Người có chỉ số Prolactin cao nên lưu ý gì trong thực đơn hằng ngày

Prolactin là gì? Những ảnh hưởng khi có chỉ số prolactin cao? Chế độ ăn uống của người mắc bệnh nên lưu ý những điều gì? Cùng botchumngay.vn tìm hiểu những thông tin hữu ích để có thực đơn phù hợp cho người bệnh nhé.

Prolactin là gì?

Prolactin là hormone có cả nam và nữ, được tiết ra từ thùy trước của tuyến yên (nằm ở não). Prolactin có nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, nhưng vai trò quan trọng nhất là kích thích sản xuất sữa ở phụ nữ.

Chỉ số prolactin bình thường là: Nam giới chỉ số vào khoảng 2-18ng/ml. Phụ nữ không mai thai và cho con bú rơi vào khoảng 2-29ng/ml. Đối với phụ nữ mang thai 10-209ng/ml.

Nếu chỉ số prolactin vượt ngoài những khoảng trên thì ban đang có prolactin cao. Nếu là nam giới thì không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nhưng đối với phụ nữ có chỉ số prolactin cao có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn.

Chỉ số Prolactin gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới.

Prolactin cao nguyên nhân do đâu?

Chỉ số prolactin tăng cao có thể do một, hoặc một số nguyên nhân.

Nguyên nhân chỉ số prolactin tăng có thể do bệnh nhân có khối u ở tuyến yên dẫn đến sản xuất và bài tiết thừa prolactin. Các khối u này thường nhỏ, có kích thước trên dưới 1 cm.

Stress do bệnh tật, hoặc u tuyến yên là nguyên nhân khiến chỉ số prolactin cao

Ngoài ra, sự căng thẳng (stress) do bệnh tật, chấn thương thành ngực, co giật, ung thư phổi hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng prolactin ở mức độ nhất định.

Prolactin cao ảnh hưởng gì?

Hàm lượng prolactin tăng cao trong máu có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh.  Ngoài ra, tăng hàm lượng prolactin có thể ngăn rụng trứng ở phụ nữ. Khi điều này xảy ra, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ bị ngừng hẳn lại (tắt kinh) và họ sẽ mất khả năng có con.

Hàm lượng prolactin tăng cao trong máu có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh

Ở một mức độ nhẹ hơn, người bị chỉ số prolactin tăng cao vẫn có kinh nguyệt bình thường, vẫn rụng trứng nhưng không sản xuất đủ hormone progesterone sau khi rụng trứng, khiến trứng thụ tinh không thể làm tổ, dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Lưu ý trong thực đơn hàng ngày cho người có chỉ số prolactin cao.

Nên ăn những thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến, đông lạnh. Nên ăn các sản phẩm từ thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, đậu, hạt và quả hạch. Ăn các loại rau và trái cây giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi những thương tổ. Ngoài ra các loại rau, trái cây này còn làm tăng nồng độ setotonin trong não.

Có thể ăn nhiều protein: (Các thực phẩm giàu protein như: cá, trứng, đậu, phô mai, thịt gà, các loại thịt đỏ) Protein giúp cung cấp axit amin cần thiết cho việc sản xuất dopamine trong não

Các loại trái cây giúp cải thiện chỉ số prolactin cao bao gồm:

Chuối: Chuối chín cung cấp một lượng lớn tyrosine (giúp tế bào thần kinh giúp điều chỉnh và kích thích sản xuất dopamine)

Táo: Táo rất giàu quercetin, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư và sản xuất dopamine.

Dưa hấu: Nước dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, B6, C. Trong đó vitamin B6 giúp sản xuất và dẫn truyền thần kinh như serotonin, melatonin, và dopamine giúp giảm chỉ số prolactin. Ngoài ra vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Một số loại trái cây giúp cải thiện chỉ số prolactin: chuối, dưa hấu,...

Các loại đậu: Đậu không chỉ chứa chất xơ, ít chất béo mà chúng có chứa hàm lượng protein cần thiết cho việc gia tăng dopamine trong não. Mỗi ngày, bạn nên hấp thụ 75-100 gram đậu giúp tăng đáng kể lượng dopamine và cải thiện hoạt động của não.

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể

Thực phẩm nên hạn chế khi prolactin cao

Người có lượng prolatin cao nên cần tránh những thực phẩm chứa nhiều đường và đồ ăn nhiều dầu mỡ như rán, chiên, nướng và cháy.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh những thực phẩm không tốt cho người có prolactin cao mà còn cần kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục điều đặn để cải thiện chỉ số prolactin.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã có thêm nhiều thông tin cho lưu ý về thực đơn cho người có chỉ số Prolactin cao và giúp ích cho bạn nhiều. Chúc các bạn vui khỏe!
Xem các bài viết liên quan: