và tỉ lệ nước của 2 loại sữa này hoàn toàn khác nhau nên khi pha sữa mẹ với sữa bột cho bé chung 1 bình và cho bé bú, dẫn tới các thành phần dinh dưỡng có thể bị dư thừa hoặc có thể tương tác với nhau, không hề tốt cho bé một chút nào. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những bé ở trong giai đoạn 0-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn rất non yếu, bé có thể bị nhiễm độc, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới tính mạng của bé.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-chan-thao-duoc}}

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên là nên ưu tiên cho bé bú sữa mẹ trước, sau đó khoảng 1-3 tiếng thì cho bé bú sữa công thức.

Gây hại thận của bé

Việc pha trộn 2 loại sữa có thể gây hại cho thận của bé. Sữa bột có công thức khó tiêu hóa hơn và khiến thận bị quá tải. Chính vì thế, khi chăm sóc dinh dưỡng cho bé, mẹ phải luôn theo hướng dẫn có trên bao bì sản phẩm một cách sát sao, vì mỗi loại sữa công thức khác nhau sẽ có cách pha khác nhau. Và không bao giờ pha sữa công thức chung với bất kỳ chất lỏng nào khác ngoại trừ nước tinh khiết.

Xem thêm: Hé lộ lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn na đúng cách

Bé nhà bạn có thể bị dị ứng

Bé có khả năng bị dị ứng với đạm sữa bò, hoặc dị ứng với 1 thành phần nào đó trong loại sữa bột mà mẹ chọn để pha cho bé. Chưa kể khả năng mẹ chọn nhầm sữa không đạt chất lượng càng tăng nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe bé khi dùng.

Hy vọng rằng những thông tin trên là câu trả lời cho câu hỏi pha sữa công thức với sữa mẹ có tốt không của mẹ, biết rằng mọi việc mẹ làm đều tốt cho bé, tuy nhiên cần tham khảo kỹ thông tin để tránh quyết định của mẹ sẽ ảnh hưởng không tốt tới bé của mẹ nhé!.

Bạn cần biết: