Lý do trẻ sơ sinh không nên uống nước mà các mẹ cần biết

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không là băn khoăn thường gặp của rất nhiều bà mẹ. Mặc dù nước là thành phần quan trọng của cơ thể nhưng ở giai đoạn sơ sinh, do thận của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên nếu bạn cho bé uống nước không đúng cách, bé có thể gặp nguy hiểm. Sau đây, hãy cùng với botchumngay.vn tìm hiểu những lý do mà trẻ sơ sinh không nên uống nước trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của nước đối với trẻ sơ sinh

Nước chiếm 74% trọng lượng cơ thể của trẻ sơ sinh. Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ qua cơ chế tiết mồ hôi, đào thải chất độc, vận chuyển oxy và dinh dưỡng đến mọi ngóc ngách của tế bào. Do đó, nước là một trong những nhu cầu không thể thiếu của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bổ sung nước không đúng cách sẽ khiến trẻ sơ sinh bị ngộ độc nước, tiêu chảy…

Nước có vai trò rất lớn đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có cần uống nước không?

Có rất nhiều người cho rằng, cho trẻ sơ sinh uống nước là điều cần thiết để giúp bé làm sạch miệng và lưỡi. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại đưa ra lời khuyên ngược lại.

Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ dưới 6 tháng tuổi và được bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống thêm nước. Bởi sữa mẹ có chứa hơn 80% là nước, đặc biệt là sữa đầu. Sữa đầu của mẹ thường rất loãng, có tác dụng giúp bé giải quyết cơn khát là chính. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho bé. 

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì không cần bổ sung thêm nước cho bé

Vì vậy, với câu hỏi trẻ sơ sinh có nên cho uống nước không? Câu trả lời là “không”. Bé không cần uống nước trước khi được 6 tháng tuổi, ngay cả khi thời tiết nắng nóng. Sữa mẹ là tất cả những gì bé cần và hoàn toàn đảm bảo đã cung cấp đủ nước cho bé. Đây cũng là một trong những lý do mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Sữa mẹ có đáp ứng đủ lượng nước cần cho trẻ sơ sinh?

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầy đủ với tỉ lệ gần như hoàn hảo. Một điều quan trọng nữa, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng sạch, vô trùng, đảm bảo sức khỏe cho bé.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng sạch, vô trùng và đảm bảo sức khỏe cho bé yêu

Một đứa trẻ được coi là bú mẹ hoàn toàn khi chỉ nhận được sữa mẹ, không có bất kỳ thức ăn hoặc chất lỏng bổ sung nào, ngay cả nước. Ngoại trừ dung dịch bù nước đường uống, thuốc nhỏ, xi-rô vitamin, khoáng chất hoặc thuốc. Những chất này cần được sự chỉ định của bác sĩ điều trị trước khi dùng.

Nhu cầu sữa mẹ mỗi ngày của trẻ:

Lượng sữa bú tối thiểu trong ngày sẽ thay đổi phụ thuộc vào cân nặng của bé. Cách tính là lấy cân nặng hiện tại nhân với 150 mL để biết số mL sữa ít nhất bé bú trong 24 giờ.

 Vd 1 bé gái 6 tháng với cân nặng bình thường là 7,5kg, nhu cầu nước của em là 7,5×150=1125mL.

Trong đó, 80% sữa mẹ là nước. Vì vậy nếu 1 trẻ 7.5kg bú đầy đủ, lượng nước mà trẻ nhận được trong ngày sẽ là 0.8×1125= 900mL.  Kết quả này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu nước hằng ngày mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần trên.

Lý do trẻ sơ sinh không nên uống nước

Uống nước có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thu sữa

Đối với các bé dưới 6 tháng, sữa mẹ là nguồn thực phẩm chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà bé cần, bao gồm cả nước. Chính vì vậy, việc cho bé uống thêm nước sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. Không những vậy, kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Lâu dần, bé sẽ không nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của bé.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Trẻ sơ sinh uống nước có thể gây hại bởi uống nước có thể khiến bé dễ bị nhiễm trùng. Nước, dù có sạch và tinh khiết đến đâu đi nữa thì cũng có nguy cơ chứa mầm bệnh.

Cho trẻ sơ sinh uống nước sẽ khiến cho bé có nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường ruột

Hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu, nếu uống phải nước có chứa mầm bệnh, bé sẽ nguy cơ bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng rất cao. Theo thống kê, trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Gây nhiễm độc nước

Tình trạng này tương đối hiếm gặp nhưng cũng đã có bé gặp phải. Cho bé uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể vì thận bé vẫn chưa hoàn thiện, từ đó dẫn đến thiếu hụt. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não, bé có thể bị động kinh, co giật...

Uống nhiều nước lọc khiến trẻ chậm lớn, còi cọc

Bởi vì sữa mẹ chứa hơn 80% là nước nên đã cung cấp đầy đủ các chất lỏng mà em bé cần nên mẹ không cần phải bổ sung thêm nước cho bé.

Việc cấp thêm nước cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ngăn cản khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trong sữa mẹ

Bên cạnh đó, việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và sữa bột, khiến trẻ chậm lớn hơn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ

Việc cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước không chỉ không tốt cho sức khỏe của bé mà còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe người mẹ. Một số chuyên gia cho rằng hành động này có thể tác động đến việc sản xuất sữa mẹ.

Nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

Ngoài ra, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa khi cho trẻ sơ sinh uống nước cũng rất cao. Dù nước dùng đã được đun sôi để nguội nhưng không loại bỏ được hoàn toàn các mầm bệnh. Thêm vào đó, hệ miễn dịch của trẻ còn quá non nớt. 

Trẻ có thể mắc một số bệnh liên qua đến hệ tiêu hóa từ nguồn nước bé nạp nào

Trẻ có thể bị nôn ói. Hơn thế nữa, trong sữa mẹ có một lượng kháng thể quý giá giúp trẻ chống lại một số bệnh thường gặp trong những tháng đầu đời. Nếu trẻ vì no nước mà ít uống sữa, lượng kháng thể này sẽ mất đi. Hậu quả là nguy cơ mắc bệnh của trẻ sơ sinh sẽ tăng cao hơn so với trẻ bú mẹ hoàn toàn.

Nguy cơ ảnh hưởng đến thận của trẻ

Thận của trẻ trong lúc sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện chức năng. Việc bổ sung dư lượng nước khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến thận của bé bị tổn thương quá sớm.

Nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao

Trẻ sơ sinh uống nước không an toàn, không sạch sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn 2-3 lần so với trẻ bú sữa mẹ. Nước dù có sạch và tinh khiết đến đâu thì vẫn có nguy cơ chứa mầm bệnh. Hệ miễn dịch của bé còn rất non yếu, nếu uống phải nước có chứa mầm bệnh, bé sẽ rất dễ bị tiêu chảy.

Trẻ có nguy cơ mắc tiêu chảy rất cao nếu như mẹ cho bé uống nước trong 6 tháng đầu

Khi nào cho trẻ sơ sinh uống nước?

Trẻ sơ sinh uống nước được không? Khi nào cho trẻ sơ sinh uống nước? Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng khỏe mạnh và bú sữa mẹ hoàn toàn thì không cần uống thêm nước. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau vẫn có thể cho trẻ uống nước.

Trẻ bú sữa công thức

Mẹ có thể cho trẻ uống một ngụm nước nhỏ sau khi bú sữa công thức để tráng lưỡi. Bởi trong sữa công thức thường có chứa nhiều muối hơn. Việc cho bé uống thêm một chút nước sẽ giúp cho việc bài tiết diễn ra dễ dàng. 

Mẹ có thể cho bé trên 6 tháng uống một chút nước nhỏ sau khi uống sữa công thức để tráng lưỡi

Ngoài ra, quá trình trao đổi chất của bé uống sữa công thức sẽ diễn ra chậm hơn so với sữa mẹ. Nên bé sẽ có nhu cầu bổ sung nước nhiều hơn so với các bé bú mẹ. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo, không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống quá 30ml/ngày.

Trẻ sơ sinh bị táo bón, sốt

Trẻ sơ sinh gặp phải một số vấn đề như táo bón, sốt cũng có thể uống vài thìa nhỏ nước đun sôi để nguội nhằm tránh bị mất nước và giảm tình trạng táo bón.

Trẻ sơ sinh được chỉ định bổ sung nước

Ngoài ra, bé sơ sinh được chỉ định bổ sung thêm nước thường có liên quan đến việc tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá mức hoặc thời gian nằm viện quá dài. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho bé uống nước theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý cho bé uống nước.

Mẹ chỉ cho bé uống nước nếu có sự chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn

Trẻ bắt đầu ăn dặm

Nếu trẻ vừa mới bắt đầu ăn dặm (khoảng 6 tháng), hãy bắt đầu với môt vài ngụm nước bổ sung giữa bữa ăn. Một số bé có thể ăn dặm từ 4 tháng tuổi. Hãy liên hệ bác sĩ dinh dưỡng cho bé và tuân thủ theo lộ trình thay đổi chế độ ăn dần dần.

Nhưng đừng nên thay thế hoàn toàn qua chế độ ăn dặm quá sớm. Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn nên là thức uống chính của trẻ cho đến 12 tháng tuổi.

Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi uống nước

Không cho trẻ sơ sinh uống quá nhiều nước

Bé 6 tháng tuổi chỉ cần uống vài ngụm nước nhỏ mỗi ngày (không quá 4 muỗng). Sau đó, mẹ có thể từ từ tăng dần lượng nước cho bé lên. Với bé trên 12 tháng, ngoài nước lọc, mẹ có thể bổ sung thêm cho bé hỗn hợp nước trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất.

Trẻ không nên uống quá nhiều nước để đảm bảo sức khỏe của bé

Không nên cho bé uống nước trước bữa ăn

Vì vừa khiến bé có cảm giác no, không muốn ăn vừa làm loãng dịch vị, không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ.

Hạn chế cho trẻ uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Điều này giúp hạn chế bé “tè dầm” giữa đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

Trước khi đi ngủ không nên cho bé uống nhiều nước để bé không tè dầm

Nên cho bé uống bao nhiêu nước?

Lúc này, bé sẽ không cần uống quá nhiều nước. Khi bé 4 – 6 tháng tuổi, mỗi ngày, bạn có thể cho bé uống vài ngụm nước nhỏ (không quá 4 muỗng). Khi bé lớn hơn 1 chút, bạn có thể tăng dần lượng nước này lên.

Thông thường, tập cho trẻ nhỏ uống nước khá là đơn giản. Khi bé lớn hơn 1 chút, bạn hãy tập cho bé thói quen uống nước sau mỗi lần ra ngoài về, sau khi chơi hay ăn... Uống nước thường xuyên là thói quen tốt để giúp bé tránh xa các vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Nếu bạn thấy bé không thích uống nước, đừng cố ép bé mà hãy thử cho bé uống lại vào lần sau.

Trên đây là những lý do trẻ sơ sinh không nên uống nước, nếu bạn đang cho bé uống sữa công thức, bạn cũng cần đảm bảo chất lượng nước dùng để pha sữa cho bé. Chúc mẹ và bé có nhiều sức khỏe nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan: