Tẩy giun cho trẻ bị suy dinh dưỡng có nên không?

Bé bị suy dinh dưỡng, thấp còi chậm lớn thường do những nguyên nhân về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc bị nhiễm giun sán trong cơ thể cũng là một nguyên nhân khiến bậc phụ huynh lưu tâm. Người lớn thường không biết khi nào nên tẩy giun cho bé. Đặc biệt là các trường hợp bé nhiễm giun sán bị suy dinh dưỡng phải làm sao? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu các vấn đề trên.

Nguyên nhân bé bị suy dinh dưỡng ở trẻ

Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, làm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tăng trưởng cân nặng, chiều cao cũng như sự phát triển chung của trẻ. Suy dinh dưỡng hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Suy dinh dưỡng gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý trẻ nhỏ.

Suy dinh dưỡng làm trẻ thiếu cân nặng và chiều cao

Suy dinh dưỡng ở trẻ em thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố như:

  • Do dinh dưỡng: Nuôi trẻ không đúng phương pháp khi mẹ bị thiếu hoặc mất sữa, cho trẻ ăn bổ sung không đúng về số lượng và chất lượng,…
  • Do ốm đau kéo dài: Trẻ mắc các bệnh tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường hô hấp nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ,… thường bị gầy gò, suy dinh dưỡng so với bạn bè cùng lứa;
  • Do thể trạng dị tật: Trẻ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, mắc các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh;
  • Do điều kiện kinh tế – xã hội: Suy dinh dưỡng là căn bệnh của tình trạng kinh tế nghèo nàn, dân trí thấp.

Xem thêm : NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐỘ THẨM THẤU MÀ BẠN CHƯA BIẾT

Khi nào nên tẩy giun cho trẻ

Trẻ em thường có thói quen nghịch đồ chơi, nghịch cát, bò trên nền đất,… sau đó lại đưa tay lên miệng. Trứng giun rất dễ dàng đi vào cơ thể và gây hại cho hệ tiêu hóa, đường ruột ở trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ từ 2 tuổi trở lên thì có thể điều trị tẩy giun. Hiện nay, thuốc tẩy giun là phương pháp tẩy giun hiệu quả, có thể giúp làm sạch giun trong đường ruột, cải thiện tình trạng sức khỏe ở trẻ.

Trẻ nên tẩy giun từ khi 2 tuổi

Có nên tẩy giun cho trẻ suy dinh dưỡng hay không?

Những hành động bản năng của bé (ngậm tay, nghịch đồ vật xung quanh,…) khiến các loại giun như giun đũa, giun tóc, giun kim,… dễ đi vào cơ thể. Khi trẻ bị nhiễm giun, ngoài việc chúng cư trú, hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể, giun còn gây ra nhiều triệu chứng như: rối loạn tiêu hóa, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng của trẻ, khiến các bé chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác. Đặc biệt, còn có một số biến chứng nguy hiểm của tình trạng nhiễm giun như: giun chui ống mật, tắc ruột, thiếu máu nặng do giun móc, viêm nhiễm bộ phận sinh dục do giun kim,… Vì vậy, việc tẩy giun cho trẻ suy dinh dưỡng là cần thiết.

Xem thêm:MỖI NGÀY BẠN HÍT THỞ BAO NHIÊU LẦN

Cách tẩy giun đúng cách cho trẻ suy dinh dưỡng 

Thông thường, mẹ nên sử dụng các thuốc tẩy giun thường được bào chế ở dạng viên nén nhai. Bạn nên khuyến khích trẻ nhai thuốc trước khi nuốt. Sau đó, chiêu thêm nước lọc để tráng miệng. Đối với trường hợp trẻ còn nhỏ, bạn có thể nghiền thuốc nhỏ để trẻ uống. 

Nên đọc kỹ hướng dẫn khi cho trẻ sử dụng các thuốc tẩy giun

Ngoài ra, các loại thuốc tẩy giun dành cho trẻ em thường được sản xuất dưới dạng siro, có pha thêm hương vị ngọt của kẹo hay chocolate để các bé dễ uống hơn, không bị sợ thuốc. Nên chú ý đến liều lượng và thời gian mỗi khi cho trẻ uống thuốc tẩy giun.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-que}}

Bài viết là những chia sẻ thêm thông tin cần biết về thời gian nên tẩy giun cho bé. Hy vọng bài viết mang đến cho mọi người nhiều thông tin bổ ích và có thể áp dụng cải thiện tình trạng cho trẻ.

Bạn cần biết: