Thực phẩm tốt nhất cho người bị suy nhược cơ thể cần biết

Hiện nay, có hàng ngàn lượt truy cập tìm kiếm từ khóa “suy nhược cơ thể ăn gì” trên các trang mạng xã hội. Bởi ngày càng có nhiều người quan tâm đến chế độ dinh dưỡng giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất, phục hồi thể lực, tăng cường hệ miễn dịch. Để giải đáp được thắc mắc nên ăn gì khi cơ thể suy nhược, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của botchumngay.vn để hiểu rõ hơn nhé!

Suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là tình trạng cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài dù nghỉ ngơi vẫn không làm giảm triệu chứng mệt mỏi, khó chịu. Tình trạng này báo động sức khỏe của bạn đang giảm sút nghiêm trọng, vượt quá khả năng tự điều chỉnh và phục hồi của cơ thể.

Khi cơ thể suy nhược, triệu chứng đầu tiên là mất khả năng tập trung công việc, suy giảm trí nhớ rõ rệt; Đau cơ không rõ nguyên nhân; Rối loạn giấc ngủ; Nhức đầu; Cơ thể suy kiệt mau chóng, không thể làm những việc nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày.

Suy nhược cơ thể khiến bạn mệt mỏi và không thể có sức để làm được việc 

Tại sao bạn bị suy nhược cơ thể?

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây suy nhược cơ thể. Qua đánh giá, bệnh có thể do một số yếu tố nguy cơ như:

Nhiễm virus: Một nhóm người mắc suy nhược cơ thể sau khi nhiễm một loại virus kéo dài như cảm cúm, sởi, thủy đậu,…

Huyết áp thấp: Người bị huyết áp thấp mạn tính sẽ có những biểu hiện của suy nhược cơ thể.

Suy giảm hệ thống miễn dịch: Nhiều trường hợp bị suy nhược cơ thể có liên quan đến hệ thống miễn dịch kém.

Suy giảm miễn dịch là một trong những nguyên nhân gây ra suy nhược cơ thể

Mất cân bằng nội tiết: Thay đổi nồng độ hormone của vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận có thể là yếu tố khởi phát suy nhược cơ thể.

Dinh dưỡng kém, mắc các bệnh về dạ dày, rối loạn tiêu hóa: Đây là nguyên nhân khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian dài.

Yếu tố tâm lý: Tâm lý căng thẳng, áp lực công việc, gia đình, mối quan hệ xã hội là những yếu tố tác động mạnh mẽ vào chứng bệnh này. Phần lớn các trường hợp suy nhược cơ thể khởi phát sau quá trình stress kéo dài.

Nhận biết các dấu hiệu suy nhược cơ thể 

Dấu hiệu suy nhược cơ thể bao gồm:

Mất ngủ liên tục

Cơ thể mệt mỏi sẽ làm giấc ngủ gián đoạn hoặc khiến bạn bị mất ngủ thường xuyên. Khi ấy, mức năng lượng trong cơ thể sẽ suy giảm đáng kể vì không có thời gian để phục hồi.

Mất ngủ liên tục khiến cho cơ thể bị liệt sức dẫn tới suy nhược 

Đau nhức cơ thể

Tình trạng căng thẳng sẽ làm gia tăng các cơn đau toàn thân, khiến bạn uể oải cả ngày. Dù có nghỉ ngơi kịp thời thì cơn đau nhức vẫn xuất hiện sau đó, khiến cơ thể thêm mệt mỏi hơn. 

Sụt cân không kiểm soát

Hiện tượng sụt cân nhanh chóng là dấu hiệu cảnh báo suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, thậm chí buồn nôn khi nhìn thấy đồ ăn. Dinh dưỡng trong cơ thể không đủ sẽ khiến bạn trở nên xanh xao và thiếu sức sống.

Khi cơ thể bạn suy nhược lập tức cân nặng của bạn cũng giảm nhiều tùy theo tình trạng của bạn

Cảm giác kiệt sức

Cơ thể cần năng lượng để duy trì hoạt động, chính vì vậy, tình trạng suy nhược cơ thể kéo dài sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, tê bì tay chân,…

Da sạm, mụn mọc nhiều

Suy nhược cơ thể khiến hệ nội tiết bị rối loạn, dẫn đến tình trạng da xỉn màu, mụn mọc nhiều. Ngoài ra, suy nhược cơ thể gây nên chứng biếng ăn làm cơ thể thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết, làn da không được nuôi dưỡng từ bên trong dần trở nên yếu ớt, dễ sạm màu,…

Suy nhược cơ thể khiến cho bạn tăng nguy cơ gặp các vấn đề về da liễu

 Thực phẩm cho người suy nhược cơ thể

Thực phẩm cho người suy nhược cơ thể cần đảm bảo cung cấp đủ các loại khoáng chất và Vitamin cần thiết cho người suy nhược cơ thể.

Ăn nhiều rau củ quả

Như đã nói ở trên, người bị suy nhược cơ thể thì nên có chế độ ăn tăng cường các thực phẩm chống oxy hóa để giúp cải thiện tình trạng bệnh được hiệu quả hơn.

Do vậy, người suy nhược cơ thể nên bổ sung vào khẩu phần ăn nhiều trái cây, rau xanh, đặc biệt là rau cải, súp lơ, đậu hà lan, cà rốt… để tăng khả năng chống chọi lại quá trình oxy hóa của cơ thể và giảm các triệu chứng xanh xao, mệt mỏi mà cơ thể gặp phải khi bị suy nhược cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung súp, nước trái cây, nước ép… trong những bữa ăn phụ để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể.

Các loại rau họ nhà cải rất được khuyến khích dành cho người bị suy nhược

Bí đỏ

Bí đỏ là một trong những thực phẩm chống oxy hóa ngăn các tác hại của gốc tự do, bảo vệ bộ não khỏi những tổn thương, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng dẫn truyền thần kinh rất tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Đặc biệt, trong bí đỏ còn chứa rất nhiều các hoạt chất cần thiết cho quá trình dẫn truyền thần kinh như Tryptophan và acid glutamic.

Bí đỏ là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Cứ khoảng 100g bí đỏ sẽ chứa đến 268mg Acid Glutamic. Acid Glutamic có vai trò quan trọng giúp chuyển hóa các phản ứng của não bộ, từ đó giúp tăng khả năng ghi nhớ của bộ não và các nơron thần kinh.

Bí đỏ là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể. Tryptophan có trong bí đỏ là hoạt chất giúp tổng hợp Seretonin – chất có tác dụng gây hưng phấn. Vì vậy ăn nhiều bí đỏ có thể giảm lo âu, trầm cảm ở những người suy nhược thần kinh, dùng bổ não cho trẻ em chậm phát triển về trí não…

Chocolate

Ăn Chocolate sẽ giúp người bị suy nhược cơ thể tạo ra cảm giác dễ chịu, chống mệt mỏi, tăng cường sự hưng phấn cho cơ thể, giúp ngăn chặn tổn thương của tế bào não và tăng lưu lượng máu lên não để tập trung hơn.

Trong Chocolate còn có chứa một lượng lớn các chất magie nhằm giúp chống lại những tác động của stress và căng thẳng. Ngoài ra, ăn Chocolate còn giúp giải phóng Endophine – một hoạt chất giúp tâm lý thoải mái, giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Người bị suy nhược nên ăn chocolate để khiến tâm trạng hưng phấn hơn

Sữa

Sữa chứa rất nhiều các vitamin, acid amin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường hưng phấn, duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái, kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân. Bên cạnh đó, sữa còn chứa khá nhiều các thành phần chống oxy hóa để phá hủy các gốc tự do gây hại cho cơ thể…

Sữa là nguồn thực phẩm vô cùng tuyệt vời dành cho người bị suy nhược

Bạn có thể uống một ly sữa mỗi sáng để giảm các cơn mệt mỏi cho suốt cả ngày làm việc. Trong sữa chứa khá nhiều Protein và Carbohydrate có tác dụng xua tan mệt mỏi, căng thẳng và duy trì môi trường điện dung khi đổ mồ hôi.

Protein từ thịt, trứng

Đây là một trong những nguồn cung cấp acid amin thiết yếu cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, người suy nhược cơ thể nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều protein như: thịt, cá hồi, sữa, hải sản… Ngoài ra, trái cây sấy khô, các loại quả hạch và đậu hạt các loại cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi hơn. Protein trong thịt được khuyến cáo dùng cho người suy nhược cơ thể để phục hồi thể lực.

Protein và trứng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể hoạt động

Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trong trứng chứa khá nhiều vitamin nhóm B, Cholin giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng nhanh khả năng ghi nhớ cho não. Không những thế, hàm lượng protein trong một quả trứng cũng như sắt và kẽm tương đối cao, ăn trứng giúp duy trì ổn định lượng đường huyết trong cơ thể hiệu quả.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như hạnh nhân, óc chó, macca, gạo, ngô, khoai, sắn…cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Là những thực phẩm cho người suy nhược cơ thể không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Mỗi ngày, người bệnh nên sử dụng 380g – 400g tinh bột.

Thực phẩm giàu probiotic

Probiotic (men vi sinh) là những vi khuẩn hoặc nấm men, có tác dụng phòng ngừa các bệnh đường ruột, tiêu hóa và cải thiện chứng mệt mỏi. Ngăn chặn khả năng bám dính của các tác nhân gây bệnh, giảm lượng chất độc của chúng trên biểu mô ruột.

Các loại thực phẩm giàu probiotic có thể kể đến như sữa chua, sữa có thành phần probiotic, súp miso, tương nén, kim chi, dưa muối, củ cải chua,…

Các loại thực phẩm chứa probiotic cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh

Các loại cá

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,…chứa nhiều dưỡng chất omega 3 giúp phát huy tác dụng của các khớp thần kinh, làm cho các nơ ron thần kinh hoạt động hiệu quả. Vì thế, ăn các loại cá sẽ giúp có thể không bị mệt mỏi, giúp đầu óc luôn minh mẫn.

Chà là

Trong chà là có các loại đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose giúp cung cấp nguồn năng lượng tức thời, xua tan mệt mỏi, lấy lại tinh thần và sức lực. Sợi hòa tan và không hòa tan, axit amin trong chà là có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp hấp thu thức ăn từ đường ruột tốt hơn.

Ngoài ra, trong chà là còn có canxi, phốt phốt pho, magie, kẽm, sắt. Vì thế, chà là là một loại thực phẩm cho người suy nhược cơ thể.

Chà là là một loại quả tốt cho người bị suy nhược

Hạt chia

Hạt chia có hàm lượng chất xơ và canxi cao, giúp hồi phục sức khỏe cho người bệnh sau phẫu thuật, tốt cho trẻ biếng ăn, chậm lớn và người có tinh thần mệt mỏi.

Hơn nữa, hạt chia còn có tác dụng bổ sung năng lượng, thúc đẩy sự trao đổi hấp thu chất dinh dưỡng và hoạt động của hệ tuần hoàn, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh

Hạt chia giúp bổ sung năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, sắt, kẽm, calcium, axit folic… giúp tăng khả năng tập trung, tránh suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch.

Ngoài ra, ăn yến mạch còn giúp đốt cháy mỡ thừa, cung cấp năng lượng triệt để và tăng khả năng vận động của cơ bắp, giúp cơ thể làm việc lâu hơn và dẻo dai hơn.

Trà xanh

Trà xanh giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ, giảm hormone dẫn đến căng thẳng mệt mỏi. Người suy nhược cơ thể nên uống trà xanh mỗi ngày để có thể khỏe mạnh hơn.

Trà xanh được khuyến khích dành cho người bị suy nhược sử dụng mỗi ngày

Món ăn cho người suy nhược cơ thể

Từ những thực phẩm cho người suy nhược cơ thể bạn có thể chế biến thành các món ăn bồi bổ cơ thể sau:

Thịt vịt hầm hạt sen

Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt mặn, tính bình có tác dụng giải độc, lợi thủy tiêu thũng,… rất tốt khi chán ăn, kém ăn, táo bón, suy nhược gầy yếu, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Trong thịt vịt có chứa vitamin B1, B2, A, E, D, Canxi, Photpho, Sắt. 100g thịt vịt chứa khoảng 25g Protein.

Hạt sen cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin B12, Sắt, Kẽm, Canxi, Mangan, chất xơ… Có tác dụng chống viêm tự nhiên, cung cấp nhiều enzym có lợi có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh.

Kết hợp thịt vịt với hạt sen bạn sẽ có được món ăn thơm ngon bổ dưỡng giúp nhanh chóng phục hồi suy nhược cơ thể, giảm suy nhược thần kinh.

Thịt vịt hầm hạt sen là một món ăn bổ dưỡng phù hợp cho người bị suy nhược

Nguyên liệu: ½ con vịt, 50g hạt sen khô, nấm hương, nước dừa, hành lá, gia vị…

Cách thực hiện:

  • Vịt làm sạch, chặt miếng vừa ăn để ráo nước. Ướp thịt vịt với gia vị trong 30 phút.
  • Hạt sen rửa sạch ngâm 2h, nấm hương làm sạch, hành lá xắt nhỏ.
  • Cho hành lá vào nồi phi thơm sau đó cho thịt vịt vào đảo đều. Thêm hạt sen, nấm hương, nước dừa vào đun nhỏ lửa.
  • Ninh nhừ vịt trong 40 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn là hoàn thành.

Cháo bồ câu

Bồ câu chứa các loại vitamin như vitamin A, B, E, cùng các nguyên tố vi lượng. Gan bồ câu chứa Choline có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Thịt bồ câu có tác dụng giải độc, hoạt lực, tốt cho não và hệ thần kinh, hỗ trợ quá trình phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả.

Cháo bồ câu vừa ngon miệng dễ ăn vừa bồ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Nguyên liệu: 1 con chim bồ câu, 100g hạt sen tươi, 50g gạo tẻ, 20g gạo nếp, hành tím, hành lá, gia vị

Cách thực hiện:

  • Bồ câu làm sạch để ráo nước. Vo sạch gạo tẻ và gạo nếp, hạt sen tươi bóc vỏ, loại bỏ tim sen. Hành lá, hành tím băm nhỏ.
  • Luộc hạt sen chín. Ngâm gạo trong 2 tiếng. Ướp chim bồ câu với hành tím, gia vị trong 1 tiếng.
  • Cho gạo vào nồi thêm 2.5l nước đun sôi. Tới khi nước sôi thì cho chim bồ câu và hạt sen vào đun nhỏ lửa.
  • Đun tới khi cháo đã chín mềm thì nêm gia vị vừa ăn, thêm hành lá vào là hoàn thành.

Canh bí đỏ với đậu xanh

Bí đỏ có chứa axit glutamic tốt cho não bộ. Ngoài vitamin và khoáng chất đa dạng, bí đỏ còn chứa omega 3, omega 6 với tác dụng tốt cho tim mạch, bổ máu.

Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc tốt cho người cao huyết áp và viêm gan mãn tính, cholesterol trong máu cao. Kết hợp hai nguyên liệu này tạo nên món ăn giúp phục hồi suy nhược cơ thể hiệu quả

Món canh có tác dụng thanh lọc cơ thể và bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể vô cùng hiệu quả

Nguyên liệu: 100g bí đỏ, 20g đậu xanh, 10g tôm khô, hành lá, rau mùi, gia vị

Cách thực hiện:

  • Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột cắt miếng vừa ăn. Đậu xanh ngâm nước 1h. Hành lá, rau mùi xắt nhỏ, tôm khô rửa sạch.
  • Cho hành lá vào phi thơm sau đó cho tôm khô vào xào. Tiếp đến cho bí đỏ và đậu xanh, thêm nước đun nhỏ lửa.
  • Đun tới khi các nguyên liệu đều chín mềm thì nêm gia vị, cho rau mùi vào là hoàn thành.

Cháo yến mạch đậu đỏ thịt bằm

Yến mạch có hàm lượng dinh dưỡng rất cao gồm protein, chất béo, chất xơ, Natri, Canxi, Kali, Sắt, Kẽm, Mangan, vitamin B1, B6, E…Yến mạch giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng chống bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư và giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi.

Đậu đỏ là loại hạt giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin, Canxi, Sắt, Mangan, Photpho, Magie,… Đậu đỏ có tác dụng chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch.  Kết hợp yến mạch và đậu đỏ cùng thịt sẽ tạo thành món ăn rất giàu dinh dưỡng giúp phục hồi suy nhược cơ thể.

Món cháo dễ ăn thanh đạm mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tố cho cơ thể và rất dễ làm

Nguyên liệu: 30g yến mạch, 20g đậu đỏ, 100g thịt băm, hành lá, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Yến mạch ngâm nước khoảng 5 phút. Đậu đỏ ngâm nước 1h. Hành lá xắt nhỏ.
  • Cho hành là vào phi thơm sau đó cho thịt băm vào đảo đều. Thêm đậu đỏ và nước đun tới khi đậu đỏ mềm.
  • Thêm yến mạch vào nồi, đun thêm 5 phút nữa. Nêm nêm gia vị là hoàn thành.

Yến chưng hạt sen

Trong yến sào chứa hơn 30 nguyên tố đa vi lượng, 18 loại acid amin. Có tác dụng bổ máu, tăng cường sự trao đổi chất, tăng cường năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết hợp với hạt sen tạo ra món ăn đầy bổ dưỡng giúp phục hồi suy nhược cơ thể.

Yến chưng hạt sen là một món ăn giúp phục hồi cơ thể rất hiệu quả

Nguyên liệu: 5g yến sào tinh chế, 15 hạt sen, 4g đường phèn, 1 bát nước lọc, 1 lát gừng mỏng.

Cách thực hiện:

  • Hạt sen ngâm sau đó luộc mềm. Yến sào ngâm nước cho nở.
  • Cho hạt sen, yến sào vào bát, thêm nước, đường phèn và gừng vào. Chưng cách thủy trong 20 phút là hoàn thành.

Canh đậu hũ nấm hương

Nấm có chứa các hợp chất Lentinan, có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể, kích thích các tế bào của hệ miễn dịch và làm tăng sức đề kháng cho người cần phục hồi cơ thể bị suy nhược.

Đậu hũ chứa nhiều Canxi, protein và các khoáng chất vi lượng. Canh đậu hũ nấm hương dễ tiêu hóa, bổ dưỡng, tốt cho người suy nhược cơ thể.

Một món canh không kén người ăn và đmr bảo bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho người suy nhược

Nguyên liệu: 70g đậu phụ, 10g nấm hương khô, hành lá.

Cách thực hiện:

  • Nấm hương rửa sạch ngâm nước. Hành lá xắt nhỏ, đậu phụ thái miếng nhỏ.
  • Cho nấm hương vào nồi đun cùng 700ml nước.
  • Khi sôi cho tiếp đậu phụ vào, đun tới khi nước sôi trở lại.
  • Nêm gia vị, thêm hành lá vào là hoàn thành.

Thịt heo hầm – món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược hiệu quả

Đây là món ăn hàng đầu giúp bồi bổ khí huyết. Thịt heo chứa nhiều chất dinh dưỡng, được hầm cùng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe sẽ là cái tên nổi bật trong thực đơn.

Thịt heo hầm cung cấp nhiều năng lượng cho người bị suy nhược

Chuẩn bị

  • 100gram thịt heo nạc
  • 15gram thuốc hoàng kỳ
  • 10gram đẳng sâm

Thực hiện

  • Rửa sạch các nguyên liệu
  • Thịt heo nạc cắt miếng vừa ăn
  • Cho thịt heo đã cắt và hoàng kỳ, đẳng sâm vào nồi rồi nêm nếm tùy khẩu vị
  • Hầm đến khi thịt chín mềm
  • Thưởng thức cả cái và nước để bồi bổ cơ thể suy nhược

Canh sò ngao cà rốt đậu đỏ

Sò ngao, cà rốt và đậu đỏ đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Món canh nóng hổi này sẽ hữu ích với những ai bị suy nhược, tay chân lạnh, sợ gió.

Bạn có thể nấu món canh này cho cả nhà cùng thưởng thức để bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng

Chuẩn bị

  • 200 gram sò ngao
  • 100 gram cà rốt
  • 100 gram đậu đỏ
  • 15 gram xuyên khung

Thực hiện

  • Làm sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị
  • Cho vào nồi, thêm nước sạch và gia vị để nấu canh
  • Vớt bã thường xuyên, nêm nếm hành, mắm, bột ngọt cho vừa ăn
  • Ăn đều đặn trong 1 tuần để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Thịt gà chưng cách thủy

Các món ăn từ gà luôn là những cái tên không thể thiếu trong danh sách món ăn bồi bổ cơ thể. Chất dinh dưỡng có trong thịt gà giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Món gà chứng sẽ giúp người suy nhược cải thiện sức khỏe nhanh chóng và hiệu quả

Chuẩn bị

  • 200 – 250 gram thịt gà ta
  • 15 gram long nhãn
  • 15 gram kỷ tử
  • 15 gram đương quy

Thực hiện

  • Rửa sạch các nguyên liệu
  • Chưng cách thủy các nguyên liệu trong thố tới khi chín mềm.
  • Dùng liên tục mỗi ngày một lần trong vòng một tuần sẽ cải thiện sức khỏe người bệnh.

Cháo đậu đỏ

Những thực phẩm họ đậu luôn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và đậu đỏ cũng không phải ngoại lệ. Cháo đậu đỏ là món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược vô cùng hiệu quả và dễ tiêu.

Cháo đậu đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng cung cấp cho người bị suy nhược rất hiệu quả

Chuẩn bị

  • 1 lon/bát gạo
  • 200 gram đậu đỏ
  • Muối
  • Nước cốt dừa

Thực hiện

  • Ngâm đậu đỏ đã chuẩn bị qua đêm cho đậu mềm.
  • Vo gạo, cho thêm 1,5 lít nước, đậu đỏ, muối đem nấu.
  • Đến khi đậu và gạo nở bung ra thì cho nước cốt dừa vô rồi khuấy đều đến lúc cháo sôi.
  • Thưởng thức lúc cháo còn nóng để ngon miệng hơn.

Cá chép hấp cách thủy

Với những ai mỏi mệt, cá chép hấp cách thủy ngon miệng sẽ là món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược hiệu quả.

Ăn cá chép cũng giúp cho người suy nhược hồi sức nhanh chóng

Chuẩn bị

  • Một con cá chép tươi khoảng 1 kg
  • Tỏi đã giã nhỏ
  • Gia vị

Thực hiện

  • Làm sạch cá chép.
  • Ướp tỏi và nêm gia vị vừa ăn.
  • Sau khi cá thấm gia vị thì đem hấp cách thủy.
  • 2 ngày ăn một lần trong vòng 2 tuần liên tiếp.

Thịt dê hầm gừng

Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt dê là rất cao. Vì vậy, món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược này sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe nhanh chóng.

Thịt dê hấp gừng vừa dễ ăn vừa cung cấp chất bổ dưỡng dồi dào cho cơ thể 

Chuẩn bị

  • 100 gram thịt dê ngon
  • Gừng
  • Đậu phụ
  • Dầu ăn
  • Các gia vị khác

Thực hiện

  • Thịt dê sau khi rửa sạch thì đem xào sơ.
  • Cho gừng thái nhỏ vào và nêm gia vị.
  • Sau đó cho thêm đậu phụ và hầm trong vòng 15 phút.
  • Trong vòng một tuần, dùng cả nước lẫn cái mỗi ngày để bổ máu.

Nước hà thủ ô đỏ

Hà thủ ô đỏ mang lại tác dụng bổ máu, tăng cường chức năng gan, thận, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh. Uống hà thủ ô đỏ sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn, hiện tượng đau lưng và mỏi gối thuyên giảm.

Ngoài ra, dùng lâu ngày sẽ giúp những ai bạc tóc sớm được cải thiện tình trạng này, tóc cũng bớt rụng hơn. Mỗi ngày nên sắc từ 6 đến 12 gram uống hoặc ngâm rượu dùng dần.

Nước Hà thủ ô rất tố dành cho người bị suy nhược cơ thể

Trà linh chi

Nếu đang mất ngủ, thường xuyên chóng mặt, đau đầu thì bạn nên uống trà linh chi. Linh chi cũng tốt cho người già bị suy giảm trí nhớ và người ốm lâu ngày. Bạn hãy hãm 9 gram linh chi uống mỗi ngày.

Một số lưu ý cho người bị suy nhược

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm, người suy nhược cơ thể cần chú ý đến:

Ăn nhiều bữa trong ngày

Người suy nhược cơ thể không nên cố ăn nhiều trong 3 bữa chính nên ăn thành nhiều bữa nhỏ giúp:

  • Giảm hàm lượng insulin và cholesterol trong máu.
  • Cải thiện lượng đường theo hướng tích cực.
  • Hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Dạ dày không phải vận động quá nhiều.

Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể luôn được cung cấp năng lượng đều đặn

Trong đó, 3 bữa chính vẫn cần được duy trì nhưng với lượng thực phẩm ít hơn. Thêm vào đó là các bữa phụ xen kẽ trong ngày với hoa quả, rau xanh.

Thức ăn mềm, dễ tiêu

Người bị suy nhược cơ thể sẽ khó tiêu hóa các loại thức ăn cứng. Thức ăn dinh dưỡng dạng lỏng hoặc đồ ăn mềm như cháo, súp,… dễ tiêu hóa sẽ phù hợp hơn. Người bệnh sẽ ăn uống thoải mái và giảm cảm giác chán ăn.

Tăng dần lượng protein và năng lượng

Protein có nhiều vai trò tăng cường trao đổi chất, duy trì các mô trong cơ thể, hình thành hệ miễn dịch khỏe mạnh… Trong khẩu phần ăn của người bị suy nhược cơ thể cần có trên 1,5g Protein/kg thể trọng. Thịt, cá trứng, sữa, váng sữa, sữa chua, đậu phụ, sữa đậu nành… chính là nguồn cung cấp protein dồi dào người bệnh nên bổ sung.

Uống đủ nước

Nước cần thiết cho sự hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể. Người bị suy nhược cần uống đủ 1.5-2l nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, một số loại nước nên được bổ sung xen kẽ là:

  • Nước khoáng: Bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể như Magie, Canxi, Natri… .
  • Nước trái cây: Nước cam, nước bưởi,… giàu vitamin C và hỗ trợ phục hồi thể lực.
  • Trà xanh: Nước trà xanh giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, phục hồi năng lượng… .
  • Sữa: Sữa giàu protein, vitamin và khoáng chất.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là cách cải thiện suy nhược vô cùng cần thiết

Dành thời gian nghỉ ngơi

Người bị suy nhược cơ thể cần sắp xếp công việc một cách hợp lý để tránh tình trạng stress gây suy nhược cơ thể, lâu dần hình thành chứng suy nhược thần kinh.

Mỗi ngày, nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hạn chế vận động mạnh và làm việc quá sức. Bên cạnh đó cần ngủ đúng giờ, tránh thức khuya. Nên ngủ đủ 8h mỗi ngày và có những giấc ngủ trưa ngắn.

Thư giãn tinh thần

Trong trường hợp bị suy nhược cơ thể mất ngủ, bạn cần thư giãn tinh thần để hệ thần kinh không bị mệt mỏi và căng thẳng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe người suy nhược. Đồng thời còn giúp các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Thư giãn tinh thần để cho hệ thần kinh không bị mệt mỏi dẫn tới cơ thể bị trì trệ hơn

Người bị suy nhược cơ thể nên thường xuyên trò chuyện cùng mọi người, chia sẻ với người thân, nghe nhạc, thiền, đi dạo…. để thả lỏng tinh tâm trí, đầu óc.

Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn là phương pháp tốt nhất để rèn luyện cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sự trao đổi chất, giúp phục hồi suy nhược cơ thể nhanh chóng.

Bạn nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp để tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày. Các bài tập đi bộ, đạp xe, yoga rất hữu ích với người bị suy nhược cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm cho người suy nhược cơ thể

Tránh bỏ bữa và ăn dồn

Bị suy nhược cơ thể kéo dài có thể khiến người bệnh càng chán ăn và hay bỏ bữa. Điều này sẽ khiến tình trạng suy nhược ngày càng nặng thêm.

Người bệnh cần hạn chế việc ăn theo sở thích, dồn bữa, bỏ bữa vì làm như thế sẽ gây rối loạn tiêu hóa, cơ thể cũng không hấp thu được các chất dinh dưỡng.

Tránh những thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Những thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ động vật, thực phẩm chiên xào, đồ ăn nhanh, đồ ăn được chế biến sẵn (đóng hộp)…

Mì chính, đường nhân tạo

Mì chính, đường nhân tạo làm tăng kích thích tới não bộ, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bị suy nhược cơ thể, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, người bị suy nhược cơ thể không nên ăn những thứ này.

Mì chính được khuyến cái không nên sử dụng cho người bị suy nhược cơ thể

Cắt giảm cafein

Cafein giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ, tăng sự tập trung nhưng sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi cho người suy nhược cơ thể. Vì thế, người bị suy nhược không nên sử dụng các thực phẩm chứa cafein nhiều như cà phê.

Tránh xa rượu và thuốc lá

Rượu và thuốc lá là hai thứ có ảnh hưởng không tốt tới tất cả các cơ quan trong cơ thể: tim, gan, phổi, dạ dày,…. Vì thế, người bị suy nhược nên tránh xa hai chất này.

Rượu và thuốc lá là hai thứ tối kỵ mà người bị suy nhược cần phải tránh xa

Phục hồi suy nhược cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý là cách làm vừa hiệu quả vừa dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe bản thân, đi thăm khám và điều trị đúng cách. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho các bạn nhiều. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết sau: