Lưu lại thực đơn chuyên biệt cho mẹ bầu bị tiểu đường vô cùng bổ ích

Tiểu đường thai kỳ sẽ xuất hiện khi đường huyết tăng cao trong quá trình mang thai ở mẹ, trước đó hoàn toàn bình thường, bệnh thường xảy ra sau tuần thai thứ 24-28. Để điều trị cần phải kiểm soát chế độ ăn, tập luyện thể dụng và sử dụng thuốc nếu chế độ ăn và luyện tập chưa kiểm soát được đường huyết hoặc không đảm bảo tăng trưởng tốt cho thai nhi.

90% mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát tốt đường huyết nhờ chế độ ăn uống và luyện tập. Vậy mẹ bầu bị tiểu đường nên kiêng gì? Gợi ý về thực đơn hàng ngày dưới đây sẽ giúp cho mẹ bầu kiểm soát tốt đường huyết và không ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé.

Kiểm soát nồng độ huyết khi mang thai mẹ cần thay thế thực phẩm nào?

Chắc hẳn các mẹ bầu bị tiểu đường đều biết tiểu đường thai kỳ là tình trạng nồng độ đường huyết glucose cao hơn mức bình thường ở 3 tháng cuối của thai kỳ với những thai phụ chưa được chuẩn đoán bị tiểu đường trước đây. Nồng độ đường huyết tăng cao sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và em bé, vì vậy cần phải điều chỉnh nó về ngưỡng an toàn, mà cách tốt nhất, đơn giản nhất là tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với các bài thể dục thể thao phù hợp.

Theo đó, để kiểm soát nồng độ đường huyết bệnh nhân bị tiểu đường khi mang thai sẽ được bác sĩ khuyến cáo nên thay đổi những thực phẩm sau:

Thực phẩm để bà bầu kiểm soát đường huyết
  • Nên ăn gạo lứt, bánh mì nguyên cám thay vì cơm, phở, bún, miến, bánh mì trắng.
  • Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp (< 56): Đa số các loại rau có lượng carbohydates thấp nên không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Các loại đậu (đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng) hoặc một số loại trái cây tươi (táo, cam, lê, đào, nho, kiwi, chuối, mận), sữa và các chế phẩm từ sữa, mì nguyên hạt, yến mạch, ngô, khoai môn, gạo lức… là nhóm thực phẩm ít làm tăng đường huyết.
  • Chọn những thực phẩm giàu đạm gốc động vật như thịt lợn nạc, thịt gà nạc bỏ da, các loại đậu đỗ.
  • Nên chọn chất béo không bão hòa đơn và chất béo omega-3 có nhiều trong cá đặc biệt là cá hồi.
  • Hãy bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm như thịt bò, đỗ đỏ và Canxi từ hải sản.
  • Tránh những thực phẩm chứa caffeine, không uống rượu bia, chất kích thích.
  • Không ăn những thực phẩm, đồ uống nhiều đường, thức ăn nhanh.

Xem thêm :  Cách phân biệt bột chùm ngây chuẩn nhất

Thực đơn tham khảo cho mẹ bị tiểu đường thai kỳ

Bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng. Nếu buổi sáng bạn không hoạt động nhiều thì có thể ăn ít hơn các bữa còn lại. Một bữa sáng lý tưởng là ăn đầy đủ dinh dưỡng từ các nhóm thức ăn: tinh bột, đạm, béo và vitamin. Sẽ tốt hơn nếu lượng tinh bột ăn vào là loại chưa qua chế biến như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì đen, đậu… Một số món ăn đơn giản sau có thể phù hợp: một quả trứng chiên với một lát bánh mì và một ít rau trộn salad; một phần phở, bún bò, hủ tiếu nhỏ dùng kèm giá luộc, một chén cháo yến mạch nấu với thịt băm… Đừng quên sữa cũng là nguồn cung cấp chất đạm và vitamin, khoáng chất dồi dào. Một ly sữa không đường sau mỗi bữa sáng rất tốt cho mẹ và em bé.

Bữa trưa

Thực đơn cho bữa trưa của bà bầu bị tiểu đường cần phải đảm bảo được lượng tinh bột và bữa ăn phong phú hơn. Để có thể kiểm soát tốt đường huyết thì mẹ bầu cần phải kết hợp cân bằng hàm lượng chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Hãy chọn những nguồn tinh bột có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, yến mạch kết hợp với thức ăn bổ sung protetin bằng cá, trứng chế biến đơn giản, ít gia vị và chất béo. Để cơ thể tiêu hóa tốt hơn các mẹ nên hạn chế thịt, tích cực ăn bổ sung các thực phẩm tươi như rau củ luộc, hấp hoặc làm salad trong các bữa ăn…

Thực đơn bữa trưa cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Thực đơn lý tưởng của bữa trưa bao gồm:

Nửa chén cơm trắng hoặc nửa 1 chén cơm gạo lứt khoảng 200 calo, kết hợp với món ăn giàu đạm ít calo như: Cua biển, Cá chim, Cá chép, Cá mú, Cá rô phi, Hến, Ốc, Tôm sốt cà, Cá đối, Cá mè, Cá cơm, Mực ống, Sò, Nghêu,….

Bữa tối

Thực đơn buổi tối của bà bầu bị tiểu đường nên ăn các món dễ tiêu hóa và càng ít tinh bột, đường càng tốt, ưu tiên rau và đạm, có thể không cần ăn cơm.

Một số món ăn tối đủ chất dễ tiêu hóa bao gồm bạn có thể tham khảo như canh xương hầm rau củ, các loại salad trộn kết hợp với trứng luộc…Nếu có thói quen ăn cơm hàng ngày các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn một lượng rất ít hoặc ăn gạo lứt.

Ngoài ra, mẹ nên lên thêm các bữa ăn phụ, tất cả đều kiêng tinh bột để tốt cho bé mẹ nhé.

Tiểu đường thai kỳ rất dễ kiểm soát nếu mẹ xây dựng được thực đơn và biết được mẹ bầu bị tiểu đường nên kiêng gì, khi kiểm soát tốt được mệ tiểu đường thì mẹ sẽ không còn phải lo lắng những biến chứng xấu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé nữa.