Cho trẻ sơ sinh nằm gối có hại gì không

Đối với trẻ dưới hai tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh việc cho bé nằm gối được cho là không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc này có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy cho trẻ sơ sinh nằm gối có hại gì không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối không?

Theo các chuyên gia Y tế, việc sử dụng gối cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn không nên, Nguyên nhân do cột sống của bé lúc này vẫn thẳng, chỉ khi bé biết đi, biết đứng mới cong như người lớn, khi nằm ngửa lưng và gáy cũng nằm trên một đường thẳng nên không cần gối đầu. Khi ngủ, phần đầu và phần lưng phải thằng, nếu nằm gối cổ sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương sống, nguy cơ mắc dị tật ở bé là rất cao.

Hơn nữa, khi nằm nghiên cũng không phải dùng gối vì chiều rộng đầu và vai của bé lúc này gần bằng nhau, nếu người lớn dùng gối thoải mái thì với trẻ là sự khó chịu, hay nói cách khác thì bé nhà bạn sẽ không cần gối đầu.

Có nên cho bé ngủ gối?

Cho bé nằm gối bị méo đầu đúng hay sai?

Khi mẹ quan sát bằng mắt thường hoặc xoa đầu bé mẹ có thể cảm nhận thấy việc biến dạng ở vùng đầu như thế nào. Tình trạng này sẽ gặp nhiều ở trẻ sơ sinh khi mẹ cho bé nằm sai tư thế, nằm thẳng hoặc nghiêng cố định trong một thời gian dài.

Việc mẹ cho bé gối đầu trên những chiếc gối lõm, chất lượng kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé bị méo đầu. Trong khi đó, hộp sọ của bé vẫn còn đang rất mềm, trong quá trình phát triển nên dễ bị biến dạng do tác động của ngoại lực.

Mặt khác, cho bé nằm gối quá sớm không những khiến đầu bé biến dạng mà còn bị tăng nguy cơ ngưng thở, mắc hội chứng đột tử ở mức cao. Đã không ít trường hợp bé bị ngạt thở do gối, chăn khi ngủ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc mà mẹ cần chú ý.

Xem thêm : Bé 2 tuổi chưa biết nói có phải bị chậm nói

Khi nào bé của mẹ có thể nằm được gối?

 Khi trẻ được 3 tháng tuổi bắt đầu hình thành đường cong sinh lý ở phần gáy và cổ, tuy nhiên không quá lớn. Lúc này, mẹ có thể dùng khăn mỏng gấp lại khoảng 1 – 2 cm kê cho bé. Chú ý cách kê, không nên kê ở phần lồi sau đầu trẻ mà nên đặt thấp xuống bên dưới gần vị trí cổ bé.

Khi được 6 – 8 tháng tuổi, trẻ hình thành đường cong sinh lý thứ 2, phần vai sẽ được mở rộng. Lúc này khi kê gối cho bé cần dùng loại khăn gấp khoảng 3 – 4 cm.

Theo một tổ chức nghiên cứu về an toàn giấc ngủ của Anh, chỉ nên cho trẻ dùng gối khi trẻ đã trên 12 tháng tuổi. Theo đó, chỉ cần một tấm nệm cứng, bằng phẳng là có thể giúp trẻ ngủ ngon và an toàn. Ngoài ra bất kỳ tiện ích bổ sung nào như đồ chơi hoặc mền, gối hoặc chăn có thể làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

Nếu sử dụng gối thì mẹ có thể bắt đầu từ sau thời điểm này với những chiếc gối có độ mềm vừa phải, bằng phẳng, chắc chắn, hút ẩm tốt, thoáng khí, độ đàn hồi thích hợp và  tốt nhất là  nên dùng gối 100% cotton.

Chú ý cho bé nằm gối

Những lưu ý khi cho bé nằm gối

Chọn loại gối có đặc tính thấm hút tốt, thoáng khí, nên dùng loại chứa 100% là cotton. Không nên sử dụng loại quá mềm, cần chắc chắn và bằng phẳng.

Nên đặt gối sâu qua gáy, gần sát phần cổ vai sao cho cổ bé hơi ngửa ra sau ở góc 10 – 15 độ, tư thế này giúp bé có cảm giác dễ chịu nhất. Nhiều mẹ thắc mắc rằng có nên dùng gối chặn cho trẻ sơ sinh? Điều này hoàn toàn không nên các mẹ nhé, nên hạn chế để gối hoặc đồ vật xung quanh trẻ. Bởi vì trong lúc ngủ bé có thể xoay hoặc lật người, những vật bên cạnh có thể làm bé ngạt thở.

Không nên sử dụng gối bằng lông tơ bởi quá mềm và nhẹ, dễ bám bụi và khả năng nâng đỡ phần đầu của trẻ cũng kém.

Tuyệt đối không nên cho trẻ nằm gối của người lớn vì dễ ngây ngạt thở và lún đầu khi ngủ và không nên dùng quá nhiều chăn gối, hay các tấm chắn mềm trong giường bé, bởi nếu bé vô tình quờ tay, vít vào mặt sẽ có nguy cơ gây cho bé khó thở.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/goi-chuom-nong-tong-hop}}

Không cho bé sử dụng bất kỳ chiếc gối nào được bao bọc bên ngoài bởi các chuỗi hạt, có nhiều tua…

Thường xuyên giặt vỏ gối và phơi nắng để diệt khuẩn, nấm mốc.

Việc chăm sóc bé trong những năm đầu đời là rất cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bé sau này. Vì thế mẹ cần chú ý học hỏi những kinh nghiệm để áp dụng cho bé sao cho bé nhà mình được an toàn nhất, mẹ nhé!

Bạn cần biết: