Siêu âm 4D có chính xác không, chi phí cao không

Trong quá trình mang thai việc siêu âm thường xuyên sẽ đảm bảo phát hiện được những nguy cơ xấu cho thai nhi và từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Với tiên tiến khoa học kỹ thuật thời nay, rất nhiều mẹ bầu siêu âm 4D, vậy dạng siêu âm 4D này có chính xác không, chi phí bao nhiêu và có khác gì với siêu âm 3D không?

Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm gồm 3 chiều không gian và chiều thời gian, ghi lại tất cả những gì đang diễn ra trong bụng mẹ bầu. Qua đó, giúp bác sĩ và mẹ có thể dễ dàng quan sát quá trình phát triển của thai nhi. Thậm chí mẹ còn thấy bé đang đạp, chuyển động, cười, khóc nhè trong khi đang thực hiện siêu âm.  công nghệ này đã được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D. Một chiều được thêm ở đây là thời gian, siêu âm 4D chính là những hình ảnh chuyển động thực tế của thai nhi tại thời gian tiến hành siêu âm. 

Siêu âm 4D

Khác biệt giữa siêu âm 4D và 3D

Đối với nhiều mẹ bầu, siêu âm 3D không khác gì so với siêu âm 4D. Và có nhiều người còn nghĩ 2 hình thức siêu âm này là 1. Quá trình siêu âm và công nghệ gần như là giống nhau. Tuy nhiên sự tiến bộ về mặt công nghệ sẽ cho ra những hình ảnh tĩnh, động khác nhau. 

Cụ thể, nếu siêu âm 3D cho ra một chuỗi các hình ảnh tĩnh của con, thì ở siêu âm 4D ta sẽ vẫn nhìn thấy chuỗi hình ảnh đó nhưng thông qua một thước phim ngắn mô tả lại chuỗi hình ảnh đó, tạo nên những chuyển động của con.

Khi tiến hành siêu âm 4D, bố mẹ không chỉ nhìn thấy những hình hài bé nhỏ của con mà con nhìn thấy được cả những cử chỉ, chuyển động bàn tay, chân hay những điệu bộ như ngáp, mỉm cười của con. Điều này khiến cho mẹ cảm thấy gần gũi với con hơn.

Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép mẹ lưu lại những thước phim này vào đĩa và đem về nhà như một kỷ niệm và có thể là cho mọi người cùng xem. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp gắn kết cha mẹ, những người thân với con ngay từ khi con chưa chào đời.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-mat-ngai-cuu}}

Khi nào mẹ bầu cần siêu âm 4D

Việc mẹ bầu siêu âm 4D hay 3D là do mẹ chọn hình thức, và thường mẹ có thể thực hiện siêu âm thai vào những tuần sau:

Thai kỳ tuần thứ 4 – 8: Bạn nên đi siêu âm để kiểm tra chắc chắn xem phôi thai đã vào tử cung an toàn, làm ổ cũng như có tim thai hay không.

Thai kỳ tuần thứ 12 – 14: Vào thời điểm này, bác sĩ sẽ tính tuổi thai của thai nhi cũng như đo độ mờ da gáy nhằm dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể. Ngoài ra, bạn sẽ biết được mình mang thai đơn hay đa thai vào giai đoạn này.

Thời điểm mẹ cần đi siêu âm

Thai kỳ tuần thứ 21 – 24: Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bạn siêu âm vào tuần 22 của thai kỳ. Lúc này, các cơ quan nội tạng của thai nhi đều được bác sĩ siêu âm kiểm tra để xem bé có phát triển bình thường hay không. Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện hầu hết các bất thường về hình dạng bên ngoài như hở hàm ếch hoặc dị dạng ở các cơ quan bên trong. Việc chẩn đoán các di tật nghiêm trọng trong thời gian này đặc biệt quan trọng vì việc đình chỉ thai kỳ chỉ có thể được thực hiện trước tuần thứ 28.

Thai kỳ tuần thứ 30 – 32: Vào khoảng thời gian này, phương pháp siêu âm giúp bác sĩ phát hiện ra những bất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim… Ngoài ra, dây rốn cũng được kiểm tra để xem còn đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối như thế nào.

Siêu âm 4D có an toàn cho bé?

Việc háo hức, mong chờ khi được nhìn thấy con yêu trong bụng là hoàn toàn bình thường đối với mọi bà bầu. Siêu âm là kỹ thuật đơn giản, khá an toàn, hầu như không gây nguy hiểm, biến chứng xấu cho thai kỳ. Bên cạnh xác định giới tính, tuổi thai cũng như dự kiến chính xác ngày sinh, phương pháp siêu âm thai này còn giúp các bác sĩ phân tích sự phát triển của bào thai, phát hiện những dị tật bất thường (nếu có) để xử lý, điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, việc siêu âm thai 4D chưa hẳn hoàn toàn là tốt bởi không phải bất cứ phòng khám, bệnh viện hay cơ sở y tế nào cũng được trang bị những thiết bị an toàn, hiện đại để tiến hành quét sóng 4D. Vì vậy, trước khi thực hiện siêu âm 4D, mẹ bầu nên lựa chọn, tìm hiểu địa chỉ siêu âm thật kỹ lưỡng nhằm hạn chế những rủi ro, gây hại đến thai nhi trong bụng.

Xem thêm: SỰ THAY ĐỔI TIÊU CỰC CỦA NGUỒN NƯỚC NGẦM HIỆN NAY

Chi phí siêu âm 4D có cao không?

Việc siêu âm 4D chi phí có cao không sẽ phụ thuộc vào từng phòng khám tuy nhiên chi phí này đều không quá đắt. Siêu âm 4D chi phí có cao hơn so với các hình thức siêu âm khác. Tùy vào phòng khám khác nhau mà chi phí này khác nhau, rơi vào khoảng 100 nghìn đến 500 nghìn/lần siêu âm.

Việc siêu âm định kỳ là việc mẹ cần làm để giúp theo dõi được sức khỏe của bé một cách thường xuyên, vì vậy bà bầu siêu âm 4D là việc nên làm mẹ nhé.

Bạn cần biết: