Trẻ sơ sinh nằm sấp ngủ có nguy hiểm không

Bé nằm ngủ sấp có sao không? Đây là câu hỏi được nhiều bố mẹ thắc mắc khi chăm sóc con, có nhiều bé không chịu nằm ngửa để ngủ. Và dù bố mẹ có lật bé lại thì chỉ một lúc sau con vẫn chuyển từ tư thế úp mặt xuống. Vậy khi ngủ bé nằm sấp có ảnh hưởng gì không? Có nguy hiểm không?

Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp

Theo nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia của trường đại học Harvard, những bé thông minh và dễ đạt được thành công khi lớn, một phần là do tư thế ngủ lúc nhỏ quyết định. Theo đó, nhóm chuyên gia này đã tiền hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ sơ sinh, có sức khỏe và phát triển bình thường. Kết quả là những đứa trẻ này rất yêu thích tư thế nằm sấp, hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những đứa trẻ khác.

Hơn nữa, vấn đề này cũng được giải thích rằng bắt nguồn từ khi còn nằm trong bụng mẹ, khi đó, cơ thể rất dễ bị tổn thương, nhất là ở phần ngực và bụng, thai nhi sẽ cuộn tròn người lại để tự bảo vệ và tạo cảm giác an toàn. Theo đó, sau khi chào đời, é sẽ thích nằm sấp để ngực và bụng được úp xuống phía dưới, điều đó nhằm tạo nên tư thế giống như khi còn trong bụng mẹ, giúp bé có cảm giác được bảo vệ và an tâm hơn để trẻ đi vào giấc ngủ.

Trẻ sơ sinh nằm sấp ngủ được cho là sẽ thông minh hơn khi lớn lên

Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm cho bé thích nằm sấp là do bé bị bệnh về hệ tiêu hóa, nếu người lớn chúng ta mỗi khi bị đau bụng thường lấy tay xoa bụng, hoặc để chiếc gối lên bụng rồi co người lại ôm thật chặt vào, thì trẻ nhỏ sẽ có động tác tương tự là ép bụng xuống phía dưới để giúp xoa dịu cơn đau.

Trẻ sơ sinh nằm sấp ngủ có nguy hiểm không?

Tỷ lệ đột tử khi ngủ nhiều nhất ở lứa tuổi từ 1 tháng tuổi tới 1 tuổi, các bé thường qua đời khi đang ngủ. Trong đó từ 1-8 tháng tuổi có nguy cơ cao nhất, đặc biệt là vào 2-4 tháng tuổi. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho bé nằm ngửa khi ngủ trên nệm không quá mềm trong những năm đầu đời. Không cần mang vào giường chăn, gối thừa, thú nhồi bông vì những vật này có thể phủ lên mặt bé, gây ngạt thở cho bé.

Xem thêm : NƯỚC ĐIỆN GIẢI ION KIỀM ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ CÓ THẬT SỰ TỐT

Tuy nhiên các chuyên gia cũng gợi ý rằng, không phải lúc nào nằm sấp khi ngủ cũng gây nguy hiểm cho bé và khiến cha mẹ hoảng sợ. Khoảng 6 tháng tuổi, nhiều bé lật thành thạo từ ngửa thành sấp; vì thế, cha mẹ khó mà “quản lý” nổi tư thế ngủ lung tung của con. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng, dù nằm sấp là tư thế yêu thích của bé thì vẫn nên cho bé nằm ngửa lúc ngủ ít nhất cho đến khi được 1 tuổi – tư thế nằm an toàn nhất vì nằm úp có liên quan đến hội chứng đột tử khi ngủ ở bé như đã biết. Ngoài lợi ích trên, đặt bé nằm ngửa khi ngủ còn có những tác dụng khác: bé ít bị nhiễm trùng tai, sốt và ngạt mũi hơn những bé nằm ở vị trí khác.

Ngay khi mới ngủ, mẹ hãy luôn đặt bé nằm ngửa trước để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, một số bé có thể không thích, nhưng hãy tiếp tục là việc đó và bé của bạn sẽ dần quen với việc nằm ngửa.

Cho bé nằm sấp khi ngủ sẽ có nguy cơ tử vong cao

Trẻ sơ sinh nên nằm ngủ ở tư thế nào?

Trẻ sơ sinh nên nằm ngủ ở tư thế nghiên bên phải và đầu xuống thấp, ở dưới cổ nên đệm một khăn bông nhỏ, sau 1-2 giờ cần đổi tư thế nghiêng bên kia nếu không đầu trẻ có thể bị biến dạng. Trong trường hợp trẻ vừa bú sữa no thì cần lót chăn nằm nghiêng phải, để tránh khỏi nôn trớ.

Với trẻ nhỏ, tốt nhất là nên để ngủ ở tư thế nằm ngửa, vì tư thế nằm này toàn bộ các phần cơ trên người bé đều được thả lỏng, áp lực lên nội tạng như: tim, dạ dày, đường ruột và bàng quang… là rất ít.

Xem thêm: Bé bị táo bón lâu ngày nỗi đau đầu của ba mẹ cần trị dứt điểm

Làm sao để giúp bé nằm ngửa khi ngủ?

Đặt bé nằm ngửa ngay từ đầu giấc ngủ, nếu bạn đặt con nằm nghiêng thì đó là vị trí thuận lợi để bé lật úp bụng xuống và nằm sấp. 

Nếu bé nhà bạn được ít nhất 1 năm tuổi, đó là giai đoạn an toàn để bạn sử dụng một tấm chăn cho bé: đắp chăn cho con, dùng cúc cố định các mép chăn vào dưới đệm sau khi đã đặt bé ở tư thế nằm ngửa.

Khi cố định chăn, cần lưu ý sao cho không quá chặt để bé nghẹt thở nhưng cũng không quá lỏng lẻo khiến bé dễ dàng lật sấp. Để chân bé càng gần với đuôi chăn càng tốt.

{{https://namnguyenduoc.vn/products/tui-chuom-goi-thao-duoc}}

Hoặc dùng cách cuốn chăn, giống như cuốn chăn ủ ấm cho bé sơ sinh nhưng đây là cách dành cho bé trên 1 tuổi. Giới hạn cử động chân tay của bé khi ngủ sẽ khiến bé không dễ lật sấp người được. Đặt bé vào chăn mỏng, vắt mép chăn bên phải vào bên cánh tay trái của bé, mép chăn còn lại vắt sang phía đối diện nhưng là ở phía dưới cánh tay bé. Không cuốn chăn quá chặt và cũng không dùng cách này trong thời gian dài.

Như vậy, cũng giống như việc khi cho trẻ sơ sinh nằm võng, để an toàn nhất khi không biết nên cho bé nằm ngủ sấp có sao không, thì bố mẹ nên cho bé nằm sấp khi thức và nằm ngửa khi ngủ để đảm bảo rằng, bé được người lớn trông coi cẩn thận.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: