Tắm nắng cho bé đúng cách để hấp thụ vitamin D tốt nhất

Trẻ sơ sinh rất cần vitamin D để phát triển hệ xương chắc khỏe. Cách bổ sung vitamin D tự nhiên mà các mẹ thường dùng là tắm nắng cho trẻ. Vì trong những tia nắng chó chứa rất nhiều vitamin có lợi cho trẻ, đặc biệt là vitamin D. Nhưng có nên tắm nắng cho bé sơ sinh? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời.

Công dụng vitamin D có trong ánh nắng 

Vitamin D chứa trong tia nắng có tác dụng duy trì nồng độ bình thường của canxi và phospho trong huyết tương bằng cách giúp hấp thu tốt các chất này qua ruột, làm giảm sự đào thải của chứng qua thận và qua đó giúp tạo xương bình thường. Thiếu vitamin D sẽ gây một số bệnh lý như bệnh còi xương ở trẻ em.

Vitamin D rất quan trọng đối với trẻ nhỏ 

Có nên cho trẻ tắm nắng hay không?

Tắm nắng giúp xương của trẻ nhỏ phát triển tốt hơn. Công dụng của tia nắng mặt trời là  diệt khuẩn và chống viêm. Ngoài ra,  kích thích da sinh ra nhiều vitamin D3 giúp tăng cường hai thành phần chính canxi và photpho cấu tạo nên xương.

Khi ánh nắng tác động vào cơ thể, nó không chỉ tác động vào thần kinh, xương, mắt mà còn tác động vào hệ tiêu hóa giúp nhu động ruột phát triển tốt hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động tốt, trẻ sẽ ăn tốt và khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng tốt hơn. Mẹ sẽ cảm thấy trẻ ăn ngon, ăn nhiều và tăng cân trông thấy.

Xem thêm : MÁCH BẠN 5 CÁCH RỬA RAU SẠCH NHẤT, AN TOÀN NHẤT

Thời gian tắm nắng hiệu quả nhất đối với trẻ 

Sau khi sinh 1 tuần, bé đã có thể tắm nắng để chắc khỏe xương. Thời gian thích hợp cho bé tắm nắng sẽ là trước 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều.

  •  Từ 6-9 giờ sáng ánh nắng rất ít tác nhân gây hại, thích hợp để giúp bé tiêu diệt vi khuẩn, hấp thụ vitamin D.
  • Vì khoảng thời gian sau 5 giờ chiều, trong ánh nắng có chứa nhiều tia X-quang sẽ giúp bé cưng hấp thụ tốt lượng canxi và phốt pho một cách tốt nhất, rất có ích cho sự phát triển xương.

Cách tắm nắng cho bé đúng cách và an toàn 

Không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt trẻ 

Thời gian đầu, mẹ chỉ nên tắm nắng cho trẻ dưới bóng râm và tắm khoảng 10 phút. Và tăng dần thời gian lên 20 – 30 phút cho 2 ngày sau.

Ngày thứ 4: cho bé tắm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Bắt đầu bằng việc cho bé mặc đồ hở từ bàn chân, nên che phần mặt của bé lại. Tắm mặt trước 5 phút, rồi xoay mặt lưng lại tắm 5 phút nữa, lần lượt luân phiên. Lưu ý một lần tắm không nên quá 30 phút.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-long-ban-chan}}

Mỗi đợt tắm nắng của con chỉ nên kéo dài khoảng 10 ngày, và mẹ nên cho bé nghỉ ngơi một khoảng thời gian vừa đủ rồi lại tiếp tục.

Xem thêm: LỊCH SỬ CỦA MÁY LỌC KHÔNG KHÍ RA ĐỜI ĐẶC BIỆT NHƯ THẾ NÀO

Những lưu ý mẹ cần biết khi tắm cho bé 

  • Mẹ nên tắm cho trẻ ở nơi thoáng mát, tránh gió quá to.
  • không cho mắt và phần đầu trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Không tắm nắng cho trẻ trong phòng, nên cho trẻ ra với môi trường bên ngoài.
  • Không cho bé mặc nhiều áo hay áo quá dày.
  • Cho bé uống nước lọc và lau khô mồ hôi sau khi tắm nắng. 
  • Trong lúc tắm nắng, bé ra nhiều mồ hôi, mạch đập nhanh, mẹ nên cho bé uống chút nước lọc ngày và lấy khăn nhúng nước ấm lau người bé.

Bài viết là những chia sẻ cách bổ sung vitamin D tự nhiên cho trẻ. Giúp các mẹ hết băn khoăn về việc có nên tắm nắng cho trẻ hay không. Hy vọng bài viết là những thông tin hữu ích giúp mẹ tắm nắng cho các bé đúng cách và hiệu quả.