Thực hư cấm kỵ ăn đào khi đang mang thai bà bầu cần biết

Lâu nay các mẹ bầu thường truyền tai nhau những định kiến về việc bà bầu ăn quả đào khi sinh ra con sẽ bị nhiều lông, bị câm hoặc dễ sảy thai. Vậy thực hư việc này là như thế nào? Có thật không? Và bà bầu ăn đào có sao không?

Trên thực tế, quan niệm mẹ bầu bị cấm ăn đào là sai lầm và vô tình đã khiến chị em bỏ qua trái cây rất tốt cho sức khỏe này. Nhưng, với bất cứ thực phẩm nào, các chuyên gia  dinh dưỡng luôn khuyên mẹ ăn ở mức độ vừa phải, điều độ, ăn trái tươi, rửa sạch và gọt vỏ trước khi ăn để đảm bảo an toàn nhất. Trong trái đào có rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe thai nhi, chứ không khiến bé chậm phát triển và chậm nói như nhiều mẹ lầm tưởng.Việc truyền tai nhau bà bầu không được ăn đào là hoàn toàn sai  nếu ghe theo lời khuyên đó, mẹ đã bỏ qua thứ trái cây cực kỳ tốt này rồi đấy.

Vì sao ăn đào lại tốt cho bà bầu?

Bà bầu ăn đào rất tốt, việc ăn loại trái cây này sinh con ra nhiều lông, hay bị câm, điếc là hoàn toàn không có cơ sở. Theo ThS.BS Trần Thu Nguyệt –Viện y học ứng dụng Việt Nam, mặc dù còn nhiều tranh cãi, nhưng theo một số nghiên cứu gần đây thì trái cây giàu dinh dưỡng này có thể ăn được khi mang thai.

Nếu nói bà bầu cần kiêng đào tuyệt đối thì không phải, vì trái đào có tính nóng nên nếu mẹ ăn nhiều và liên tục đào, thì mẹ có thể bị xuất huyết, vì vậy chỉ nên ăn mỗi tuần khoảng 2-3 trái để không gây hại gì cho cả mẹ và bé. Mặt khác, với những trái đào có lông, phần này bám ở vỏ quả nào có thể gây kích thích ngứa họng hoặc dị ứng nên tốt nhất mẹ hãy gọt vỏ khi ăn.

Bà bầu ăn đào có tốt không? Là câu hỏi mà nhiều mẹ đã và đang băn khoăn, theo một số nghiên cứu mới đây, đào là loại trái giàu dinh dưỡng và có thể được ăn khi mang thai, Chính những vitamin C trong đào sẽ giúp cho xương, rang, da và các mạch máu của bé phát triển khỏe mạnh. Vitami C cũng hỗ trợ quá trình hấp thu sắt, một vi chất quan trọng và cần thiết trong suốt quá trình mang thai cho cả mẹ và bé.

Hơn nữa, lượng folate có trong đào giúp chặn các dị tật về ống thần kinh như tật nứt đốt sống, kali trong đào giúp làm giảm tình trạng co thắt cơ và giảm mệt mỏi thường gặp trong thai kỳ. Trong khi đó lượng chất sơ trong đào có tác dụng làm giảm táo bón cho mẹ – vấn đề mà rất nhiều mẹ bầu đang mắc phải trong quá trình mang thai.

Thành phần chất xơ trong quả đào còn giúp thúc đẩy hệ thống tiêu hóa, duy trì hệ tiêu hóa của mẹ bầu khỏe mạnh. Chất xơ này sẽ hấp thụ nước một cách dễ dàng, thúc đẩy nhu động ruột trơn tru, ngăn ngừa nguy cơ táo bón, viêm loét, viêm dạ dày trong thai kỳ. Thêm nữa, loại quả này còn có tác dụng giải độc, thải độc tố ra khỏi cơ thể mẹ.

Trái đào chứa lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu lớn như Vitamin A, beta-carotene, vitamin C., vitamin E, B1, B2, B3, B6…. Và các khoáng chất. Điều ngạc nhiên hơn nữa là chúng chứa rất ít calo, chỉ chứa 46calo cho 100gr, không chứa các chất béo bão hòa hay cholesterol nên khá tốt cho mẹ bầu. Góp phần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ bầu.

Trong đông y, đào phơi khô, sấy khô có vị hơi chua, đắng, tính bình có tác dụng chỉ huyết nên có thể dùng trong các trường hợp động thai. Ngoài ra, các chất đi vào tâm kinh, tâm can sẽ có tác dụng hành huyết, trừ ứ.



Trái đào chứa lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu lớn như Vitamin A, beta-carotene, vitamin C., vitamin E, B1, B2, B3, B6…. Và các khoáng chất tốt cho mẹ bầu

Bà bầu nên ăn đào như thế nào để an toàn

Bà bầu ăn đào có tốt không là câu hỏi mẹ thường nghĩ tới, việc ăn đào rất tốt, tuy nhiên tùy từng người để biết có được ăn đào hay không. Với những mẹ bầu có dấu hiệu bị xuất huyết, tốt nhất mẹ không nên ăn đào. Trường hợp thích ăn thì chỉ nên ăn mỗi tuần 2 – 3 trái để không gây hại cho mẹ và bé.

Mẹ bầu thường gặp tình trạng nhiệt, nóng trong người như cổ họng khô rát, da, môi khô, táo bón. Trái đào cũng là một trong những loại trái có tính nóng, vì thế nếu mẹ ăn nhiều đào thì sẽ bị tình trạng nhiệt tăng lên, có thể dẫn tới hiện tượng xuất huyết âm đạo, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Mẹ ăn đào trong 3 tháng đầu mang thai cần chú ý để không bị tình trạng này xảy ra.

Những mẹ bị tiểu đường thai kỳ cũng nên hạn chế ăn đào quá nhiều vì mặc dù đào có chỉ số đường huyết GI thấp nhưng trong đó vẫn chưa 7g đường cho 100g đào.

Ăn đào khi mang bầu thực chất rất tốt, mẹ chỉ nên kiêng khi có chỉ định của bác sĩ. Mẹ bầu chỉ nên ăn những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm nghiệm chất lượng an toàn đầy đủ để tránh rủi ro. Không ăn đào vào ban đêm hoặc khi đói, vì sẽ gây tới ảnh hưởng hệ tiêu hóa, gây mất ngủ, mẹ nhé!